Tiểu thuyết trinh thám Bạch Dạ Hành và nạn ấu dâm

625 lượt xem | thứ tư, 26/10/2022 - 08:10

“Bạch Dạ Hành” là một tác phẩm kinh điển thuộc thể loại trinh thám – hình sự đến từ tác giả người Nhật Bản Higashino Keigo. Cuốn sách này sẽ cho độc giả thấy được thế giới nội tâm của nhân vật, qua đó lột tả thế giới quan trong các tuyến nhân vật, nó đủ chân thực để khiến bạn cảm thấy “giật mình”. Bên cạnh đó, khả năng tháo gỡ các nút thắt trong các tình tiết cũng rất chi tiết và đạt độ logic cao, hứa hẹn sẽ tạo nên một câu chuyện trinh thám đầy đủ yếu tố.

Tiểu thuyết trinh thám Bạch Dạ Hành và nạn ấu dâm

Giới thiệu tác giả Higashino Keigo

Tiểu sử Higashino Keigo

Như đã đề cập, Bạch Dạ Hành được chắp bút bởi tác giả tài năng Higashino Keigo. Ông là một chuyên gia trong lĩnh vực phát triển những tiểu thuyết trinh thám và được biết đến rộng rãi qua nhiều tác phẩm nổi tiếng.

Ông được sinh ra ở Osaka, Nhật Bản. Con đường học vấn của tác giả cũng khá thành công khi ông tốt nghiệp Đại học Osaka với bằng Cử nhân kỹ thuật ngành Kỹ thuật điện. Đây thật sự là một tấm bằng không quá liên quan đến sự nghiệp của Higashino Keigo sau này, nhưng chúng tôi tin rằng chính những năm tháng ấy đã tạo nên tính cách phóng khoáng và tư duy logic của tác giả này.

Higashino Keigo bắt đầu sáng tác tiểu thuyết vào năm 1981, thời gian này ông còn làm công việc kỹ sư tại Nippon Denso Co. (hiện là DENSO).

Những thành tựu trong sự nghiệp của Higashino Keigo

Vào năm 1985, Higashino Keigo đã thắng giải Edogawa Rampo. Đây là một giải thường được tổ chức thường niên, đối tượng hướng đến là các tác phẩm chưa được xuất bản trong năm.

Ông đã tiếp tục giành chiến thắng Giải thưởng Văn học Trinh thám Nhật Bản cho tiểu thuyết Bí mật của Naoko vào năm 1999.

Năm 2006, giải thưởng Naoki lần thứ 134 đã không thoát khỏi tay Higashino Keigo với tác phẩm Phía sau nghi can X (Yōgisha X no Kenshin). Đây là giải thưởng được cho là thành công nhất của tác giả này khi nó được năm lần đề cử.

Phía sau nghi can X (Yōgisha X no Kenshin) cũng giúp cho tác giả chiến thắng giải Honkaku lần thứ 6 và được xếp đầu tiên trong danh sách Kono Mystery ga Sugoi! 2006 và 2006 Honkaku Mystery Best 10. Đây là danh sách các tiểu thuyết trinh thám được sản xuất tại Nhật Bản hàng năm.

Năm 2012, bản dịch tiếng Anh của Phía sau nghi can X tiếp tục được đề cử giải Edgar ở hạng mục tiểu thuyết xuất sắc nhất và hạng mục tiểu thuyết đầu tay xuất sắc nhất ở Barry Award.

Các tác phẩm tiêu biểu của tác giả

Trong suốt sự nghiệp, nhà văn Higashino Keigo đã sáng tác rất nhiều tác phẩm khác nhau nhưng đa số đều hướng đến thể loại trinh thám – hình sự. Dưới đây là danh sách các tác phẩm tiêu biểu của tác giả theo bình chọn của DocSachHay:

Phía sau nghi can X

phia-sau-nghi-can-x

Không quá khó hiểu khi tác phẩm đã giúp ông đạt được rất nhiều giải thưởng khác nhau lại nằm ở đầu danh sách. Bộ tiểu thuyết này được viết vào năm 2005, cùng với đó là cách thức gây án “có một không hai” của hung thủ sẽ khiến bạn không thể nào tưởng tượng được.

