Sở hữu 7 cuốn sách này trong tay, tư duy của bạn sẽ hoàn toàn thay đổi!

377 lượt xem | chủ nhật, 27/11/2022 - 03:05

Đã bao giờ bạn thắc mắc rằng tại sao có những việc người khác chỉ giải quyết trong gang tấc mà bản thân lại mông lung rối bời chưa? Thứ khác biệt nhất giữa người và người chính là tư duy! Nếu bạn rèn luyện được cho mình một nền tảng tư duy vững chắc, bạn sẽ không còn phải gặp rắc rối. Đó chính là lý do mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn 7 cuốn sách tư duy sẽ tác động mạnh mẽ đến lý trí của bạn!

Sở hữu 7 cuốn sách này, tư duy của bạn sẽ hoàn toàn thay đổi!

1. Phá Vỡ Lối Mòn Tư Duy - Steven Schuster

Cuốn sách đầu tiên mà chúng tôi muốn giới thiệu đến độc giả là “Phá Vỡ Lối Mòn Tư Duy” của Steven Schuster. Đứng giữa nhiều sự lựa chọn là điều mà bất cứ ai trong chúng ta cũng không thể tránh khỏi. Tất nhiên mỗi chúng ta ai cũng muốn chọn được một hướng đi tốt nhất cho mình, nhưng Steven Schuster lại đi ngược lại với số đông khi đưa ra một nghịch lý như sau: Khi suy nghĩ quá lâu về một vấn đề gì đó, chúng ta thường sẽ có xu hướng dễ bị tâm trí dẫn dắt đến những cái bẫy tiêu cực. Cái bẫy này chính là những cảm xúc bất an, lo lắng, những luồng suy nghĩ lộn xộn đan xen. Chúng sẽ điều khiển suy nghĩ của bạn quanh quẩn một hồi rồi lại quay trở về những “lối mòn” và cuối cùng là khiến bạn đưa ra những quyết định thiếu cẩn trọng và sáng suốt.

pha-vo-loi-mon-tu-duy-steven-schuster

“Phá Vỡ Lối Mòn Tư Duy” của Steven Schuster sẽ giúp bạn gỡ bỏ tình trạng đó bằng cách trả lời hai câu hỏi: Một là, tại sao bạn thường có xu hướng suy nghĩ ra những điều tiêu cực và bị kiểm soát bởi nó; Hai là, làm thế nào để phá vỡ lối mòn tư duy, từ đó đưa ra những quyết định chính xác và hiệu quả hơn. Cụ thể, tác giả sẽ liệt kê 9 lối mòn mà nhiều người hay mắc phải từ đó đưa ra cách giải quyết vấn đề hữu hiệu nhất. 

2. Tư Duy Nhanh Và Chậm - Daniel Kahneman

Khi đứng trước một vấn đề nào đó, nhiều người thường có xu hướng nghe theo linh cảm và trực quan của mình. Có lẽ linh cảm đã từng giúp họ vượt qua những rắc rối, hay nhiều người còn gọi đó là “giác quan thứ sáu”, tuy nhiên Daniel Kahneman lại không suy nghĩ như vậy. Để làm rõ hơn về vấn đề này, ông phân tích về hai hệ thống có ảnh hưởng đến nhận thức của con người, nói một cách cụ thể hơn là tư duy “nhanh” - “chậm”.

Sự khác biệt giữa hai loại tư duy này là gì? Bằng những nghiên cứu phân tích, Daniel Kahneman đã giải thích lý do tại sao người ta lại có xu hướng lựa chọn tư duy nhanh nhiều hơn. Trong khi đó, tư duy “chậm” mới là cách mà mỗi chúng ta cần hướng tới để giải quyết vấn đề. Vậy nên bằng những lý lẽ của mình, tác giả đã thuyết phục bạn đọc cần thay đổi tư duy để có thể đưa ra những quyết định sáng suốt nhất.

