8 Tố Chất Trí Tuệ Quyết Định Cuộc Đời Người Phụ Nữ
Chương 3: Kiên Cường Khoáng Đạt - Nét Trí Tuệ Cần Có Đối Với Phụ Nữ

Nghịch cảnh ví như hòn đá thử vàng đối với mỗi một con người. Người phụ nữ kiên cường khoáng đạt từ trong đau khổ tìm hiểu được ý nghĩa chân thực của cuộc đời, từ trong khó khăn học hỏi kinh nghiệm để sinh tồn, từ trong gian khổ tìm đến cội nguồn của niềm vui. Trải qua quá trình rèn luyện không ngơi nghỉ, người phụ nữ kiên cường khoáng đạt sẽ dần dần trưởng thành lên và tiến từng bước vững chắc đến thiên đường của thành công.

1. TÍNH CÁCH KIÊN CƯỜNG CÓ THỂ THAY ĐỔI SỐ PHẬN NGƯỜI PHỤ NỮ

Không đi qua giông bão, thì làm sao được ngắm cầu vồng, nếu chưa từng trải thất bại cay đắng, thì con người đó chưa được coi là đã sống cuộc đời trọn vẹn. Nói chung, sự trưởng thành của phụ nữ được tích lũy bằng nhiều lần vấp váp. Đúng như câu nói: "Mộng mơ chính là bước khởi đầu của trưởng thành".

Có một thiếu phụ xinh đẹp nhảy xuống sông tự vẫn, may được ông lão tóc bạc đang chèo thuyền trên sông cứu sống.

Lão thuyền chài hỏi chị: "Sao cháu lại hành động nông nổi như vậy?" Chị trả lời: "Cháu lấy chồng chưa đầy hai năm, nhưng ông chồng đã bỏ cháu, còn con cháu lại bị ốm chết, cháu sống tiếp phỏng có ý nghĩa gì!"

Ông già nói: "Hai năm trước, cháu đã từng có chồng có con phải không?"

"Đâu có, hai năm về trước, cháu còn son rỗi, sống tự do vui vẻ biết bao!"

"Thế thì bây giờ cháu cũng đang sống một mình như cách đây hai năm về trước đấy thôi! Cháu hoàn toàn có quyền sống tự do thoải mái như ngày trước phải không nào?"

Thiếu phụ chợt hiểu, như bừng tỉnh cơn mê. Từ đó chị không còn nghĩ khôn nghĩ dại như trước nữa.

Hãy coi những thứ mất đi cầm bằng như ta chưa bao giờ có, thay vì ngồi mà hối tiếc hãy nỗ lực phấn đấu để giành lấy những thứ chưa có.

Tuổi thơ của Mari đi qua trong cô đơn buồn tẻ, lớn lên cô vội vã lấy chồng, do nông nổi khi lập gia đình, nên chẳng bao lâu, tổ ấm đó cũng tan vỡ. Cô đành một mình cáng đáng việc nuôi dạy hai đứa con. Cho dù kiếm được việc làm, nhưng với đồng lương bèo bọt, cô chẳng thể đắp đổi qua ngày.

Mari bắt đầu thấp thỏm lo sợ cho tương lai của mình, cô thường tự hỏi: "Phải chăng số trời đã định mình phải nuôi con một mình, phải khó khăn bươn chải, căn cơ từng xu để sống vất vả qua ngày? Tại sao không đứng lên làm chủ số mệnh? Và cô quyết định lựa chọn sống theo cách thứ hai, tự vượt lên chính mình, dựa vào sức mình thay đổi hiện trạng.

Việc đầu tiên là, cô theo học một lớp kế toán, sau khi tốt nghiệp, cô tìm được một việc làm tử tế, với đồng lương bảo đảm. Suốt ngày đi làm, buổi tối cô theo học lớp đại học ban đêm, ngày chủ nhật cũng không nghỉ.

Rồi đến một ngày, Mari phát hiện mình có cảm hứng về nghề trang trí nội thất, cô liền từ bỏ công việc kế toán, chuyển địa bàn hoạt động về ngay tại nhà mình, đầu tiên cô trang trí nhà ở của mình thật trang nhã, rồi thường xuyên tổ chức các buổi họp mặt. Khi hoạt động tương đối rôm rả, cô giới thiệu với mọi người các mẫu thiết kế nội thất của mình. Tiếp đó, cô đứng ra tự thành lập công ty nhập khẩu hàng hóa, rao bán các loại hàng hóa cho khách hàng. Sau đó cô thành lập thêm công ty trang trí nội thất và quà tặng, nghiễm nhiên chen chân vào giới kinh doanh, cuộc đời Mari lật dở sang trang mới.

Mari trở thành mục tiêu săn đuổi của các đoàn thể, nhiều tổ chức nghiệp đoàn mời cô đi diễn thuyết, cô có chân trong nhiều hội đồng quản trị, cô cũng là người phụ nữ đầu tiên tham gia vào thương hội Dallas. Sỡ dĩ Mari gặt hái được thành công rực rỡ như vậy, chính là nhờ cô xác định phương châm sống không cam chịu khuất phục trước số phận, không ngã gục trước khó khăn, dựa vào sức mình để cải tạo cuộc đời.

Theo cách nói của cô: "Tôi luôn tin chắc, mình có thể thay đổi được thế giới nhỏ bé của riêng mình". Cô quán triệt tinh thần lạc quan năng động đó vào hành động mỗi ngày, kết quả thật đáng khích lệ. Điều kiện hoàn cảnh của Mari thua kém nhiều người, thế mà cô đã biến đổi được số phận, vậy thì tại sao phụ nữ nói chung lại không làm được như cô? Chị em hãy bắt tay hành động ngay thôi! Hãy triệt để khai thác mọi khả năng tiềm tàng, hãy đứng lên làm chủ vận mệnh chính mình, thay đổi cuộc đời của mình.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Đời người thật khó tránh khỏi những lúc phải chấp nhận nghịch cảnh và vấp váp, trong trường hợp đó, người phụ nữ cần điều chỉnh tâm trạng cho tốt, hãy coi cam go thử thách là dịp tốt để rèn luyện bản thân, đối mặt với khó khăn bằng thái độ lạc quan. Đúng như câu nói của nhà đại thi hào Kahlil Gibran: "Khi bạn quay lưng về phía mặt trời, thì bạn chỉ nhìn thấy cái bóng đen của mình".

2. HÃY NÓI KHÔNG VỚI BI LỤY

Buồn tủi bi thương là kẻ thù còn đáng sợ hơn sự cô đơn, nó nhằm đúng vào điểm yếu nhất của chị em, nhẹ thì để lại vết thương lòng, nặng thì xóa tan mất ý chí phấn đấu của chị em.

Nhà tâm lý học nổi tiếng A. Andre từng nói: "Kết cục của những người thất bại thường là: Tội phạm, nghiện ngập, tự sát, đĩ điếm v.v… Sở dĩ phải chịu thất bại là vì họ thiếu hòa nhập và cảm hứng xã hội, do vậy họ thiếu niềm tin vào cuộc sống, tỏ ra bi lụy, chán ghét cuộc sống".

Nếu chỉ biết ngồi than thân trách phận, tự dày vò mình thì chẳng giúp ích gì cho việc tự vực mình đứng dậy, tự cứu lấy mình, mà kết cục thông thường càng tệ hại hơn. Nhẽ ra cuộc đời của cô ấy có thể tỏa sáng, đáng tiếc là sự thực trái ngược, trông cô thật thểu não, thần sắc phờ phạc; nhẽ ra cô có thể giành được một vị trí xứng đáng trong xã hội, thế nhưng cô đã tự phá hỏng cuộc đời mình, đành chấp nhận số phận hẩm hiu, sống thầm lặng vô cảm.

Đau buồn tủi hổ có vẻ như là một hiện tượng thường tình, chẳng mấy ai hoàn toàn né tránh được, có điều, nếu suốt đời chìm đắm trong nỗi buồn đau, không tự mình thoát ra được, không tự nhìn nhận lại mình, lại quay ra đổ lỗi cho đời, thì người phụ nữ như thế quả là đáng thương, không thể khâm phục nể trọng.

Trong cuộc sống mấy ai hoàn toàn tránh được những lúc khổ đau thất vọng, nhưng vấn đề quan trọng là buông tay đầu hàng hay đấu tranh để vượt qua. Vì trên đời mọi ách tắc đều có thể khắc phục. Hãy đem hết dũng khí nhằm cải thiện tâm trạng mình, nâng cao cuộc sống của mình, tìm ra nguyên nhân gây ra buồn chán để giải tỏa hoặc cải tạo nó.

Cũng giống như khi bạn phải đối phó với mọi nỗi bất hạnh, bạn cũng cần xử lý nỗi buồn đau do bất hạnh mang lại, chớ có buông xuôi, chớ nên oán trách, hoặc trút giận vào đồ vật vô tri hay người thân. Cách ứng xử sáng suốt nhất là, hãy lấy lại tinh thần, dũng cảm đối mặt với vấp váp thất bại, đừng để cho nó phát triển lan tràn như loài cỏ dại trong lòng.

Sở dĩ nhiều người thành đạt trên thương trường, là nhờ họ ứng phó với mọi loại tình cảm, loại trừ mọi ảnh hưởng xấu do nó gây ra với tinh thần lạc quan cởi mở, hơn nữa họ có sức chịu đựng dẻo dai bền bỉ, tự nỗ lực vươn lên không ngừng. Họ tràn đầy niềm tin và hy vọng trước cuộc sống, do đó họ có đủ dũng khí và kiên nhẫn để vượt qua mọi ách tắc trở ngại trên đường đời.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Cứ ngồi mà khóc lóc thương xót cho số phận rủi ro của mình, chẳng những không tự giải tỏa cho mình, mà còn chuốc lấy những mất mát thua thiệt nặng nề hơn. Vì vậy hãy làm một người phụ nữ dũng cảm, hãy dứt khoát quay lưng với tâm trạng bi thương buồn chán.

3. NGHỊCH CẢNH CHÍNH LÀ CƠ HỘI RÈN LUYỆN HIẾM CÓ

Hovland nói: "Trên mảnh đất đen cằn cỗi nhất lại mọc ra bông hoa tươi thắm rực rỡ nhất, còn rừng cây sum suê rậm rạp lại cắm rễ đâm chồi trên vách đá cheo leo hiểm trở nhất, thân cây vươn lên thật cao hướng về phía mặt trời".

Trong cuộc sống đời thường, khá nhiều phụ nữ ở địa vị thấp hèn nên sinh ra mặc cảm tự ti và tự phủ nhận trí tuệ của mình, từ bỏ ước mơ thời thơ ấu của mình, đó chính là một sai lầm hết sức đáng tiếc. Thực ra thượng đế lại hay đầu thai những linh hồn cao cả vào những thân phận hẩm hiu.

Tại nước Mỹ có một cô bé rất xinh đẹp, mỗi tội quá ham tiền bạc, mơ ước sống cuộc đời nhàn hạ. Với động cơ đó, cô đồng ý lấy một ông già đầu bạc làm chồng, trong quan niệm của cô, ông già bất quá chỉ là cái hố chôn tiền mà thôi! Sau ngày cưới, cô sống say sưa trong nhung lụa, suốt ngày tiệc tùng thù tiếp, xa hoa đài các.

Nhưng chẳng được mấy lúc, trong tâm hồn cô cảm thấy trống trải đơn côi, cung điện vàng son lộng lẫy, tiệc tùng thịnh soạn không thể làm cho lòng cô khuây khỏa, nỗi buồn bực gậm nhấm tâm hồn cô, hàng ngày cô rửa mặt bằng nước mắt của mình, nỗi đau vò xé trong lòng chẳng biết thổ lộ cùng ai.

Một hôm may có người bạn cũ đến thăm, bạn hỏi: "Cậu trẻ trung xinh đẹp như thế, chắc là sống rất hạnh phúc chứ!" Cô trả lời: "Đâu có, chẳng có việc gì suôn sẻ, hai người luôn luôn xung khắc". Bạn cô tỏ ra khó hiểu: "Chẳng nhẽ vợ chồng không bao giờ nhất trí được một lần sao?" Cô chợt sực nhớ: "À, mà có, đó chính là lần nhà bị bốc cháy, cả hai người cùng chạy tháo thân ra ngoài!".

Có thể ví nghịch cảnh như loại đá thử vàng, đương nhiên con người đâu phải là sắt đá, tránh sao khỏi lúc vui lúc buồn, vậy thì biết tính sao đây? Hãy khóc thật to cho vơi hết nỗi lòng, sau đó lau khô nước mắt đứng dậy tiếp tục sống.

Một cô gái khác, giữa tuổi thanh xuân, chẳng may mắc phải bệnh gan, người ta hay nói, phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí, khi cô nằm viện điều trị, người yêu cũng bỏ rơi cô.

Cô đau khổ đến nỗi chẳng còn muốn sống nữa, nhưng rồi suy nghĩ lại, cô quyết định phải kiên cường đấu tranh với bệnh tật và số phận, chính những ngày vật lộn với con bệnh, cô thể nghiệm ra nhiều điều, thấm thía về nỗi thăng trầm biến hóa khôn lường trong đời người, có thể ví bệnh viện như hình ảnh thu nhỏ của một kiếp người. Trong quá trình phục hồi sức khỏe, cô đã bén duyên với người chồng hiện nay.

Qua cơn bệnh tật hiểm nghèo, cô càng biết quý trọng nâng niu tình yêu hạnh phúc đang nắm giữ trong tay. Cô tâm sự: "Nếu không mắc bệnh, không chừng em sẽ kết hôn với con người phụ bạc đó, và bây giờ chắc đã lại ly hôn rồi".

Một cô gái thất tình, rời bỏ Đài Loan đến Đại Lục, từng làm nghề nhân viên pha chè trong quán trà, nay trở thành tổng giám đốc công ty tư vấn, tên cô là Trần Duy Cầm, cô kể về đời mình như sau: "Có lẽ gia cảnh bần hàn đã hun đúc nên phẩm chất kiên gan bền chí của tôi, giúp tôi hiểu sâu sắc về tình người ấm lạnh, thói đời đen bạc".