Đặc biệt hơn, cách mà hung thủ gây án cũng sẽ khiến cho người đọc đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Bên cạnh đó, suy nghĩ của nghi can cũng sẽ khác xa so với thực tế, vì sao vậy? Hãy thử đọc tác phẩm này để cảm nhận sự thú vị mà nó mang đến nhé.

Bí mật của Naoko

bi-mat-cua-naoko

Bí mật của Naoko không mang đến quá nhiều các tình huống thu hút, hay các nút thắt đến nghẹt thở của nhân vật. Thay vào đó, đọc giả sẽ được chứng kiến một tai nạn giao thông vô cùng thương tâm đã xảy đến với Heisuke – một kĩ sư trẻ.

Vụ tai nạn giao thông đã khiến cho anh mất tất cả, vợ mất, đứa con bị hôn mê sâu và có thể trở thành người thực vật cả đời. Đây thật sự là một cú sốc to lớn với bất kỳ con người bình thường nào. Và tác phẩm này sẽ mang đến một chuỗi diễn biến nhẹ nhàng, tiết tấu đủ chậm để khiến cho người đọc cảm thấy sự “tàn nhẫn” đến lạ kỳ.

Bạch Dạ Hành

bach-da-hanh

So với những tác phẩm kể trên, Bạch Dạ Hành cũng xuất sắc không kém nhờ vào văn phong tinh gọn, tình tiết lôi cuốn liên tục ập đến hứa hẹn sẽ không làm bạn cảm thấy thất vọng. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ khai thác về tác phẩm này ở nửa sau bài viết một cách đầy đủ hơn. Bạn cũng có thể đọc tiểu thuyết Bạch Dạ Hành tại DocSachHay một cách dễ dàng, hi vọng rằng bạn sẽ thích tác phẩm này.

Rất nhiều tác phẩm thú vị khác

Trong phạm vi của một bài viết, chúng tôi không thể đề cập đầy đủ các tác phẩm nổi bật nhất của Higashino Keigo. Bạn có thể tìm đọc một số tác phẩm khác như Ảo dạ, Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya, Trước khi nhắm mắt, Tên của trò chơi là bắt cóc, Thánh giá rỗng,… Mỗi tác phẩm sẽ khai thác các câu chuyện và tình huống hoàn toàn khác nhau, hãy thưởng thức ngay để hiểu rõ hơn về phong cách hành văn của tác giả Higashino Keigo nổi tiếng này nhé.

Nạn ấu dâm ở Nhật và những ám ảnh của nạn nhân

nan-au-dam-o-nhat

Nạn ấu dâm liên tục tăng cao

Nhật Bản luôn được biết đến là một quốc gia thành công về rất nhiều lĩnh vực, trong đó có kinh tế, nền văn hóa và tính kỷ luật cao. Điều này giúp cho con người Nhật Bản trở thành một hình tượng đặc biệt trong mắt bạn bè quốc tế, cùng với đó là tỉ lệ tội phạm thấp nhất trên thế giới.

Tuy nhiên, đằng sau những bề nổi kể trên thì Nạn ấu dâm ở Nhật Bản tồn tại như một góc khuất chưa có lời giải chính thức. Theo thống kê, từ năm 2004-2012, những tội ác nhắm vào các đối tượng trẻ em đã giảm thiểu đáng kể nhưng vào năm 2013 thì số liệu này đảo ngược hoàn toàn. Cụ thể, có hơn 26.939 trường hợp được báo cáo nhưng lại không được giải quyết triệt để.

Sự tồn tại của những kẻ biến thái (chikan) là một vấn đề gây nhức nhối tại Nhật Bản. Cụ thể, đã có một số toa xe điện “chỉ dành cho phụ nữ” ở các thành phố lớn nhằm giảm thiểu tình trạng quấy rối diễn ra. Bên cạnh đó, cảnh sát Nhật Bản cũng bị chỉ trích vì đã không thừa nhận nạn nhân của tội phạm tình dục, đặc biệt là ấu dâm một cách nghiêm túc. Họ được cho rằng đã có sự thiên vị hoặc không có khả năng điều tra những tội ác như vậy. Đây cũng được xem là nguyên nhân chính khiến cho các vụ ấu dâm ngày càng tăng cao và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Ám ảnh “chết người”

Nạn xâm hại tình dục, ấu dâm hướng đến các đối tượng “nữ giới”. Thậm chí những đứa trẻ chỉ mới 8 – 10 tuổi đã phải hứng chịu những giây phút bị lợi dụng thân thể. Chúng chưa được tiếp xúc với kiến thức này, và không mảy may biết được những hành động đó chính xác là gì. Những kẻ biến thái đã có những hành động thật sự tàn nhẫn, chúng cần phải được lên án mạnh mẽ hơn nữa để đảm bảo sự an toàn cho “nữ giới” trong thời điểm hiện tại.

