TOP 10 cuốn sách hay nên đọc nhất năm 2022

5971 lượt xem | thứ bảy, 01/10/2022 - 08:10

Sách là một kho tàng kiến thức quý giá trong cuộc sống của con người. Đọc sách không chỉ để mở mang tầm nhìn mà còn để hoàn thiện bản thân hơn mỗi ngày. Chính vì lẽ đó, chúng tôi đã tổng hợp lại TOP 10 cuốn sách hay nên đọc nhất năm 2022 cho quý độc giả cùng thưởng thức!

TOP 10 cuốn sách hay nên đọc nhất năm 2022

1. Muôn Kiếp Nhân Sinh - Nguyễn Phong

“Muôn Kiếp Nhân Sinh” là tựa sách đầu tiên mà chúng tôi đề cử đến độc giả. Nó chỉ đơn giản là ghi lại những câu chuyện, những trải nghiệm tiền kiếp kì lạ qua nhiều kiếp sống của Thomas - một nhà kinh doanh tài chính nổi tiếng New York và cũng đồng thời là người bạn tâm giao lâu năm của tác giả. 

muon-kiep-nhan-sinh-nguyen-phong

Cuốn sách chủ yếu nói về những kiến thức mới mẻ liên quan đến quá khứ, thực tại và cả tương lai qua cuộc hành trình của Thomas, từ đó dẵn dắt độc giả khám phá những góc nhìn mới về quy luật sinh - lão - bệnh - tử, luân hồi và nhân quả. Với tám phần, bao gồm một phần mở đầu và bảy phần với bảy chủ đề khác nhau, cuốn sách đã nêu bật lên những thông điệp, tư tưởng sâu sắc trong cuộc sống con người.

2. Bạch Dạ Hành - Keigo Higashino

Đây có lẽ là một tựa sách sẽ thu hút bất cứ một tín đồ của truyện trinh thám nào. “Bạch Dạ Hành” bắt đầu bằng một vụ án gây rúng động mà nạn nhân là Kosuke - một chủ tiệm cầm đồ. Xác của ông ta được phát hiện trong một ngôi nhà đang xây với một triệu yên trong túi cũng bị vét sạch. Fumiyo - người được cho là có quan hệ tình ái với ông trở thành người nằm trong diện tình nghi số một. Thế nhưng, khi tổ điều tra bắt tay vào việc thu thập lời khai thì phát hiện bà ta đã tử vong tại nhà riêng vì ngộ độc khí ga. Việc nhân chứng duy nhất thiệt mạng khiến vụ án đi đến bế tắc và chìm vào dĩ vãng.

Tuy nhiên, đối với Ryoji và Yukiho - con trai nạn nhân và con gái của nghi can, cái chết của ba mẹ chúng chưa bao giờ có thể nguôi ngoai. Chúng trở thành một đôi bạn thân cùng tựa vào nhau trong đêm tối, đối mặt với những sự thật kinh hoàng mà chỉ riêng chúng biết được...

3. Tuổi Trẻ Đáng Giá Bao Nhiêu? - Rosie Nguyễn

Có nhiều người khi đã bước qua tuổi trung niên mới cảm thấy tiếc nuối cho một thời tuổi trẻ của mình. Họ vì chần chừ bỏ lỡ nhiều cơ hội, họ vì nỗi lo lắng cơm áo gạo tiền mà từ bỏ niềm đam mê cháy bỏng của bản thân, họ để cho người khác tự ý quyết định cuộc đời mình mà không hề mảy may suy nghĩ. Để rồi, thứ họ nhận lại chỉ là một tuổi trẻ tẻ nhạt, chán chường và những ước mơ dang dở.

tuoi-tre-dang-gia-bao-nhieu-rosie-nguyen

Nếu họ đọc cuốn sách “Tuổi Trẻ Đáng Giá Bao Nhiêu?” sớm hơn thì có lẽ mọi chuyện đã khác. Không đơn thuần là một cuốn sách, nó mang lại nhiều thông điệp ý nghĩa về tuổi trẻ của chúng ta. Với ba nội dung chính là “Học, Làm, Đi”, “Tuổi Trẻ Đáng Giá Bao Nhiêu?” như tiếp thêm động lực cho những bạn trẻ đang loay hoay giữa mênh mông cuộc đời rằng phải không ngừng phấn đấu, kiên trì, thành công sẽ mỉm cười với bạn.