Hồi học đại học, Trần Duy Cầm làm tạp vụ mỗi tuần bảy ngày, thế nhưng thành tích học tập của cô luôn luôn xếp đầu bảng, sau khi tốt nghiệp, bắt đầu bằng việc pha trà, rồi dịch sách giải trí, làm sự vụ hành chính, nhân viên kế toán, khá nhiều ngành nghề cô đã từng thử sức, không việc gì không xuất sắc, chắc là nhờ đức tính chịu thương chịu khó, được rèn luyện thử thách từ trong gian khổ ngay từ thuở còn thơ. Phải chăng nghịch cảnh chính là sự mở đầu cho vận may? Nhưng trong thực tế, có người trưởng thành lên trong nghịch cảnh, nhưng cũng có người gục ngã trong nghịch cảnh, vì sao lại xảy ra sự khác biệt như vậy? Tất cả đều do đương sự có kiểm soát được vận mệnh của mình hay không.

Từ trong nghịch cảnh, ai biết kiên cường đứng lên, tiếp tục phấn đấu, thì có thể rèn luyện mình ngày thêm cứng cáp, mạnh mẽ. Nếu ai vấp ngã rồi nằm luôn tại chỗ mà khóc than ai oán, thì sẽ bị nghịch cảnh nhấn chìm.

Bạn tôi kể cho tôi nghe một mẩu chuyện: Mẹ chị nói với chị rằng, gia cảnh nhà ta trước đây chẳng đến nỗi nghèo túng, là chủ khách sạn cơ đấy, một lần bị bọn xã hội đen xông vào bắn giết bừa bãi, nên khách sạn đành đóng cửa bỏ kinh doanh.

Nhưng mẹ chị vẫn tự an ủi: "Giữ được mạng sống là may mắn rồi". Đó cũng là cảm nghĩ đầu tiên sau khi đóng cửa khách sạn.

Đương nhiên bà có quyền sống với những ký ức hãi hùng về vụ cướp khách sạn thuở nào, có điều bà chỉ nhìn vào khía cạnh may mắn mà thôi, nói cách khác bà dám đối mặt với tai họa bằng thái độ lạc quan, lòng bà hướng tới tương lai.

Trong cuộc sống, nếu bạn dùng ánh mắt lạc quan để coi nghịch cảnh là môi trường rèn luyện, không ngừng nỗ lực phấn đấu, thì có thể xoay chuyển tình huống, biến nghịch cảnh thành điều kiện thuận lợi ban đầu.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Có người nói: "Đàn bà sinh ra là để chịu khổ, chịu tội", quan điểm đó vô cùng sai trái. Thực ra, con người trên thế gian, chẳng ai không phải chịu khổ ít nhiều, vấn đề đáng nói là, thái độ xử lý của bạn ra sao? Nếu dám đối mặt với tâm trạng tích cực thì khổ có thể biến thành sướng. Nếu né tránh với thái độ tiêu cực, thì nỗi khổ càng nặng nề thêm. Vì vậy có thể cho rằng, đối với người phụ nữ, nghịch cảnh chính là cơ hội rèn luyện hiếm có, vấp váp thường là sự mở đầu tốt đẹp.

4. CUỘC ĐỜI NGƯỜI PHỤ NỮ THƯỜNG GẶP NHIỀU VẤT VẢ, KHÓ KHĂN.

Đường đời được kết cấu bởi nhiều yếu tố đan cài xen kẽ với nhau như: đau khổ, khó khăn, phiền lụy, vui sướng v.v… Nếu phụ nữ từ trong khổ đau hiểu được ý nghĩa sâu xa của kiếp người, trong cuộc vật lộn với gian khổ nhận biết lẽ đời, trong buồn tủi tìm được cội nguồn của niềm vui, thì người phụ nữ như thế có đủ bản lĩnh đón nhận tất cả mọi trắc trở và thách thức.

Cô gái đang ở độ tuổi 20, thì công ty mà cô theo làm việc bỗng nhiên bị phá sản, cô trở thành kẻ thất nghiệp. Nhưng khi gặp cô, ông giám đốc lại nói: "Cô thật hạnh phúc!" Cô tỏ ra khó hiểu, kêu to lên: "Ông bảo tôi đang hạnh phúc sao? Tôi đã lãng phí mất khoảng thời gian hai năm, ngoài ra còn 12.000 đồng tiền lương chẳng lĩnh được!"

Ông giám đốc khẳng định lại: "Đúng, cô rất hạnh phúc. Tất cả mọi cô gái gặp rủi ro đầu đời, sau này đều rất may mắn, vì họ có dịp học được cách ngẩng cao đầu vượt qua thử thách. Còn những phụ nữ gặp tai họa ở lứa tuổi 50 mới thật đáng thương, vì họ không còn cơ hội học cách làm lại từ đầu, cho dù có ý chí nghị lực, thì cũng đã quá muộn".

Khi bước vào độ tuổi 35, ông chủ công ty thương mại nói với cô: "Chớ có oán hận vì công việc phiền hà rắc rối, chính vì thế mà cô được hưởng lương cao đấy. Người bình thường chẳng phải chịu trách nhiệm gì cả, thì họ chỉ lĩnh đồng lương ít ỏi thôi, nói cách khác tiền lương tỷ lệ thuận với độ khó của công việc".

Khi bước sang độ tuổi 40. Một nhà triết học nói với cô: "Sau 5 năm nữa, cô sẽ có một phát hiện đáng giá, đó là: Phiền lụy, rắc rối không phải tự nhiên sinh ra, vì nó chính là nội dung cuộc đời người phụ nữ".

Giờ đây, cô đã ở độ tuổi 50, hồi tưởng lại những câu gợi mở của mấy người bạn thuở trước, cô cảm thấy thật chí lý.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Đời người mấy ai được thuận buồm xuôi gió, mà thường gặp phải rắc rối. Tuy nhiên có thể khẳng định một điều, rắc rối đeo đẳng suốt cả cuộc đời người đàn bà, nhưng nếu họ chịu bỏ công sức ra nhiều, thì cũng thu nhận được nhiều.

5. PHỤ NỮ CỨNG CỎI CUỐI CÙNG CHẮC CHẮN THÀNH CÔNG

Sở dĩ phụ nữ cứng cỏi cuối cùng chắc chắn sẽ giành được thành công, chính là vì họ có một trái tim cứng rắn, tục ngữ có câu nước chảy đá mòn, sợi dây mềm mảnh, có thể cưa đứt cây gỗ, lòng chân thành, có thể khiến vàng đá phải mềm nhũn.

Trước khi máy bay cất cánh, có một hành khách đề nghị cô tiếp viên hàng không cho xin cốc nước để uống thuốc. Cô tiếp viên trả lời rất lễ phép: "Xin lỗi, xin ông đợi cho một lát, chờ sau khi máy hay vào trạng thái ổn định, chúng tôi sẽ mang nước phục vụ ông ngay".

Sau đó 15 phút, máy bay đã vào trạng thái ổn định từ lâu, nhưng do quá bận rộn nên cô tiếp viên đã quên bẵng việc bê nước cho ông khách. Đột nhiên, cô nghe thấy tiếng chuông đề nghị phục vụ của hành khách khua vang. Cô tiếp viên vội vàng đến khoang hành khách, và thấy người bấm chuông đúng là ông khách lúc nãy, cô cẩn thận bưng cốc nước đến cho ông, nét mặt tươi cười đon đả nói: "Thưa ông, thành thật xin lỗi ông, do tôi sơ suất, làm lỡ mất giờ uống thuốc của ông". Nhưng ông khách phớt lờ lời xin lỗi của cô, chỉ vào đồng hồ đeo tay, nói giọng gắt gỏng: "Các cô phục vụ thế à! Lỡ mất bao nhiêu thời gian của tôi, chẳng có hãng hàng không nào phục vụ kiểu đó cả!". Cho dù cô tiếp viên cố gắng trình bày giải thích, ông khách cũng không chấp nhận bỏ quá cho cô.

Khoảng thời gian sau đó, trong lòng cô tiếp viên cảm thấy rất ấm ức, nhưng cô vẫn tỏ ra vui vẻ, phục vụ khách rất chu đáo, dường như cô muốn dùng hành động thực tế để sửa chữa lỗi lầm, cô đi hỏi từng hành khách có cần nước hoặc có yêu cầu gì khác không? Riêng ông hành khách nọ vẫn không thèm nhìn mặt cô, có vẻ như ông vẫn chưa nguôi giận.

Sau khi máy bay hạ cánh, ông khách đó yêu cầu cô tiếp viên mang cho ông cuốn sổ góp ý. Rõ ràng là, ông có ý khiếu kiện cô tiếp viên hàng không. Cô tiếp viên tuy rất lo buồn, nhưng vẫn vui vẻ nói với ông: "Thưa ông, trước khi chia tay, xin cho phép tôi chân thành xin lỗi ông lần nữa, cho dù thế nào tôi cũng xin tiếp thu ý kiến phê bình của ông". Ông hành khách chẳng nói chẳng rằng, cầm lấy cuốn sổ góp ý viết lia lịa.

Sau khi hành khách đi hết, cô tiếp viên đồ rằng, vụ việc chắc khá phiền hà đây, nhưng cô không ngờ rằng, khi mở cuốn sổ góp ý ra, mới phát hiện thấy ông khách đã viết một đoạn biểu dương rất nhiệt tình như sau: "Thưa cô tiếp viên, trên suốt hành trình, cô đã thể hiện một tấm lòng chân thành và khiêm tốn, nhất là khi cô mỉm cười đến lần thứ 12, khiến tôi vô cùng cảm động, và tôi đã quyết định thay đổi ý kiến, từ chỗ khiếu kiện chuyển thành biểu dương cô, nếu còn có dịp, nhất định tôi sẽ đi bằng chiếc máy bay của cô!"

Với phụ nữ cứng cỏi, thì đến thượng đế cũng phải mỉm cười với họ.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Khi người phụ nữ tỏ ra cứng rắn để theo đuổi một công việc gì đó, thì tính cách khiến chị trở nên đáng yêu, xinh đẹp hẳn lên và sự việc cũng được giải quyết một cách dễ dàng.

6. PHỤ NỮ TRÍ TUỆ LÀ NGƯỜI CÓ TẤM LÒNG VỊ THA

Cuộc đời con người thật là ngắn ngủi, trên chặng đường tiến lên không nên gánh chịu sức ép tâm lý. Người phụ nữ trí tuệ, có tấm lòng vị tha, luôn thông cảm, tha thứ cho cuộc đời, vì vậy họ sẽ có được cuộc sống tốt đẹp hơn.

Có một cô gái bản tính cố chấp bảo thủ, trong một cuộc đi dã ngoại, do một phút nông nổi, trước tình yêu cuồng nhiệt, cô đã quan hệ tình dục với bạn trai, nếu như sau này họ nên vợ nên chồng thì chẳng sao, đáng tiếc là tính cách hai người khác biệt nhau quá nhiều, họ đã không thể dắt tay nhau đi vào phòng cưới. Cô gái luôn luôn ân hận và tự trách mình về vụ việc đáng tiếc đã xảy ra, cô tự lên án mình không kiên định ý chí, cô cũng căm thù chuyến du lịch dã ngoại đáng xấu hổ đó. Cô luôn canh cánh bên lòng về chuyện mình không còn trinh trắng, e ngại sẽ gặp bất hạnh trong quan hệ hôn nhân sau này. Cô không thể tự tha thứ cho mình và cũng không muốn chấp nhận người khác, hậu quả là khi bước sang tuổi 40 cô vẫn là gái độc thân.

Thêm một ví dụ về một con người khác chỉ vì không chịu tha thứ cho mình nên cả đời phải sống trong nỗi bất hạnh. Mùa hè năm đó, Tiểu Yến đi xuống con suối trước làng để giặt quần áo. Vì người trong nhà mắc bận công việc không thể trông con giúp cô, Tiểu Yến đành phải bế theo đứa bé vừa mới biết bò ra suối. Cô thả cho con chơi trên bãi cỏ bên bờ suối. Có lẽ do cô quá mải cắm cúi giặt dưới suối, nên đứa bé bò ra đến bên mép nước mà cô chẳng hề hay biết. Sau khi giặt xong quần áo, cô không tìm thấy con đâu cả, thì ra bé đã bị rơi xuống suối hàng tiếng đồng hồ rồi. Cái chết bất ngờ của đứa con khiến cô bị sốc rất mạnh, suốt đời cô không bao giờ tha thứ cho sự sơ suất của mình, ngày qua tháng lại lòng oán hận tích tụ lại trong lòng, dày vò, hành hạ cô, cuối cùng cô biến thành một người giống như chị Tường Lâm, một nhân vật trong tiểu thuyết của đại văn hào Lỗ Tấn.

Điều đáng sợ nhất đối với đời người là phải sống qua ngày với sức ép tâm lý nặng nề. Khá nhiều phụ nữ khi gặp chuyện bất trắc thường không thể suy nghĩ một cách thông thoáng, nếu có ai đó đến khuyên giải họ nên tỉnh táo hơn thì thường nhận được câu trả lời có vẻ rất chân thành: "Tha thứ cho người khác là một nét đẹp về đạo đức, nhưng tha thứ cho mình thì chẳng khác gì tự sát!". Thật ra là do chị ta chưa suy nghĩ cho thật chín chắn, khi chị ta nghiêm khắc trừng phạt bản thân mình, thì những người thân quanh chị cũng bị day dứt trong lương tâm không kém. Có ai mong muốn khi đã mất một người lại mất theo luôn một người khác!

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Nên coi quá khứ chỉ là một quãng đường đã đi qua, chứ không phải là một gánh nặng đè vai. Muốn trở thành phụ nữ trí tuệ, thì phải biết tha thứ cho cuộc đời, bao dung với chính mình. Nếu không thì suốt đời phải khổ sở vì phải chịu sức ép tâm lý.

7. PHỤ NỮ KHÔNG NÊN QUÁ CẦU TOÀN

Xã hội ngày nay rất coi trọng hình thức. Phụ nữ thường trầm trồ thán phục những người biết ăn diện hào nhoáng, và cảm thấy thấp thỏm không yên tâm với khiếm khuyết của mình.

Thực ra thì, không thể có người phụ nữ nào được coi là tuyệt đối hoàn mỹ cả, bất kỳ người phụ nữ nào cũng đều có ít nhiều khiếm khuyết nhất định.

Cindina là một ngôi sao ca nhạc với chất giọng nữ cao nổi tiếng thế giới. Sau một cuộc biểu diễn, khi chị cùng với chồng con dắt tay nhau đi ra khỏi nhà hát, liền bị rất đông khán giả vây quanh.

