Tuyển tập 7 cuốn sách thiếu nhi hay mà phụ huynh không thể bỏ qua

475 lượt xem | thứ bảy, 20/08/2022 - 08:10

Có nhiều bậc phụ huynh vẫn nghĩ rằng đọc sách chỉ là một thói quen tốt của người lớn. Sự thật là trong bất cứ giai đoạn nào, con người cũng cần phải đọc sách, trẻ em cũng không phải là ngoại lệ. Ở độ tuổi này, con trẻ bắt đầu tò mò về thế giới xung quanh, và sách chính là món bảo bối thần kỳ giúp thế giới quan của chúng càng thêm sinh động. 

Có thể thấy, dưới đây là tuyển tập 7 cuốn sách hay dành cho thiếu nhi mà các bậc phụ huynh không thể bỏ qua. Hãy xem nó đem lại những giá trị tích cực gì đối với con trẻ nhé!

Tuyển tập 7 cuốn sách thiếu nhi hay mà phụ huynh không thể bỏ qua

1. Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay - Luis Sepulveda

Mở đầu danh sách là một bộ truyện thiếu nhi cực dễ thương của nhà văn Luis Sepulveda. Ngay từ cái tiêu đề, ta đã cảm nhận được sự thú vị: Mèo và hải âu có thể làm bạn hay sao? Đã thế còn là mèo “dạy” hải âu bay, có gì đó thật ngộ nghĩnh!

chuyen-con-meo-day-hai-au-bay-Luis-Sepulveda

Sách kể về chú mèo mập Zorba, vì ba lời hứa của mình mà đã bắt đầu một cuộc hành trình dài từ chăm lo cho quả trứng cho đến khi nó ra đời, thậm chí là kiêm luôn cả việc “dạy nó bay”. Liệu Zorba có thể chấp nhận được sự khác biệt giữa một chú mèo và một chú chim hải âu để làm tròn lời hứa của mình? “Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay” qua đó còn là một thông điệp có ý nghĩa không chỉ dành cho thiếu nhi mà kể cả người lớn về tình yêu thương và những nghĩa cử cao đẹp trong cuộc sống.

2. Những Cuộc Phiêu Lưu Của Pinocchio - Carlo Collodi

Chắc hẳn chúng ta ai cũng biết đến một nhân vật đã gắn liền với tuổi thơ của mỗi người - cậu bé Pinocchio. Và giờ đây, nhân vật này lại một lần nữa xuất hiện trong cuốn sách Carlo Collodi. “Những Cuộc Phiêu Lưu Của Pinocchio” đơn giản kể lại cuộc đời của cậu bé người gỗ từ khi chỉ là một mẩu gỗ nhỏ xíu và được bác thợ có tên là Geppetto đẽo nên cho đến khi trở thành một cậu nhóc thông minh, bản lĩnh.

Đọc truyện, trẻ em sẽ cảm thấy thích thú vì mở ra trước mắt là một thế giới muôn màu với sự xuất hiện của những khung cảnh tươi đẹp, sự nhiệm màu của cô tiên xanh. Qua chuyến hành trình đầy thú vị của cậu bé Pinocchio, cuốn sách không chỉ đem đến cho thiếu nhi một câu chuyện giàu sức gợi mà còn nuôi dưỡng tâm hồn của trẻ trở nên nhân ái, bao dung và dũng cảm. 

3. Alice Ở Xứ Sở Diệu Kỳ - Lewis Carrol

“Alice Ở Xứ Sở Diệu Kỳ” - cuốn sách của Lewis Carrol có lẽ đã không còn xa lạ với trẻ em trên khắp thế giới. Cuốn sách kể về Alice, một cô bé nhỏ nhắn trong chiếc váy xanh. Vào một ngày đi dã ngoại cùng chị gái của mình, Alice đã bị một chú thỏ trắng gây chú ý, điều đặc biệt là chú thỏ trắng này ăn mặc giống y con người và chạy đi một cách rất hớt hải.

alice-o-xu-so-dieu-ky

Với bản tính tò mò, Alice đã lén đuổi theo chú thỏ trắng ấy. Để rồi, cô bé bị cuốn vào cuộc hành trình đến một xứ sở xa lạ, nơi mà mọi thứ đều “khổng lồ” một cách lạ thường và những chuyện kỳ quặc diễn ra trước mắt như một điều hiển nhiên. Những điều mà cô bé Alice bắt gặp trên chuyến hành trình của mình đều để lại những thông điệp thú vị, không chỉ nuôi dưỡng tâm hồn trẻ em mà còn khiến người lớn khi đọc qua cũng phải suy ngẫm.

4. Anne Tóc Đỏ Dưới Chái Nhà Xanh - L. M. Montgomery

Có thể nói, “Anne Tóc Đỏ Dưới Chái Nhà Xanh” là tác phẩm thiếu nhi đầu tay đã mang lại nhiều tiếng vang cho tác giả L. M. Montgomery. Mọi chuyện bắt đầu khi Matthew và Marilla Cuthbert ngỏ lời với trại trẻ mồ côi về việc muốn có một cậu bé đỡ đần họ quản lý trang trại. Thế rồi, đáp lại sự mong đợi của họ không phải là một cậu bé hiền lành, hiểu chuyện mà là Anne - một cô bé nghịch ngợm, lắm mồm.

Ngay từ khi xuất hiện, cô bé Anne tóc đỏ đã khiến cuộc sống nơi đây không còn được yên bình như trước. Thế nhưng, sự tinh nghịch đó không thể khiến độc giả bớt yêu mến Anne. Cô bé đem đến những tia sáng của sự lạc quan, của niềm vui và hạnh phúc. Anne cũng có những ước mơ, những hoài bão, cô bé nhìn cuộc sống bằng một con mắt hào hứng và khiến nó trở nên tuyệt vời nhất có thể. Chính vì thế, những ai thưởng thức qua cuốn sách, không chỉ riêng trẻ con, cũng cảm thấy thế giới xung quanh tươi đẹp hơn biết nhường nào.

