Top 10 tựa sách hay nhất thế giới phải đọc một lần trong đời

597 lượt xem | thứ sáu, 23/09/2022 - 03:05

Nếu bạn đang tìm kiếm một cuốn sách thực sự có sức lay động nhưng lại hoang mang không biết bắt đầu từ đâu vì hiện nay thị trường đang có quá nhiều sách với đủ mọi thể loại, lĩnh vực khác nhau. Để giúp bạn tiết kiệm thời gian và đọc được những cuốn sách giá trị, bổ ích, hãy cùng chúng tôi điểm qua 10 tựa sách hay nhất thế giới nhất định phải đọc một lần trong đời.

Top 10 tựa sách hay nhất thế giới phải đọc một lần trong đời

1. Hoàng Tử Bé - Antoine de Saint-Exupéry

Hoàng Tử Bé là tác phẩm xuất sắc nhất trong sự nghiệp nhà văn Pháp Antoine de Saint-Exupéry. Mất tích ở tuổi 44, song ông vẫn kịp để lại cho đời những tác phẩm kiệt xuất. Những tác phẩm đã mang về cho ông vô số giải thưởng, danh hiệu giá trị trong lĩnh vực văn học. Antoine xuất thân là một phi công nên hầu hết các tác phẩm của ông đều viết về những chuyến ngao du trên bầu trời. Hoàng Tử Bé được xuất bản lần đầu vào năm 1943 và được chính tác giả minh họa.

hoang-tu-be-Antoine-de-Saint-Exupery

Hoàng Tử Bé là câu chuyện về một cậu bé sống trên tinh cầu B612. Một ngày nọ, cậu muốn đi thăm thú những thứ trong vũ trụ. Trải qua biết bao chuyện lý thú, gặp gỡ biết bao người kỳ quặc, cuối cùng cậu cũng đặt chân lên Trái Đất. Chuyện gì có thể xảy ra với một cậu nhóc trên một hành tinh vừa lạ vừa quen như địa cầu? Hoàng Tử Bé ngày càng được nhiều độc giả khắp thế giới đón nhận vì những vấn đề nhức nhối trong xã hội thường ngày được lên án tinh tế qua con mắt trẻ thơ. Cuốn sách đã được dịch ra 250 ngôn ngữ khác nhau và không bao giờ vắng mặt trên kệ sách những tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại.

2. Bắt Trẻ Đồng Xanh - J. D. Salinger

Bắt Trẻ Đồng Xanh là tác phẩm đầu tiên trong sự nghiệp viết lách của nhà văn người Mỹ J. D. Salinger. Salinger là một nhà văn khá kín tiếng, sau chưa đầy hai thập kỷ ông cũng lặng lẽ ngừng ra mắt tác phẩm vì vậy không nhiều độc giả biết đến sách của ông. Khi ra đi, ông chỉ để lại cho đời vỏn vẹn bốn tác phẩm. Trong đó Bắt Trẻ Đồng Xanh là tác phẩm nổi tiếng nhất. Cuốn sách được cho là một trong những áng văn kinh điển và quan trọng nhất trong nền văn học Hoa Kỳ. 

Khi Bắt Trẻ Đồng Xanh mới ra mắt độc giả Mỹ, cuốn sách đã vấp phải vô số ý kiến trái chiều từ dư luận. Lý do là vì cuốn sách sử dụng ngôn ngữ tục tĩu với tần suất chóng mặt, không hề phù hợp cho giới trẻ. Toàn bộ cuốn sách là lời tự sự Holden Caulfield, một thanh niên vừa bị đuổi khỏi trường đại học. Cậu không ngại ngần thể hiện thái độ phẫn nộ, uất ức trước một xã hội đầy xấu xa và giả dối. Cái hay của Bắt Trẻ Đồng Xanh, oái oăm thay, lại nằm ở sự tục tĩu trong ngôn từ của tác phẩm. Chúng thật trần trụi, thật thẳng thắn, thật đúng với bản chất một thanh niên nổi loạn, bất cần đời. Có lẽ chính vì vậy mà cuốn sách thú vị nhưng không kém phần đen tối này đã được đem làm tài liệu giảng dạy ở nhiều trường học tại Mỹ. Các bậc phụ huynh cũng công nhận đây là tác phẩm điển hình, mẫu mực để khám phá con người thực bên trong con em mình. 

3. Giết Con Chim Nhại - Harper Lee

Giết Con Chim Nhại là tiểu thuyết đầu tay của nữ nhà văn Harper Lee. Bà đã dành cả cuộc đời để cống hiến cho nền văn học Mỹ. Những đóng góp ấy quan trọng đến mức Harper được tổng thống George. W. Bush trao tặng Huân chương Tự do Tổng thống Hoa Kỳ. Giết Con Chim Nhại là cuốn sách gối đầu giường của nhiều thế hệ độc giả. Nó được yêu thích và tung hô vì thẳng thắn lên án vấn đề tế nhị ít ai dám động chạm đến. Đó chính là mặt tối của xã hội Hoa Kỳ trong thế kỷ 20. 