Mọi người không giấu nổi lòng hâm mộ mến phục đối với chị. Có người tán dương chị là một nhân tài kiệt xuất. Sau khi tốt nghiệp đại học, chị được nhận ngay vào nhà hát kịch quốc gia, giữ chức vụ quan trọng, chưa đầy 30 tuổi đã trở thành ngôi sao ca nhạc nổi tiếng toàn cầu, người khác lại khen ngợi chị số hên lấy được tấm chồng thành đạt, với mức tài sản tiền tỷ, có người ca tụng chị có chất giọng trời cho, mới 25 tuổi đã chen chân vào danh sách 10 giọng nữ cao hàng đầu thế giới, có người tâng bốc chị thật có phúc, sinh được cậu con trai rất kháu khỉnh…

Sau khi nghe những lời tán dương đó, Cindina chỉ mỉm cười và nói: "Rất cảm ơn mọi người đã quan tâm đến riêng tôi cũng như gia đình tôi, tôi thành thật mong muốn được chia sẻ với mọi người niềm hạnh phúc này, Có điều chắc mọi người chưa rõ, là cậu con trai của tôi, khi lên 5 tuổi đã không may bị điếc tai, còn chị gái của cháu, thì mắc bệnh tâm thần phân liệt phải đưa vào sống trong trại điều trị đặc biệt".

Mọi người nghe chị nói thế vô cùng ngạc nhiên, họ đưa mắt liếc nhìn nhau, chẳng biết nên nói thế nào cho phải.

Cindina rất hòa nhã khiêm tốn nói tiếp: "Thực tình tôi không có ý gì đâu, chẳng qua là muốn nói, thượng đế thật công bằng, không ban phát cho ai quá nhiều".

Tất cả mọi người đều lặng yên suy tư.

Đúng là thượng đế công minh, khi đã cho người này quá nhiều ân huệ mặt này, thì lại bớt đi của họ một số ân huệ mặt kia, hoặc giả ai đó bị khiếm khuyết nghiêm trọng giác quan này thì lại rất phát triển giác quan kia, giúp cho họ vươn tới đỉnh cao.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Phụ nữ thường thích theo đuổi sự hoàn mỹ, toàn diện, từ sắc đẹp, tài sản, gia đình, vinh dự… Nếu như họ bị khiếm khuyết mặt nào đó, thì thường oán trách thân phận mình, ghen tỵ với người khác. Kỳ tình, con người chẳng ai mười phân vẹn mười cả. Việc gì bạn phải oán hận cuộc đời quá đỗi tầm thường tẻ nhạt của mình, biết đâu ở nơi bạn lại có những thứ khiến kẻ khác phải hâm mộ thèm khát. Bạn gái hãy nắm chắc những gì đang có trong tay, tỉnh táo nhìn đời, rồi bạn sẽ có được cuộc đời hạnh phúc.

8. BIẾT CÁCH ĐỐI MẶT VỚI CUỘC ĐỜI

Say mèm bên chai rượu, vui chơi ca hát, mặc sức hưởng lạc, vì cuộc đời ngắn ngủi tày gang! Đó là tâm lý chán nản tiêu cực, né tránh hiện thực của một số phụ nữ, kết cục họ sẽ bị cuộc sống đào thải. Trong khi đó, phần đông phụ nữ toàn tâm toàn ý dâng hiến cho cuốc sống, họ nhất định sẽ nhận được sự báo đáp hậu hĩnh.

Có một học sinh gái, vì gia cảnh nghèo túng, nên phải bỏ học rồi lấy chồng rất sớm. Chúng ta chắc hẳn sẽ đoán rằng cô phải sống với tâm trạng sầu thảm, không đâu! Xin mời các bạn cùng đến thăm cô. Và thật bất ngờ, bạn sẽ được chứng kiến, nét mặt hân hoan rạng rỡ của cô, cô hoàn toàn mãn nguyện với người chồng rất mực yêu thương, với cậu con trai kháu khỉnh ngộ nghĩnh, phải chăng đó là biểu tượng hạnh phúc của người phụ nữ.

Ngày giờ thấm thoắt thoi đưa, rồi một ngày kia, chồng cô chẳng may ngã bệnh qua đời, tiếp đến cậu con trai gây ra tai nạn xe hơi bị tống giam. Chúng ta chắc sẽ đoán rằng trước tình cảnh đó cô ta vô cùng đau khổ chứ gì? Một lần tôi vô tình bắt gặp cô trên đường, nói thật tình, cô ta già đi trông thấy, trên trán đã hằn sâu nhiều nếp nhăn. Nhưng cô đã đứng ra thành lập một vườn trẻ. Khi tâm sự với tôi, cô vừa bế hết bé này đến bé khác, vừa xoa đầu nói nựng với tất cả các chấu, cả gian phòng tràn ngập tiếng cười hạnh phúc, từ trong đôi mắt cô cũng thấy niềm vui tuôn trào.

Nếu như bạn rơi vào hiểm họa, bỗng dưng mất chồng, mất con, và hầu như mất hết mọi thứ quý giá nhất ở trên đời, nhưng bạn vẫn không bị gục ngã, chứng tỏ bạn không phải là con người yếu đuối.

Nếu kẻ khác hoặc ông trời không thể tước đoạt mất của bạn niềm tin và tinh thần lạc quan yêu đời, vẫn giữ được tâm hồn yên tĩnh, thì bạn xứng đáng là người hùng không thể bị khuất phục.

Khi chúng ta đang đối mặt với xã hội ngày càng phức tạp và hỗn loạn, hàng ngày phải chịu sức ép tâm lý rất lớn, chúng ta còn phải chống chọi với bao nhiêu vấn đề nan giải của xã hội hiện đại, ví dụ như nạn thất nghiệp, biến cố trong gia đình, hôn nhân tan vỡ, học hành lỡ dở, kinh tế eo hẹp v.v… Tất cả những điều bất hạnh đó cùng một lúc đổ xuống đầu bạn, không hy vọng giải quyết, thì kết quả chỉ còn trông chờ vào bản lĩnh của bạn nữa thôi.

Đúng thế, cuộc đời mỗi người đều vấp phải những khó khăn thử thách nhất định. Trong tình huống đó, người phụ nữ yếu đuối bi quan tiêu cực, sẽ không còn nhìn thấy tương lai tiền đồ sáng sủa mai sau. Họ quay ra trách oán ông trời bất công, trách thói đời đen bạc, tinh thần suy sụp. Cùng trong cảnh ngộ đó, thì người phụ nữ năng động tháo vát dám nhìn thẳng vào hiện thực, vẫn tin chắc rằng, được sống trên đời đã là một niềm hạnh phúc, bất luận phải sống trong nghịch cảnh hay thiên đường. Cõi lòng họ luôn yên ả, thái độ bình tĩnh thản nhiên, cố gắng khai thác niềm vui, không phí hoài từng giây từng phút, quyết tâm từ trong bóng tối vươn ra ánh sáng, tinh thần luôn vững vàng cứng cỏi.

"Bóng đêm không thể xuất hiện trước mặt tôi, vì trong tim tôi có một vầng mặt trời chói lọi", đó là một câu ca từ tuyệt đẹp, cũng là tâm trạng của người phụ nữ lạc quan yêu đời.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Khi gặp tình huống khó khăn bất trắc, người phụ nữ năng nổ tháo vát dám đối mặt bằng tâm trạng thản nhiên bình tĩnh. Và họ nhận thức rằng, được làm người sống trên cõi đời, bất luận sống trong cảnh đau khổ nghèo hèn hay trong cảnh giàu sang sung sướng, đã là một hạnh phúc lớn rồi. Vì vậy họ khi nào cũng chọn lối sống lạc quan yêu đời, không bỏ phí hoài từng giây từng phút.

9. HÃY GIỮ MÃI TÂM HỒN TƯƠI TRẺ

Thời gian có thể cướp mất vẻ đẹp kiêu sa trên khuôn mặt của bạn, nhưng không thể cướp đi tâm hồn tươi trẻ của bạn. Theo dòng năm tháng, thật là đáng quý, nếu phụ nữ vẫn giữ được bản sắc trẻ trung đôn hậu vốn có của mình.

Tôi được nghe câu chuyện như sau từ một người bạn của mình:

Yến là người bạn cũ hai năm không gặp, lần này gặp lại, có vẻ bạn ấy đã thay đổi quá nhiều, nhưng hình như cũng chẳng hề thay đổi gì cả. Cái không thay đổi chính là thái độ cư xử chân thành hồ hởi, cái thay đổi là nét phong sương từng trải thoáng hiện trên khuôn mặt. Hình bóng bạn ấy vẫn còn in đậm trong ký ức của tôi, đó là một cô gái vui tươi hồn nhiên, nhí nhảnh sôi nổi giữa đám bạn bè. Nhưng bây giờ mới sau hai năm, Yến trở thành con người điềm tĩnh, chững chạc, thư thái, nói năng chậm rãi hòa nhã, khi cười cũng không ngặt nghẽo hết cỡ như trước. Yến nhìn thấy vẻ ngạc nhiên của tôi liền hỏi: "Đằng ấy thấy tớ khác trước nhiều lắm sao?" Trên mặt thoáng hiện một chút hài hước như đang tự chế giễu mình, cô nói tiếp: "Biết làm sao bây giờ, thời thế đổi thay, con người từng trải, phải vượt qua bao nhiêu thử thách, nếm trải bao nhiêu thành bại, cuộc sống luôn luôn gánh chịu sức ép, cuộc sống đã biến mình thành con người ưu tư, chín chắn như bà cụ non rồi".

Lúc đó Yến đã là tổng giám đốc một công ty liên doanh nước ngoài rồi, hai năm trước cô ấy mới chỉ là một nhân viên phiên dịch bình thường. Yến rất có khiếu văn chương, nhưng không coi đó là một sự nghiệp để theo đuổi, mà chỉ hoạt động mang tính nghiệp dư, một món ăn tinh thần mà thôi. Nhiều bạn bè đều có chung nhận xét rằng, ngay trong văn chương, Yến vừa hiện khí phách giang hồ tung cánh vẫy vùng, vừa uyển chuyển tinh tế như dòng suối róc rách dưới chân cầu, nhiều bài viết của cô được đăng tải trên mặt báo tỉnh nhà và tỉnh bạn. Yến khen tôi chẳng hề thay đổi gì cả, cho rằng vì tôi không nuôi chí lớn làm nên ông này bà nọ, không phải tính toán lo toan bày mưu vạch kế để tiến thân, nên tôi vẫn giữ được nét hồn nhiên trong sáng, vui tươi hồ hởi như ngày nào. Yến tỏ ra triết lý bảo rằng, ở đời luôn giữ được tâm hồn hăng hái tươi trẻ, đúng với bản sắc của mình mới thật là đáng quý.

Chẳng ai bảo ai, hai chúng tôi đều tự thầm hỏi lòng mình: "Có phải dòng thời gian cứ âm thầm lặng lẽ gậm nhấm ăn mòn nhiệt tình của mọi người, trong đó có cả hai đứa chúng tôi, khiến cho ai cũng trở nên điềm đạm, chín chắn, nói năng mực thước, xử sự ung dung, tư thế thư thái đàng hoàng, đĩnh đạc, đúng là con người mẫu mực của thời đại không?"

Xin kể thêm một mẩu chuyện khác, có một nữ sinh viên mới tốt nghiệp đại học, khi bắt đầu nhận công tác, cô tỏ ra lạ lẫm lúng túng trước mọi thứ, khiến người ta đánh giá cô rất ngờ nghệch, non nớt, thế mà mười năm trôi qua, cô đã biến đổi thành con người hoàn toàn khác. Cô ăn mặc thật đúng mốt, trên môi luôn nở nụ cười khiến thiên hạ khó nắm bắt hàm ý chân thực hay giả tạo, khi gặp thượng cấp, cô nói năng ngọt ngào, khéo léo. Khi tiếp chuyện đồng sự, cô thường cố ý cất cao giọng, và hay pha trò một cách vô thưởng vô phạt. Khi trả lời phỏng vấn của người ngoài, cô giữ vẻ mặt lạnh băng của người thừa hành công vụ.

Quãng thời gian 10 năm, có thể coi là dài, cũng có thể coi là ngắn, từ sắc thái cử chỉ có phần ngây ngô của người đồng sự mới, chúng ta dường như gặp lại bóng dáng chính mình thuở trước, khiến lòng ta đượm chút bâng khuâng khó tả. Chúng ta không hề phản đối con người trở nên chững chạc từng trải hơn, vì chín chắn đồng nghĩa với già dặn kinh nghiệm, xử sự kín kẽ, nhưng vẫn còn phảng phất dáng vẻ ngây thơ trong sáng của tuổi thiếu niên. Già dặn từng trải nhưng không lõi đời, lương thiện thật thà mà không nhẹ dạ cả tin, nhí nhảnh hoạt bát mà không nông nổi, điềm đạm mà không cứng nhắc, trí tuệ mà không khôn ranh… Những tố chất đó không hề mâu thuẫn với nhau.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Thế sự xoay vần, thời giờ thấm thoắt, dòng đời vô tình cuốn đi, duy chỉ còn một tâm hồn giữ mãi nét hồn nhiên tươi trẻ, đó chính là mục tiêu theo đuổi của những người phụ nữ hăng say cuồng nhiệt yêu đời.

10. MÁCH BẢO CHO BẠN PHÉP MÀU GIẢI TỎA NỖI BUỒN ĐAU

Để giữ cho con người mình luôn trong trạng thái lành mạnh, thì khi gặp khó khăn bất trắc, phụ nữ thời nay cần học hỏi phương pháp giải tỏa nỗi đau buồn.

(1) Phương pháp khích lệ tinh thần

Các cầu thủ bóng chuyền nữ trong đội tuyển quốc gia Trung Quốc ngày trước, hầu như cô nào cũng từng bị chấn thương, đã từng nếm mùi thất bại, nhưng không vì thế mà họ bỏ luyện tập, họ luôn lấy mục tiêu giành danh hiệu vô địch thế giới để động viên khích lệ mình, vì vậy họ không còn sợ khổ, bất chấp mệt nhọc, coi thường vết thương, một lòng nghĩ đến việc nâng cao kỹ thuật chiến thuật, và cuối cùng họ đã chinh phục đỉnh cao thế giới về môn bóng chuyền. Tâm trạng lành mạnh, hăng hái vươn lên của họ, thật đáng ca ngợi.