Sau mỗi lần bị xâm hại, nạn nhân sẽ chịu những ám ảnh tinh thần lẫn thể xác khiến cho họ mất đi nhận thức về thế giới xung quanh. Dần dần, tư tưởng sẽ trở nên bất cần và có thể dẫn đến hành động tự tử. Thật trùng hợp khi Nhật Bản cũng được đánh giá là một trong những quốc gia có tỉ lệ tự tử cao nhất thế giới.

Vậy vấn đề ấu dâm có liên quan gì đến tác phẩm Bạch Dạ Hành? Chúng tôi tin rằng bạn sẽ cảm thấy vô cùng bất ngờ khi đọc đến những trang cuối cùng của cuốn tiểu thuyết này đấy.

Tóm tắt Bạch dạ hành: Tội ác và vụ án mạng...đi tìm sự thật

tom-tat-cau-chuyen

Bạch Dạ Hành bắt đầu với một vụ án mạng rúng động, tại đây cảnh sát tìm thấy xác của Kosuke – một chủ tiệm cầm đồ. Đặc biệt hơn, xác của ông ta được tìm thấy trong một căn nhà đang thi công dở, cùng với đó là số tiền một triệu yên đã biến mất một cách đầy bí ẩn.

Tất nhiên những người liên quan đến nạn nhân chính là nghi can đặc biệt trong vụ án này, và Fumiyo – người có quan hệ tình ái với nạn nhân chính là mục tiêu đầu tiên được tổ điều tra nắm đến. Tuy nhiên, mọi thứ đã trở nên mất kiểm soát hơn bao giờ hết khi bà ta đã qua đời trong một vụ ngộ độc khí ga tại nhà riêng.

Những yếu tố trên đã khiến cho hướng điều tra của cảnh sát bị rơi vào ngõ cụt, và dần bị quên lãng theo thời gian. Nhưng đối với Ryoji và Yukiho thì câu chuyện trên sẽ không bao giờ kết thúc, chúng là những đứa trẻ đã chịu tác động nặng nề nhất về cái chết của cha và mẹ mình.

Dành cho những bạn chưa biết, Ryoji là con trai của nạn nhân Yukiho là con gái của nghi can. Dần dần, những sự thật kinh hoàng về vụ án mạng năm xưa được hé lộ, những chứng cứ xuất hiện liên tục khiến cho người đọc luôn trong trạng thái chờ đợi để tìm hiểu một thứ gì đó. Liệu sự xuất hiện của Ryoji và Yukiho có khiến cho vụ án mạng được giải quyết? Hay chúng chỉ là những nhân vật nhỏ trong mạch truyện của “Bạch Dạ Hành”, tự mình tìm hiểu để có được câu trả lời chính xác nhất nhé.

Về Yukiho và Ryoji

yukiho-va-ryoji

Cả hai nhân vật này đều là những đứa trẻ đáng thương, chúng đã mất đi người thân được xem là quan trọng nhất khi tuổi đời còn rất trẻ. Tuy nhiên, sự tham lam và dục vọng ích kỷ của bậc làm cha, làm mẹ đã khiến cho cả Yukiho và Ryoji đã có sự thay đổi mạnh mẽ về mặt cảm xúc. Chúng được ví như một tờ giấy trắng tinh khôi bị chà đạp, trở nên méo mó và đầy nguy hiểm.

Trong suốt tác phẩm, nhà văn Higashino Keigo đã không cho Yukiho và Ryoji đối thoại với nhau trong bất kì tình huống nào. Cả hai đứa trẻ này đều có cách phát triển cuộc đời vô cùng trái ngược. Một cuộc đời hoàn hảo với sự thành công và ngưỡng mộ song hành, cùng với đó là một cuộc đời tăm tối và không có lối thoát trực tiếp. Tưởng chừng như là sự đối lập mạnh mẽ, nhưng Yukiho và Ryoji đã lại có mối quan hệ mật thiết với nhau. Mối quan hệ này giống như một sự cộng sinh mạnh mẽ, cùng nhau chống lại sự nghiệt ngã của cuộc đời.

