8 Tố Chất Trí Tuệ Quyết Định Cuộc Đời Người Đàn Ông
Chương 2: Chịu Khó Học Hỏi Năng Lực Thứ Hai Quyết Định Cuộc Đời Đàn Ông

Có khá nhiều tiêu chuẩn đánh giá đàn ông, nào là tướng mạo, nào là tài sản, nào là đức độ, tất cả những thứ đó đều rất quan trọng, nhưng nổi bật hơn hết chính là tài năng. Một người đàn ông thành đạt, nhất định phải không ngừng học hỏi những cái hay cái đẹp trên đời, luôn luôn tự bổ sung hoàn thiện và nâng cao tầm cỡ bản thân để theo kịp và hòa nhập với thời đại đang không ngừng phát triển.

1. HÃY TRỞ THÀNH ĐÀN ÔNG TÀI GIỎI

Có khá nhiều tiêu chuẩn để đánh giá đàn ông, nào là tướng mạo, nào là tài sản, nào là đức độ, hiển nhiên, những tố chất đó đều rất quan trọng. Nhưng nổi bật hơn hết chính là tài năng, một người đàn ông thành đạt, nhất định phải học cao hiểu rộng, luôn tự hoàn thiện bổ sung kiến thức từ nhiều phương diện để nâng cao tầm cỡ của mình nhằm hòa nhập và theo kịp thời đại, thì mới được mọi người kính trọng...

"Trai tài gái sắc" đó là quan niệm truyền thống về hôn nhân tốt đẹp của người Trung Quốc, qua tiêu chuẩn kén vợ gả chồng này ta thấy khi đánh giá người đàn ông, thì chỉ tiêu cao nhất chính là tài năng, chỉ cần có tài, đàn ông sẽ kiếm được vợ đẹp, xây dựng được gia đình hạnh phúc, ấm êm, ngoài ra còn có cuộc sống tinh thần phong phú và tâm lý thoải mái.

Trong bữa tiệc kỷ niệm 50 năm ngày cưới của mình, một người đàn ông đã nói đùa với bà xã: "Anh hỏi em câu này, hồi đó vì sao em đã chọn anh làm chồng?”

Sau một lát suy tư, bà vợ nói: "Vì anh học hành đến nơi đến chốn hiểu rộng biết nhiều! Em nghĩ, nếu mình muốn theo kịp anh, thì phải học hỏi rất nhiều sách vở, mất nhiều thời gian, rất vất vả, muốn đơn giản thì lấy anh làm chồng, coi như em đã có cuốn từ điển sống ở bên mình khi nào cũng có dịp học hỏi". Nghe bà xã nói thế, ông chồng vui cười rạng rỡ.

Có lẽ đây chỉ là câu chuyện vui đùa, nhưng nó lại chứa đựng triết lý sâu xa, tri thức ngày càng được coi trọng.

Tài năng học vấn có thể mang lại tiền của và người đẹp, tài năng giúp đàn ông xây dựng sự nghiệp huy hoàng.

Khi Newton còn là sinh viên Học viện 31 thuộc Trường Đại học Cambridge, tài năng về toán học đã rất xuất sắc, Newton làm toán cứ như là chơi đùa, tìm ra đáp án nhanh đến mức khó tưởng tượng, ngoài ra anh còn đề nghị với giáo sư nhiều phương pháp giải mới hoặc cách giải đơn giản nhất.

Sau này ông đã phát minh nhiều công trình nghiên cứu có giá trị về toán học, và giành được thành tựu to lớn không chỉ trong lĩnh vực toán học, ông quan niệm toán học là chìa khóa để mở cửa bí mật của thế giới tự nhiên, ông còn là một nhà tư tưởng, nhà viễn tưởng, nhà thơ.

Trong con người Newton vừa có tâm hồn mơ mộng của nhà thơ vừa có tính chính xác của nhà toán học, có vẻ như đó là hai mặt đối lập, chúng ta đánh giá được ông là con người có hứng thú sở trường rất rộng lớn, hiểu biết hơn người, vì vậy ngoài chức danh là nhà toán học người ta còn tôn vinh ông là nhà vật lý, nhà thơ, nhà triết học, nhà thiên văn học.

Phạm vi nghiên cứu tìm hiểu của nhà khoa học cổ đại Trung Quốc, Tổ Sung cũng rất đa dạng, ông vừa là nhà toán học, cũng là nhà thiên văn học, nhà vật lý học, những phát minh sáng tạo của ông mang tính đánh dấu thời đại, ví dụ ông là người chú thích cuốn "Kinh Dịch", "Lão Tử", "Luận ngữ"v.v... ông cũng rất am hiểu âm nhạc và kiến thức về nông nghiệp. Tác giả bộ tiểu thuyết nổi tiếng "Hồng lâu mộng" là Tào Tuyết Cần cũng là một nhân vật nhiều tài hoa, qua tác phẩm của ông chúng ta nhận thấy ông am tường về khá nhiều lĩnh vực như lịch sử, kiến trúc, thực vật, y học, tâm lý học v.v...

Leonardo de Vinci thời văn nghệ phục hưng vừa là họa sĩ thiên tài, vừa là nhà toán học lỗi lạc, nhà kiến trúc sư, vật lý học với những phát kiến rất quan trọng.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Tài năng có thể giúp người đàn ông kiếm được nhiều tiền, xây dựng cơ đồ sự nghiệp, vì vậy bạn hãy phấn đấu trở thành đàn ông tài ba, không ngừng trang bị cho mình kiến thức nhiều mặt, không những hiểu biết mà còn phải đạt đến mức tinh thông.

2. CHUẨN BỊ HÀNH TRANG VÀO ĐỜI BẰNG HỌC TẬP

Trong tiến trình tiến hóa của loài người, tất cả chúng ta đều phải học hỏi những tri thức cần thiết, không những hiểu biết mà đòi hỏi đạt đến mức tinh thông. Thông qua con đường học tập để tự trang bị cho mình đầy đủ hành trang có thể hòa nhập với thời đại và xã hội đang không ngừng phát triển.

Cuộc sống luôn luôn đổi mới và ảnh hưởng mạnh mẽ đến từng con người. Điều đó đặt ra cho mỗi người đàn ông nhiệm vụ học tập trau dồi kiến thức, không ngừng bổ sung hoàn thiện bản thân, mới hy vọng tìm được công ăn việc làm bảo đảm, xây dựng được gia đình ấm no hạnh phúc, khi đã có công việc và thu nhập ổn định cũng chớ ngồi yên hưởng lạc, mà cần tiếp tục học hỏi và tích lũy kiến thức mới, đáp ứng được đòi hỏi mới của xã hội, thì cơ đồ sự nghiệp và hạnh phúc mới bền lâu.

Trong xã hội ngày nay, ở bất kỳ quốc gia nào, chỉ trong khoảng thời gian rất ngắn, con người phải đối mặt với môi trường hoàn toàn khác biệt, bao gồm cạnh tranh khốc liệt giữa các cộng đồng, giữa các công ty, và giữa từng con người với nhau, trong môi trường cạnh tranh, bạn cần giành thế chủ động, không để rơi vào thế bị động, triết lý sống và xử thế ra sao?

Nếu buông lỏng học tập sẽ bị đào thải vì không thích nghi được với thời cuộc đang thay đổi rất mau lẹ và đa chiều. Thực ra, quan niệm thay đổi chỉ là giả định, sản phẩm thông tin ngày nay vô cùng phong phú, chỉ cần bạn bước chân vào hiệu sách bạn sẽ cảm nhận được trào lưu bùng nổ thông tin, nhưng đi sâu tìm hiểu, bạn sẽ phát hiện ra rằng trong đó đa phần là loại sách công cụ, còn sách phát minh và cải tiến kỹ thuật mới rất ít, như vậy bạn chỉ cần nắm được kỹ thuật cơ bản và những khái niệm chủ yếu là được, còn những nguồn thông tin khác chỉ là bổ trợ, vì vậy bạn đừng tỏ ra hoảng sợ, nói theo cổ nhân là dĩ bất biến ứng vạn biến, cố gắng đặt cho mình nền móng vững chãi và cơ bản thiết thực, cho dù là đối với xí nghiệp hay cá thể, không thể né tránh va chạm và thay đổi. Nếu chúng ta có khả năng điều chỉnh để cho doanh nghiệp hoặc cá nhân phát triển theo mô hình vừa sản xuất vừa học tập, thì sẽ thích ứng được với trào lưu. Những doanh nghiệp vươn lên hàng đầu đều theo mô hình này, ví dụ Intel, khi thời đại chuyển biến từ bán dẫn sang phần mềm, thì chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Intel yêu cầu tất cả cán bộ quản lý trong vòng 5 năm phải nắm vững kỹ thuật phần mềm, nếu không sẽ bị sa thải. Thế là những nhân viên cao cấp đã luống tuổi của công ty vẫn phải cắp sách đi học như trẻ nhỏ, về sau họ đều trở thành những chuyên gia hàng đầu.

Trong thời đại phát triển với tốc độ chóng mặt, chúng ta thường xuyên đứng trước nguy cơ bị hạ gục bởi đối thủ cạnh tranh, cuối cùng những sức mạnh vô hình sẽ quật ngã sức mạnh hữu hình. Từng thành viên không những phải nắm vững kiến thức cơ bản, mà còn phải bồi dưỡng sở trường nhiều mặt bằng con đường nỗ lực và kiên trì học tập, thì mới có thể trụ vững khi bị rơi vào tình thế bất lợi và không sợ thay đổi, cho dù chưa hoàn mỹ, nhưng nếu chịu khó cải tiến ngày càng tốt hơn, thì nhất định phải mạnh dạn theo đuổi đến cùng.

Xã hội phát triển càng nhanh, đòi hỏi tố chất đàn ông càng cao mới thích ứng được với xu thế phát triển, mặt khác không ngừng điều chỉnh nhận thức tư tưởng, bảo đảm cho mình không bị đào thải, mà có thể tiến lên theo kịp thời đại, gặt hái được thành công.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Đàn ông phải không ngừng học hỏi, để luôn luôn đổi mới hoàn thiện bản thân, thích ứng với thời cuộc.

3. HỌC TẬP ĐỂ THAY ĐỔI SỐ PHẬN

Nếu đàn ông mong mỏi thay đổi số phận thì không được khoanh tay ngồi chờ mà phải cố gắng nỗ lực không mệt mỏi để tự đổi mới bản thân bằng con đường học tập, học nữa, học mãi, không bao giờ thỏa mãn.

Nhà xã hội học W. Lois. Warna đã phát biểu: Lý tưởng của nước Mỹ được xây dựng trên nền tảng thành công của từng con người, còn cá nhân muốn vươn lên cao hơn người khác, thì phải học tập. Ông còn nói thêm: Ai muốn xây dựng sự nghiệp, thì phải phấn đấu về mặt nhân sự, cơ hội thăng tiến thông qua thi sát hạch và đào tạo.

Khá nhiều công ty lên phương án ngân sách về lĩnh vực đào tạo công nhân viên, còn ở nhiều công ty khác, những người có chí tiến thủ đều tranh thủ mọi thời gian ngoài giờ và bỏ tiền cá nhân ra để học thêm, tỏ ra vượt trội trong công tác mới có hy vọng thăng chức hoặc nhận tiền thưởng.

Những nhân vật thành đạt, phần lớn đều kinh qua học hành khổ luyện hoặc tìm tòi nghiên cứu trong quá trình lâu dài. Ví dụ Charis. C. Froste vốn xuất thân là một anh thợ giày ở bang Vermont, hàng ngày anh đều giành ra 1 giờ để nghiên cứu học tập, sau đó trở thành một nhà toán học nổi tiếng. Còn anh John Hante vốn là thợ mộc, ngoài thời gian làm việc, anh kiên trì mỗi đêm học 4 giờ về bộ môn giải phẫu, sau này trở thành một chuyên gia giải phẫu đầu ngành. Nhà ngân hàng, nam tước John Labuck cho dù công việc chuyên môn rất bận rộn, vẫn tranh thủ những phút rảnh rỗi để học tập nghiên cứu, cuối cùng đã trở thành chuyên gia tiền sử. Còn George. Stephens tranh thủ giờ trực ban buổi tối để học, cuối cùng phát minh ra đầu tầu hỏa. James. Watt vừa mầy mò chế tạo vừa nghiên cứu hóa học và toán học kết quả đã phát minh ra máy hơi nước.