3. Phi Lý Một Cách Hợp Lý - Dan Ariely

Có nhiều điều khá phi lý trong cuộc sống đại loại như: Tại sao những ngày nghỉ lại trôi qua nhanh hơn bình thường? Tại sao bản thân nhận ra ai đó đang nịnh bợ nhưng lại vẫn thích nghe? Tại sao biết điều đó là mê tín những vẫn cứ mê tín? Đó là những câu hỏi tưởng chừng như không ai có thể trả lời được, nhưng thật bất ngờ rằng bạn có thể tìm được câu trả lời thông qua cuốn sách này.

phi-ly-mot-cach-hop-ly-dan-ariely

Cụ thể, bằng những câu chuyện nhỏ mà chúng ta vẫn thường trải qua hằng ngày, Dan Ariely đã lồng ghép vào những kiến thức đầy thú vị về cơ chế tâm lý của con người. Đặc biệt, tác giả còn đưa ra những cách giải quyết trong những tình huống khó nói mà không ai có thể nghĩ đến. Chỉ cần thay đổi góc nhìn một chút, bạn sẽ biến được những điều phi lý trở nên hợp lý. Những nhận định trong cuốn sách thoạt đầu nghe qua có vẻ “ngược đời” nhưng ngẫm nghĩ kĩ sẽ phải thán phục bởi ý tưởng khác biệt của tác giả.

4. Cẩm Nang Tư Duy Phản Biện - Richard Paul & Linda Elder

Tiếp tục là một cuốn sách rèn luyện tư duy mà bất cứ ai cũng nên sở hữu trong tủ sách của mình - “Cẩm Nang Tư Duy Phản Biện” của Richard Paul & Linda Elder. Nhiều người chú tâm vào những kỹ năng như thuyết trình, lãnh đạo, giao tiếp,... mà quên mất một kỹ năng mềm cực kỳ quan trọng: Phản biện! Có thể thấy rõ điều này trong những buổi họp, hội nghị, không ai muốn kết thúc bài thuyết trình bằng một bầu không khí ảm đạm, tĩnh lặng như tờ.

“Cẩm Nang Tư Duy Phản Biện” không chỉ là một tựa sách dành cho học sinh, sinh viên hay những người đang đi làm mà bất cứ ai cũng nên đọc nó. Khi đã rèn luyện được tư duy phản biện, bạn sẽ dễ dàng đưa ra nhiều khía cạnh khác nhau của vấn đề để nhanh chóng giải quyết chúng. Đối với môi trường giáo dục hay công sở, việc đưa ra những ý kiến phản biện cũng khiến bạn trở nên ấn tượng trong mắt người khác hơn.

5. Kỹ Năng Tư Duy Logic - Shibamoto Hidenori

Có một sự thật rằng tư duy là một điều không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay, thế nhưng rất ít có một trường lớp hay khóa học nào rèn dũa chúng ta về kỹ năng ấy cả. Vì thế, chúng ta chỉ có thể trau dồi nó bằng cách “tự thân vận động” như xem phim, đọc sách, “Kỹ Năng Tư Duy Logic” là một ví dụ.

Cuốn sách đem đến cho độc giả những bài học thú vị về 5 kỹ năng tư duy mà nhiều doanh nhân đã áp dụng thành công, từ đó trả lời được những câu hỏi: Làm thế nào để tư duy tốt? Rèn luyện tư duy như thế nào cho hiệu quả? Không chỉ là tư duy, cuốn sách còn truyền tải những kiến thức hữu ích về tư duy logic để độc giả biết cách giải quyết vấn đề một cách đơn giản, nhanh chóng nhất.