4. Đời Thay Đổi Khi Chúng Ta Thay Đổi - Andrew Matthews

Đã bao giờ bạn cảm thấy bế tắc sau những ngày làm việc mệt mỏi và cảm thấy chán nản mọi thứ chưa? Ai trong chúng ta ắt hẳn sẽ có đôi lần như thế, những lúc này, cuốn sách “Đời Thay Đổi Khi Chúng Ta Thay Đổi” sẽ là liều thuốc tinh thần vô giá giúp bạn có thể vực dậy.

Cuộc sống này là một chuỗi những áp lực, thế nhưng bạn có thể thay đổi trạng thái bi quan đó bằng cách nghĩ mọi thứ khác đi. Chỉ bản thân bạn mới biết được bạn cần gì, từ đó làm những việc mà bản thân cảm thấy sảng khoái, vui vẻ. Cuốn sách sẽ thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của bạn bằng một cách rất thú vị: Chèn những hình ảnh minh họa cực dễ thương. Tin tôi đi, tâm trạng của bạn sẽ tích cực hơn khi đọc qua cuốn sách này đó!

5. Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình - Keith Ferrazzi

“Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình” - tựa sách tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến độc giả là một tác phẩm đi đầu trong nghệ thuật kết nối. Qua đó, tác giả Keith Ferrazzi - một doanh nhân thành đạt - sẽ tiết lộ đến độc giả những bí quyết để kết nối mọi người thành công. Qua đó, cuốn sách hướng đến đối tượng là những ai đang phân vân trên con đường thực hiện mục tiêu của mình cũng như mong muốn nhận được những lời khuyên về nghề nghiệp.

dung-bao-gio-di-an-mot-minh-keith-ferrazzi

Qua đó, “Đừng Bao Giờ Đi Ăn Một Mình” trả lời những câu hỏi mà nhiều người thắc mắc: Như thế nào là một người kết nối tốt? Tại sao bạn nên trở thành một người kết nối? Và làm thế nào để chúng ta có thể đạt được mục tiêu một cách tốt nhất dựa vào năng lực của chính bản thân mình?

6. Dạy Con Làm Giàu - Robert Kiyosaki

Đây hẳn là một cuốn sách cực kỳ bổ ích cho những ai đang nuôi ý định làm giàu. “Dạy Con Làm Giàu” cho đến nay vẫn là một “tượng đài” trong những cuốn sách về tài chính vì không chỉ giúp người lớn quản lý chi tiêu một cách hợp lý mà còn là một bài học cho những bậc phụ huynh để giáo dục con cái của mình. 

Bằng việc kể về cậu bé Kiyosaki với hai người cha mà cậu đặt tên là Cha Giàu – Cha Nghèo, tác giả đã khắc họa nên hai bức chân dung khác nhau về cách quản lý tài chính của hai người cha. Từ đó, một bài học làm giàu được đúc kết: Một người giàu có không hẳn là một người biết quản lý tài chính tốt, nhưng chắc chắn người biết quản lý tài chính tốt sẽ trở thành một người giàu có.

7. Mỗi Lần Vấp Ngã Là Một Lần Trưởng Thành - Liêu Trí Phong

Một tựa sách mà những người trẻ không thể bỏ lỡ trong năm 2022 - “Mỗi Lần Vấp Ngã Là Một Lần Trưởng Thành”. Ngay cả tiêu đề cuốn sách đã là một câu slogan ý nghĩa mà những bạn trẻ luôn lấy đó để làm động lực. Ngay từ khi bước chân vào đời, không ai có thể tránh khỏi những vấp ngã. Tuy nhiên sau vấp ngã đó, có người vội chùn bước bỏ cuộc nhưng cũng có người lấy đó làm kinh nghiệm để tiến xa hơn.

moi-lan-vap-nga-la-mot-lan-truong-thanh-lieu-tri-phong

Và tất nhiên, cuốn sách này sẽ tiếp thêm động lực để bạn đứng lên sau những vấp ngã. Không chỉ đơn thuần là những bài học khô khan, tác giả sẽ kể cho bạn nghe những câu chuyện tưởng chừng như đơn giản trong cuộc sống nhưng lại ẩn chứa sức mạnh lớn lao. Từ đó, bạn sẽ thấy trân quý hơn những lần vấp ngã và sẵn sàng vực bản thân mình dậy để chinh chiến với sóng gió cuộc đời.