Nếu những nhân vật nêu trên vừa lòng với hiện trạng, thì xã hội sẽ bị tổn thất to lớn biết bao. Ai đó vừa lòng với những gì mình có, yên tâm với cách sống làm công ăn lương mà không chịu khó học tập, thì trong cuộc sống cạnh tranh sống còn ngày nay, họ chẳng bao giờ thành công, thậm chí còn bị đào thải.

Không phải người thành đạt khi sinh ra đã mang đủ mọi năng lực vượt trội, mà phải học hỏi trau dồi trên ghế nhà trường và trong cuộc sống. Tài năng và kỹ xảo đều được xây dựng trên nền tảng kiến thức. Ngay cả những người được coi là gặp vận may, họ cũng phải có sẵn kiến thức và tài năng mới phát huy được khi vận may đến với mình, hơn nữa họ cũng phải không ngừng học tập mới theo kịp thời đại và thích nghi với luật lệ pháp quy, mới đối phó được với các thủ đoạn mới của đối thủ cạnh tranh, muốn thực hiện được điều đó nhất thiết phải học tập nghiên cứu không liên tục

Cơ hội thăng tiến của từng con người đều rộng mở, nhưng không phải ai cũng tận dụng được, dịp may chỉ đến với những ai chịu khó học tập nâng cao trình độ bản lĩnh, mà bỏ mặc những ai khoanh tay ngồi chờ, trong thời hiện đại, đứng yên đồng nghĩa với thụt lùi, hoặc bị bỏ rơi.

Xin nêu ví dụ về một chàng luật sư. Vì không được qua trường đào tạo chính quy, anh phải kiếm sống bằng nghề đào rãnh. Tên anh là K.O. Hewihy. Khi mới bước chân vào đời, anh làm công cho một công ty tín thác thương mại ở thành phố Kansas, sau di cư sang thành phố Marshall thuộc bang Orkrahoma, làm nhân viên cho công ty dầu Shell. Anh yêu rồi kết hôn với cô con gái thị trưởng tên là Ephrin. Inge. Sau đó ít lâu, nền kinh tế rơi vào giai đoạn khủng hoảng, cùng với nhiều người khác Hewihy bị mất việc, vì anh học ít lại thiếu kinh nghiệm từng trải, nên ngoài chân thư ký ra, không thể đảm đương việc gì khác, thời kỳ kinh tế khủng hoảng, thì chẳng thể kiếm nổi một chân thư ký bình thường nhất, tình thế bắt buộc anh phải chấp nhận đào rãnh đặt đường ống cho công ty dầu mỏ với mức thù lao mỗi giờ 4 hào.

Nhưng Hewihy không cam chịu thân phận đào rãnh cả đời, sau này anh đã kể lại quãng đời của mình: "Tôi tìm cách thay đổi số phận, nên đã gây dựng một sân gôn nhỏ xíu, cộng thêm với thu nhập của vợ làm công tại một cửa hàng, cuộc sống gia đình mấy năm vừa qua cũng tạm đủ. Sau đó tôi lại được tuyển dụng vào công ty dầu mỏ Shell trở về làm việc tại thành phố Kansas bang Okrahoma, công việc chính là nhân viên phòng tài vụ kế toán, xử lý các loại hồ sơ đầu tư, tuy nhiên trình độ kế toán của tôi vẫn rất kém.

Muốn làm tốt công việc, chỉ có một cách là học tập, tôi phải tham gia lớp học ban đêm tại trường kế toán pháp luật bang Okrahoma, có lẽ đây là một hành động sáng suốt nhất trong đời tôi, vì giáo trình này đã dạy cho tôi hiểu rõ mình cần tranh thủ thời gian buổi tối để bổ túc trình độ, khắc phục những khiếm khuyết cho mình.

Sau ba năm học tập, tiền lương của tôi được tăng trưởng gấp mấy lần ban đầu, tôi tiếp tục học lên lớp pháp luật ban đêm thuộc trường đại học Dursha, trong vòng 4 năm tôi hoàn thành toàn bộ học phần, và giành được học vị, thông qua được cuộc sát hạch kiểm định luật sư để trở thành luật sư đủ tư cách hành nghề.

Tuy vậy tôi không chịu dừng lại với những gì đã có, tôi quay lại học tiếp lớp kế toán ban đêm để thi lấy bằng kế toán trưởng, sau đó lại tham gia lớp nghiên cứu sinh 3 năm ngành kế toán cao cấp, ngoài ra còn học thêm một khóa diễn thuyết trước công chúng. Điều quan trọng nhất, trong ngần ấy năm tham gia các lớp học ban đêm, thì mức lương của tôi đã gấp 12 lần so với thời đi đào rãnh 12 năm về trước".

Bây giờ Hewihy vừa làm việc tại văn phòng luật sư, vừa đi dạy học ở trường kế toán luật sư bang Orkrahoma, nơi mà ngày trước anh theo học. Câu chuyện của anh gợi mở cho chúng ta một điều, những người chịu gắng công gắng sức, tranh thủ thời gian học tập thì sẽ thực hiện được ước mơ trong cuộc đời.

Nếu cho rằng đã qua trường đại học hay có được học vị là có thể yên tâm với trình độ giáo dục thì hoàn toàn sai lầm, học tập là sự nghiệp suốt đời, người xưa dạy rằng, sự học không hề có giới hạn, còn sống là còn phải học.

Người đàn ông nào cũng mong mỏi cứ khoảng 5 năm, 10 năm, 15 năm lại được nâng cao một bậc, nhưng ít ai dám ước mơ ngay từ khi mới bước chân vào đời đã được bổ nhiệm cương vị cao, nhưng trong thực tế đã có những nhân vật như thế, nếu bạn tự đánh giá mình không có gì vượt trội, thì phải cố gắng vừa học vừa làm, không ngừng tích lũy kiến thức và kinh nghiệm, mặt khác tìm cơ hội tham gia các lớp huấn luyện đặc biệt.

Đừng bao giờ viện cớ này nọ để bỏ việc học tập, mà nên tranh thủ mọi điều kiện có thể, mọi lúc mọi nơi để học hỏi.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Học vấn ví như bậc thang giúp đàn ông bước lên đỉnh cao thành công, vì vậy các bạn hãy tích cực học tập nếu bạn ôm hoài bão thành đạt.

4. PHẢI TỰ TRANG BỊ CHO MÌNH MỘT LOẠI VŨ KHÍ ĐỘC ĐÁO

Người đàn ông nào có trình độ chuyên môn sâu, thì có thể ví như anh ta nắm trong tay một loại vũ khí đặc biệt để thi thố với đời, phát huy tiềm năng giải tỏa khó khăn ách tắc cho người khác bằng biện pháp hữu hiệu, đồng thời nâng cao tố chất và cuộc sống cho bản thân, thực hiện mục tiêu trong cuộc đời.

Người đàn ông có tài năng thành đạt bằng con đường chân chính, nhất định phải là người có học vấn, có kiến thức uyên bác, và biết cách vận dụng linh hoạt kiến thức của mình, đồng thời trong quá trình làm việc không ngừng nâng cao lên trình độ, để vươn tới thành công và nâng tầm giá trị bản thân. Trong thời đại ngày nay với cuộc bùng nổ tri thức, và thông tin trở thành sản nghiệp, chất xám đã vươn lên tầm cỡ tài sản có giá trị cao trong xã hội, có sức mạnh giúp cho con người đạt tới đỉnh cao vinh quang, biến lý tưởng thành hiện thực, chuyển đổi tri thức thành sức mạnh, thành của cải, thành quyền lực không còn là chuyện viển vông nữa.

Người đàn ông nào có trình độ chuyên môn sâu, có thể ví như anh ta nắm trong tay một loại vũ khí đặc biệt để thi thố với đời, phát huy tiềm năng giải tỏa khó khăn ách tắc cho người khác bằng biện pháp hữu hiệu, đồng thời nâng cao tố chất và cuộc sống cho bản thân, thực hiện mục tiêu trong cuộc đời.

Chúng ta học tập kiến thức, trau dồi trình độ chuyên môn, nâng cao tay nghề ở đâu để trước hết phục vụ mọi người sau nữa phục vụ cho mình?

Trước tiên phải nói đến hệ thống giáo dục từ bậc tiểu học đến cao đẳng, đại học, ngoài ra còn các cơ cấu giáo dục khác như thư viện, các phương tiện truyền thông, một môi trường học tập rất tốt chính là trong thực tế công tác và cuộc sống, phương châm học tập là học đi đôi với hành, lý luận kết hợp với thực tiễn, muốn vậy cần xác định lối sống và thái độ sống tích cực hăng hái vươn lên, linh hoạt đa dạng, lý luận cần được vận dụng và kiểm nghiệm trong thực tế mới không biến thành giáo điều, trống rỗng, cứng nhắc, học vấn trở thành bí quyết để xử lý những vướng mắc trong công việc và đời thường, chất xám trở thành nguồn sức mạnh thần kỳ thay đổi cuộc đời.

Trong xã hội, chúng ta có thể bắt gặp nhiều gương mặt vui vẻ, hồ hởi mãn nguyện nhờ thành đạt, cũng không ít gương mặt buồn chán ủ ê vì thất vọng khổ đau, có kẻ sống trong giàu sang phú quý, nhiều kẻ sống cơ cực bần hàn, có người dường như luôn gặp may, ngược lại có người luôn bất đắc chí, trách trời oán đất một cách vô vọng. Suy cho cùng sở dĩ xã hội ngày càng phân ra hai thái cực với khoảng cách ngày càng rộng, chính là do chênh lệch về trình độ kiến thức về năng lực, thời nay nếu ai không biết phát huy sức mạnh của vỏ đại não, không học tập và vận dụng kiến thức để làm ra của cải, cầm bằng cam phận thất bại, số phận của họ thật đáng thương.

Thời nay xu thế cạnh tranh ngày càng khốc liệt, do vậy, muốn giành phần thắng, nhất thiết bạn phải trở thành nhân tài trong lĩnh vực ngành nghề hoạt động của mình, không những trang bị đủ kiến thức chuyên môn mà còn phải biết hành động một cách chính xác kịp thời, luôn luôn tỏ ra vượt trội hơn người, con người như vậy mới giành được thế chủ động, tạo ra khoảng không gian rộng lớn cho mình mặc sức vẫy vùng, với kiến thức và tài năng, sẽ được xã hội khẳng định và tôn vinh.

Napoleon Hill nhắc nhở chúng ta rằng: "Muốn thành công, thì bạn phải chuyên môn hóa công việc mình đang làm", chúng ta còn có thể tham khảo thêm câu nói của Mcdonal về một loại bánh hamburger chứa nhiều bơ: "Chúng ta hãy xem xét loại bánh hamburger này, chỉ có những người được huấn luyện đặc biệt thì mới biết cách thưởng thức nó, phải có chuyên môn cao mới có khả năng phân biệt giữa hai loại bánh bên ngoài hoàn toàn giống nhau nhưng phẩm chất, đương nét màu sắc rất khác biệt nhau. Đối với một chuyên gia, thì món bánh bao hamburger không đơn thuần là bột mỳ lên men hấp chín".

Nếu bạn để tâm quan sát, sẽ phát hiện thấy, tất cả những người thành đạt đều có trình độ chuyên môn rất siêu việt, ví dụ người giàu nhất thế giới Bill Gates có biệt tài bẩm sinh về máy tính, còn người phát minh ra phần mềm WPS Cầu Bá Quân cũng đạt trình độ siêu đẳng về kiến thức phần mềm, người được mệnh danh là vua bất động sản ở Hồng Kông Lý Gia Thành xứng đáng là chuyên gia bất động sản. Hồng Kông còn có vua tàu thủy Bao Ngọc Cương được ví như cuốn bách khoa toàn thư về vận tải đường biển, ở Australia có người khổng lồ trong lĩnh vực truyền thông là Molock thường có những vụ làm ăn lớn tầm cỡ thế giới, ông ta hiểu truyền thông như lòng bàn tay. Nhà phát minh ra "Tần phổ Chu Lâm" là ông Chu Lâm với trình độ học vấn chuyên sâu rất uyên bác, ông đã thành công trong vận dụng kiến thức vào thực tiễn sản xuất ra của cải vật chất. Thế giới ngày càng chú ý đến các nhà khoa học, những tên tuổi hàng trăm năm trước đây như Nobel càng được tôn vinh khi phát minh của ông được vận dụng để chế tạo ra thuốc nổ, thành lập công ty, để lại cho đời sau một quỹ thưởng với kim ngạch đạt 9 triệu USD, tài sản to lớn và uy tín tiếng tăm của ông được tạo ra từ chất xám. Ngày nay chúng ta chú trọng đào tạo nhân tài đại chúng, đã xuất hiện biết bao nhiêu ví dụ sáng chói về mặt vận dụng kiến thức tạo ra của cải xã hội, điều này gợi mở cho chúng ta, muốn làm nên sự nghiệp lớn, thì điều kiện tiên quyết là phải có kiến thức uyên bác, kiến thức càng phong phú thì thành công càng vang dội.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Trong xã hội hiện đại, người đàn ông không có tri thức thì chẳng có cơ hội thành đạt, muốn vươn tới thành công, phải trang bị cho mình kiến thức sâu rộng về khoa học và xã hội.