(2) Phương pháp tự an ủi mình

Phương pháp tự an ủi mình được xây dựng trên cơ sở một hiện thực giả định nào đó nhằm vỗ về trấn an tâm lý, phương pháp này thường tỏ ra rất hiệu nghiệm khi giải tỏa những nỗi đau đớn về tinh thần. Ví dụ, ở cửa hàng nọ đang bán hạ giá loại hóa mỹ phẩm trang sức chất lượng cao, đúng là giá rẻ hàng tốt, người ta tranh nhau mua, nhưng khi bạn hay tin vội vàng đến đó, thì tiếc thay, hàng đã bán hết sạch. Hiển nhiên là bạn rất buồn bực thất vọng. Để giải tỏa tâm trạng này, bạn hãy tự an ủi mình rằng: Sao họ lại bán rẻ như thế? Không chừng hàng có vấn đề chất lượng cũng nên!

(3) Phương pháp so sánh

Chẳng hạn một chị phụ nữ bị mất cắp chiếc xe đạp, đương nhiên là chị rất cáu giận, liền gặp bạn bè để ca thán, ai dè các bạn của chị nghe chuyện, lại kể cho chị nghe chuyện chị Trương vừa mới mua chiếc xe đạp phượng hoàng được hai hôm đã bị mất ngay, chiếc xe đạp vĩnh cửu của chị Lý chưa kịp đăng ký cũng mất nhanh như thế. Chị phụ nữ mất xe ngẫm nghĩ lại, thấy chiếc xe của mình vừa cũ vừa xấu, lại đã mua bảo hiểm, chắc là sẽ được bồi thường, thế là trong lòng chị, nỗi buồn bực tự nhiên nguôi ngoai hẳn đi.

(4) Phương pháp bù chì

Chẳng hạn, có một cô thanh nữ khá xinh xắn, nên mơ ước trở thành diễn viên điện ảnh. Bất ngờ cô bị tai nạn, khuôn mặt biến dạng xấu đi, cô đau khổ vô cùng, nhưng cô không chịu đầu hàng. Cô tích cực luyện giọng, hy vọng sẽ làm diễn viên lồng tiếng, vớt vát lại phần nào khát vọng trở thành minh tinh màn bạc trước kia. Còn một ông họa sĩ nổi tiếng, chẳng may mắc bệnh liệt mất cánh tay phải, không còn khả năng cầm chổi cọ, có nguy cơ phải chấm dứt con đường hoạt động nghệ thuật, thực tình thì ông bị sốc ghê gớm, nhưng ông không chịu lùi bước, quyết tâm luyện tay trái để vẽ tranh, sau một thời gian miệt mài rèn tập, cuối cùng ông đã thành công, ông lại được tắm mình trong niềm say mê sáng tạo, tâm trạng ông được an ủi rất nhiều.

(5) Phương pháp né tránh

Chẳng hạn, trong quá trình nghiên cứu khai thác chế tạo sản phẩm mới, gặp bế tắc, có vẻ như hướng nghiên cứu đâm vào ngõ cụt, mọi người loay hoay mày mò mãi mà vẫn chưa lần ra đầu mối. Trước tình cảnh đó, nếu là nhân viên nữ rất dễ mắc chứng váng đầu chóng mặt, thổn thức, mất ngủ, kinh nguyệt không đều v.v… Để giữ gìn sức khỏe, cách xử sự khôn ngoan nhất, có lẽ là nên thỉnh thị với lãnh đạo cho rút lui, đề cử người khác thay thế.

Đã hẳn chạy trốn là biện pháp xử lý tiêu cực, nhưng nếu rơi vào tình huống bị sức ép tâm lý quá nặng nề, không còn khả năng làm chủ bản thân mình, thì cũng đành phải áp dụng thôi.

(6) Phương pháp tự lừa dối

Phương pháp tự lừa dối mình thường được nữ giới vận dụng. Chẳng hạn, người phụ nữ cảm thấy tuổi thanh xuân của mình sắp sửa trôi qua, vóc dáng chẳng còn được gọn gàng thon thả như xưa, trong tâm tư tình cảm luôn luôn day dứt buồn chán. Chị có thể dùng chiến thuật thời trang ăn diện. Nếu ăn vận đúng mốt thời thượng, thì mình vẫn xinh đẹp hấp dẫn như xưa, nhờ vậy, nỗi lòng canh cánh không còn dày vò chị như trước nữa.

(7) Phương pháp thăng hoa

Khi con người gặp phải cảnh ngộ éo le, thì trong lòng vô cùng hậm hực, nhưng sau đó ngồi bình tĩnh suy ngẫm lại, rồi tham gia một việc làm công ích xã hội nào đó, hoặc hoạch định một chương trình hoạt động từ thiện, để phấn đấu thực hiện. Đó là áp dụng phương pháp thăng hoa, phương pháp này thường được phụ nữ trí thức vận dụng, nó đòi hỏi một trình độ văn hóa và hiểu đời nhất định. Ví dụ: Đường đời của nhà nữ danh họa Trung Quốc Phan Ngọc Lương cũng trải qua bao nhiêu gian nan lận đận, nhưng chị đã tỏ ra là một con người kiên trinh cứng cỏi, không chấp nhận sự xếp đặt của số mệnh, chị dồn tất cả nghị lực và tinh thần vào hội họa, bị thất bại không hề nản lòng, cuối cùng đã thành danh.

(8) Phương pháp chuộc tội

Một số chị em mặc cảm tôi lỗi với chồng con hay với ai đó, mà không thể nói ra, phải chôn sâu trong lòng, tâm tư chị chẳng được một phút thảnh thơi, luôn luôn bị vò xé day dứt. Chị xử lý bằng cách làm thật nhiều việc tốt điều thiện, cho người khác, với mong muốn chuộc lại lỗi lầm đã qua.

Sau khi thực hiện hành vi chuộc lỗi, dường như trong tâm tư bớt dằn vặt trăn trở hơn.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Trước cảnh ngộ éo le, người phụ nữ kiên cường dám chấp nhận đối mặt, rồi tìm cách khắc phục hóa giải, coi như đó chỉ là thêm một bước thử thách trên đường đời.

11. PHỤ NỮ NHƯ THẾ AI MÀ CHẲNG YÊU

Sức quyến rũ của người phụ nữ không chỉ xuất phát từ vẻ đẹp thanh xuân trẻ trung từ hình thức bên ngoài của họ, mà còn xuất phát từ cái duyên thầm bên trong đó là tính tình hiền dịu và tấm lòng thơm thảo. Nhưng có nhiều phụ nữ hình thức rất bình thường, vẫn tỏa ra sức cuốn hút phi thường đối với giới mày râu, đó chính là mẫu phụ nữ có duyên thầm ai thấy cũng yêu.

(1) Mẫu phụ nữ có tâm hồn cởi mở tự tin luôn luôn để lại ấn tượng rực rỡ trong lòng đàn ông

Loại phụ nữ đó thường thích ăn mặc cầu kỳ chải chuốt, thích lối sống sôi nổi cuồng nhiệt, môi trường xã giao là cơ hội để họ thể hiện sức cuốn hút phi thường của mình. Họ chẳng cần nhọc lòng suy nghĩ sâu xa, họ không bao giờ quan tâm đến những gì ngoài cuộc sống cá nhân của mình, họ tự say sưa với chính mình.

(2) Mẫu phụ nữ tính tình hiền dịu thuộc tầng lớp trung lưu

Bề ngoài trông chị rất đôn hậu chất phác, ăn mặc trang điểm tự nhiên, không diêm dúa lòe loẹt, không chú ý phấn sáp điểm trang, tâm hồn lãng mạn, chẳng ham hố đua chen với đời, thích nổi bật cá tính nhưng không tự khoe mẽ. Chỉ có ai thực sự hiểu rõ tâm tư tình cảm của chị thì mới thông cảm với chị, và mới thu phục được cảm tình của chị. Khí chất và học thức của chị chính là vẻ đẹp nội tâm tỏa hương sắc ra ngoài, nhưng đôi khi cũng trở thành nguyên nhân khiến người ta lánh xa chị.

(3) Mẫu phụ nữ mẹ hiền dâu thảo, hòa nhã đảm đang

Đó là người phụ nữ dịu dàng, kín đáo, giàu lòng trắc ẩn, hiền hòa, chín chắn, tinh tế, cẩn trọng, yêu người, yêu trẻ, coi gia đình là niềm vui hạnh phúc đời người. Nhờ được giáo dục đến nơi đến chốn và một nền tảng kinh tế vững chắc, đã nâng chị lên cung bậc thanh thoát tao nhã, không phải bận tâm đến những chuyện vặt vãnh thông tục đời thường.

(4) Mẫu phụ nữ phóng khoáng, lịch lãm, cuồng nhiệt , không lấn lướt, đa tình

Khi tiếp xúc với mẫu phụ nữ này, bạn không khỏi liên tưởng đến vũ điệu cuồng nhiệt tiết tấu nhanh. Chị sống giản dị trong sáng, tác phong sôi nổi, không thích rề rà chậm chạp, vướng víu phiền hà. Tâm hồn tương đối cao thượng, những chuyện đời thường vặt vãnh thô tục bị phớt lờ coi khinh, nhưng không chịu đánh mất tính gợi cảm và tinh tế trong ứng xử.

(5) Mẫu phụ nữ thượng lưu cả về vật chất lẫn tinh thần

Chị ta không bao giờ vì đã thỏa mãn về vật chất mà ngừng theo đuổi cuộc sống tinh thần. Trái lại, trên cơ sở đầy đủ vật chất, càng chú ý làm phong phú thêm thế giới tinh thần. Chị luôn thể hiện là con người hiểu biết lịch thiệp, thành thục, trong mọi môi trường đều ứng xử thông thoáng nổi trội.

(6) Mẫu phụ nữ thông minh tài trí và giàu lý tính

Đó là mẫu phụ nữ ý chí kiên cường, luôn giữ chữ tín, thích làm chủ tình hình, luôn thể hiện trình độ vượt trội, xử sự sáng suốt, không bao giờ hành động theo cảm tính, không bao giờ nông nổi bồng bột để phạm sai lầm. Nhờ giành được thành tựu trên con đường công danh sự nghiệp nên bản năng tự tôn tự lập rất cao, phong cách sống có phần giống như nam giới, nhưng vẫn không quên tận dụng sức cuốn hút của phái yếu một cách đúng mức.

(7) Mẫu phụ nữ xinh đẹp đài các

Vẻ đẹp kiêu sa và phẩm cách cao thượng của chị tạo ra sức cuốn hút ngang nhau. Những nơi công cộng, trong lễ nghi long trọng, chính là dịp để chị xuất đầu lộ diện thi thố tài năng, thích nổi bật giữa những người ưu tú, chị chinh phục thế giới bằng chiến thuật thu phục đàn ông.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Một bộ quần áo hợp thời trang không phải ai cũng mặc vừa, trong cuộc sống, cũng không hề có sẵn một mô hình tính cách cố định bất biến nào đó để cho chị em tham khảo. Những người phụ nữ có tính cách độc đáo và cao đẹp, thì sẽ được số phận dành cho phần thưởng xứng đáng.

12. CÓ NHƯ VẬY MỚI THÀNH CÔNG

Sở dĩ một số người phụ nữ thành đạt, là nhờ họ biết so sánh với những người đã nổi tiếng, coi những người đó là tấm gương sáng cho mình noi theo. Nếu ai đó cho rằng họ chưa đủ điều kiện thành công, thì họ vẫn không bỏ cuộc, mà vẫn tiếp tục hy vọng và gắng sức, họ tin rằng chỉ có tích cực hành động thì mới có khả năng giành được thành công, cho dù có những phút giây nản lòng, vẫn nhất quyết không chịu lùi bước.

Phụ nữ có biệt tài kinh doanh dựa vào tố chất tình cảm không hẳn là người thông minh lỗi lạc, nhưng tràn đầy nhiệt huyết, và có ý chí ngoan cường. Bàn về yếu tố thành công, không nhất thiết phải đạt trình độ trí tuệ siêu việt, mà tố chất tình cảm đóng vai trò rất quan trọng.

(1) Bắt tay vào làm mới được coi là lý lẽ thuyết phục nhất

"Đi xa ngàn dặm cũng bắt đầu từ những bước chân".

Tất cả mọi mục tiêu thành tựu to lớn nhất trên thế gian này, cũng đều là tập hợp của rất nhiều sự việc nhỏ nhặt.

Người phụ nữ thật sự giỏi kinh doanh bằng tố chất tình cảm trước sau cho rằng, đối với những lĩnh vực mà họ đinh ninh tin rằng có khả năng thay đổi hoặc sáng tạo, nếu bắt tay vào làm thì chắc chắn sẽ giành được thành công. Những người giỏi về mặt kinh doanh bằng tố chất tình cảm đều có một đặc điểm chung: Bất kỳ tâm trạng lúc đó như thế nào, vẫn kiên trì làm việc như thường, họ thường xuyên bồi dưỡng khả năng nhập cuộc, cố đặt mình vào vị thế dễ giành được thành công nhất. Họ chỉ cần một bản kế hoạch chưa hoàn chỉnh, một ý tưởng còn sơ sài, một ý nghĩ chợt đến trong đầu, là họ đã dám mạnh dạn bắt tay vào làm, trong quá trình sau đó, sẽ vừa tiến hành vừa điều chỉnh. Vấn đề thật sự quan trọng là, họ hiểu rằng, nếu không thực sự mó tay vào làm xem sao, thì chẳng bao giờ có thể thực hiện được mục tiêu của mình cả.

(2) Khâu then chốt chính là kiên trì

Muốn đi đến mục tiêu cuối cùng, thì phải hoàn thành từng công việc nhỏ, bước từng bước một, nói cách khác thành công là quá trình tích lũy dần dần, nó đòi hỏi thời gian, có thể là một tháng, một năm, nhiều năm, hay cả một đời người. Phụ nữ thành đạt hiểu hơn ai hết điều này. Khi họ liên tục phấn đấu cho mục tiêu thành đạt, họ xác định rằng, đòi hỏi đáp ứng mong muốn ngay là một ý nghĩ viễn vông, hai yêu cầu song song là phải nhúng tay vào làm và kiên trì không mệt mỏi.

Nếu bạn còn đứng ngoài cuộc, thì trước hết bạn cần hiểu rằng, những người phụ nữ đã công thành danh toại, hầu như đều đi lên từ con số không, hoặc từ nấc thang thấp nhất, họ kiên trì leo lên từng bậc một, cũng giống như khi ta tích trữ tiền, bắt đầu từ mỗi đồng xu, đồng hào, để cuối cùng có được tiền trăm, tiền vạn. Quá trình thực hiện cũng là quá trình tích lũy kiến thức và kinh nghiệm, họ cũng đồng thời trở thành con người học rộng tài cao.