8. Đàn Ông Sao Hỏa, Đàn Bà Sao Kim - John Gray

Như thế nào là một cuộc hôn nhân hạnh phúc? Tại sao người ta thường hay nói đùa với nhau rằng “hôn nhân chính là nấm mồ của tình yêu”? Có nhiều lí do khiến người ta sau khi kết hôn không vẹn nguyên như lúc ban đầu, nhưng nguyên do lớn nhất có lẽ xuất phát từ việc cả hai thiếu bao dung và cảm thông cho những thiếu sót của nhau. Cuốn sách “Đàn Ông Sao Hỏa, Đàn Bà Sao Kim” sẽ giải thích rõ hơn cho bạn đọc về vấn đề này.

Dẫn chứng bằng một câu chuyện thú vị rằng từ thời xa xưa, người sao hỏa và sao kim đã gặp gỡ và chung sống với nhau rất hạnh phúc vì họ tôn trọng và chấp nhận mọi điều khác biệt của nhau. Tuy nhiên khi họ dọn đến Trái đất, họ đã quên béng đi xuất thân của nhau và từ đó nảy sinh ra những vấn đề. Ứng với góc nhìn của đàn ông và đàn bà, cuốn sách cũng phân tích những điều mà chúng ta cần thấu hiểu từ một nửa của mình.

9. Phải Sống - Dư Hoa

“Phải Sống” - một tựa sách kích thích sự tò mò của độc giả ngay từ cái tiêu đề. Lúc này độc giả phải phân biệt được đâu là sống, đâu là tồn tại, và chính cuốn sách này sẽ giả đáp cho chúng ta điều đó. Cũng giống như người ta thường nói rằng chết là dễ, sống mới khó? Vậy “sống” là gì mà mọi người lại đề cao đến vậy?

Có một điều tất nhiên rằng chỉ có sống thì ta mới cảm nhận được ngọt bùi cay đắng của cuộc đời, mới biết đấu tranh cho ước mơ, mới có thể quan tâm lo lắng cho những người mà mình thương yêu. Ai cũng chỉ có một cuộc đời, vậy tại sao chúng ta cứ phải sống trong sự buông xuôi và lầm lũi? Chỉ khi chúng ta cảm nhận được giá trị đích thực của cuộc sống, ta mới thấy được còn rất nhiều điều đáng thử, và thật may mắn đến nhường nào khi chúng ta còn được tồn tại trên cõi đời này. Vì vậy, ta nhất định phải sống!

10. Những Tấm Lòng Cao Cả - Edmondo De Amicis

nhung-tam-long-cao-ca-edmondo-de-amicis

Khép lại danh sách này là một cuốn truyện đã từng làm mưa làm gió rất lâu nhưng cho đến nay vẫn chưa hề hạ nhiệt. “Những Tấm Lòng Cao Cả” kể về cuộc đời của một cậu bé, bao gồm những câu chuyện xảy ra giữa cậu và những người xung quanh. Qua đó, độc giả có thể cảm nhận được tình người đầy nhân văn và những đức tính tốt cần được phát huy trong cuộc sống.

Tuy chỉ là một cuốn sách viết cho trẻ em nhưng bất cứ ai cũng nên đọc thử để biết yêu hơn cuộc sống này. Qua đó, chúng ta rút ra những nhiều điều cần suy ngẫm về tình người, về giá trị cuộc sống và ngay cả những điều nhỏ nhặt mà chúng ta thường vô tình bỏ qua.

Không thể phủ nhận một điều rằng đọc sách khiến tâm hồn con người trở nên thư thái, sâu sắc. Vì vậy, chúng tôi hi vọng rằng TOP 10 cuốn sách hay nên đọc nhất 2022 trên đây sẽ nuôi dưỡng những cảm xúc tươi đẹp nhất trong bạn!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Danh sách 7 truyện kiếm hiệp Trung Quốc hay khó cưỡng lại được

Danh sách 7 truyện kiếm hiệp Trung Quốc hay khó cưỡng lại được

Danh sách 7 truyện kiếm hiệp Trung Quốc hay khó cưỡng dưới đây sẽ đem đến những câu chuyện đầy thú vị với những nhân vật tài ba xuất chúng. Hãy chuẩn bị tinh thần để thưởng thức nhé!

Review Sách Kinh Điển: Sherlock Holmes

Review Sách Kinh Điển: Sherlock Holmes

“Sherlock Holmes” – một tựa sách đã trở thành “kinh điển” trong kho tàng văn học trinh thám. Cuốn sách đã chinh phục mọi đối tượng độc giả, làm tên tuổi của nhà văn Arthur Conan Doyle trở nên nổi danh trên toàn thế giới.