5. TRỞ THÀNH CON CƯNG CỦA THỜI ĐẠI

Chúng ta thường nói "thời thế tạo anh hùng", thời đại trước mắt là thời đại khoa học kỹ thuật, là thời đại kinh tế tri thức, thực tế đã xuất hiện vô số nhân vật anh hùng trong trào lưu kinh tế tri thức, họ nắm trong tay nguồn của cải mới, họ là những nhà phát minh sáng chế, là người vận dụng kỹ thuật mới để sản xuất ra của cải xã hội, họ trở thành những nhân vật tầm cỡ có tác dụng định hướng cho các doanh nghiệp khoa học kỹ thuật cao, họ là những người lính xung kích đi tiên phong trên mặt trận kinh tế tri thức.

Trong xã hội thời nay, quyền uy của thông tin kinh tế có thể sánh ngang tầm với quyền uy của vua chúa thời trung cổ, kiến thức trở thành tiêu chí để đánh giá năng lực con người, người nắm tri thức có khả năng trở thành kẻ có nhiều quyền lực và tài sản. Tuy nhiên không phải bất kỳ hình thái kiến thức nào cũng làm ra nhiều tiền của, cũng có thể giúp ta thành đạt hoặc nắm được quyền lực cả đâu. Đành rằng có kiến thức là điều kiện tất yếu để thành công nhưng điều quan trọng hơn lại là tri thức chuyên ngành cộng với tài năng xuất chúng, mới chắc chắn trở thành triệu phú, trở thành nhân vật nổi tiếng, là con cưng của thời đại, ví dụ người giàu nhất Trung Quốc bây giờ là ai? Có một tổ chức chuyên đánh giá xếp hạng tài sản, đã cho rằng người đó tên là Viên Long Bình, cái giá của thương hiệu Long Bình lên đến 100 tỷ Nhân dân tệ.

Viên Long Bình vốn là giáo sư tại Trường Đại học Nông nghiệp tỉnh Hồ Nam, viện sĩ Viện công trình Trung Quốc, ông là người đầu tiên trên thế giới vận dụng thành công các ưu điểm của giống lúa nước lai tạo, được thế giới tôn vinh là người cha của lúa nước lai tạo. Tại một nước nông nghiệp rộng lớn với dân số 1,2 tỷ người như Trung Quốc, diện tích canh tác đang ngày càng thu hẹp, nhưng vẫn bảo đảm đời sống no đủ cho nhân dân, thì công lao của ông rất to lớn.

Nhờ vận dụng công trình nghiên cứu của ông mà sản lượng lúa từ hơn 300kg trên một mẫu (1 mẫu Trung Quốc = 660 mét vuông) tăng lên đến hơn 500kg. Hiện nay ông đang nuôi cấy loại giống lúa lai tạo siêu cấp có thể cho sản lượng hơn 800kg. Nhà nước Trung Quốc rất ủng hộ chương trình này, chỉ ba ngày sau khi báo cáo được đệ trình, đích thân Thủ tướng Chu Dung Cơ phê chuẩn khoản kinh phí nghiên cứu 10 triệu nhân dân tệ.

Hiện tại ở Trung Quốc, có trên một nửa diện tích trồng lúa nước và 60% sản lượng lúa nước vận dụng loại giống lúa nước do Viên Long Bình và đồng sự của ông lai tạo, có thể nói cống hiến của ông góp phần to lớn về vấn đề giải quyết vấn đề cơm ăn cho nhân dân Trung Quốc. Trên con đường phấn đấu tiến lên giàu sang, người nông dân chất phác không hề quên ơn Viên Long Bình, trong lòng họ rất cảm kích về ân nghĩa của hai nhân vật có tên là Bình, đó là Đặng Tiểu Bình, người đề xướng sách lược cải cách mở cửa và Viên Long Bình người tìm ra giống lúa lai tạo, người Trung Quốc đánh giá giống lúa lai tạo của Viên Long Bình là phép màu giải quyết vấn đề mang tính toàn cầu là nạn đói trên toàn thế giới, trong cuộc hội nghị của Ủy ban lúa nước khóa thứ 19, người ta đã đề ra chủ trương quan trọng là phát triển lúa lai tạo, vì vậy Viên Long Bình không chỉ nhận được giải thưởng vinh dự của nhà nước Trung Quốc mà còn nhận được 8 giải thưởng lớn quốc tế, người ta gọi chương trình do ông lãnh đạo là "Cuộc cách mạng xanh thứ hai", ông được mời làm cố vấn đặc biệt của FAO (Ủy ban Lương nông Thế giới), một số người cho rằng phát minh của ông xứng đáng xếp vào tầm cỡ phát minh vĩ đại thứ 5 ở Trung Quốc, ông đã góp phần đáng kể vào nền văn minh thế giới, xứng đáng được tôn vinh là người trí thức anh hùng.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Ngày trước nhiều người trở nên giàu có nhờ dành dụm, tích lũy qua nhiều thế hệ, nhưng thời nay, có thể trở thành triệu phú trong khoảng thời gian rất ngắn, còn độ tuổi các phú ông cũng ngày càng trẻ, vì vậy doanh nhân lớp trước thường ca ngợi sự kỳ diệu của trào lưu mới, tất cả mọi chuyện chỉ gói gọn trong hai chữ: Tri Thức.

6. TRI THỨC NÂNG CAO KHÍ CHẤT

Vấn đề then chốt quyết định thành bại của một người đàn ông, chính là anh ta có chịu bỏ nhiều tâm sức vào sự nghiệp học tập, có chịu gắng công gắng sức không mệt mỏi để nâng cao tố chất và năng lực hay không? Tri thức là yếu tố nâng cao khí chất con người.

Người đàn ông có vốn kiến thức uyên bác, khí chất mới cao thượng, nhưng để trang bị kiến thức uyên bác chỉ có một con đường là học tập gian khổ và dài lâu.

Nếu như nói thời xưa, con người đi học vì mưu sinh, thì sự học ngày nay đã trở thành động lực thúc đẩy tiến trình phát triển của xã hội loài người. Con người thời đại mới coi học tập là sự nghiệp đồng hành suốt cả cuộc đời, học tập góp phần nâng tầm cao tư tưởng và khí chất, nâng cao chất lượng cuộc sống. Ai chịu bỏ công đèn sách một cách tự nguyện, thì tài năng nảy nở và trau dồi, phẩm chất trở nên cao thượng, ngược lại ai không chịu học hành, hoặc không biết cách học hành, do vô học nên không thể hình thành khí chất. Ngày nay, năng lực học tập trở thành tiêu chí của con người hiện đại, học tập không còn là việc riêng của học sinh, mà là con đường sinh tồn và phát triển quan trọng của mỗi người.

Khái niệm học tập dùng để chỉ quá trình tiếp thu và tích lũy kinh nghiệm trong xã hội, trong ngành nghề, thông qua quá trình này, kiến thức không ngừng được nâng cao và mở rộng, năng lực không ngừng được tăng cường.

Bacon từng nói: "Tri thức là sức mạnh", tuy nhiên bản thân tri thức không hề có sức mạnh, chỉ có khi được vận dụng vào thực tiễn, thì mới tạo ra sức mạnh to lớn, đồng thời còn nâng cao khí chất con người, nói cách khác tri thức chuyển hóa thành năng lực và tố chất, thăng hoa thành tài năng và phẩm cách.

Đặc điểm và xu thế phát triển tri thức khoa học hiện đại đòi hỏi con người không thể hạn chế kiến thức của mình trong một lĩnh vực hạn hẹp nào đó, mà phải không ngừng mở rộng lĩnh vực nghiên cứu học hỏi và tầm nhìn. Nếu không thực hiện được yêu cầu này thì trong tư duy và trong ứng xử, chúng ta sẽ bị hạn chế, tỏ ra nông cạn và tẻ nhạt, không thể hình thành khí chất, vì vậy bất kỳ hoạt động trong ngành nghề nào cũng cần mở rộng kiến thức và biết cách vận dụng linh hoạt vốn kiến thức của mình. Học tập với phong cách tự chủ độc lập và tự giác theo chương trình kế hoạch, có như vậy mới nâng cao được trí lực và phẩm cách.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Người đàn ông có kiến thức uyên thâm, thì mới nâng cao được phẩm cách khí chất, khiến họ trở thành con người đầy sức cuốn hút.

7. MƯỢN HỌC PHÍ CỦA NGƯỜI ĐỂ HỌC CHO MÌNH

Học tập phải chọn phương pháp tốt nhất, như vậy chỉ cần bỏ công ít nhưng thu được hiệu quả cao, học ở những người hơn mình là cách học thông minh không mất nhiều học phí.

Tương lai tiền đồ của từng người đều bắt nguồn từ hôm nay và vốn kiến thức của người đó, nếu bạn quyết chí trở thành một nhà doanh nghiệp, thì ít nhất bạn phải tinh thông nghiệp vụ chuyên ngành, ngoài ra phải nắm vững các kiến thức phổ thông như vi tính, tài vụ, giao tiếp, soạn thảo văn bản, tư duy logic v.v...

Người có tham vọng hoạt động chính trị phải học hỏi các nhà chính trị lỗi lạc trên thế giới, người thích hành nghề âm nhạc phải hiểu rõ cuộc đời và sự nghiệp của các bậc thiên tài âm nhạc như Bach, Traikopski, Wagner và Strauss v.v.

Bạn cần hiểu rằng ai cũng có những thế mạnh riêng của mình, nhất là về mặt tri thức và sở trường, nếu khiêm tốn học hỏi họ, thì sẽ biến của người thành của mình. Emerson đã nói: "Ở một khía cạnh nào đó, người khác đều là thầy của tôi, theo quan điểm này tôi học tập được từ thiên hạ rất nhiều điều bổ ích".

Đọc để hiểu rõ tâm tư tình cảm của người khác, sẽ gặt hái được thành công trong giao tiếp. Chúng ta đang sống trong một cộng đồng xã hội, hàng ngày có dịp tiếp xúc và học hỏi người xung quanh, chịu khó giao tiếp càng nhiều thì vốn kiến thức càng phong phú, đạo đức càng cao thượng, sự nghiệp càng thành công.

Biết học hỏi người khác, xin ý kiến đóng góp hoặc hướng dẫn của họ, cuộc sống của bạn sẽ mang mầu sắc trí tuệ. Nói chung những người thông thạo về một lĩnh vực nào đó đều vui vẻ chia sẻ với bạn những hiểu biết và kinh nghiệm của mình, và cũng sẵn sàng học hỏi sở trường của bạn.

Cho dù bạn đã lựa chọn ngành nghề gì, việc quan trọng đầu tiên là hãy đi tìm chuyên gia về ngành nghề đó, để nhờ họ hướng dẫn đường đi nước bước cho mình, cách phòng tránh các trở ngại có thể vấp phải, chuyên gia có thể là người ngang hàng, cũng có thể là người cấp bậc thấp hơn bạn, nhưng trong chuyên ngành họ vẫn xứng đáng là bậc thầy của bạn, bạn khiêm tốn học hỏi họ, chính là cách biến tri thức của người thành của mình, đúng như câu nói của Emerson.

Người thành đạt thường thích giúp đỡ kẻ khác, không mấy ai hiểu được tâm lý này, nhưng đó lại là một hiện thực, người đời có câu "lộc bất tận hưởng" đó thôi.