Phụ nữ giỏi kinh doanh bằng tố chất tình cảm biết rõ rằng học tập đòi hỏi thời gian, không mơ tưởng hão huyền ngày một ngày hai có thể trèo lên đến đỉnh cao vinh quang. Trước mọi khó khăn thử thách, họ vẫn bền bỉ gắng sức, coi thất bại là bài học bổ ích, chịu khó đúc rút kinh nghiệm, chưa đạt mục đích chưa chịu buông tay.

(3) Chơi hết mình

Sở dĩ phụ nữ giỏi giang giành được thành công, cũng nhờ họ biết so sánh bản thân mình với những nhân vật nổi tiếng, coi đó là những tấm gương sáng cho mình noi theo… Họ chịu thương chịu khó, thức khuya dậy sớm, nỗ lực không biết mệt mỏi, khi gặp bất trắc họ không buông súng đầu hàng, cho dù khó khăn to lớn đến mức tưởng chừng như không thể vượt qua, nếu có ai đó nói rằng họ chưa đủ điều kiện, thì họ vẫn không từ bỏ hy vọng và gắng sức. Họ luôn tin rằng, chỉ có hành động, thì cuộc đời mới được nếm mùi thành công, ngay cả những phút giây nản lòng, họ vẫn không chịu lùi bước, họ xác định chỉ có một con đường là tiến lên phía trước, chỉ có một sự lựa chọn duy nhất là tấn công tới cùng.

Người phụ nữ kinh doanh bằng tố chất tình cảm ở tầm cao là mẫu người sáng tạo. Họ hiểu rõ rằng chỉ có hành động mới có thể quay chiếc kim la bàn của cuộc sống chỉ về hướng thành công, họ tập trung tinh lực vào những công việc có khả năng hoàn thành, khi phải đối mặt với từng thử thách đến với mình, họ quyết dốc hết sức lực trí tuệ ra để giành phần thắng.

Người phụ nữ biết phát huy yếu tố tình cảm trong kinh doanh không hẳn là người thông minh siêu phàm nhất, nhưng họ luôn tràn đầy nhiệt huyết và có ý chí ngoan cường. Bàn về yếu tố thành công, không nhất thiết phải đạt trình độ trí tuệ siêu việt, mà yếu tố đầu tư tình cảm đóng vai trò rất quan trọng hàng đầu. Họ dám chơi hết mình, những ví dụ về nữ nhân vật thành đạt khiến bao nhiêu người cảm phục, thì phần lớn trong số họ đều có phẩm chất độc đáo.

(4) Tâm trạng tích cực xuyên suốt từ đầu đến cuối

Phụ nữ kinh doanh bằng tình cảm luôn hun đúc cho mình những tình cảm cao thượng tốt đẹp, họ cũng say sưa thưởng thức cảnh đẹp thiên nhiên như bao người khác. Trong giao tiếp họ biết vận dụng suy nghĩ kết hợp với ngôn ngữ để tác động dẫn dắt, khích lệ, gợi mở quan điểm đối phương. Họ biết cách thể nghiệm những sự vật tốt đẹp trong hiện thực, họ quan niệm rằng quá khứ chính là kho thông tin tư liệu để học hỏi, còn tương lai là viễn cảnh huy hoàng bao la tràn đầy niềm vui hoan lạc khiến lòng người hứng thú say mê. Khi xử lý sự vụ, khắc phục khó khăn, họ luôn tìm tòi phương án tối ưu, duy trì phát huy các nhân tố tích cực.

Họ luôn luôn tươi cười chào đón người khác, và được người khác dùng nụ cười đáp lại, khi hồi tưởng về chặng đường đã qua, họ đánh giá với thái độ lạc quan, say sưa sung sướng, thích thú với chuỗi hồi ức chung sống với mọi người. Nếu khó chịu bất bình trước sự việc nào đó, họ liền bắt tay hành động để thay đổi cải tiến, xoay chuyển tình thế. Họ hiểu sâu sắc rằng trách nhiệm của mình là làm cho cuộc sống ngày càng vui tươi hạnh phúc hơn.

Phụ nữ giỏi kinh doanh bằng tình cảm thích sử dụng các cụm từ như: Rất tuyệt, hay lắm, được thôi, tôi rất thích, cừ lắm, v.v… Trong tâm hồn họ luôn luôn duy trì thái độ lạc quan vươn tới, đó cũng là động lực giúp họ bươn chải vật lộn để giành phần thắng. Trước một sự vật, người ta có thể cảm nghĩ khác nhau, trong khi người này cho là tốt đẹp thì người khác lại cho là xấu xa, người này thấy vui thì người kia lại thấy buồn, nhưng phụ nữ thành đạt luôn thuộc loại người thứ nhất, họ chỉ thấy tốt thấy vui mà thôi, họ loại trừ hẳn khái niệm buồn khổ ra khỏi tâm tưởng, chính vì vậy họ có khả năng xoay chuyển sự vật xấu phát triển theo chiều hướng tốt.

(5) Tránh xa các cuộc bàn cãi nhàm chán vô bổ

Phụ nữ giỏi kinh doanh bằng tố chất tình cảm rất cảm kích khi nhận sự giúp đỡ hoặc lời khen ngợi của người khác. Họ rất ít khi thốt ra những câu nói tiêu cực, trong quan hệ họ nỗ lực duy trì tình cảm tốt đẹp thân ái, đoàn kết gắn bó. Khi bị thất bại, họ dám đứng ra lãnh nhận trách nhiệm về mình, giảm thiểu xung đột, xua tan tâm lý dè chừng giữ ý với nhau, tập trung tâm trí vào việc khắc phục hậu quả cải thiện tình hình, họ chân thành khẳng định những mặt mạnh mặt tốt, tôn trọng quan điểm của người khác, chăm chú lắng nghe khi người khác phát biểu, không tranh luận hoặc biện hộ.

Khi được người khác giúp đỡ, cho dù là việc rất nhỏ, họ cũng nghĩ cách báo đáp một cách chân thành, để lần sau sẽ nhận được sự giúp đỡ to lớn thiết thực và gần với mục tiêu của mình hơn; họ chân tình thừa nhận cống hiến đóng góp của mọi người, họ cảm thông sâu sắc với những ý kiến bất bình của người khác, bình tĩnh hòa nhã trao đổi với họ cách giải quyết mắc míu của giữa hai bên, đồng thời tìm cách đính chính những dư luận không đúng về mình, không để cho các cuộc tranh luận cãi vã phát triển theo chiều hướng xấu.

(6) Chân thành là yếu tố hàng đầu

Muốn vươn lên hàng ngũ nhân vật thành đạt, người phụ nữ nhất thiết phải chân thành, cởi mở, thẳng thắn. Nếu bạn giữ thái độ chân thành, cởi mở, thực thà trình bày mọi hoàn cảnh và tâm tư suy nghĩ của mìmh, thì sẽ được mọi người thông cảm, ủng hộ và tín nhiệm. Bạn sẽ rất ngạc nhiên nhận thấy nhiều người học theo cách ứng xử của bạn, mở rộng cánh cửa lòng mình, mời bạn thâm nhập vào thế giới nội tâm của họ. Ai cũng hiểu rõ rằng suy cho cùng dù là nhân vật nổi tiếng thì vẫn là con người, vẫn có lúc phạm sai lầm, có lúc nghĩ quẩn, nói ra những điều sau này phải ân hận, hoặc phán đoán không chính xác. Nhưng sau khi đã nhận ra sai sót của mình, thì họ có can đảm thừa nhận một cách thẳng thắn chân thành, đó chính là cách xử sự của các nhân vật quang minh lỗi lạc, vì vậy họ được mọi người tin phục.

Tất cả những phụ nữ thành công nhờ phát huy yếu tố tình cảm đều mang đặc điểm chân thành cởi mở, họ không giấu diếm người khác mình đang nghĩ gì và mình đang cần gì. Nếu xảy ra bất đồng ý kiến, thì gặp nhau mặt đối mặt trình bày giải thích một cách thẳng thắn trong bầu không khí ôn hòa đồng cảm. Họ thể nghiệm sâu sắc rằng, nói thật nói thẳng thì trong lòng nhẹ nhõm thanh thản hơn là nói dối, nói loanh quanh, né tránh hoặc che giấu. Trong lần đầu tiếp xúc, họ không giấu diếm thân phận của mình. Chính nhờ thái độ chân thành cởi mở như vậy, nên họ gây được lòng tin với mọi người, khiến người ta muốn đi sâu tìm hiểu thêm. Họ chọn cách ứng xử là làm cho người khác thông cảm với mình, chứ không bới móc soi mói những khiếm khuyết của người khác để thể hiện lòng chân thành của mình, họ tôn trọng cảm nghĩ của người khác. Tóm lại họ luôn bộc lộ con người thật của mình cho người khác xem xét cảm nhận, không che giấu cái xấu, phô bày cái tốt một cách khôn khéo giả tạo.

(7) Vượt lên trên nghịch cảnh

Con đường đời của bất kỳ ai cũng phải đi qua những chỗ gập ghềnh, quanh co, nhiều vật cản, nhất là đời người phụ nữ. Nếu gặp phải đoạn đường đó mà tỏ ra do dự, chần chừ, đâm ra nghi ngờ khả năng bản lĩnh của mình, sinh ra tâm lý sợ sệt, âu cũng là lẽ thường tình ở đời, chẳng việc gì phải xấu hổ ân hận cả.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Nếu người phụ nữ trí tuệ phải đối mặt với nghịch cảnh, thì họ không chịu cúi đầu than vãn, mà tìm cách biến khó khăn trở ngại và sức ép tâm lý thành động lực thúc đẩy mình tiến lên. Áp lực càng nặng, thì nhiệt tình hăng hái càng cao. Những lúc công việc bận rộn, cơ thể mệt mỏi, tinh thần rệu rã, tâm hồn nặng trĩu, thì họ lao vào công việc một quả quyết dũng cảm với nghị lực phi thường, mọi ý nghĩ và cảm giác tiêu cực biến thành món củi khô ném vào lò tôi luyện sự nghiệp, để cho ngọn lửa bùng cháy rừng rực hơn, tỏa ra nhiều nhiệt lượng hơn, người phụ nữ trí tuệ nhìn ngọn lửa tỏa sáng và nở nụ cười kiên định.

13. LÀ PHỤ NỮ CÀNG CẦN NHÌN THẲNG VÀO THẤT BẠI VẤP VÁP

Mặt trái của thất bại vấp váp thường dễ làm cho người ta suy nghĩ tiêu cực, thế nhưng đời người chẳng mấy ai hoàn toàn tránh được vấp váp. Vậy thì nên ứng xử ra sao chính là một vấn đề nan giải của phụ nữ trên bước đường vươn tới thành công, trong trường hợp đó thứ cần nhất chính là tính cách kiên cường khoáng đạt.

Khi con người hoạt động có mục đích, mà vấp phải khó khăn trắc trở, không đạt được kết quả mong muốn, thì trong tâm trạng sinh ra tình cảm tiêu cực.

Đời người thật khó hoàn toàn tránh khỏi thất bại vấp váp, nếu ai đó trong đời mình chưa một lần nếm trải thất bại, thì có thể nói cuộc sống chưa thật hoàn chỉnh, ví như đá quý chưa được nước sông tẩy rửa sàng tuyển, thì không phát ra ánh sáng lấp lánh. Con người chưa từng trải thất bại, thì không rèn luyện được tính cách cứng rắn bất khuất. Trong khó khăn trở ngại mới có điều kiện phân biệt rõ ai là dũng sĩ, ai là kẻ hèn nhát. Hãy nhớ lấy câu nói của người xưa: "Trời muốn trao trọng trách cho ta, nên có ý bắt tâm trí ta phải chịu khổ đau, thân thể ta phải chịu mệt nhọc, cuộc sống của ta phải thiếu thốn, đói rách, nhằm lung lạc ý chí, hành động của ta, giảm sút năng lực của ta". Hầu hết phụ nữ thành đạt đều từng trải rất nhiều khó khăn trở ngại.

Honore de Banzac từng nói: "Vấp váp và bất hạnh, ví như bậc tam cấp để cho thiên tài tiến thân, là nước thánh rửa tội cho tín đồ, là vốn quý của người tài năng, là vực sâu cho kẻ hèn kém".

Thất bại vấp váp không thể hoàn toàn tránh khỏi, nhưng nó gây tác động hai mặt chính diện và phản diện, nói cách khác nó có thể giúp người này vươn tới thành công, nhưng cũng có thể đẩy người kia xuống vũng bùn sa đọa. Điểm mấu chốt là thái độ khi đối mặt với nó.

Thất bại vấp váp chính là thử thách đối với đời người, nó có thể khích lệ tinh thần, chí khí, nó giúp ta nhận thấy những mặt yếu kém của mình, để đúc rút bài học kinh nghiệm, sẵn sàng lao vào trận quyết đấu mới.

Trước hết thất bại vấp váp giúp ta trưởng thành. Quá trình trưởng thành của con người chính là quá trình không ngừng thích ứng với những đòi hỏi của cuộc sống và xã hội, nếu bạn thích ứng được, thì có thể sống trong tâm trạng ung dung thanh thản, nếu không thích ứng được, thì sẽ cảm thấy bức xúc vướng mắc. Muốn thích ứng được còn cần phải điều chỉnh động cơ, mục đích và hành vi. Khi con người mới sinh ra chưa thể biết thế nào là đúng là sai, trong quá trình trưởng thành, nhờ tác động của sự động viên, cho phép, ngăn cấm, phản đối, khen thưởng, xử phạt, khuyên giải, gợi mở v.v… nhằm làm cho cử chỉ hành vi thích ứng và hợp lý, học được cách thích nghi với môi trường hoàn cảnh, đối tượng, thời gian, điều kiện, quy phạm khác nhau.

Thất bại vấp váp cũng có tác dụng tăng cường ý chí nghị lực. Trong thực tế, có thể coi những vấp váp nhẹ là sân bãi rèn luyện của con người. Khi bạn chạy hết quãng đường, mồ hôi nhễ nhại, nhưng bạn đã vượt qua khó khăn, thì bạn xứng đáng được tận hưởng niềm vui chiến thắng. Các nhà tâm lý học còn ví vấp váp nhỏ như "thuốc bổ tinh thần", vì rằng cứ mỗi lần vượt qua thử thách, thì sức mạnh tinh thần lại được tăng cường hơn, nhằm chuẩn bị sẵn sàng để đón chờ và vượt qua thử thách mới. Khi phụ nữ bị vấp ngã, thường rơi vào tình trạng thiếu hụt cảm giác an toàn, trong lòng thảng thốt không yên, ảnh hưởng nghiêm trọng tới công tác và đời sống.