Giet-con-chim-nhai-Harper-Lee

Chuyện kể về hai anh em Scout và Jem cùng những chuyến rong chơi tại thị trấn Maycomb tọa lạc tại Alabama, Mỹ. Cha của hai đứa là Atticus Finch - một luật sư tiếng tăm đứng ra bảo vệ cho một người da đen tên là Tom Robinson, bị buộc tội cưỡng hiếp một cô gái da trắng. Xuyên suốt cuốn sách là phiên tòa xử án Tom Robinson xen kẽ với tuổi thơ của hai đứa trẻ nhà Finch. Bằng ngòi bút mượt mà, giàu cảm xúc, Harper Lee đã làm lay động biết bao con tim độc giả, khiến họ hồi hộp, thổn thức với từng tình tiết truyện.

4. Hai Vạn Dặm Dưới Đáy Biển - Jules Verne

Hai Vạn Dặm Dưới Đáy Biển là tác phẩm nổi tiếng của nhà văn người Pháp Jules Verne. Ông được coi là cha đẻ, người đi tiên phong trong thể loại kỳ ảo, khoa học viễn tưởng với loạt tác phẩm về chủ đề du hành vũ trụ, thám hiểm đáy biển,... Từ nhỏ, Jules đã có tình yêu mãnh liệt với việc được chu du khắp năm châu bốn bể. Tình yêu mãnh liệt đó cũng chính là nguồn ý tưởng không bao giờ cạn kiệt cho những câu chuyện li kì, hấp dẫn của ông. Hai Vạn Dặm Dưới Đáy Biển được xuất bản lần đầu vào năm 1869, trong tạp chí Magasin d'Éducation et de Récréation. 

Cuốn tiểu thuyết kể về một đoàn thám hiểm đi sâu xuống lòng Thái Bình Dương để khám phá một sinh vật biển kỳ bí. Sau nhiều tháng ngày đằng đẵng, mong ngóng và thất vọng, cuối cùng cả đoàn cũng chạm trán sinh vật khổng lồ khủng khiếp kia. Điều lý thú là, sinh vật đó trông không hề giống như họ tưởng tượng. Nó thực chất là gì và tại sao lại có mặt ở vùng đáy biển sâu hút trùng điệp hiểm nguy này? Đến tận ngày nay, Hai Vạn Dặm Dưới Đáy Biển vẫn nhận được vô vàn đánh giá tích cực từ độc giả vì sự vượt thời đại trong lối miêu tả của tác giả. Cuốn sách được coi như là một trong những tác phẩm phiêu lưu mạo hiểm hay nhất thế giới.

5. Hội Chợ Phù Hoa - William M. Thackeray

Hội Chợ Phù Hoa của nhà văn William Makepeace Thackeray là cuốn sách hay nhất mọi thời đại về châm biếm xã hội Anh thế kỷ 19. Châm biếm chính là cái tài mang đậm dấu ấn Thackeray. Ông đã vận dụng cái tài duyên dáng đó để đưa vào rất nhiều tác phẩm của mình. Văn phong của ông độc đáo đến mức chỉ cần đọc qua vài dòng mở đầu là sẽ nhận ra ngay. Tuy đã không còn nổi danh như ngày trước, nhưng thành công của những tác phẩm mà ông đã viết, đặc biệt là Hội Chợ Phù Hoa, là không thể phủ nhận.

hoi-cho-phu-hoa-William-M-Thackeray

Hội Chợ Phù Hoa là tác phẩm phản ánh xã hội Anh, đặc biệt là tầng lớp quý tộc ở thế kỷ 19. Cuốn sách kể về cuộc đời của hai thiếu nữ xinh đẹp nhưng hoàn toàn tương phản về số phận. Rebecca Sharp xuất thân từ một gia đình tầm thường và Amelia Sedley là con gái của một thương gia giàu có. Rebecca trời sinh tính cách đã ương ngạnh, khó chiều, lại thêm sự khôn lỏi nên không được lòng nhiều người. Trong khi đó, Amelia tuy sinh ra trong gấm hoa, nhung lụa nhưng lại có trái tim nhân hậu. Truyện kể về hành trình trẻo lên đỉnh danh vọng, phù hoa của nàng Rebecca. Trên hành trình đó, nàng không từ bất cứ thủ đoạn nào để đạt được mục đích của mình. Hội Chợ Phù Hoa là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng vì không có bất cứ người hùng nào. 