Đối với những người đang khởi nghiệp càng cần hiểu rõ rằng, xin ý kiến chỉ bảo của những người đi trước tức là bạn tỏ ý chân thành kính trọng họ, khi bạn thực hiện theo những điều chỉ bảo của họ, đồng nghĩa với bạn thừa nhận các mặt mạnh về kiến thức và sở trường, thừa nhận quá trình nỗ lực và cống hiến của họ, đánh giá họ cao hơn mình, đương nhiên là họ cảm thấy rất vinh dự và tự hào, sẵn sàng cởi mở, giãi bày những hiểu biết và kinh nghiệm với bạn. Học hỏi người khác là cách tránh mắc lỗi lầm mà người đi trước đã phải trả giá rất đắt, mặt khác là lối tắt để mình nhanh chóng phát huy sức mạnh tiềm năng. Bạn hãy ghi nhớ rằng: Học tập có kế hoạch hơn hẳn học tập một cách tùy tiện, có chịu khó học tập thì ước mơ mới có cơ biến thành hiện thực.

Nếu bạn mong mỏi mình luôn đứng vững trên thế mạnh trong trào lưu cạnh tranh thị trường khốc liệt hiện nay, thì bạn phải không ngừng bồi dưỡng kiến thức chuyên môn và nâng cao năng lực của mình cũng như đội ngũ nhân viên dưới quyền, phát hiện đề bạt những người đạt trình độ chuyên môn nghiệp vụ, kỹ thuật đáp ứng được nhu cầu cạnh tranh, thải loại những người không chịu học tập nắm vững tri thức mới, không thích ứng với trào lưu cạnh tranh và biến động kinh tế. Thời nay những nhân viên mang tư tưởng làm công ăn lương, thỏa mãn với hiện trạng, không chịu học tập phấn đấu vươn lên, không lập được thành tích xuất sắc, thì không có cơ hội thăng tiến, thậm chí bị đào thải.

Tóm lại, cần học hỏi ở những người hơn mình, đó là phương pháp học tập sáng suốt nhất, học phí rẻ nhất, có một câu cách ngôn là: "Chỉ có thằng ngốc mới nạp học phí, còn những người thông minh thì học bằng học phí của người khác".

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Trước hết xác định mục tiêu, rồi đặt kế hoạch không ngừng học tập từ những kẻ hơn mình, đó là chặng đường tất yếu của người đàn ông mang hoài bão thành đạt.

8. LUÔN VƯỢT LÊN CHÍNH MÌNH

Quá trình vươn tới thành đạt cũng chính là quá trình trưởng thành của con người, mỗi một thành công hay vinh dự giành được đều chưa phải là giới hạn cao nhất có thể đạt được, nhưng là sự chứng minh năng lực của mình, là một cái mốc vượt qua chính mình để tiến tới đỉnh cao vinh quang.

Nhà tâm lý học đồng thời là bác sĩ chữa trị tâm lý nổi tiếng Elen. C. Kathura đã nêu một dẫn chứng trong tác phẩm mang tựa đề: "Dốc toàn lực, dùng tiến thủ để chiến thắng lầm lạc” của bà.

Vào thời điểm ba giờ sáng sau ngày phát giải thưởng điện ảnh Oscar bà bị giật mình tỉnh giấc vì một hồi chuông gọi cửa, người vừa đoạt giải Oscar hôm qua là Claws bước vào phòng vừa khóc vừa phân trần rằng: "Tôi tự mình biết rõ tôi không xứng đáng với giải thưởng này vì thực ra tôi chưa giành được thành tích như thế, rồi thiên hạ sẽ nhanh chóng biết rằng tôi chẳng qua chỉ là một kẻ mạo danh mà thôi". Claws cho rằng thành tích của cô chẳng qua nhờ gặp may về mặt thời gian, địa điểm, và nhờ có người thực sự có tài năng nâng đỡ, cô ta không tin rằng giải Oscar là kết quả quá trình rèn luyện phấn đấu lâu dài của mình, mặc dù thực tế đã được các đồng sự bình chọn một cách công khai công bằng và xác nhận rằng về chuyên môn và sáng tạo nghệ thuật cô xứng đáng xếp đầu bảng, chỉ có bản thân cô không tin vào điều này mà thôi.

Trong khi chữa chạy cho các bệnh nhân tâm thần, Kathura nhận thấy rằng, có một nam diễn viên vũ ba lê nổi tiếng có một tật rất lạ là cứ cách một khoảng thời gian nhất định, anh lại nổi một cơn cáu giận đúng vào ngày có chương trình biểu diễn, anh ném tung đôi giày khiêu vũ đang đi trên chân, bỏ cơm không ăn, sau đó lục tìm trong số 250 đôi giày hiện có mà không thể tìm được một đôi đi vừa chân mình, còn có một ngôi sao ca nhạc, khi sắp sửa bước ra sân khấu bỗng cảm thấy ngứa rát trong cổ họng, một vận động viên thể thao, cứ qua mỗi giai đoạn luyện tập lại bị đau cột sống, ảnh hưởng tới thành tích thi đấu. Kathura nhận định rằng, những triệu chứng có phần lạ lùng đó đều do nguyên nhân bức xúc bởi sức ép thành công gây ra vướng mắc về mặt tâm lý, ngoài ra thành công còn dẫn đến tâm trạng tiêu cực tự cao hợm hĩnh. Một nhà tâm lý học đã tiến hành trắc nghiệm đối với 43 người đoạt giải Nobel, đưa đến kết luận, trước khi nhận giải, trung bình hàng năm mỗi người phát biểu 5 - 9 bài luận văn học thuật, nhưng sau khi nhận giải, trung bình chỉ còn phát biểu 4 bài luận văn, hoặc một số nhà hoạt động chính trị sau khi giành được một loạt thành công, do quá tự tin dẫn đến một số sơ suất nghiêm trọng, hoặc có nhà văn sau khi xuất bản hai, ba tác phẩm gây tiếng vang lớn, thì lại cho ra đời những tác phẩm lá cải, thậm chí không sáng tác được gì thêm, có thể do nhiều lý do, nhưng trong đó phải kể đến một nguyên nhân quan trọng là cách xử lý đúng đắn trước thành công.

Chỉ có những ai biết vượt qua chính mình, thì mới có khả năng vươn tới những thành công mới vĩ đại hơn. Ví dụ như Einstein, vinh dự càng lớn ông càng cảm thấy mình dốt nát, ông ví vốn kiến thức của mình như một mảnh vườn, vườn càng rộng thì những khoảng bỏ hoang càng nhiều, ông quan niệm khoa học không có giới hạn, học tập phấn đấu cũng không có giới hạn, cả xã hội loài người đang tiến lên không ngừng vì luôn cảm thấy không thỏa mãn với hiện trạng. Một số người có thể hiểu chưa đúng về thành công, thành công là gì? Có nhiều đáp án rất khác nhau, có kẻ cho rằng thành công là kiếm được nhiều tiền, có được địa vị cao sang, có người nghĩ rằng thành công là giành được vinh dự, có người cho rằng thành công là nâng cao mọi mặt giá trị của bản thân trong xã hội, trở thành một nhân vật quan trọng, được quần chúng kính nể. Tóm lại những người quan niệm thành công như vậy đều có biểu hiện thỏa mãn dừng lại, giống như con bò ăn no là nằm nghỉ. Họ không muốn học hỏi bươn chải thêm nữa. Thử hỏi, như vậy đã đáng được gọi là thành công chưa, lẽ nào mục tiêu phấn đấu cả đời người chỉ có thế?

Luật sư nổi tiếng Williams đã nói: "Theo tôi cách định nghĩa từ "thành công" hay "thắng lợi" tức là phát huy hết mức sức mạnh tiềm tàng về mặt thể lực, trí lực và tinh thần, tình cảm của con người, bất kỳ hoạt động trong lĩnh vực nào, hễ ai đạt đến tầm cỡ đó, thì coi như đã thành công".

Theo cách giả thích của Williams, cho dù bạn đạt được thành tích khả quan, nhưng thỏa mãn dừng lại, ngủ quên trong niềm vinh quang, thì bạn vẫn chưa xứng đáng là người thành công, Người thành công chân chính sẽ tiếp tục nỗ lực để giành được thành tựu lớn hơn nữa, Einstein nói: "Nếu ai đó tự xưng là quan tòa phán xét chân lý và tri thức, thì người đó sẽ bị thiêu cháy trong tiếng cười của thần linh", nghĩa là cho dù bạn giành được vinh quang tột đỉnh, bạn cũng chớ nên kiêu căng tự phụ, không sống với thành công trong quá khứ, ngủ say trong ánh hào quang, đừng để thành tựu hôm qua cản đường tiến bước hôm nay. Cuộc sống không ngừng chảy, và không ngừng vượt lên chính mình, chứ không dừng lại khi đã thực hiện mục đích là có thành công.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Có thể nói cuộc đời chính là quá trình tự vượt qua chính mình, người nào có khả năng vượt qua chính mình, thì mới hy vọng gặt hái thành công.

9. BỐN CUỐN SÁCH ĐÀN ÔNG CẦN ĐỌC

Quan trọng nhất trong cuộc đời đàn ông là sự nghiệp, biết xử thế cho đúng mực, thấu hiểu đạo làm người, làm việc, muốn vậy bạn hãy tranh thủ đọc và ngẫm suy bốn cuốn sách dưới đây.

Khá đông đàn ông không có hứng thú đọc sách, kể cả những tác phẩm nổi tiếng, theo chúng tôi, bất kỳ bạn viện đủ mọi lý do, đã là đàn ông mong muốn xây dựng cơ đồ sự nghiệp, thì chí ít, bạn cũng nên đọc bốn cuốn sách dưới đây, thiết tưởng cần nhấn mạnh thêm về phương pháp đọc sách là phải suy ngẫm về những điều tác giả muốn gửi gắm qua từng tình tiết từng nhân vật trong câu chuyện. Từ đó bạn nắm được triết lý xử thế ở đời, và phấn đấu tiến lên thành đạt.

(1) "Tam quốc diễn nghĩa”

Cách mô tả xây dựng hình tượng các nhân vật đàn ông trong cuốn "Tam Quốc diễn nghĩa" của tác giả La Quán Trung thật sinh động chân thực, qua đó thể hiện được tính cách, và tài năng quân sự của từng người, các nhân vật mỗi người một vẻ, không ai giống ai nhưng đều mang tính điển hình rất cao, vì vậy họ sống mãi với thời gian. Chẳng hạn nhân vật Tào Tháo rất gian ngoan, mọi lời nói, hành động đều ẩn chứa mưu sâu kế hiểm, Trương Phi thẳng thắn bộc trực, pha chút ngây ngô lỗ mãng, Gia Cát Lượng tay phe phẩy chiếc quạt lông, lo cho nước cho dân, bày mưu vạch kế như thần, ung dung giành phần thắng, Lưu Bị chiêu hiền đãi sĩ, ba lần lặn lội đến túp lều tranh mời Khổng Minh, để lại tiếng thơm muôn đời v.v... Qua cuốn sách bạn có cơ hội học hỏi về nhân, tài, đức, trí, dũng, vì vậy là đấng mày râu, nhất là cán bộ quản lý, bạn chớ bỏ qua cuốn sách này.

Đáng lưu ý nhất là nhân vật mang tính huyền thoại Gia Cát Lượng, với những chiến công bất hủ như, dùng mưu trí bảy lần bắt sống Mạnh Hoạch, bày kế bỏ ngõ thành đẩy lùi đạo quân của Tư Mã Ý được lưu truyền đến tận thời nay, ông trở thành biểu tượng về tài dùng người, dùng binh, suy nghĩ sâu sắc, hành động thận trọng, xứng đáng là mẫu mực của giới đàn ông. Đàn ông trí thức thường đứng trong hàng ngũ lãnh đạo soạn thảo sách lược, có địa vị tương đối cao trong doanh nghiệp hoặc trong xã hội, rất nhiều phương pháp tư duy và phong cách lãnh đạo của Gia Cát Lượng đáng để cho chúng ta học tập. Có thể tổng kết thành mấy điểm như: Xác định rõ mục tiêu, giành quyền chủ động, biết người biết ta, trăm trận trăm thắng, kiến thức uyên thâm, tính toán như thần. Thời nay người ta quan niệm thương trường là chiến trường, người đàn ông thành đạt không những phải có vốn kiến thức sâu rộng, mà còn phải có tài lãnh đạo, có khả năng xử lý các mối quan hệ giữa người với người.