Vậy thì khi phụ nữ bị vấp váp, cần phải tiến hành điều chỉnh ra sao?

  1. Hãy bình tĩnh phân tích nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan dẫn đến vấp váp, sau đó đề ra biện pháp giải quyết hiệu quả nhất.

  2. Nhìn nhận vấp váp theo quan điểm biện chứng, luôn luôn giữ vững thái độ tự tin và lạc quan, đồng thời cũng nhìn nhận cả mặt tích cực của vấp váp, vì thông qua vấp váp rút được bài học bổ ích giúp ta trở thành người thông minh, chín chắn hơn, từ những thất bại lúc đầu đi tới thắng lợi cuối cùng.

  3. Thổ lộ với bạn bè người thân về vấp váp và dự kiến cách xử lý của mình, để thay chuyển tình trạng bị sức ép tâm lý, tìm cảm giác thanh thản, hướng tới tương lai.

  4. Học cách tự an ủi và rộng lượng với mình, cách chịu đựng vấp váp thất bại, hướng tới tương lai với tâm hồn bình thản lạc quan, với ý chí phấn đấu phi thường, với niềm tin vững chắc vào thắng lợi cuối cùng, không sợ hãi lùi bước trước khó khăn.

  5. Đền bù. Nếu như chương trình trước không hoàn thành trọn vẹn do gặp một số sự cố trục trặc, thì cần thay đổi sách lược đường lối tiến hành, hoặc điều chỉnh mục tiêu, để không những vẫn đạt được mục tiêu mà còn bù đắp những tổn thất trước đó.

  6. Thăng hoa. Sau khi con người thoát khỏi cảnh khốn đốn, thường bừng bừng khí thế phấn đấu nỗ lực phi thường, tập trung toàn bộ tinh lực và tình cảm vào một lĩnh vực hoạt động khác có ích cho bản thân và xã hội, tạo ra sự thăng hoa trong tâm hồn, đây cũng là một loại tâm lý phòng vệ của con người.

  7. Chuyển hóa sức ép thành động lực. Khi bị vướng mắc trở ngại hoặc có nguy cơ thất bại, thì về mặt tâm lý thường phải chịu sức ép rất lớn từ bên ngoài. Trong tình huống đó thường có nhiều cách ứng xử khác nhau, có người chạy trốn, có người nản chí bỏ cuộc, nhưng cũng có người xốc lại tinh thần, tiếp tục xốc tới, làm lại từ đầu. Đây là bước thử thách lớn trong đời người.

Có đủ dũng khí đối mặt với thất bại vấp váp, chính là tố chất cần có đối với người phụ nữ nói chung. Phụ nữ sống ở khu vực đô thị thời nay thường mắc một số tâm trạng chung mà người ta gọi là "Bệnh thành thị". Ví dụ sức ép cuộc sống, trống trải vô vị, cô độc, khép kín tâm hồn… Do bản chất bẩm sinh của người phụ nữ là yếu đuối, đôi khi căn bệnh này sẽ gây ảnh hưởng tới cuộc sống hạnh phúc. Vì vậy dũng khí thách thức thất bại là một tố chất cần có của phụ nữ.

Vấp ngã không hề là lý do khiến người phụ nữ bị suy sụp tinh thần, tự hủy hoại đời mình. Khi đối mặt với thất bại, cần chuyển hóa nghịch cảnh thành động lực. Không chừng sẽ tạo ra bước ngoặt cuộc đời, mở ra một tương lai rực sáng.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Vấp váp thất bại chính là những thử thách mà số mệnh cố ý bày sẵn trên đường đời của bạn, nếu bạn chấp nhận đối mặt và vượt qua, thì bạn sẽ gặt hái được thành công

14. KHINH THƯỜNG KHÓ KHĂN

Người phụ nữ nào dám coi thường khó khăn, thách thức với khó khăn, là người phụ nữ kiên cường đầy sức cuốn hút. Cho dù họ đang phải sống trong thế giới tối tăm, thì vẫn dám chịu trách nhiệm về mình. Họ không cam chịu cúi luồn xin xỏ lòng thương hại của kẻ khác, khi gặp khó khăn tổn thất, họ không tỏ ra tuyệt vọng, không tìm cách tự biện bạch né tránh.

Jones là cô gái xuất chúng lắm tài nghệ, tư duy nhanh nhậy, nhiệt tình giúp đỡ người khác, biết lắng nghe và biết ăn nói. Một hôm, cô cùng bạn bè đàm luận về đề tài: Những người phụ nữ ở trong hoàn cảnh khó khăn khắc nghiệt vẫn cống hiến to lớn cho xã hội và nhân loại. Jones nói: "Bạn đã từng nghe kể về nhân vật Nasenil Bowdichi chưa?" các bạn hỏi lại: "Người đó có phải là một nhà hàng hải tinh thông không?"

"Đúng vậy!" Jones kể: "Bowdichi sinh năm 1773, thọ 65 tuổi, từ năm lên mười, ông tự học tiếng La Tinh, nghiên cứu lý thuyết toán học của Newton. Đến năm 21 tuổi, ông đã trở thành một nhà toán học tên tuổi. Tuy nhiên ông lại đam mê ngành hàng hải, nên đã bỏ toán học chuyển sang nghiên cứu hàng hải. Nghe nói, ông giảng giải cho các thuyền viên kể cả đầu bếp trên tàu về phương pháp xác định phương vị của tàu thuyền bằng cách quan sát vị trí mặt trăng và sao trời. Sau này ông còn viết một cuốn sách về thuật hàng hải, một thời người ta đã coi cuốn sách đó là kinh điển. Với một người không được học hành chính quy như ông mà giành được thành tựu to lớn như vậy, quả là phi thường!"

Tất cả các bạn đều đồng tình với nhận xét của Jones. Có thể thấy rằng Bowdichi là con người dám coi thường khó khăn, có thể có ai đó từng khuyên can ông: "Muốn trở thành nhà khoa học, thì ít ra cũng phải có lấy mảnh bằng đại học chứ! " Khi nghe lời cảnh báo đó, ông vẫn không nhụt chí, trái lại ông lao vào tự học để tích lũy các mặt kiến thức cần thiết. Với con người không biết sợ là gì như Bowdichi, thì cụm từ "khó khăn trở ngại" chỉ mang ý nghĩa viễn vông. Nhưng với khá nhiều người, lại khôn khéo sử dụng khó khăn trở ngại làm vật che chắn, là lý do để né tránh đùn đẩy trách nhiệm.

Từ xưa tới nay, đã có biết bao nhiêu phụ nữ kiệt xuất, đi qua chặng đường đầy chông gai hiểm trở để trở thành vĩ nhân, Chẳng hạn như danh ca Jene Floman không may bị thương nặng trong một vụ tai nạn máy bay, nhưng chị đã ngoan cường chống chọi với thương tật, phấn đấu hồi phục sức khỏe và vươn lên đỉnh cao của nghệ thuật ca hát. Nữ diễn viên điện ảnh Susan Bawr rất đau khổ khi bị cưa mất một chân, nhưng không vì thế mà bỏ lỡ hạnh phúc hôn nhân và thành tựu trong giới điện ảnh.

Nữ diễn viên điện ảnh Susan Baenhath còn đáng khâm phục hơn, trước khó khăn chị không co mình lại, mà hiên ngang đối mặt và vượt qua. Hồi nhỏ, chị bị thiên hạ khinh thường dè bỉu chỉ vì chị là đứa con hoang xấu xí. Theo thói thường, người ta sẽ lấy cớ hoàn cảnh đặc biệt để biện hộ cho tính lười nhác, hư hỏng và thái độ bất cần đời của mình. Nhưng Susan đã không đi theo lối mòn đó, chị kiên cường chống trả số phận, hăng hái phấn đấu để cuối cùng trở thành một tên tuổi bất hủ trong bầu trời điện ảnh.

Tuổi thanh xuân là món tài sản vô giá, nhất là đối với người phụ nữ, món tài sản đó càng đáng quý hơn gấp bội và không gì có thể thay thế được. Khi đã luống tuổi, nhiều chị em vô cùng hối tiếc vì đã phí hoài mất tuổi xuân, không biết tận dụng ưu thế của tuổi trẻ để phấn đấu, họ cảm thấy cuộc sống trống trải vô vị do bị thời đại bỏ rơi.

Một bà cụ 74 tuổi, vóc người nhỏ nhắn rất lo nghĩ về cách sử dụng những năm tháng cuối đời của mình. Trước khi nghỉ hưu, bà từng là giáo sư, nhưng vốn liếng tích góp chẳng được bao nhiêu. Vì thế, nhiều người khuyên bà nên tiếp tục làm việc vừa tìm sự khuây khỏa vừa có thêm thu nhập. Bà kể, ngoài việc dạy học ra, bà còn biết kể chuyện cổ tích cho các cháu nhỏ nghe, khi kể chuyện bà khéo phối hợp với phim đèn chiếu, khiến cho các cháu rất thích thú.

Với khả năng sẵn có, bà đã không ngần ngại bắt tay làm lại từ đầu. Bà trở thành người dạy trẻ được các cháu mến yêu.

Tiếp thu lời khuyên của mọi người, ở tuổi 70, bà đã biết sử dụng có ích những năm tháng cuối đời của mình, bà không còn coi tuổi tác là vật chướng ngại trong cuộc sống nữa, thậm chí bà còn nâng cao khả năng của mình lên cung bậc cao hơn thời trẻ tuổi, với vốn sống phong phú, bà kể chuyện rất hấp dẫn, các cháu nhỏ nghe thật say mê.

Bà còn chủ động liên hệ với hội quỹ Ford, một hội quỹ đã đóng góp to lớn vì mục đích thúc đẩy nền văn hóa nước Mỹ, nhờ họ tài trợ để triển khai chương trình "Thời gian kể chuyện" do bà nghiên cứu đề xướng, nhằm phục vụ cho đối tượng nhỏ tuổi. Bà phải nỗ lực phi thường, nâng cao trình độ kể chuyện, nhằm chứng minh giá trị đề án của mình, cuối cùng bà đã thành công. Những câu chuyện do bà sáng tác và kể thấm đậm tình người, giàu tính triết lý, chất hài hước, có tác dụng giáo dục gợi mở cao, nên vô cùng cuốn hút bạn nhỏ. Đó chính là lý do bà thuyết phục được hội quỹ Ford chấp nhận đề án của bà.

Nếu ai có dịp tiếp xúc với bà, sẽ không khỏi ngạc nhiên, vì bà sống như người trẻ tuổi, đầy nhiệt huyết và niềm tin, bà đi khắp mọi miền đất nước để kể chuyện, mang lại niềm vui cho hàng triệu trẻ em. Với bà, vấn đề tuổi tác không còn là trở ngại hoặc trở thành cái cớ để bà ca cẩm than vãn nữa. Bà không làm như các cụ cùng trang lứa, suốt ngày than vãn: "Tôi già lão mất rồi, chẳng còn làm được tích sự gì nữa!" Bà đánh giá lại tài năng kinh nghiệm của mình và vạch ra kế hoạch mới, nhằm thực hiện ý tưởng mới. Điều đáng mừng nhất là, khi bước sang tuổi 74, bà vẫn không có dấu hiệu mỏi mệt vì tuổi cao, trái lại có phần phấn chấn hơn. Trong con mắt người bình thường, tuổi cao chính là một trở ngại hàng đầu trong công tác, nhưng đối với bà, nó lại trở thành yếu tố khích lệ ý chí tiến thủ.

Bernard Shaw xưa nay rất xem thường những kẻ phải sống trong hoàn cảnh khó khăn chỉ biết than vãn oán trách số phận, đổ lỗi cho hoàn cảnh đã đẩy họ đến nông nỗi này. Ông nói: "Tôi không tin vào kiểu đổ lỗi cho hoàn cảnh, vì trên thế gian đã có bao người thành đạt, đều là những người biết chủ động thích ứng với hoàn cảnh, nếu không có được môi trường như ý, thì họ sẽ tạo dựng ra môi trường". Là một người phụ nữ kiên cường, kiên nhẫn, thì chẳng bao giờ đổ lỗi cho hoàn cảnh, khi phải sống trong khó khăn, họ không một lời oán thán kêu ca, mà chỉ tìm cách vượt qua.

Nói thực lòng, trong cuộc đời, nếu ai đó cố tình xét nét, thì có thể tìm ra vô số lý do để oán trách số phận. Nhưng bạn gái chớ làm như vậy, hãy luôn tự nhắc nhở mình, phụ nữ có những thế mạnh mà nam giới không thể có, những ưu điểm mà đàn ông phải ghen tỵ, vì thế bạn phải tự cường tự lập.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Phụ nữ cần nhớ rằng: Nếu bạn phó mặc cho cuộc đời trôi theo dòng nước, cam lòng chấp nhận sự sắp xếp của số phận, không đủ dũng khí để chống chọi với hoàn cảnh khắc nghiệt, giành lấy hạnh phúc cho mình, thì đời bạn chỉ là con số không tròn trịa!

15. VƯƠN LÊN KHÔNG NGƠI NGHỈ

Thế giới muôn hình vạn trạng, ở đời mỗi người một số phận, rất nhiều phụ nữ từ bùn đen vươn lên thành đạt, cũng không ít phụ nữ, sau khi thành công bước đầu, lại ngủ quên trong ánh hào quang, cuối cùng trở thành kẻ thua cuộc.

Từ lâu lắm rồi, tại một trường đại học ở Missouri, có một cô sinh viên, đêm nào cô cũng khóc chỉ vì cám cảnh cô đơn. Nhưng sau đó không lâu, hễ cô xuất hiện ở đâu là y như ở đó người ta nô nức đổ xô đến. Ngõ ngách trên thế giới, người ta đều biết đến tên cô và quen thuộc với hình bóng của cô. Hồi đầu cô phải chấp nhận một chân nấu bếp phục vụ tại nhà ăn của trường nữ học Stephen để sống tạm qua ngày. Khi nào cô quá túng thiếu, cô thường phải vay mượn của chị gác cổng năm sáu hào để tiêu vặt. Cô không dám tham gia bất cứ lễ hội nào, cho dù thỉnh thoảng cô cũng nhận được giấy mời. Vì ngoài những bộ quần áo bạn bè cho, cô chẳng có lấy bộ nào cho ra hồn cả. Thế mà không lâu sau đó, cô luôn ăn mặc đúng mốt thời thượng, phụ nữ đua nhau mô phỏng theo phong cách trang phục của cô, còn các hãng thời trang cũng tranh nhau mời cô làm người mẫu để quảng cáo cho mẫu mã mới thiết kế của họ, được cô quảng cáo hàng của họ lập tức bán rất chạy.