5. Dế Mèn Phiêu Lưu Ký - Tô Hoài

Nhắc đến sách dành cho thiếu nhi thì không thể không nghĩ ngay đến “Dế Mèn Phiêu Lưu Ký” của nhà văn Tô Hoài. Đặc biệt, trong mỗi giai đoạn của cuộc đời, ta lại nhìn nhận thông điệp của cuốn sách này theo những cách khác nhau. Đối với trẻ em, đây chỉ đơn thuần là chuyến phiêu lưu đầy thú vị của Dế Mèn. Thế nhưng đối với người lớn, đây còn là một bài học về tình bạn, tình cảm gia đình và cả những ước mơ, hoài bão lớn lao.

de-men-phieu-luu-ky

Đọc truyện, ta sẽ dễ dàng bị cuốn theo chuyến phiêu lưu của Dế Mèn, nơi chú được mở mang tầm mắt với phong cảnh thiên nhiên mới mẻ và những người bạn đáng quý. Tô Hoài đã sử dụng một giọng văn gần gũi, chân thành, vẽ ra một cuộc hành trình li kỳ trong con mắt trẻ thơ.

6. Totto-chan Bên Cửa Sổ - Tetsuko Kuroyanagi

Tiếp tục là một tựa sách mà bậc phụ huynh không thể bỏ qua cho con em của mình - “Totto-chan Bên Cửa Sổ”. Cuốn sách kể về Totto-chan, một cô bé hiếu động, tinh nghịch và có những suy nghĩ thật đáng yêu. Mặc dù Totto-chan không giống bất kỳ ai trong lớp, thậm chí là thường xuyên bị phạt vì liên tiếp gây ra những rắc rối nhưng độc giả lại không thể ngừng yêu quý cô bé tinh nghịch này.

Nghịch ngợm là vậy nhưng Totto-chan lại là một cô bé cực kỳ tình cảm. Em sung sướng khi biết rằng mọi người xung quanh em đều khỏe mạnh, em hạnh phúc khi đưa được người bạn bại liệt của mình lên được “căn cứ địa” trên cây. Và em cũng thật may mắn khi có một người mẹ tuyệt vời, một người thầy vĩ đại và những người bạn mới thân thiết, vô tư. Qua đó, cuốn sách đưa con trẻ vào một thế giới đầy màu sắc của Tottochan để từ đó, các em có cái nhìn sâu sắc hơn về thế giới rộng lớn này.

7. Không Gia Đình - Hector Malot

Khép lại danh sách là một tác phẩm cực kỳ nổi tiếng của tác giả Hector Malot dành cho thiếu nhi - “Không Gia Đình”. Nhân vật chính của cuốn sách là Rémi, một cậu bé mồ côi cha mẹ và được cưu mang bởi một đoàn xiếc thú. Sau này, em tự lập và lo việc biểu diễn cho cả một gánh hát rong. Trong suốt cuộc hành trình gian khổ đó, em đã phải đối mặt với không ít chông gai. Lắm lúc em phải chịu đói khát, thậm chí còn bị đi tù oan, thế nhưng những điều đó không làm mất đi bản tính lương thiện trong em.

sach-khong-gia-dinh

Đọc truyện, ta khâm phục tinh thần tự lập, chịu thương chịu khó,... của cậu bé Rémi. Dù gian lao vất vả, em cũng không ngừng tiến lên phía trước. Và cuối cùng, kết quả sau bao ngày kiên trì tự lập của em là được đoàn tụ với gia đình, quả là một điều hạnh phúc! Qua cuốn sách, trẻ em có thể sẽ học hỏi được những đức tính tốt của cậu bé Rémi và trở thành những con người mạnh mẽ, bản lĩnh hơn trong cuộc sống.

Trên đây là tuyển tập 7 cuốn sách hay dành cho thiếu nhi mà các bậc phụ huynh không thể bỏ lỡ, hi vọng chúng sẽ bồi dưỡng thêm tâm hồn con trẻ và giúp những người cha, người mẹ có thể phát triển con mình theo hướng tốt nhất!

 

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Top 15 Tiểu Thuyết Trinh Thám Đáng Đọc Nhất

Top 15 Tiểu Thuyết Trinh Thám Đáng Đọc Nhất

Tờ Sunday Times đã tập hợp 15 tiểu thuyết trinh thám, tội phạm và kinh dị hay nhất trong năm năm vừa qua. Từ những cuốn sách của Lee Child đến Gillian Flynn, Gerald Seymour đến C.J. Sansom, đây đều là những cuốn sách sẽ làm tim chúng ta đập thình thịch.

Tìm Hiểu Tử Vi: Luận Bàn Về Sao Ân Quang - Thiên Quý Trong Tử Vi (Sưu Tầm)

Tìm Hiểu Tử Vi: Luận Bàn Về Sao Ân Quang - Thiên Quý Trong Tử Vi (Sưu Tầm)

Sao Ân Quang - Thiên Quý Trong Tử Vi là hai sao phúc tinh, quí tinh, chủ sự nhân hậu, từ thiện, may mắn, gặp thời, đem lại sự tốt lành, có tính chất cứu khổn phò nguy, giải trừ bệnh tật tai họa, đem lại phúc thọ. Hai sao này biểu hiện sự giúp đỡ của đấng linh thiêng, khác với Tả Hữu là sự giúp đỡ của người đời.