6. Thép Đã Tôi Thế Đấy - Nikolai Alekseyevich Ostrovsky

Thép Đã Tôi Thế Đấy là cuốn tiểu thuyết kinh điển của Nikolai Alekseyevich Ostrovsky - nhà văn quân đội nổi tiếng người Nga. Ông từng tham gia chiến chinh để rồi bị khiếm thị và mắc bệnh bại liệt sau khi chiến tranh kết thúc. Thế nhưng, không đầu hàng trước số phận, Nikolai đã bắt tay viết cuốn Thép Đã Tôi Thế Đấy. Có lẽ, thời điểm ấy, chính ông cũng không ngờ mình sẽ viết ra một trong những tác phẩm vĩ đại nhất cho văn học thế giới. Với nhiều cống hiến to lớn cho đất nước, Nikolai Alekseyevich Ostrovsky đã được trao huy chương Lenin. Ông ra đi không lâu sau đó.

Thép Đã Tôi Thế Đấy viết về anh thanh niên yêu nước tên Pavel Korchagin. Anh có mối tình đầu tuyệt đẹp với nàng Tonya. Nhưng lại quyết định nghe theo tiếng gọi của Đảng Cộng Sản, ra đi cống hiến cho cách mạng. Pavel đã trải qua biết bao gian khổ, chịu đói, chịu rét trong chặng đường cùng anh em chiến sĩ chống giặc và gầy dựng đất nước. Những nỗi đau thương tích, bệnh tật trong lần sửa đường sắt đã khiến Pavel mắc bệnh bại liệt và thương hàn sau khi từ quân ngũ trở về. Dễ nhận ra, Pavel chính là hiện thân của Nikolai Ostrovsky. Cuốn sách đặc biệt hay và ý nghĩa vì chính ông đã sống và viết lại cuộc đời mình. 

7. Bố Già - Mario Puzo

Bố Già là tác phẩm kiệt xuất của nhà văn người Mỹ gốc Ý, Mario Puzo. Vì sinh ra tại Ý và dành phần lớn tuổi thơ ở đây, Mario đặc biệt ấn tượng và có niềm yêu thích đối với các băng đảng mafia ở Ý vào thế kỷ 19. Chính vì vậy, các tác phẩm của ông thường viết về đề tài mafia, nổi tiếng nhất phải kể đến Bố Già. Cuốn tiểu thuyết ra mắt độc giả lần đầu vào năm 1969. Chỉ một thời gian ngắn sau khi ra mắt, cuốn sách lập tức nhận được đông đảo sự yêu mến và khiến cho cái tên Mario Puzo vụt sáng, trở nên tiếng tăm trong giới viết lách lúc bấy giờ.

bo-gia-Mario-Puzo

Cuốn sách kể về gia đình mafia Corleone được thành lập bởi Vito Corleone - người được mệnh danh là Bố Già với phong cách làm việc khôn ngoan, lão luyện khét tiếng trong giới mafia lúc bấy giờ. Đọc Bố Già để thấy một thế giới mafia thu nhỏ tại đất Mỹ hiện lên thật chân thực, sống động. Một thế giới đầy những âm mưu, toan tính nhưng cũng mang lại nhiều bài học thấm thía về cách làm người. Vì những thành công vang dội của tiểu thuyết, Bố Già đã được chuyển thể thành phim vào năm 1972. Ba phần phim Bố Già luôn nằm trong top những bộ phim hay nhất mọi thời đại. 

8. Ông Già Và Biển Cả - Ernest Hemingway

Ông Già Và Biển Cả là cuốn tiểu thuyết ngắn của Ernest Hemingway. Ông là tiểu thuyết gia, nhà văn kiệt Mỹ xuất chúng. Với những cống hiến không ngừng nghỉ cho nền văn học Mỹ, Hemingway đã nhận được giải thưởng Pulitzer vào năm 1953 và giải Nobel Văn học vào năm 1954. Và chính tác phẩm Ông Già Và Biển Cả đã mang về cho ông hai giải thưởng quan trọng nhất sự nghiệp này. Ngay từ khi mới ra mắt, tác phẩm đã được độc giả đón nhận nồng nhiệt vì những ý nghĩa sâu xa, nhăn văn mà nó mang lại. 

Ông Già Và Biển Cả, có thể nói, là tác phẩm nổi tiếng bậc nhất của Hemingway. Cuốn sách kể về một ông lão đánh cá và quá trình ông cố gắng giết một con cá kiếm khổng lồ giữa biển khơi. Tuy sách ngắn và mỏng, nhưng ý nghĩa mà bài học Ông Già Và Biển Cả mang lại rất “nặng đô”, khiến độc giả phải động não suy ngẫm và chiêm nghiệm. Câu chuyện là kinh điển về nguyên lý “tảng băng trôi”, hiện tại vẫn còn được phân tích và tìm hiểu tại rất nhiều trường học trên thế giới. 