Cô gái ngày nào âu sầu ủ dột, nghèo rớt mùng tơi đó là ai thế? Cô chính là Rucil Lehou, bạn chưa từng nghe thấy cái tên này ư? Cũng chẳng đáng ngạc nhiên, vì đó là tên cúng cơm của cô, còn cái tên khi cô làm diễn viên ở Hollywood mà già trẻ lớn bé ai ai cũng biết lại là ngôi sao màn bạc Jones Clawfort.

Jones thấm thía tận xương tủy nỗi tủi cực của cảnh nghèo túng, vị đắng cay chua xót của đứa con gái bơ vơ lưu lạc quê người, cảm nhận nỗi xót xa khổ sở khi không có một xu dính túi, bụng đói cồn cào, cô cũng hiểu rất rõ bươn chải vật lộn để thoát khỏi cảnh nghèo gian truân nhọc nhằn đến mức nào. Thuở bé cô sống ở Lawton thuộc bang Oklahoma, cô thường chơi trò bắn bi với đám con trai, tuổi thơ trôi qua trong những trò tinh nghịch như vậy, cô cùng lũ bạn trẻ dùng những chiếc thùng cũ nát dựng một chiếc sân khấu trong chuồng ngựa, cũng thắp cả đèn nến y hệt như sân khấu thật, rồi cùng nhau biểu diễn, đáng buồn là khán giả của họ chỉ có mấy con ngựa, bồ câu và chim én, nhưng đó là mầm mống cho một sự nghiệp rực rỡ sau này. Khi Clawfort lên tám tuổi, thì theo mẹ dọn về sinh sống tại thành phố Kansas, mẹ gửi cô vào làm việc trong tu viện. Từ đó, cô không còn cơ hội chơi đùa với đám bạn trai nữa, sự nghiệp diễn xuất trên sân khấu chuồng ngựa cũng chấm dứt. Để mưu sinh, hàng ngày cô phải quét dọn 14 gian phòng, làm cơm cho 25 đứa trẻ, ngoài ra còn việc rửa bát, giặt giũ, đêm thì cho bọn trẻ đi ngủ.

Sáu năm sau, cô quyết tâm tiếp tục đi học, nên đến ghi tên xin học tại trường nữ học Stephen bang Misouri, khổ một nỗi, trong túi cô không có lấy một đồng. Quần áo cô mặc là thứ cũ rách mà người ta vứt đi, cô tình nguyện phục vụ ở nhà ăn là để được miễn tiền cơm. Những học sinh cùng lớp ngày xưa khinh thường, nhìn cô bằng nửa con mắt, thì bây giờ lại nhận vơ: "Clawfort ấy ư, hồi còn học cùng trường, mình chơi thân với cô ấy lắm đó, chúng mình thường đi học với nhau". Sau khi cô thành danh, thì trường nữ học Stephen cũng tự hào về cô, ngày nay, trên tường trong nhà ăn nhà trường treo một bức chân dung phóng to của cô, dưới đó đề một câu: "Jones Clawfort đã từng làm việc ở đây!"

Ngày trước, ước mơ cháy bỏng của cô là trở thành vũ nữ, có một đoàn kịch biểu diễn ngoài trời nhận cô với mức lương 29 USD mỗi tuần, cô đã vui vẻ chấp nhận ngay, trong lòng cô cảm thấy như chân mình đang bước vào cửa thiên đường. Thế nhưng chỉ sau đó hai tuần, đoàn kịch đã bị giải thể, họ cũng chẳng còn tiền để phát lương cho cô nữa, cô lâm vào cảnh bơ vơ nơi đất khách quê người.

Liệu lần thất bại này có làm cô tiêu tan hy vọng trở thành vũ nữ không? Không đâu, cô vay tiền của người quen, trở lại thành phố Kansas, lại lăn lộn kiếm tiền, không nề hà gian khổ. Một hôm, cô quyết định lên tàu hỏa đi Chicago, sau khi mua được chiếc vé tàu, trong người chỉ còn 2 USD, cô không dám tiêu gì, ngồi trên tàu suốt ngày nhịn đói, chẳng ăn gì. Cô tìm được một chân vũ nữ tại một khách sạn, một thời gian sau, cô lại đến Newyork làm ca sĩ. Một lần người phụ trách công việc tuyển diễn viên của công ty Migaume vô tình nhìn thấy cô đang nhảy, ông nhận xét, không những cô có ngoại hình đẹp rực lửa thanh xuân, mà còn có bước nhảy rất uyển chuyển gợi cảm, ông khuyến khích cô đến công ty điện ảnh để thi tuyển trước ống kính.

Đó chính là lúc Clawfort đang mơ ước được trở thành một ngôi sao như diễn viên vũ ba lê nổi tiếng của nước Nga Pavlova ở Broadway, nên cô không mấy hào hứng đi thi tuyển vào công ty điện ảnh. Nhưng cô đã trúng tuyển và đặt chân vào thế giới điện ảnh Hollywood, ký hợp đồng đóng phim với mức thù lao 75 USD mỗi tuần, có điều, công ty điện ảnh tỏ ra không thích cái tên cúng cơm Rucil Lehou của cô, thực ra thì cái tên đó mang ý nghĩa sâu xa, nhưng lại không hợp với một diễn viên điện ảnh, vì nó không gây được sự chú ý của khán giả, thế là công ty điện ảnh cho đăng tải trên mặt báo một đợt trưng cầu ý kiến khán giả đặt tên mới cho cô, sau khi quảng cáo đã có hàng ngàn cái tên được gửi đến, kết quả là Ruccil Lehou biến thành Jones Clawfort.

Hồi đó, còn xa cô mới vươn đến tầm cỡ ngôi sao, nên cô đành chấp nhận đóng các vai phụ, hoặc diễn viên tạm thời, diễn viên đóng thế, ví dụ cô từng đóng thế cho Hille, ban đêm cô vẫn tranh thủ học múa ba lê, rồi tham gia thi múa ba lê, giành được khá nhiều huy chương. Thời gian đó, cô khác xa sau này, thân hình khá béo, mái tóc uốn che khuất nét mặt e lệ của cô, dần dần cô chiêm nghiệm thấy rằng, muốn đứng vững ở Hollywwood thì phải tạo được bước đột phá. Sau khi hạ quyết tâm cô dường như trở thành con người hoàn toàn khác, từ hôm đó trở đi, cô bỏ hẳn lớp khiêu vũ.

Clawfort lên chương trình phấn đấu, bao gồm học tiếng Pháp, tiếng Anh, học hát, và giảm béo, trong vòng ba năm, cô thường bắt mình nhịn đói, lâu dần thành thói quen, cô chỉ uống nước cam và nước lã, không mấy khi ăn bữa sáng, đôi khi cả ngày chỉ uống chút sữa chua và chẳng ăn gì thêm. Cô rất say mê nghề nghiệp, một lần cô diễn xuất điệu múa dân tộc bản địa trong một bộ phim, chẳng may bị sai khớp xương mắt cá chân, nhưng cô sợ bị đạo diễn cắt vai diễn đó, giấu giếm nhờ bác sĩ băng bó tạm rồi kiên trì diễn tiếp. Tiền cát sê của cô tăng dần.

Bản thân Clawfort cũng cảm thấy ngạc nhiên về quá trình từng trải của mình, từ một cô bé nghèo khó, mà giờ đây cô có thể mua được bất cứ thứ gì mua được bằng tiền, cô xuất hiện ở bất kỳ đâu, cô cũng bị các khán giả hâm mộ vây quanh, ngày trước cô không lấy gì làm xinh đẹp, thế mà sau này cô trở thành một trong những ngôi sao rực rỡ tỏa sáng trên bầu trời điện ảnh.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Tính tự cường, tự lập là điểm tựa chắc chắn nhất cho tâm hồn, khi niềm tin kết hợp với tư tưởng, thì tiềm thức sẽ được đánh thức và chuyển hóa thành sức mạnh tinh thần hòa nhập vào biển cả bao la của trí tuệ.

16. KHẮC HỌA TÍNH CÁCH BỀN BỈ DẺO DAI

Bền bỉ dẻo dai chính là một biểu hiện của tinh thần kiên cường bất khuất, nếu bạn định hướng cho mình chỉ tiến lên phía trước, cố gắng liên tục, không chịu lùi bước, không phút ngơi nghỉ, thì cuối cùng bạn sẽ giành được vòng nguyệt quế vinh quang.

Người phụ nữ rèn luyện được tính cách tự cường tự lập và kiên gan bền chí, thì cho dù phải nếm trải thất bại, cuối cùng vẫn giành được thành công. Bà Marie Curie là một minh chứng hùng hồn cho nhận định này, hàng mấy chục năm, bà không một ngày ngơi nghỉ, kiên trì tìm tòi nghiên cứu, thí nghiệm, cuối cùng bà đã cống hiến nguyên tố Radi cho nhân loại, cuộc đời của bà đã mách bảo cho mọi người một sự thực, chỉ có kiên nhẫn chịu khó, nỗ lực không mệt mỏi thì mới đi đến bến bờ thành công. Khi nói đến bà Curie, người ta liên tưởng ngay đến hai thành tựu khoa học to lớn của bà, hai giải Nobel về hóa học và vật lý đã nâng bà lên tầm cỡ phụ nữ kiệt xuất trên thế giới, động lực thúc đẩy thành công chính là đức tính kiên trì nhẫn nại của bà. Tên thật của bà hồi nhỏ là Marie, sinh ra trong một gia đình giáo viên tại nước Ba Lan. Hồi đó đất nước Ba Lan hết sức nghèo nàn lạc hậu, phải chăng vì đất nước nghèo nàn lạc hậu và gia cảnh bần hàn đã hun đúc nên đức tính chịu thương chịu khó, kiên cường bất khuất của bà, nhờ vậy sau này bà vinh dự ghi tên mình vào sổ vàng khoa học nhân loại, để lại cho đời một tấm gương chói lọi.

Gia cảnh bần hàn đã rèn luyện tính cách tốt đẹp và tính ham học hỏi tìm tòi của Marie. Từ thuở ấu thơ, bà đã nổi tiếng thông minh và chịu khó, sau khi tốt nghiệp trung học, do hoàn cảnh mẹ mất sớm và cha già lão về hưu, bà bất đắc dĩ phải bỏ học đi kiếm ăn ở nơi khác, bà xin được chân làm gia sư cho một nhà điền chủ ở cách Warszawa 100 Km, những buổi dạy học nhàm chán không làm nhụt chí Marie.

Năm 1891, khi vừa 24 tuổi, bà kết thúc giai đoạn kiếm sống vô vị bằng nghề gia sư kéo dài suốt 6 năm ròng, bà lên tàu đi Paris, bắt đầu một cuộc đời mới huy hoàng. Tuy nhiên lúc đó bà cũng không mường tượng được tương lai ra sao đang đón chờ ở phía trước. Vào tháng 11 năm đó, bà hăm hở bước qua cổng trường đại học vật lý quốc gia Nước cộng hòa Pháp. Sau khi nhập học, bà học tập với tinh thần ham mê lạ lùng, bà chẳng mảy may để tâm đến những anh chàng si tình thường xuyên quấy rầy bà, vì trong thâm tâm, bà thề rằng sẽ giữ vững phương châm sống tự lập, chưa vội vàng vướng vào chuyện yêu đương, tất cả mọi kỳ thi bà đều giành điểm xuất sắc, được xếp hạng đầu bảng.

Sau này bà kết duyên với nhà vật lý học nổi tiếng người Pháp Pie Cuirie, từ đó trở thành bà Cuirie. Pie Cuirie là một học giả thiên tài, tuy ở trong nước không hề nổi danh, nhưng lại được các đồng nghiệp nước ngoài kính nể. Từ bé ông đã thể hiện thiên hướng khoa học, suy nghĩ rất độc đáo, năm 19 tuổi, ông đã được bổ nhiệm là trợ lý giáo sư vật lý ở Trường đại học Paris.

Sau ngày cưới, Pie và Marie sống rất túng thiếu, nhưng họ vô cùng tâm đầu ý hợp, rất mực yêu thương nhau, trong hoàn cảnh cực kỳ khó khăn, họ vẫn kiên trì nghiên cứu, thí nghiệm khoa học, hai người phối hợp với nhau rất ăn ý. Hồi đó ở Châu Âu chưa hề có ai đi sâu nghiên cứu về chất phóng xạ radi cả, nhưng họ kiên trì quan điểm: làm khoa học là phải mở ra con đường chưa có dấu chân người, nếu không thì không đáng gọi là nghiên cứu khoa học, họ đã chọn đề tài chất phóng xạ radi, tìm tòi nguyên tố phóng xạ thứ hai trong quặng pitch blende, nhưng họ không đủ tiền mua loại quặng nguyên, mà đành phải mua xỉ quặng pitch blende rẻ tiền, khó khăn chật vật lắm mới mua được một ít xỉ quặng. Sau khi có nguyên liệu, lại chưa có phòng thí nghiệm, họ đến tòa thị chính đề nghị tài trợ nhưng bị từ chối, lại đến trường đại học xin mượn tạm một căn phòng trong xưởng để chứa các loại phế liệu, căn phòng này quá ư dột nát hư hỏng, mùa đông rét buốt, mùa hè nóng nực, nhưng không hề làm họ nao núng. Với những dụng cụ thí nghiệm hết sức thô sơ, họ nghiền vụn quặng thành bột rồi đun nóng, mùi bốc lên rất khó chịu, nhưng họ kiên trì đứng hàng mấy giờ liền bên nồi đun để quấy đều dung dịch thí nghiệm, có thể gọi họ vừa là nhà khoa học, là kỹ sư cũng là người công nhân lao động chân tay khó nhọc. Với nghị lực phi thường, hai vợ chồng kiên trì chắt lọc từng kilogam một, luyện hết hàng tấn quặng pitch blende, không thể tính hết, họ đã nếm trải bao nhiêu lần thất bại, nhưng họ đều quyết tâm làm lại từ đầu, hết phân tích lại thí nghiệm, đo kiểm, cuối cùng từ 8 tấn quặng, họ đã chiết xuất ra được hai nguyên tố phóng xạ trong thiên nhiên là polonium và radium, góp phần đóng góp to lớn thúc đẩy bộ môn khoa học năng lượng nguyên tử phát triển, thành quả của họ là kết tinh của đức tính kiên trì nhẫn nại và bất khuất dũng cảm.