6. Khám Phá Ngôn Ngữ Tư Duy - Philip Miller

Theo quan điểm của Philip Miller, phía sau thái độ, hành vi của con người là cả một thế giới bao gồm những yếu tố như niềm tin, ký ức, thói quen,... Những yếu tố đó đã góp phần hình thành nên suy nghĩ, hành động và cách nhìn nhận của chúng ta về thế giới xung quanh. Thế nhưng, điều này lại dễ khiến chúng ta gặp rắc rối trong trường hợp bản thân có quá nhiều suy nghĩ tiêu cực.

kham-pha-ngon-ngu-tu-duy-philip-miller

Liệu pháp NLP được đề cập trong cuốn sách này sẽ cho bạn đọc biết được hành vi của con người sẽ thay đổi như thế nào nếu suy nghĩ cũng như thế giới quan của họ thay đổi. Chính vì sự hữu dụng của nó, ngày nay NLP đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, y tế, thể thao, giáo dục,... Để biết rõ hơn về liệu pháp này, hãy đón đọc tựa sách trên nhé!

7. Tư Duy Như Một Kẻ Lập Dị - Steven D.Levitt & Stephen J. Dubner

Khép lại danh sách là một tác phẩm khá đặc biệt đến từ ngòi bút của Steven D.Levitt & Stephen J. Dubner. Trước tiên, chúng ta cần phải nhận ra một điều rằng hầu hết chúng ta đều có xu hướng suy nghĩ và hành động theo đám đông. Ngay cả trong những vấn đề quan trọng, thay vì tự đưa ra quyết định cho bản thân thì ta lại chọn cách tìm kiếm những lời tư vấn từ người khác. Điều này có thể khiến ta đưa ra quyết định sai lầm hay suy nghĩ xa hơn, biến ta trở thành một người thụ động và chỉ biết trông chờ vào ý kiến của người khác.

Một điều mà chúng ta không thể phủ nhận rằng những người thành công đa số nhờ vào tư duy khác biệt. Họ luôn có một suy nghĩ khác với số đông, nhiều người cho rằng đó là lập dị nhưng lại đem đến những kết quả không ngờ. “Tư Duy Như Một Kẻ Lập Dị” tuy không hướng độc giả đến những đích đến lớn lao như vậy nhưng bằng giọng văn hài hước và hóm hỉnh, hai tác giả đã mở khóa tư duy cho bạn đọc và hướng họ đến những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.

Trên đây là 7 cuốn sách hứa hẹn sẽ làm thay đổi tư duy của bạn. Hi vọng sau khi xem qua danh sách này, bạn sẽ có được cho mình một cuốn sách gối đầu giường ưng ý và ngày càng hoàn thiện tư duy của bản thân hơn nhé!

 

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
TOP 8 truyện ngôn tình ngược tâm hay nhất dành cho độc giả

TOP 8 truyện ngôn tình ngược tâm hay nhất dành cho độc giả

Truyện ngôn tình ngược tâm luôn là thể loại khá hot đối với nhiều bạn trẻ bên cạnh những cuốn ngôn tình sủng ngọt. Chính vì vậy, bài viết sau đây sẽ tổng hợp lại Top 8 truyện ngôn tình ngược tâm hay nhất đến cho độc giả!

5 tác phẩm HAY nhất của tác giả Ân Tầm chinh phục mọi fan ngôn

5 tác phẩm HAY nhất của tác giả Ân Tầm chinh phục mọi fan ngôn

Bài viết sau đây sẽ giới thiệu đến độc giả 5 tác phẩm cực kỳ đặc sắc của Ân Tầm được nhiều fan ngôn tình ưa chuộng . Mời độc giả cùng theo dõi!

5 bộ phim chuyển thể từ truyện ngôn tình không xem là phí

5 bộ phim chuyển thể từ truyện ngôn tình không xem là phí

Có rất nhiều fan truyện ngôn tình vẫn luôn hi vọng rằng một ngày nào đó truyện ngôn tình mà mình yêu thích sẽ trở thành sự thật. Hiểu được mong muốn của độc giả, nhiều đạo diễn đã lựa chọn chuyển thể những tác phẩm đó thành phim. Sau đây là danh sách những bộ phim chuyển thể từ truyện ngôn tình ăn khách có thể thỏa mãn kỳ vọng của bạn!