Về ông chủ tiệm cầm đồ

ong-chu-tiem-cam-do

Mặc dù nhân vật Kosuke – chủ tiệm cầm đồ đã bị sát hại ngay trong phân đoạn đầu tiên của tác phẩm Bạch Dạ Hành. Nhưng chính ông lại là yếu tố chính để những tình huống trong tác phẩm được phát triển một cách đầy mạnh mẽ.

Thông qua miêu tả của tác giả, Kosuke là một người thành đạt với khối tài sản có giá trị cao. Tuy nhiên, tảng băng trôi luôn có bề nổi và bề chìm của nó. Và tất cả những gì mà bạn thấy được ở ông ta chỉ là bề nổi, vậy bề chìm của ông chủ tiệm cầm đồ này có gì đặc biệt?

Chúng tôi sẽ không vội vàng hé lộ cho độc giả trong bài viết này. Bởi vì điều này có thể khiến bạn bị mất cảm hứng khi thưởng thức tác phẩm Bạch Dạ Hành nổi tiếng thế giới. Một bộ truyện trinh thám hấp dẫn nhất ở yếu tố bất ngờ phải không? Hãy để bất ngờ đó được hiện hữu trong các trang sách nhé.

Tuyến nhân vật phụ

tuyen-nhan-vat

Bạch Dạ Hành mang đến một cốt truyện dài hơi, nơi độc giả sẽ được thưởng thức từng tình tiết mới và gỡ bỏ nó với sự logic đến từ cách hành văn của tác giả. Chính vì vậy, số lượng nhân vật xuất hiện trong tác phẩm này khá nhiều, điều này đảm bảo cho mạch truyện luôn giữ được sự cuốn hút cần thiết.

Tuy nhiên, có khá nhiều nhân vật mà sự xuất hiện của họ, theo chúng tôi là khá thừa thãi. Không phải là họ không có vai trò gì, nhưng nếu nhà văn đã tạo ra họ, thì cần làm rõ những số phận ấy sẽ đi về đâu. Cách nhà văn bỏ lửng cuộc đời của rất nhiều nhân vật khiến có thể khiến cho người đọc có cảm giác bức bối, khó chịu, và thật sự tiếc. Giá như mọi thứ tròn trịa hơn thì mọi thứ sẽ trở nên liền mạch và thú vị hơn rất nhiều. Bạn có suy nghĩ gì về tuyến nhân vật phụ trong tác phẩm này? Hãy cho chúng tôi biết bằng cách comment bên dưới bài viết này.

Ấn tượng của độc giả

an-tuong-cua-doc-gia

Sự thật đời phơi bày đúng thời điểm

Trong suốt quá trình thưởng thức tác phẩm Bạch Dạ Hành, người đọc sẽ không có quá nhiều manh mối về bí ẩn liên quan đến cái chết của ông chủ tiệm cầm đồ. Tất cả những thông tin chỉ dừng lại ở mức mơ hồ, vì vậy bạn cần phải tự kết nối chúng lại với nhau để tìm ra chân tướng cuối cùng.

Chỉ đến những trang sách cuối cùng, tác giả Higashino Keigo mới thật sự phơi bày một sự thật quá đỗi đau lòng. Một vấn đề gây nhức nhối cho Nhật Bản nói riêng, và toàn thế giới nói chung. Đó là vấn đề về nạn ấu dâm tưởng chừng như không thể xuất hiện trong một bộ tiểu thuyết trinh thám như Bạch Dạ Hành.

Sau khi biết được chân tướng sự thật, bạn sẽ có cảm giác như ranh giới giữa sự đáng thương và tàn nhẫn thật sự rất mong manh. Con người không tự nhiên xấu xa bỉ ổi, con người, nhất là những đứa trẻ. Chúng chính là giống loài dễ tổn thương nhất trên trái đất. Cứ nghĩ đến cách họ đã chật vật sinh tồn trong thế giới đổ vỡ đó, giống như viên cảnh sát già, chúng tôi tin chắc rằng ai cùng không thể kìm lòng.