Sự phát hiện chất radium, đã gây xôn xao dư luận trong giới khoa học toàn thế giới, hàng ngày vợ chồng Curie nhận được vô số thư từ khắp nơi trên thế giới, gửi đến họ lời chúc mừng và khích lệ, tiếng tăm của vợ chồng Curie nổi lên như sóng cồn, tháng 12 năm 1903, họ vinh dự nhận giải thưởng Nobel về vật lý.

Khi hai vợ chồng Curie đang hăng hái chinh phục các đỉnh cao khoa học và giành liên tiếp nhiều thành tựu làm nô nức lòng người, thì một nỗi bất hạnh ập đến khiến mọi người bàng hoàng, trong khi băng qua phố Dowphen để vào trường đại học, Pie không may bị một chiếc xe ngựa chở hàng đâm phải, vỡ sọ, chết ngay tại chỗ.

Đối với Marie thì cái chết của Pie chẳng khác gì sét đánh ngang tai, bà bị cú sốc quá sức chịu đựng. Năm đó Marie mới 38 tuổi, Pie ra đi, không những bà mất người chồng yêu dấu, mà còn mất người bạn chiến đấu thân thiết kề vai sát cánh trên con đường nghiên cứu khoa học đầy cam go gian khổ, bà đau khổ khôn xiết.

Nhưng bà Curie đâu phải là người phụ nữ tầm thường, bà có tâm hồn kiên nghị, trái tim dũng cảm, tai họa tàn khốc không quật ngã được bà. Sau khi lo xong tang lễ cho chồng, bà dồn hết sức mạnh tinh thần vào sự nghiệp mà người chồng thân yêu còn bỏ dở. Ngoài việc hoàn thành công tác dạy học và chỉ đạo thực nghiệm vô cùng nặng nề, bà còn chỉnh lý các bài bút ký của chồng, tiếp tục nghiên cứu nguyên tố phóng xạ.

Điều kiện làm việc của bà vẫn tồi tệ như trước, không những thế, bà còn phải hứng chịu một số lời dèm pha kích bác của dư luận. Chỉ với 10 centigram muối radi tinh khiết, bà thao tác hết sức cẩn thận, qua bốn mùa đông giá lạnh, cuối cùng vận dụng phương pháp điện phân âm cực đối với dung dịch này, thu được một hạt rất bé nhưng không thể phủ nhận là kim loại cô đặc màu trắng, đó chính là nguyên tố radium - mục đích chế tạo của bà, bà đo được điểm nóng chảy của nó là 700 độ, kết quả này cũng là đòn giáng trả những lời kích bác của nhà hóa học người Đức Wili Markwalde, nhà hóa học này tự nhận mình đã phát minh ra nguyên tố phóng xạ tellurium, nhưng Marie tin rằng tellurium chẳng qua chỉ là nguyên tố polonium mà bà đã phát hiện từ lâu. Sau 10 tháng quan sát, Marie đã hạ gục nhà hóa học Đức.

Tính cách kiên cường bất khuất, thắng không kiêu, bại không nản là nguồn động lực thúc đẩy Marie mãi mãi tiến lên. Kết quả nghiên cứu mới của bà một lần nữa gây chấn động cả thế giới. Cuối năm 1911 Hội đồng xét giải Nobel thuộc Viện khoa học Thụy Điển một lần nữa tặng bà giải Nobel về hóa học, còn thiên hạ tôn vinh bà là "Hoàng hậu Radium".

Marie hai lần giành được giải thưởng khoa học vinh dự nhất trong thế kỷ 20, ngoài ra bà còn 18 lần được nhận tiền thưởng của nhà nước, 108 lần tặng danh hiệu danh dự, bà trở thành nhân vật độc đáo trong giới khoa học. Trước niềm vinh dự to lớn, Marie chỉ nói một câu ngắn gọn: "Trong khoa học chúng ta hãy chú ý đến sự thực, chứ không nên chú ý đến quan niệm về đẳng cấp giữa người với người". Cho dù là người ta xét thưởng theo cống hiến, thì bà vẫn cảm thấy khó chấp nhận. Đúng như nhận xét của Eistein: "Trong tất cả các nhà khoa học nổi tiếng, duy chỉ có bà Marie Curie là con người không bị lóa mắt trước vinh dự".

Với những tiến bộ to lớn về mặt ứng dụng radium vào ngành công nghiệp và y học, thì tiếng tăm của bà Marie Curie trên trường quốc tế ngày càng vang dội, cho dù bà đã trở thành người quá cố, cho đến ngày nay vẫn chưa hề có ai vượt qua thành tích của bà, và giờ đây, có rất nhiều người đang kế tục sự nghiệp do bà mở lối, không ngừng mở rộng thành quả nghiên cứu.

Một thành tựu vĩ đại, một tên tuổi huy hoàng, hai lần đoạt giải Nobel, khiến cả thiên hạ ngưỡng mộ Marie Curie, nhưng cũng có một số người căm thù bà. Họ cố ý bịa đặt xuyên tạc, vu khống bà một cách độc địa, như cơn gió độc bất ngờ thổi đến, hòng hủy diệt danh tiếng của bà. Nhưng Marie vẫn hiên ngang đứng vững như cây thông trong bão tuyết.

Do thường xuyên tiếp xúc với chất phóng xạ trong khoảng thời gian dài, nên sức khỏe của bà bị ảnh hưởng nghiêm trọng, hai bàn tay bị cháy bỏng do phóng xạ radi, vết thương mới chồng lên vết thương cũ, và bà mắc phải bệnh đường máu. Sau cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất, sức khỏe của bà ngày càng sa sút, đặc biệt là thị lực giảm nhanh chóng, hai tai cũng thường bị ù, bà hết sức lo lắng, e rằng không thể tiếp tục làm việc. Mọi người khuyên bà nên nghỉ ngơi điều trị, nhưng bà một mực từ chối, bà nói: "Cuộc sống của tôi không thể xa rời phòng thí nghiệm được". Trong giai đoạn hơn 10 năm cuối đời, bà đã viết hơn 30 bản báo cáo khoa học, đề xướng nhiều luận cứ, học thuyết khoa học cao sâu, hàng ngày bà kiên trì làm việc 14 giờ. Đến tháng 7 năm 1934 đôi mắt thông minh của Marie Curie vĩnh viễn khép lại, đi vào giấc ngủ vĩnh hằng. Bà đã thực hiện được lời nguyền: "Dâng hiến toàn bộ cuộc sống cho khoa học".

Không cần phải bàn cãi, Marie Curie là một trong những nhà khoa học vĩ đại nhất thế giới, mọi thành công đều xuất phát từ đức tính kiên cường bất khuất, đời bà cũng phải gánh chịu nhiều bất hạnh, ví dụ cái chết đột ngột của chồng, nỗi nhục mất nước, sự hằn học đả kích của một số nhà khoa học… Nhưng mọi trở lực đều không quật ngã được bà, bà đã chiến thắng hoàn cảnh khó khăn, ô nhục, để hiến dâng cho nhân loại thành tựu khoa học vĩ đại.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Khi phụ nữ vạch phương án nhằm đạt được mục tiêu nào đó, thì tâm trạng không được giao động nghiêng ngả trước những lời gièm pha kích bác của kẻ khác… Trong thế giới đang biến đổi vùn vụt ngày nay, người phụ nữ có lý tưởng, hoài bão cao đẹp, nếu muốn vươn lên hàng đầu, thì phải rèn luyện cho mình tinh thần nằm gai nếm mật, kiên trì nhẫn nại, khai sơn phá thạch, mở mang sự nghiệp.

17. VƯƠNG TƯ Ý, NGƯỜI PHỤ NỮ KIÊN CƯỜNG GIÀNH VINH QUANG CHO MÌNH

Đón đợi rủi ro bằng nụ cười, chiến thắng bất hạnh bằng dũng khí, đó là hình tượng Vương Tư Ý. Sự nghiệp biểu diễn nghệ thuật của cô không ngừng nở rộ, vì cô can đảm nhìn thẳng vào thất bại, chưa bao giờ tỏ ra chán nản thoái chí, cô luôn hăm hở sáng tạo sự nghiệp huy hoàng.

Diễn viên điện ảnh Đài Loan Vương Tư Ý, với khuôn mặt thanh thoát xinh tươi, chiều cao 1,70 mét, thời gian gần đây hình ảnh đáng yêu của cô thường xuyên xuất hiện trong các bộ phim truyền hình được yêu thích ở hai bờ eo biển. Cô đang phất lên như diều gặp gió, bao nhiêu lời mời đóng vai từ các hãng phim tới tấp bay đến tay cô. Cô được khán giả thừa nhận là một ngôi sao mới mọc nhưng rất chói sáng. Có điều, ít ai biết rằng, trước khi thành danh trên phim trường, Vương Tư Ý đã từng rơi vào tình trạng tuyệt vọng vì không thực hiện được ước mơ trên con đường nghệ thuật.

Từ thuở nhỏ, cô đã đam mê nghệ thuật múa, để làm được một động tác khó, cô có thể luyện đi luyện lại hàng trăm lần, không một lời ca thán, cô giống như nàng công chúa nhỏ trong chuyện cổ tích, hễ mặc bộ quần áo khiêu vũ vào là nhảy múa không biết mệt. Từ bậc tiểu học đến trung học, cô đã đặt nền móng vững chắc cho sự nghiệp hoạt động nghệ thuật sau này, cô dễ dàng thi đậu vào ngành múa trường nghệ thuật.

Giấc mơ cao đẹp của cô là trở thành nghệ sĩ múa chuyên nghiệp. Thể hiện những động tác điêu luyện cuốn hút trên sàn diễn. Hình thể của cô rất lý tưởng, vóc dáng thon thả, đôi chân dài, có lẽ ông trời sinh ra cô là để múa. Cá tính của cô rất cứng rắn và thích mạo hiểm, trong học tập rất cần cù chịu khó, sẵn sàng chịu đựng gian khổ, nên thành tích của cô luôn vượt trội hơn các bạn học.

Nhưng ông trời chẳng khéo chiều người, trong một lần tập động tác nhảy hai chân bắt chéo nhau, cô không may bị chấn thương, dây chằng khớp đùi bị đứt, bác sĩ khuyên cô bỏ nghề múa. Vương Tư Ý từ lâu đã coi múa là cuộc sống, là thế giới hoạt động của mình rồi, thế mà giờ đây mọi mơ ước có nguy cơ tan biến, thử hỏi cô không đau lòng sao được?

Vậy là đành chấm dứt sự nghiệp ở đây sao? Cô tự trả lời, quyết không thể như vậy. Sau khi lành vết thương, cô liền trở lại trường múa, tiếp tục học múa. Tuy nhiên cho dù động tác của cô vẫn giữ được độ chính xác nhất định, nhưng khi độ khó tăng cao, thì cô ngày càng cảm thấy lực bất tòng tâm, không còn tạo được bước đột phá trong nghệ thuật, không vượt qua được chính mình. Sau khi lên năm thứ ba, với nỗi thất vọng đau khổ vô bờ bến, cô đành ngậm ngùi từ bỏ trường múa ra đi.

Giấc mơ vũ đạo tan biến như bọt xà phòng, nhưng cô tự điều chỉnh tâm trạng, với khí thế mới cô chọn nghề người mẫu quảng cáo, cô cho biết: "Từ nhỏ em chỉ biết mỗi nghề múa, còn những thứ khác thì mù tịt, nhưng nghề người mẫu thời trang có điểm tương đồng với nghề múa". Cô đã quay nhiều cảnh quảng cáo truyền hình và ảnh quảng cáo thời trang, Thật may cho cô, là cô nhanh chóng trở thành người mẫu sáng giá.

Tục ngữ có câu: Tái ông mất ngựa biết đâu là họa hay là phúc, cho dù không trở thành diễn viên múa xuất chúng, thì Vương Tư Ý lại có dịp trổ tài trong lĩnh vực quảng cáo, sau đó cô nghiễm nhiên bước vào làng điện ảnh, và phất lên rất nhanh. Trong đời hoạt động nghệ thuật của mình, cô đã từng thủ các vai trong các bộ phim truyền hình như: "Chuyện lạ về Lưu Bá Ôn", "Chốn hồng trần không có nước mắt", " Chuyện Từ Bi Hồng", "Nhật ký của Ái Ái", "Chuồn chuồn ớt", "Tần Thủy Hoàng và gái A Phòng", "Thủy hử"… Do các vai diễn của cô rất hợp với bối cảnh cổ hoặc kim, vai nào cũng sinh động sắc sảo, được khán giả yêu thích, những hình tượng do cô khắc họa đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng đông đảo người xem.

Vương Tư Ý luôn luôn theo đuổi sự nghiệp với tinh thần kiên nhẫn bền bỉ và hết mình, trong lòng cô cháy sáng một đức tin: Đã làm gì nhất định phải làm tốt nhất, vươn tới đỉnh cao của thành công. Những người quen biết cô đều có chung một nhận xét, là cô rất đam mê điện ảnh truyền hình, dù nhận vai hay không, cô cũng dốc lòng vào công việc làm phim. Khi nhận vai thì cô hoàn toàn hóa thân vào vai diễn, khi không đóng phim, cô bàn tán say sưa với bạn bè người thân về những điều tâm đắc của mình trong lĩnh vực điện ảnh, cùng mọi người chia sẻ niềm vui. Giờ đây sự nghiệp diễn xuất của cô không ngừng thăng hoa, thành công này thật sự bù đắp những hẫng hụt của cô khi phải từ bỏ hoài bão làm nghệ sĩ múa ngày nào. Dám nhìn thẳng vào hiện thực khó khăn, không vì gặp trở ngại mà chán nản thất vọng, lao vào xây dựng sự nghiệp với bầu nhiệt huyết sục sôi để vươn tới đỉnh cao vinh quang, đó chính là bí quyết của cô.

CHÂM NGÔN TRÍ TUỆ

Cuộc đời người phụ nữ chẳng mấy ai thuận buồm xuôi gió, thất bại, vấp váp, buồn phiền khó hoàn toàn tránh khỏi. Chúng ta hãy dũng cảm nhìn thẳng vào hiện trạng khó khăn, không nản chí sờn lòng, cố gắng hết sức mình để bươn chải vật lộn với số phận, chắc hẳn bạn sẽ xây dựng được sự nghiệp huy hoàng.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
8 Tố Chất Trí Tuệ Quyết Định Cuộc Đời Người Phụ Nữ Chương 3: Kiên Cường Khoáng Đạt - Nét Trí Tuệ Cần Có Đối Với Phụ Nữ

Có thể bạn thích