9. Gatsby Vĩ Đại - F. Scott Fitzgerald

Gatsby Vĩ Đại là cuốn tiểu thuyết kinh điển của nhà văn người Mỹ Francis Scott Fitzgerald. Fitzgerald đã bắt đầu viết những cuốn sách đầu tiên từ thời đi lính. Dần dà, những tác phẩm của ông được công chúng đón nhận. Nổi bật nhất trong số đó là  Gatsby Vĩ Đại, hay còn được biết đến rộng rãi với một cái tên khác là Đại Gia Gatsby. Đây là cuốn tiểu thuyết mang tính trào phúng về thời đại nhạc Jazz hoàng kim khi Mỹ phất lên như diều gặp gió sau Thế chiến thứ nhất. Fitzgerald đã truyền tải những cảm xúc chân thực nhất khi giấc mơ vàng của những người trẻ tham vọng vỡ tan lúc bấy giờ.

gatsby-vi-dai-F-Scott-Fitzgerald

Gatsby Vĩ Đại là những hồi ức của anh chàng cựu sinh viên Đại học Yale Nick Carraway về hành trình bước vào giới thượng lưu. Câu chuyện đặt bối cảnh những năm 1920 ở Mỹ. Sau khi chuyển đến sống tại một căn nhà gỗ tại Long Island thuộc West Egg, anh phát hiện ra mình là hàng xóm của Jay Gatsby - một triệu phú khét tiếng. Sau khi gặp gỡ, Nick càng ngày càng thân thiết hơn với Gatsby. Tình cờ thay, anh lại lại là em họ của người tình cũ mà Gatsby nhung nhớ biết bao lâu - nàng Daisy Buchanan. Chính vì vậy mà anh không ngại ngần giúp vị triệu phú nối lại tình duyên với bóng hồng ngày xưa của mình. Với nhiều tình tiết hấp dẫn, lôi cuốn, Gatsby Vĩ Đại đã làm đắm say biết bao thế hệ độc giả và trở thành một trong những cuốn sách hay nhất mọi thời đại. 

10. Kafka Bên Bờ Biển - Murakami Haruki

Kafka Bên Bờ Biển là tác phẩm tiêu biểu của tiểu thuyết gia người Nhật nổi tiếng Murakami Haruki. Haruki từ lâu đã trở thành hiện tượng trong giới văn học Nhật Bản nói riêng và thế giới nói chung. Kafka Bên Bờ Biển là cuốn sách giúp Haruki đạt giải thưởng văn học Franz Kafka vào năm 2006. 

Cuốn sách kể về Kafka Tamura, một cậu bé mười lăm tuổi cố gắng chạy trốn khỏi một lời nguyền do chính cha cậu giáng xuống. Trên đường chạy trốn, cậu đã gặp Nakata - một ông già lẩm cẩm quyết đồng hành cùng cậu. Xuyên suốt cuốn sách là cuộc hành trình đầy hấp dẫn và sóng gió nhưng cũng không kém phần mơ mộng, huyền ảo.

Trên đây là Top 10 cuốn sách hay nhất thế giới nhất định các bạn phải đọc thử một lần trong đời. Đọc để chìm đắm vào những thế giới kỳ diệu, để mở mang đầu óc. Thậm chí, để hiểu rõ hơn về xã hội của của quá khứ, hiện tại và tương lai. Ngôn từ bay bổng, sắc sảo của các nhà văn, tiểu thuyết gia vĩ đại trên khắp thế giới chắc chắn sẽ không làm bạn thất vọng. 

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Top 6 truyện ngôn tình nổi tiếng làm nên tên tuổi của tác giả Đồng Hoa

Top 6 truyện ngôn tình nổi tiếng làm nên tên tuổi của tác giả Đồng Hoa

Đối với những fan của truyện ngôn tình, cái tên Đồng Hoa đã trở nên không còn quá xa lạ. Văn phong của cô không hoa mỹ một cách xáo rỗng mà thâm nhập vào tâm hồn độc giả một cách bình dị, xao xuyến lòng người. Sau đây là Top 6 truyện ngôn tình cực hay của Đồng Hoa có thể khiến bạn mê mẩn!

Thưởng thức Top 10 tựa sách hay xóa tan nỗi lo về giao tiếp

Thưởng thức Top 10 tựa sách hay xóa tan nỗi lo về giao tiếp

Đến với Top 10 tựa sách hay về giao tiếp dưới đây, bạn đọc không những giải tỏa nỗi lo về giao tiếp mà còn nâng cao khả năng chinh phục người đối diện. Mời độc giả cùng theo dõi!

Top 7 truyện đam mỹ sủng ngọt khiến hủ nữ phấn khích tột độ

Top 7 truyện đam mỹ sủng ngọt khiến hủ nữ phấn khích tột độ

Không thể phủ nhận sức hút của những bộ truyện đam mỹ sủng ngọt trong cộng đồng fan ngôn ngày nay