Các nhân vật khác trong "Tam Quốc" như Tào Tháo, được Hứa Chiêu bình luận là: "Năng thần trị nước, gian hùng thời loạn". Tính gian ngoan, hiểm ác, tàn bạo bất nhân của con người này bị người đời căm ghét, nhưng Tào Tháo cũng có những điểm mạnh đáng học tập như tài dùng người, trọng tướng tài của đối phương chịu đầu hàng, và có tình có nghĩa với chủ cũ, nên đáng được thông cảm tha thứ, nhờ mưu kế đảm lược và biết đối đãi tử tế với nhân tài nên ông ta đã quy phục được nhiều anh hùng hào kiệt từ bốn phương theo về phục vụ dưới trướng. Thời đại trước mắt là thời đại bùng nổ tri thức, nền khoa học kỹ thuật tiến bộ nhanh chóng từng ngày, vai trò của nhân tài ngày càng được đề cao. Then chốt và nền tảng quyết định thành công của doanh nghiệp chính là khâu phát hiện tuyển chọn và sử dụng nhân tài, vì các doanh nghiệp trong cùng ngành nghề đều phải đối mặt với những khó khăn thách thức tương tự như nhau, trong khi doanh nghiệp này bị phá sản thì doanh nghiệp kia vẫn tồn tại và phát triển. Vì vậy ở con người Tào Tháo có những mặt cần lên án đồng thời cũng có những mặt cần học tập.

(2) "Thế giới bình dị”

Nếu như bạn hiện đang phiêu dạt nơi chân trời góc biển nào đó vì kế sinh nhai phải đi làm thuê cho người ta, hoặc bạn vừa bị mất việc đang long đong lận đận đi xin việc, thì cuốn tiểu thuyết "Thế giới bình dị" sẽ trở thành người bạn tâm tình cổ vũ động viên bạn vượt lên trên hoàn cảnh éo le, qua cuốn sách này, tác giả Lộ Giao đã gửi gắm vào đó toàn bộ tâm huyết của cuộc đời ông, câu chuyện kể về người thanh niên nông dân Tôn Thiếu Bình đã phấn đấu vật lộn ra sao để vươn tới thành đạt. Xuất thân từ gia đình nghèo khó, tuổi thơ của Bình nếm trải đủ mùi chua cay, tủi cực, nhưng trong cảnh bần hàn đó anh đã mầy mò tìm ra lối thoát, nhờ sự thán phục và giúp đỡ chí tình của người bạn gái giỏi giang hiểu biết là Điền Hiểu Hà, anh đã học hỏi được nhiều điều bổ ích, sau đó anh đi vào thế giới giang hồ bươn chải kiếm sống tại thành phố Hoàng Nguyên, trở thành một người làm thuê không hơn không kém, vừa lao động vừa đọc sách giúp anh lý giải những điều trong sách một cách sâu sắc thấm thía. Người anh trai là Tôn Thiếu An cũng vì gia cảnh bần hàn, nên phải bỏ học đảm trách công việc gia đình, nhưng cả hai anh em đều không chịu làm nô lệ của hoàn cảnh, không đầu hàng số phận cay nghiệt, họ tin vào đôi bàn tay của mình có thể thay đổi cuộc đời, hết lần này đến lần khác họ được rèn luyện và vượt qua thử thách, trở thành con người cứng rắn và khôn ngoan, kiên cường và từng trải, tự tin và tự cường, tôn vinh giá trị của người đàn ông.

Khi xem cuốn sách này bạn sẽ đồng cảm với nhân vật chính, hiểu sâu hơn lẽ đời, biết động viên mình chịu thương chịu khó, vượt qua gian lao trở ngại, không chấp nhận sự sắp đặt của số phận, không thỏa mãn với hiện trạng, dám lao mình vào cuộc cạnh tranh khốc liệt bươn chải trên đường đời, ở nhân vật Thiếu An chúng ta còn học tập được tính ham học, và tình cảm nồng nàn giành cho gia đình, đây là hành trang cần thiết cho giới đàn ông. Ngay cả khi bạn vẫn còn là người làm thuê, cũng không phải là điều quan trọng, vấn đề là bạn nắm bắt được ý nghĩa sâu xa, rộng lớn mà cuốn sách đề cập đến, rất có thể bạn không thu hoạch thêm được gì về mặt kinh tế, nhưng lòng bạn sẽ cảm thấy vững tin hơn vào cuộc sống và thấy cuộc đời có ý nghĩa hơn. Nếu bạn đã là người thành đạt sống trong cảnh giàu sang no đủ, thì bạn sẽ học được cách ứng xử với cuộc đời, nhìn nhận sự giàu sang cho đúng đắn và sẵn sàng đối mặt với vấp váp.

(3) Bốn vở bi kịch lớn của Shakespeare

Shakespeare được coi là nhà văn tiêu biểu đại diện cho thời kỳ văn nghệ phục hưng ở châu Âu, được mệnh danh là người thầy hý kịch nước Anh. Thời niên thiếu ông theo học trường văn học địa phương, nhưng sau đó do cảnh nhà sa sút đành phải bỏ học, 20 tuổi ông lên Luân Đôn kiếm sống. Từng làm nhân viên tạp vụ tại nhà hát kịch, cũng từng đánh xe ngựa. Năm 1590, ông trở thành diễn viên đóng thuê, bắt đầu bước chân vào cuộc sống sân khấu kiêm sáng tác kịch bản, sau đó trở thành cổ đông của đoàn kịch đi biểu diễn các nơi.

Bốn vở bi kịch lớn nổi tiếng nhất trong nhiều vở kịch của Shakespeare là Hamlet, Othello, Vua Lear, Macbeth. Vở kịch Hamlet kể về hoàng tử Hamlet của nước Đan Mạch trở về nước để dự lễ tang, được vua cha hiện hồn ma về kêu oan, yêu cầu con trai báo thù cho mình. Hoàng tử giả vờ điên, bày ra vở kịch để chứng minh vua mới can tội giết anh nhằm đoạt ngôi báu. Vua mới chuẩn bị rượu và kiếm độc, xúi con trai của viên đại thần quyết đấu với hoàng tử, cuối cùng cả ba người cùng chết, mẫu hậu cũng uống nhầm phải rượu độc mà chết. Vở Othello kể về viên đại tướng Othello ở thành phố Venice là người da đen xứ Moors yêu say đắm nàng Desdemona kiều diễm, họ phá tung rào cản của gia đình ngang nhiên kết hôn với nhau rồi cùng trốn đi nơi khác. Viên quan địa phương là Yago vì có mối tư thù nên bày kế gài bẫy để hãm hại Desdemona. Do nhẹ dạ cả tin nên Othello đã trúng kế độc của y, tự tay giết chết người vợ yêu quý của mình. Cuối cùng khi hiểu ra sự thật, chàng vô cùng ân hận, trong tâm trạng tuyệt vọng đã rút kiếm tự tử. Vở kịch Vua Lear kể về ông vua xứ British đem toàn bộ đất đai chia cho hai cô con gái đầu lòng khéo ăn khéo nói, còn cô gái út thẳng thắn cương trực thì bị gả chồng về tận nước Pháp xa xôi, cô bị hai người chị gian ngoan tàn ác ngược đãi, đành bỏ nhà đi ra vùng sa mạc hoang vắng, rồi mắc bệnh điên mà chết. Vở kịch Macbeth kể về viên đại tướng xứ Scotland bị mụ phù thủy lừa phỉnh, lại bị dã tâm và người vợ xúi giục, đã giết vua để dựng nên vương triều riêng, cuối cùng bị ám ảnh bởi những cơn ác mộng, tâm thần hoảng loạn, người vợ cũng lên cơn điên tự sát, sau đó bị vương tử đem quân thảo phạt, Macbeth không chống nổi bị giết chết.

Trong các vở kịch này đã xây dựng hình tượng nhân vật mang phong cách điển hình rất sống động và mang đậm đà tính nhân văn, các nhân vật chính diện đấu tranh một cách vô vọng với thể lực đen tối, ủng hộ điều thiện, lên án điều ác, khắc họa nhân vật sắc nét và đi sâu mô tả thế giới nội tâm, tính cách nhân vật rất đa dạng phong phú, ví dụ những đoạn độc thoại rất nổi tiếng đầy chất triết lý, cũng như phần mô tả diễn biến tâm trạng dẫn đến suy sụp tinh thần hoàn toàn sau khi giết người của Macbeth mang tính chân thức sinh động khiến người xem cảm động. Ngoài ra tác giả còn rất sắc sảo về mặt dàn dựng bối cảnh tạo ra bầu không khí phù hợp với tình tiết câu chuyện, làm cho hình tượng nhân vật càng thêm nổi bật, ví dụ như cảnh Macbeth đi giữa trời mưa to trên bãi sa mạc trong tâm trạng bị kích động và đau khổ, nhờ các vở kịch nổi tiếng với cấu tứ chặt chẽ, nội dung phong phú, ngôn ngữ chải chuốt nhiều màu sắc, tình tiết hấp dẫn ly kỳ mới mẻ, như hòa quyện với nhạc và thơ đã nâng Shakespeare lên tầm cỡ những nhà văn lỗi lạc nhất thế giới, các vở kịch này cũng trở thành những áng văn chương bất hủ, trở thành món ăn tinh thần bổ ích hứng thú cho bao nhiêu thế hệ sau này.

(4) "Jean Christop”

Romain Rolland là nhà văn vĩ đại người Pháp trong khoảng giao thời giữa hai thế kỷ trên lịch sử văn học thế giới, đồng thời là chiến sĩ đấu tranh cho hòa bình nổi tiếng thế giới. Sau khi tốt nghiệp trường cao đẳng sư phạm Paris liền đi sang Roma để nghiên cứu lịch sử, nhờ kho tàng di sản nghệ thuật phong phú ở đó, ông đã nâng cao đáng kể trình độ của mình, không những về văn chương mà trong lĩnh vực âm nhạc cũng được thể hiện một cách xuất sắc.

Tác phẩm "Jean Christop" nói về cuộc đời của Jean Christop ngay từ thuở bé đã biểu lộ năng khiếu thần đồng về âm nhạc, cậu xuất thân từ một gia đình giàu truyền thống âm nhạc, ông và cha cậu cũng hoạt động âm nhạc, mẹ cậu là người phụ nữ nhu mỳ yếu đuối chỉ đảm đương công việc nội trợ bếp núc, vì cậu chống lại con nhà người chủ giàu có nơi mẹ cậu làm thuê nên bị bố mẹ cậu đánh đòn, thông qua câu chuyện này cậu cảm nhận được sự bất công trên đời. Năm 14 tuổi cậu nghiễm nhiên trở thành chủ gia đình, mưu sinh bằng nghề dạy dương cầm. Tình bạn giữa cậu với chàng công tử con nhà giàu Odor và mối tình thơ mộng đầu đời với cô gái Mina con một vị nghị sĩ đều bị tan vỡ chỉ vì cách biệt giàu nghèo và địa vị xã hội không môn đăng hộ đối. Sau khi ông bố qua đời, Jean dọn nhà vào khu vực nội thành để sinh sống, ở đó cậu đem lòng yêu quả phụ trẻ Shabina, nhưng chẳng bao lâu Shabina cũng mắc bệnh qua đời, cái chết của người tình khiến cho Jean vô cùng đau đớn, tiếp đó chàng lại bị một cô phục vụ trong nhà hàng bỏ rơi, một lần nữa lòng tự tôn của chàng lại bị xúc phạm, một hôm, chàng dùng nắm đấm để giải thoát cho một cô gái nông thôn bị bọn lính làm nhục, vô tình gây ra án mạng, chàng bất đắc dĩ phải chạy trốn lên Paris nước Pháp.

Về sau, Jean làm quen với Oriwey, hai bên tâm đầu ý hợp, cuốn hút lẫn nhau, kết thành bạn tri kỷ, động viên an ủi nhau, cuối cùng Jean đã thành danh tại nước Pháp.