Truyền tải từng chút một

Bạch Dạ Hành không chỉ thành công trong việc xây dựng cốt truyện mạch lạc, tác phẩm này còn gợi cho người đọc cảm giác tò mò nhất định. Cụ thể, chân của vụ án mạng năm nào sẽ được khai mở dần dần, từ từ và chậm rãi. Không phải bằng cách lật ngay trang cuối cùng xem kết cục, mà bằng cách trải nghiệm cùng nhân vật từng chút một, căm phẫn hay bi thương, đau khổ hay thỏa mãn.

Mỗi tuyến nhân vật trong tác phẩm này đều có những vai trò nhất định, đặc biệt là hai nhân vật chính là Yukiho và Ryoji. Chúng sẽ được trải qua từng cung bậc cảm xúc khác nhau trong các giai đoạn phát triển cốt truyện, do đó người đọc sẽ có cảm giác như đang hóa thân thành nhân vật khi đọc bộ truyện trinh thám này.

Cách kể chuyện khéo léo

Bên cạnh đó, cách kể chuyện thông minh cũng là một điểm nhấn đáng chú ý trong tác phẩm này. Những chi tiết từ quan trọng cho đến không liên quan đã lồng ghép khéo léo và tạo nên một tổng thể liền mạch. Về cơ bản, tất cả đều nằm chung một trục xoay, mọi thứ đã được tính toán tỉ mỉ đến mức khiến cho người đọc có cảm giác rùng mình thật sự. Đó là sự tính toán của nhân vật, sự tính toán của nhà văn.

Dù tác phẩm Bạch Dạ Hành có nội dung khá dài, nhưng một khi đã đọc nó thì chúng tôi tin rằng bạn sẽ khó lòng rời mắt khỏi các trang sách trước mặt.

Kết luận chung

Nhìn chung, Bạch Dạ Hành đã quá thành công trong việc gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh cho xã hội về vấn nạn ấu dâm. Đặc biệt là vấn đề đám đông mãi chỉ trích kẻ phạm tội mà thờ ơ với hệ lụy của những đứa trẻ từng bị lạm dụng trong quá khứ. Chúng tôi tin rằng những kẻ ấu dấu sẽ luôn nhận phải một kết cục đầy bi thương, đúng như những gì mà các nhân vật trong tác phẩm này đã hứng chịu. Nếu bạn là một fan chân chính của thể loại truyện trinh thám thì tác phẩm Bạch Dạ Hành sẽ là một sự lựa chọn vô cùng phù hợp.

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
List 7 truyện ngôn tình xuyên không đến tương lai cực hấp dẫn

List 7 truyện ngôn tình xuyên không đến tương lai cực hấp dẫn

Có thể thấy, truyện ngôn tình xuyên không đến tương lai, hay còn gọi là truyện phản xuyên, cũng hấp dẫn không kém những truyện xuyên không Cổ đại. Với những gợi ý trong List 7 truyện xuyên không tương lai trên, hi vọng bạn đọc sẽ có những giờ phút thưởng thức đầy vui vẻ và thoải mái!

Chuỗi hoạt động “Vui cuối tuần cùng phố sách”

Chuỗi hoạt động “Vui cuối tuần cùng phố sách”

Để tạo được không gian vui chơi lành mạnh cho trẻ trong dịp nghỉ hè năm nay, chuỗi hoạt động “Vui cuối tuần cùng phố sách” đã được Ban quản lý Phố sách Hà Nội cùng với nhiều đơn vị xuất bản phối hợp tổ chức. Sự kiện được diễn ra từ ngày 18/07-30/8, tại Phố sách 19/12 cùng với nhiều hoạt động sôi nổi, vui tươi.

Review sách “Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến”: Bí quyết nuôi dạy trẻ con!

Review sách “Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến”: Bí quyết nuôi dạy trẻ con!

Chắc hẳn các mẹ luôn là người đặt mối quan tâm chăm sóc con cái lên hàng đầu, sẽ có hàng ngàn những lo lắng và câu hỏi không biết làm sao để có thể xây dựng một thói quen sinh hoạt hợp lý và giúp trẻ con có thể phát triển một cách khỏe mạnh nhất.