Romain Rolland đã xây dựng cho đời một hình tượng về nhân vật anh hùng theo tưởng tượng của ông, Jean Christop không phải là mẫu người dựa vào sức mạnh vũ lực hay tư tưởng để thành đạt, mà đã vượt qua muôn vàn khó khăn trở ngại trên đường đời để vươn lên thành người hùng, trong con người anh có nguồn nội lực về tinh thần và đạo đức, thì mới có thể đối mặt với hiện thực tàn khốc, dám khinh thường bọn giàu sang quyền quý, vạch trần thói giả tạo trong nghệ thuật, mặt khác theo đuổi ước mơ hoài bão không biết mệt mỏi, cuối cùng đã tự hoàn thiện và nâng mình lên một tầm cao tương xứng, cuộc đời của Jean là mô thức anh hùng cá nhân, tâm hồn mơ mộng, tinh thần phản kháng, lòng kiên trì theo đuổi mục tiêu, cũng như những thành tựu mà anh gặt hái được đều không vượt qua phạm trù anh hùng cá nhân. Suốt đời Jean thường bị đè nặng bởi tâm trạng sinh bất phùng thời có tài mà không được thi thố với đời, bị ám ảnh bởi hoàn cảnh cô đơn lạc lõng. Tâm trạng ray rứt lo nghĩ trăn trở trên chặng đường đời gập ghềnh trắc trở của Jean là biểu tượng để tác giả gửi gắm vào đó chủ nghĩa cá nhân phấn đấu một cách trong sạch, cố gắng tự hoàn thiện mình của tầng lớp trí thức, cũng như tâm trạng buồn chán bi lụy, và bất bình của họ trong xã hội tiêu cực sa đoạ và đầy biến động đương thời, chứng minh rằng mọi giấc mơ, khát vọng tốt đẹp của họ cuối cùng đều bị tan biến theo thời gian.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Đàn ông muốn làm nên sự nghiệp lớn, cần chịu khó đọc sách, và đọc đúng phương pháp, để từ trong sách vở tiếp thu được nhiều kiến thức bài học, giúp mình rèn luyện tu dưỡng phẩm chất cao đẹp.

10. ĐÀO MỘT GIẾNG SÂU CHO MÌNH

Con người nói chung đều mắc một nhược điểm không thể chữa chạy được, đó là lối sống hời hợt buông trôi, đến đâu hay đó. Người đàn ông chỉ cần khắc phục được nhược điểm này, cố gắng tranh thủ thời gian học tập kiến thức từ nhà trường và từ mọi người xung quanh, thì mới có khả năng đứng vững không bị ngã gục trước cuộc đời khắc nghiệt.

Xin kể bạn nghe một mẩu chuyện.

Có hai vị hòa thượng là hàng xóm của nhau, sở dĩ gọi là hàng xóm vì hai hòa thượng trụ trì trong hai ngôi chùa nằm trên hai sườn núi đối diện với nhau, giữa hai ngọn núi có thung lũng với dòng suối chảy qua, cả hai người ngày ngày đi gánh nước ở khe suối vào cùng một thời điểm nên thường xuyên gặp nhau, dần dần họ trở thành đôi bạn thân.

Thời gian phẳng lặng trôi qua, thấm thoắt đã là năm năm, thế rồi đến một hôm, không thấy vị hòa thượng trụ trì trên ngọn núi bên trái xuống núi gánh nước nữa, vị hòa thượng trên ngọn núi bên phải đoán rằng, có lẽ người bạn của mình bị mệt ngủ quá buổi. Không ngờ hôm sau, rồi hôm thứ ba vẫn không thấy bóng dáng bạn mình xuất hiện bên suối. Một tuần sau, tình hình không có gì thay đổi. Sau một tháng, vị hòa thượng trên núi bên phải không thể chịu nổi vì nghĩ rằng chắc là bạn mình bị ốm nặng, thế nào cũng phải sang thăm, nếu có gì thì phải giúp đỡ cho bạn.

Nhưng đến khi lên đến ngôi chùa của bạn, vị hòa thượng trên núi bên phải rất đỗi ngạc nhiên, vì thấy bạn vẫn khỏe mạnh, đang tập thái cực quyền trước cổng tam quan, hoàn toàn không giống như người nhịn uống nước. Hòa thượng trên núi bên phải hỏi bạn mình: "Đã hơn một tháng nay, sư huynh không hề xuống suối gánh nước, nhẽ nào bạn nhịn uống nước thật sao? "Vị hòa thượng trên núi bên trái trả lời: "Nào, tôi mời bạn đi xem cái này!" Sau đó dắt bạn đi ra phía sau chùa, chỉ cho bạn xem một giếng nước rất sâu và nói: "Trong vòng 5 năm qua, hàng ngày sau khi hoàn thành công việc tu hành, tôi đều bỏ ra một ít thời gian để đào giếng, rảnh rỗi thì đào nhiều, bận rộn thì đào ít, nhưng không bao giờ bỏ cuộc. Cuối cùng chiếc giếng cũng đã hoàn thành, tôi không còn phải xuống núi lấy nước nữa, từ nay, tôi sẽ tiết kiệm được khá nhiều thời gian để luyện tập môn thái cực quyền mà mình yêu thích".

Con người nói chung đều mắc một nhược điểm không thể chữa chạy được, đó là lối sống hời hợt buông trôi, đến đâu hay đó. Tầng lớp làm công ăn lương ở đơn vị cơ sở rất khó duy trì nề nếp vạch kế hoạch tranh thủ thời giờ nhàn rỗi để tự học tập thêm kiến thức sách vở. Nếu người nào kiên trì thực hiện được chương trình này, thì trình độ của họ ngày càng nâng cao, con đường tiến thân càng rộng mở, có khả năng vượt qua nhiều thử thách trên đường đời, được những người mến mộ sẵn lòng giúp đỡ dìu dắt.

Về phương pháp học tập nghiên cứu và rèn luyện tại gia đình thích hợp với đối tượng không thể thu xếp thời gian tham gia các khóa huấn luyện tập trung, nhưng sau khi vào đời, nhận thấy tri thức nghiệp vụ của mình còn nhiều khoảng trống.

Stov Will vốn ấp ủ ước mơ trở thành kiến trúc sư xây dựng công trình, anh cũng cố gắng phấn đấu theo định hướng đó, nhưng sau đó nền kinh tế nước Mỹ lâm vào tình trạng khủng hoảng, nên thị trường công ăn việc làm không đáp ứng được yêu cầu thu nhập của anh, trong khi đánh giá năng lực của bản thân, anh cho rằng mình có thể chuyển đổi sang hành nghề luật pháp, thế là anh trở lại nhà trường học tập để theo học giáo trình đào tạo luật sư có tư cách pháp nhân đảm đương chức năng cố vấn pháp luật, anh vượt qua được kỳ thi sát hạch và trở thành luật sư có tư cách hành nghề.

Nhiều người hay biện bạch rằng, tôi phải nuôi sống bản thân và gia đình, lấy đâu ra thời gian và tinh lực để đi học thêm, có người lấy lý do là tuổi tác đã quá cao, suy cho cùng đều là cách tự an ủi lừa dối mình, ngụy biện cho thói xấu lười nhác, khi Will trở lại nhà trường thì tuổi đời của anh đã ngoài ba mươi rồi, đã có vợ con gia đình, nhưng anh đã không ngại ngần chọn một trường có uy tín hàng đầu về ngành pháp luật để theo học, thời gian khóa học tối thiểu là 4 năm, nhưng với sự nỗ lực vượt bậc, anh chỉ mất có 2 năm để hoàn thành toàn bộ học trình.

Xin bạn chớ bao giờ mượn cớ biện hộ cho mình, nếu cảm thấy mình còn yếu kém thì ngay hôm nay hãy bắt đầu học tập, việc học không bao giờ muộn và không bao giờ đủ.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Thời gian ví như nước đọng trong miếng bọt biển, nếu chịu khó vắt, thế nào cũng vẫn còn nước chảy ra, chớ viện cớ này nọ để biện hộ cho thói lười nhác, hàng ngày phải tranh thủ mọi thời gian rảnh rỗi để học tập, tích tiểu thành đại, mỗi ngày một ít, bạn sẽ đào được cái giếng thật sâu cho mình.

11. ÔNG TRỜI KHÔNG PHỤ KẺ CÓ CÔNG, CẦN CÙ BÙ DỐT NÁT

Nếu người đàn ông nhận thức rằng năng lực của mình còn yếu kém, muốn sinh tồn và nâng cao cuộc sống, thì phải cần cù kiên nhẫn học tập để bù đắp và trau dồi kiến thức trình độ. Nếu ai đó chỉ ngồi đó mà mơ mộng viễn vông, mong vượt trội hơn người, thì đó là chuyện hoang tưởng! Với người đàn ông chưa thành đạt, thì cần cù có nghĩa là đầu tư thời gian sức lực gấp nhiều lần so với người khác, không ngại gian khổ, bền bỉ nhẫn nại thì mới có hy vọng vươn tới đỉnh cao.

Thời đại ngày nay, tri thức tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, gần như ai cũng cảm thấy mình không theo kịp bước phát triển của thời đại, khó hòa nhập với xã hội hiện đại, luôn luôn cảm nhận mình còn khiếm khuyết nhiều mặt, nên rơi vào tâm trạng bi quan thất vọng. Nhưng bạn hãy tỉnh táo đối phó với tình hình bằng cách nỗ lực học tập, cần cù giúp ta tỏa sáng, được mọi người chú ý.

Cần cù chăm chỉ không bỏ phí từng phút, từng giây, không bỏ lỡ bất kỳ cơ hội nào, học trong công việc, trong sách vở, học ở mọi người xung quanh. Khi người khác nghỉ ngơi, đi dạo phố, đi du lịch, thì bạn lao vào học tập, người ta lao động ngày 8 giờ, thì bạn lao động ngày 16 giờ, nói cách khác một ngày của bạn bằng hai ngày của người khác. Nếu kiên trì với nhịp độ lâu dài như thế, thì hiệu quả chắc chắn sẽ được thể hiện rõ nét, nếu năng lực bản thân của bạn đã cao hơn mặt bằng chung, mà bạn vẫn không buông lỏng học tập, thì sẽ vượt lên cao hơn người khác trong cộng đồng, được mọi người tôn vinh mến mộ. Tục ngữ có câu: "Cần cù bù dốt nát", ở nhà trường, chúng ta thường nghe thầy giáo nhắc nhở điều này, nhưng sau khi nếu trải cuộc đời, bạn càng thấm thía hơn ý nghĩa sâu xa của câu nói đó.

Khi dấn mình vào cuộc sống xã hội đầy phức tạp và biến động, bạn hãy tự đánh giá bản thân thuộc loại dốt hay thuộc loại thông, thông thường ai cũng cảm nhận bản thân quá nhỏ bé non kém trong xã hội rộng lớn, ví như hạt cát giữa bãi sa mạc, những điều học tập tích lũy được chẳng thấm tháp gì so với nhu cầu cuộc sống, nên đa phần đều tự xếp mình vào hạng dốt, thua chị kém em, càng không thể so sánh được với người xuất chúng. Thực tế cũng chứng tỏ rằng, số người ở lứa tuổi vào đời mà tỏ ra vượt trội chỉ chiếm tỷ lệ rất nhỏ, thậm chí nhiều người vấp ngã ngay từ những bước đi đầu tiên. Vì sao như vậy? Một là do vốn kiến thức trang bị chưa đầy đủ, hai là năng lực còn hạn chế.

Chịu khó học hỏi là cách bổ cứu hai mặt khiếm khuyết nói trên.

Năng lực con người nói chung, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, năng lực quy hoạch công tác và xử lý vấn đề nói riêng, không phải là chuyện có thể giải quyết trong ngày một ngày hai, mà là sự nghiệp lâu dài, nếu không muốn nói là sự nghiệp suốt cả cuộc đời.

Cũng cần kể đến một dạng năng lực không đủ do nguyên nhân bẩm sinh, trí tuệ tư chất không bình thường, dù có chịu khó học tập vẫn không mang lại kết quả mong muốn, loại người này thật khó khăn để theo kịp, chứ chưa nói là vượt trội hơn người, họ cần tự nhìn nhận đúng về mình, không nên cố tình mê hoặc bản thân, không so đo với người khác, chớ rơi vào bi quan chán nản, để chuốc lấy thất bại nặng nề hơn, hãy biết vừa lòng với những gì mình có.

Khi chúng ta nhận thức được năng lực mình chưa đáp ứng nhu cầu mưu sinh, phải bổ cứu bằng cách miệt mài học tập, nếu không cố gắng, thì giữ được bát cơm ăn cũng đã khó, đừng nói chi đến thành đạt, càng cảm thấy mình dốt, càng phải chuyên cần chịu khó học hỏi hơn, người khác học một thì mình phải học mười, đó chính là kế sách sinh tồn và phát triển.

Không chỉ người tự nhận mình dốt mới cần cù, mà ngay cả những kẻ thông thái giỏi giang cũng vẫn phải cần cù, không những vì bổ sung kiến thức trình độ, mà cần cù còn góp phần rèn đúc tính cách, nâng cao phẩm giá con người, tạo ra hình tượng một con người say mê nghề nghiệp, làm ăn chân chất, được mọi người trong cộng đồng quý mến kính phục.

Khi được lòng người khác, nhỡ ra mắc lỗi, cũng dễ dàng được thông cảm tha thứ, một số vị thượng cấp thích tìm người làm vật hy sinh thế mạng cho mình, nếu bạn là người gây được ấn tượng tốt, thì cấp trên không thể đẩy bạn vào vị trí đó, nếu bạn phạm sai sót, cấp trên nể tình biểu hiện ngày thường của bạn rất tốt mà bỏ qua cho bạn, vì vậy cần cù không chỉ là phong cách học tập mà còn là lối thoát sinh tồn của con người.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Có thể về mặt kiến thức, bạn chỉ ở mức trung bình, nhưng nếu không muốn cam chịu cuộc sống tầm thường, thì bạn phải chọn con đường cần cù kiên trì học tập, người ta nói, ông trời không phụ kẻ có công, cần cù có thể bù dốt nát.

12. MUỐN LÀM NÊN SỰ NGHIỆP LỚN PHẢI CHUYÊN TÂM HỌC TẬP

Đặc điểm nổi bật của nền kinh tế tri thức là nắm bắt và vận dụng kiến thức, lợi dụng tri thức tạo ra của cải. Như vậy vấn đề đặt ra trước mắt chúng ta, là làm thế nào để nắm bắt tri thức? Thời nay biển cả tri thức, bao gồm thông tin đúng sai tốt xấu, thật giả thường khiến cho nhiều người rối trí hoảng loạn, nhưng cách xử trí thông minh nhất là chăm chỉ học hành, để thật sự vươn lên thành người hùng trong thời đại mới.

Giàu có không đồng nghĩa với có học thức, nhưng nếu coi là có kiến thức mà phải sống trong nghèo khổ, thì cũng không xứng đáng là người có học thức, hoặc mớ kiến thức đó hoàn toàn vô dụng. Như vậy con người trí thức không những giàu kiến thức biết học tập mà quan trọng hơn là biết vận dụng kiến thức để sáng tạo ra của cải. Học tập không nhằm mục đích khoe mẽ với người khác, hoặc đua đòi với trào lưu thời thượng. Học tập một cách kiên trì dài lâu, tạo ra hứng thú say mê thì mới đạt được hiệu quả mong muốn, vận may mới đến gõ cửa nhà bạn. Người ôm hoài bão cao xa phải lấy sự học làm lẽ sống làm niềm vui, và luôn luôn tâm niệm rằng tri thức chính là nguồn tài sản, là chìa khóa thay đổi số phận. Hồi nhỏ Vương Hy Chi đã chịu khó luyện chữ, người ta kể rằng bút hỏng do luyện chữ được ông xếp cao như quả núi, người đời đặt tên là "Núi Bút", bên cạnh nhà ông có một cái ao nhỏ, vì ông ra đó rửa nghiên mực và bút lông, mà nước ao chuyển sang màu đen nhánh, người đời đặt tên là "Ao Mực".

Sau khi trưởng thành, chữ viết của Vương Hy Chi đã đạt trình độ điêu luyện nhất định, nhưng ông không hề thỏa mãn dừng lại, ngày ngày vẫn miết mài luyện nét chữ đến nỗi quên cả ăn, người hầu gái mang đến cho ông món ăn ưa thích là hành băm và bánh hấp. Thúc dục ông ăn kẻo nguội, nhưng có vẻ như ông không hề nghe thấy, cứ cắm đầu luyện chữ. A hoàn hết cách đành đi mách với vợ ông, người vợ cùng a hoàn đến thư phòng, thấy ông đang đút vào mồm một chiếc bánh hấp dính đầy mực tầu, khuôn mặt ông cũng nhem nhuốc vì dây mực, bà vợ không nhịn được cười. Thì ra Vương Hy Chi vừa ăn vừa luyện chữ, không để ý đã chấm bánh hấp vào nghiên mực để ăn, bụng vẫn nghĩ là đang ăn hành băm.

Bà vợ quan tâm nhắc nhở chồng: "Anh phải giữ gìn sức khỏe chứ, chữ viết của anh được thiên hạ thừa nhận là rất đẹp rồi, việc gì phải khổ luyện thêm nữa!" Vương Hy Chi ngẩng đầu lên trả lời: "Chữ mình viết đã khá, nhưng mới chỉ là bắt chước theo phong cách của người đi trước, chưa tạo ra được phong cách của riêng mình, làm sao có thể thôi luyện tập được".

Sau một thời gian rèn luyện, Vương Hy Chi đã xây dựng được một phong cách độc lập rất thanh thoát bay bướm, được mọi người ca ngợi nét chữ như mây bay gió cuốn, rắn rỏi cuốn hút như phượng múa rồng bay, được tôn vinh là bậc thầy thư pháp trong lịch sử Trung Quốc.

Chúng ta chợt nghĩ đến câu chuyện nhà bác học Newton, vì ông mải suy nghĩ công việc nên khi hâm sữa, đáng lẽ cho đường, ông vô tình bỏ cả chiếc đồng hồ đeo tay vào nồi, người ta gọi đó là kiểu đãng trí bác học, những nhân vật kiệt xuất đều có những giai thoại buồn cười như vậy, ví dụ người đặt nền móng cho bộ môn vật lý hiện đại Einstein cũng mắc thói đãng trí bác học.

Nhà vật lý vĩ đại Einstein (1879 - 1955) từ lâu mong muốn được thưởng thức món tương cá nước Nga, mồng 4 tháng 3 là sinh nhật của ông sắp đến, bạn bè quyết định chiêu đãi ông món ăn này.

Đúng hôm sinh nhật Einstein và bạn bè vừa ăn tiệc, vừa đàm luận về thuyết tương đối của ông, khi mọi người hăng say tranh luận, người ta bưng món đặc sản được dày công chuẩn bị lên bàn tiệc, lúc đó Einstein đang mải mê thuyết trình về định luật quán tính, ông tiện tay đút món tương cá vào mồm nhưng vẫn tiếp tục nói: "Newton cho rằng quán tính của vật thể là chỉ về mặt không gian, còn theo Ernst Mach, khái niệm quán tính dùng để chỉ hệ tinh cầu trên bầu trời cao, vậy cuối cùng thì ai đúng ai sai?”

Sau khi phát biểu xong, Einstein dừng lại hỏi mọi người, ông giơ ngón tay vẽ một dấu hỏi to tướng lên bàn ăn ý nói: "Thế món tương cá đâu rồi?

Bạn bè hỏi lại ông, trong khi diễn thuyết ông đút cái gì vào miệng thế? Ông trả lời: Không biết lúc đó tôi ăn gì.

Người ta cho ông biết đó chính là món tương cá mà từ lâu ông ao ước đấy!

"Thế ư, rõ tiếc", nhà khoa học vĩ đại kêu lên, người không biết có thể cho rằng đó là biểu hiện của người đần độn. Có lẽ bạn không thể tin rằng nhà toán học nổi tiếng Trần Cảnh Nhuận không biết đi ra phố mua rau, nhà địa chất học lỗi lạc Lý Tứ Quang gặp con gái trên phố không nhận ra, thực tình sở dĩ họ đãng trí như vậy là do chỉ mê mải nghĩ đến lĩnh vực khoa học đang theo đuổi. Nhờ vậy mà họ đã cống hiến thành tựu to lớn cho nhân loại. Trong tác phẩm "Khuyến học" Tuân Huống cũng đã viết: "Khi dùng dao để chạm khắc đồ mỹ nghệ, nếu chỉ làm một lúc rồi bỏ, thì dù nguyên liệu là gỗ mềm cũng chẳng khắc được cái gì ra hồn, nhưng nếu chăm chỉ cần mẫn và chuyên tâm, thì cho dù nguyên liệu là kim loại hay đá quý, vẫn có thể khắc họa được rất nhiều hình tượng tinh xảo lý thú".

Con giun không hề có móng sắc, cũng chẳng có gân xương cứng cáp, thế mà nó đào được đường hầm xuyên lòng đất để kiếm thức ăn và nước uống, đó là nhờ nó biết chăm chỉ miệt mài với công việc của mình, trong khi con cua có tám chân và hai cái càng rất to khỏe sắc nhọn, nhưng không tự đào được hang, mà phải lợi dụng hang đào sẵn của rắn nước và lươn chạch. Lý do là con cua quá nóng vội nông nổi, không đủ lòng kiên trì để đào hang.

Trong học tập nếu thiếu tính kiên trì nhẫn nại, không chịu khó chịu khổ, thì không thể thực sự nắm vững tri thức, không thể nâng mình lên tầm cao thăng hoa về trí tuệ, trong công tác nếu không có tác phong cẩn thận tỷ mỷ, thiếu tinh thần say mê nghề nghiệp, thì không bao giờ giành được thành tích khả quan.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Sự nghiệp học tập đòi hỏi đầu tư toàn bộ sức lực tâm huyết và kiên trì bền bỉ lâu dài, có khát vọng say mê tìm hiểu tận gốc rễ của vấn đề, thì mới mong gặt hái được thành công, mới bén duyên được với vận may

13. DÁM NGHI NGỜ MỌI THỨ

Trong biển cả tri thức, không những chứa nhiều nước sạch mà cũng chứa không ít đất bùn cặn bã, kể cả chất thải độc hại của sinh vật, nếu ví sự học như bơi lặn trong đại dương tri thức, thì cũng cần tỉnh táo phân biệt thật giả và dám nghi ngờ mọi thứ, sàng lọc lấy cái tinh, loại bỏ cái thô.

Ví tri thức với biển cả thật xác đáng, giúp ta hình dung được tri thức rất rộng lớn phong phú, mặt khác cách nói ví von này còn giúp ta hiểu thêm một khía cạnh khác, là ai muốn xuống biển thì phải biết bơi, nếu không thì sẽ bị nhấn chìm, vì trong biển cả tri thức hiển nhiên là có cả nước sạch lẫn nước bẩn, thậm chí lẫn bùn đất cặn bã độc hại, do vậy khi bơi cần tỉnh táo phân biệt sạch bẩn, trong đục, và dám nghi ngờ mọi thứ, nhằm tiếp thu tinh hoa, thải loại cặn bã.

Chuyện ngụ ngôn kể về con chồn đến mừng tuổi con gà, trong bụng sắp sẵn mưu gian, đã trở nên quá quen thuộc với mọi người, thuộc tính của chồn là ăn thịt gà, là kẻ thù không đội trời chung của gà. Một vị giáo sư môn sinh vật học tại Trường đại học sư phạm Hoa Đông thành phố Thượng Hải chắc chắn từng biết câu chuyện này, nhưng trong lòng ông vẫn thấy nghi ngờ, ông quyết định dùng thực nghiệm khoa học để nghiệm chứng câu chuyện ngụ ngôn đó.

Thực nghiệm của ông gồm hai nội dung, một là chứng minh, bằng cách trong vòng hơn 20 năm, ông mổ bụng hơn 1000 con chồn để xem trong dạ dày nó chứa thức ăn gì, kết quả thật đáng ngạc nhiên, ông chỉ phát hiện thấy thịt chuột và một số loài sâu bọ côn trùng, chưa một lần phát hiện thấy trong dạ dày chồn chứa thịt gà, xương gà hoặc lông gà. Hai là nhiều lần nhốt chung gà với chồn trong cùng một chuồng, ông nhận thấy chồn không hề khiêu khích tấn công gà, mà hai bên sống với nhau khá chan hòa thân ái, mỗi con ăn phần thức ăn riêng của mình, không ai xâm phạm vào ai. Tuy nhiên một trường hợp ngoại lệ đã xảy ra, sau khi bắt con chồn nhịn đói nhiều ngày rồi thả vào chuồng gà, thì nó lập tức vồ chết và ăn thịt con gà.

Dưới đây chúng ta xem xét thêm một ví dụ khác về câu danh ngôn của nhân vật nổi tiếng. Nhân vật nổi tiếng trong trường hợp này chính là nhà vật lý học nước New Zealand người được tôn vinh là cha đẻ của ngành vật lý hạt nhân nguyên tử, một trong số ít đại biểu vĩ đại mở ra thời đại vật lý học mới tên là Ernest Rutherford, chính ông đã đề xướng kết cấu nguyên tử theo mô hình hệ mặt trời, đặt cơ sở cho các nhà khoa học thăm dò kết cấu nguyên tử, ông còn dự báo về hạt Netron, cuối cùng đã được phát minh, ông đã tạo điều kiện thuận lợi cho loài người lợi dụng sức mạnh của năng lượng nguyên tử. Thế nhưng người có uy tín hàng đầu trong khoa học đó lại cả quyết rằng: "Xét về mặt giải phóng năng lượng, nếu làm thực nghiệm với hạt nhân nguyên tử, thì chắc chắn là phí công vô ích" ông thậm chí còn bổ sung thêm: "Nếu ai đó hy vọng thu được nguồn năng lượng khi phá vỡ hạt nhân nguyên tử thì đúng là một kẻ hồ đồ". Giả sử rằng giới khoa học hồi đó hoàn toàn tin lời nói của ông, chịu bó tay không tiếp tục nghiên cứu thực nghiệm, thì loài người có lẽ không biết đến sức mạnh nguyên tử, tổn thất to lớn biết ngần nào. Đương nhiên ai cũng có thể phát biểu sai lầm, làm hỏng việc, ngay cả những nhân vật lỗi lạc, điều đó không làm chúng ta ngạc nhiên, mặt khác cũng không vì thế mà đánh giá thấp cống hiến tiếng tăm của họ.

Những ví dụ đại loại như ngụ ngôn hoặc danh ngôn, sau này được chứng minh là sai khá nhiều. Tuy nhiên chúng ta ít thấy đăng tải trên báo chí sách vở, vì khoa học không ngừng tiến lên, người ta chỉ chú trọng nắm bắt kiến thức mới, không hoài hơi và cũng không cần thiết đi phê phán các sai lầm trong quá khứ, mặt khác trên tiến trình phát triển nền khoa học cho thấy, chính sai lầm thường gợi mở ra cách chỉnh lý khắc phục, từ đó tìm đến chân lý, vì vậy trên dòng sông tri thức lẫn lộn một ít rác rưởi lầm lạc, cũng là chuyện thường tình, chúng ta chẳng cần để tâm đến chuyện đó.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Trên thế gian không hề tồn tại chân lý tuyệt đối, kể cả trong kho tàng kiến thức. Vì vậy cần lao vào học tập với thái độ khiêm tốn nhưng cần biết nghi ngờ tất cả, bạn sẽ thu hái được những kiến thức đúng đắn, bổ ích để chuyển hóa thành sức mạnh giúp bạn xây dựng cơ đồ sự nghiệp.

14. HỄ CÒN SỐNG LÀ CÒN PHẢI HỌC

Muốn có được sức mạnh cạnh tranh về kiến thức và năng lực, muốn thích ứng và giành được thành công trong một xã hội luôn luôn biến động và không ngừng tiến lên, thì người đàn ông chỉ có một con đường là kiên trì học tập.

Giáo dục là sự nghiệp suốt đời, quan điểm này đã có từ lâu, nhưng cho đến ngày nay mới được chấp nhận rộng rãi. Muốn có được sức mạnh cạnh tranh về kiến thức và năng lực, muốn thích ứng và giành được thành công trong một xã hội luôn luôn biến động và không ngừng tiến lên, người đàn ông chỉ có một con đường là kiên trì học tập. Học cả đời người, còn sống là còn phải học, hiển nhiên trong các giai đoạn của đời người, thì tuổi thiếu niên, thanh niên cần tập trung học tập, tuổi trung niên vẫn phải tiếp tục học tập. Thời nay chương trình và hình thức học tập giành cho người trưởng thành hết sức phong phú, đa dạng, ví dụ các lớp học cuối tuần, các lớp học ban đêm, các lớp học tại chức, trên rất nhiều lĩnh vực từ dạy nghề nấu ăn đến phương pháp rèn luyện giảm béo, từ cách thư giãn, giảm thiểu sức ép tâm lý đến hướng dẫn lối sống lành mạnh, tóm lại có thể học bất kỳ kiến thức gì liên quan và cần thiết cho cuộc sống tinh thần và vật chất của con người, các kiến thức chuyên ngành và phổ thông để sinh tồn và tiến thân.

Một anh công nhân tại Công ty gang thép Thủ Đô chỉ có trình độ văn hóa lớp bốn, khi công ty mua về hàng loạt máy vi tính, anh chợt nhận ra rằng, con người mình đã trở nên lạc hậu lỗi thời, không chừng không đảm đương được chức trách phận sự của một người công nhân bình thường nhất. Anh vụt biến đổi thành một con người hoàn toàn khác, mỗi ngày ngoài giờ làm việc anh giành toàn bộ thời gian còn lại cho học tập, thậm chí chỉ ngủ 2-3 tiếng, anh tham gia nhiều lớp nghiệp dư, khi thi vào Trường lý luận cơ bản cán bộ Đảng Chính, anh đạt số điểm rất cao được xếp đầu bảng, mỗi ngày anh gầy mất mấy lạng thịt, nhưng vẫn say sưa học tập, sau đó anh tiếp tục học văn học, vật lý, quản lý xí nghiệp, có người bảo anh là kẻ điên rồ. Một vị trưởng phòng cung ứng kỹ thuật đã ngoài 50 tuổi ở nhà máy thép xin đăng ký học lớp máy vi tính, ông phát biểu, tình thế bắt buộc tôi phải học, vì dưới trướng phòng ông có những 11 trạm cung ứng, hơn 100 nhà kho, hàng ngày phải xử lý hàng vạn trang chứng từ sổ sách, nếu không biết sử dụng máy vi tính thì biết xoay xở ra sao. Ông rất khổ tâm vì tuổi đã cao học không vào, nghe giảng không hiểu nhưng ngại không dám hỏi, vì ai cũng đã hiểu, nếu mình hỏi thì sẽ gây phiền hà cho người ta, ông phải tranh thủ thời gian ngoài giờ học để tìm hiểu thêm, và ôn tập nhiều lần, ông không bỏ lỡ buổi học nào, chưa bao giờ đến chậm hoặc bỏ trống bài, vì hiểu rằng như vậy sẽ không theo kịp lớp học.

Tại các khu kinh tế mở cửa, người ta cảm nhận nhu cầu học tập càng bức xúc hơn , ví dụ sau khi thành phố Thẩm Quyến được xác định là đặc khu kinh tế, tốc độ xây cất mở rộng nhanh đến chóng mặt, nguồn lao động thiếu trầm trọng, rất nhiều thanh niên từ các miền quê tìm đến đây để kiếm sống. Tại khu công nghiệp Sa Hà cách Thẩm Quyến 14 km, đã xây dựng hơn 20 xí nghiệp điện tử, từ công việc quen thuộc là cầm cày cuốc chuyển sang cầm mỏ hàn để hàn linh kiện điện tử máy thu hình, trình độ vốn chỉ học qua trung học không thể đáp ứng được nhiệm vụ, họ thấy khát khao kiến thức như cơm ăn nước uống, khu công nghiệp này chủ yếu sản xuất sản phẩm xuất khẩu, máy móc thiết bị nước ngoài thay đổi mẫu mã nhãn mác rất nhanh, nên không thể làm một loại máy suốt khoảng thời gian dài. Một số công nhân sau khi tan ca, phải đi xe máy đến trường đại học điện tử Thẩm Quyến cách thành phố những 14km để học, phòng đọc sách chuyên môn của nhà máy điện tử đêm nào cũng chật ních bạn đọc trẻ tuổi, có người làm đơn xin nghỉ việc không lương 3 tháng để học chuyên môn tại trung tâm dạy nghề Quảng Châu.

Theo lời giới thiệu của ông Vương Cao Bình, Hiệu trưởng Trường trung học tại chức nghiệp dư thành phố Thẩm Quyến, mỗi đợt nhà trường chiêu sinh, thì nhân viên nhận học sinh của trường bận đến mức không kịp thở nữa, từ 8 giờ sáng đến 6 giờ tối bên ngoài phòng chiêu sinh lúc nào cũng đông nghịt học sinh đến xin đăng ký, họ đến từ lúc sáng sớm để lấy tích kê, ngay cả hôm trời mưa to gió lớn, họ cũng không ngại ngùng khoác áo mưa đứng đợi bên ngoài hàng mấy tiếng đồng hồ. Buổi chiều phòng chiêu sinh bắt đầu làm việc từ hai giờ, nhưng học sinh buổi trưa đi ăn qua quýt gì đó ngoài quán rồi tiếp tục đến đợi. Lẽ ra theo lịch làm việc thì 12 giờ trưa, 5 giờ chiều là nghỉ, nhưng vì quá đông khách nên thường phải làm thêm giờ để tiếp nhận học sinh. Một số đơn vị rất coi trọng việc đào tạo, nên đích thân chủ tịch công đoàn dẫn học viên của mình đi đăng ký theo hình thức tập thể. Tuy nhiên khả năng tiếp nhận của nhà trường có hạn, nên nhân viên chiêu sinh thường phải lựa lời từ chối, nhiệt tình học tập của tầng lớp thanh niên khiến họ rất cảm động, nhiều khi không nỡ từ chối.

"Thưa thầy, thầy cố gắng thu xếp cho chúng em đi, quả là trình độ tiếng Anh của chúng em không thể đáp ứng được nhu cầu công việc", "Thưa thầy, em mơ ước được làm một thợ điện đạt tiêu chuẩn, thầy hãy tạo cho em một cơ hội đi!" Nếu bạn nghe những lời đề nghị khẩn thiết như thế, liệu bạn có nhẫn tâm từ chối họ không? Có điều chỉ tiêu thực tế đã gấp mấy lần chỉ tiêu kế hoạch rồi, khi trả lời họ là giáo tài không đủ, họ tình nguyện mượn giáo tài của nhà trường để tự mình đi foto, khi trả lời họ không còn chỗ ngồi, họ nói họ sẵn sàng mang theo ghế ngồi ngoài cửa cũng được, kể cả đứng ngoài cửa để nghe giảng, chỗ ngồi trong phòng học chật đến mức không chen chân nổi, nhưng mọi người vui vẻ chấp nhận, vì như vậy đã trút bớt gánh nặng bức xúc cho bao nhiêu bạn trẻ.

Qua những ví dụ nêu trên, chúng ta có thể cảm nhận được, người thời nay sống rất có chí hướng, họ mong mỏi được sống có ý nghĩa, điều đó thật đáng vui mừng, họ cũng nêu gương sáng về tinh thần hiếu học cho đời sau, vấn đề này liên quan đến vận mệnh của dân tộc, hưng vong của đất nước. Khi có tinh thần học hỏi và cạnh tranh như vậy, thì lo gì không định hướng được cuộc đời, không làm chủ được số phận, những kẻ lười biếng không có chí tiến thủ, thì chỉ biết ngồi chờ vận may, hy vọng đổi đời, nhưng thực tế phũ phàng sẽ làm họ thất vọng. Người dám vượt lên nghịch cảnh, thách thức với số phận, thì sẽ trưởng thành trong đấu tranh, người bảo thủ thì bị nghịch cảnh nhấn chìm, bị số phận chi phối, họ là kẻ đầu hàng thua cuộc.

GỢI MỞ NĂNG LỰC

Chỉ cần người đàn ông không thỏa mãn với hiện trạng, không dừng lại với những gì đã có, không than thân trách phận, mà dám phấn đấu bươn chải để tiến lên, thì chắc chắn sẽ giành được thành công.

Bạn có thể dùng phím mũi tên để lùi/sang chương. Nhấn vào giữa màn hình để hiển thị Tùy chọn đọc.
Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!
8 Tố Chất Trí Tuệ Quyết Định Cuộc Đời Người Đàn Ông Chương 2: Chịu Khó Học Hỏi Năng Lực Thứ Hai Quyết Định Cuộc Đời Đàn Ông

Có thể bạn thích