Review sách Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh: Tấm vé trở về tuổi thơ đẹp đẽ!

541 lượt xem | thứ năm, 08/12/2022 - 13:15

Nguyễn Nhật Ánh - cái tên có lẽ không còn xa lạ gì đối với thế hệ trẻ yêu sách ngày nay. Ông được nhiều người biết đến qua các tác phẩm văn học về tuổi học trò. Với lối văn hồn nhiên, trong sáng pha chút bình dị, các tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh đã chạm đến trái tim của hàng ngàn độc giả. Ông còn được nhiều người ví von như một tài xế lái chuyến tàu đưa mọi người trở về với tuổi thơ của mình, mà một trong những cuốn tiểu thuyết đã làm nên con tàu ấy không thể không kể đến “Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh”.

Giữa cuộc sống nhộn nhịp, xô bồ của mình, tôi bị thu hút ngay từ lần “gặp mặt” đầu tiên bởi cái tên của cuốn sách: “Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh” - cái tên khiến tôi cảm giác như được nằm trên một đồng cỏ bao la, điểm thêm những bông hoa vàng xinh xắn thật sự rất dễ chịu. Và nội dung bên trong cũng yên bình như tựa đề của nó vậy, từ cảnh làng quê êm đềm đến những câu chuyện giữa người với người với nhau đầy ý nghĩa.

Review sách Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh: Tấm vé trở về tuổi thơ đẹp đẽ!

Các tuyến nhân vật trong truyện

Trước tiên, là nhân vật chính của chúng ta: Thiều!

Thiều là một đứa học giỏi và cũng khá ranh mãnh. Có lẽ nhiều người không ưa Thiều bởi cái tính ích kỷ, hơn thua với chính em của nó. Nhiều lần, nó để cậu em trai phải chịu những đòn roi do lỗi lầm mà nó đã gây ra. Lần khác nữa, khi thua trong trò chơi ném đá, nó lại dùng mưu để Tường lại gần rồi ném đá khiến thằng nhỏ chảy máu. Đỉnh điểm là lần nó nghĩ cô bạn hàng xóm cùng em trai ăn thịt gà sau lưng nó, liền lấy gậy đánh chó đánh em nó tới tấp. Nhưng suy cho cùng, ở cái tuổi suy nghĩ còn bồng bột như Thiều, chúng ta thường không kiểm soát được cảm xúc của mình. Thiều không hề đáng trách mà đôi khi để trưởng thành cần có những lần nghịch dại như thế. Sau tất cả, Thiều cũng biết hối lỗi rồi sửa sai. Và cũng có những lúc cậu ngô nghê như đứa trẻ chưa lớn khi lần đầu biết đến hoa tay và chạy đi khắp làng để xem hoa tay của mọi người.

“Những ngày ẩm ương chưa lớn mà cũng chẳng còn nhỏ có ai chưa từng dõi mắt theo một ai”. Ở cái tuổi ấy, Thiều cũng có người con gái mình thích, đó là Mận. Lần đầu tiên viết thư tình cho Mận, vô tình bị thầy giáo phát hiện và đọc trước lớp khiến cả hai đều xấu hổ. Thiều nghĩa rằng Mận chỉ thích chơi với Tường nhưng thực ra, cũng có lần Mận nói với Tường rằng cô cũng thích chơi cùng Thiều. Mãi cho đến khi Thiều biết được chuyện này qua lời Tường kể thì cũng là lúc Mận cùng mẹ mình đi tìm cha. Dù tiếc nuối nhưng mối tình đầu đời đáng yêu, trong trẻo này đã khiến cuộc sống của Thiều trở nên vô cùng thú vị.

Tường - em trai Thiều

Trái ngược hoàn toàn với anh trai của mình, Tường là một cậu bé hiền lành, tốt bụng, học yếu nhưng luôn có trí tưởng tượng phong phú với thế giới xung quanh. Tường thích chơi đùa cùng các loài vật, cậu cũng ham đọc sách và rất say mê những câu chuyện cổ tích, đặc biệt là truyện Cóc Tía, chính vì vậy cậu nuôi một con cóc dưới gầm giường và đặt tên cho nó là “Cu cậu”. Chính những điều ấy khiến Tường nhận được nhiều sự quý mến từ Mận và độc giả. Không chỉ bằng vẻ ngoài ngây ngô đáng yêu, cậu cũng được yêu quý vì tình cảm của mình dành cho anh trai. Cậu thần tượng anh trai của mình đến mức chấp nhận chịu đòn thay anh, đánh lại những đứa ăn hiếp anh trai mặc dù yếu thế hơn, bị anh đánh đến mức nằm liệt giường nhưng vẫn không trách móc mà còn bao che anh trước mặt cha mẹ. Một người em trai như vậy, sao có thể không thương được cơ chứ! Có lẽ trước một người em như Tường, Thiều cũng dần được thức tỉnh và đã chiến thắng được lòng đố kỵ trong bản thân mình.

Mận - cô bé hàng xóm

Cha bị bệnh, mẹ gánh vác cả gia đình nhưng số phận của Mận còn đáng thương hơn khi mẹ em bị giam, còn bố em thì bị mất tích sau trận cháy nhà. Trong lúc bơ vơ, em được gia đình Thiều giúp đỡ, bên cạnh còn có những người bạn tốt như Thiều và Tường khiến Mận như an ủi được phần nào. Mận còn là một người con rất hiếu thảo, lúc cha bị bệnh nằm trong căn gác xếp xập xệ, cô bé đôi lúc còn bỏ học để quan tâm và chăm sóc cho cha mình. Có thể thấy, Mận có sự ngây ngô của một đứa trẻ, sự e ấp của một cô gái mới lớn và sự mạnh mẽ, bản lĩnh khi phải đối mặt với những biến cố ập đến với gia đình mình.

Cảm nhận về sách

Khác biệt hẳn các tác phẩm trước của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, “Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh” phân ra rõ cái thiện và cái ác mà đặc biệt cái ác nằm ở nhân vật chính. Những câu chuyện có vẻ rời rạc nhưng lại được Thiều xâu chuỗi chặt chẽ lại với nhau như một kí ức đẹp và ý nghĩa. Tác phẩm có những lúc thăng trầm của cuộc sống, không ai là hoàn hảo, nhưng sau cùng họ đã luôn phấn đấu để hoàn thiện bản thân hơn. Tình yêu thương chính là thông điệp của câu chuyện, được tác giả lồng ghép một cách tinh tế mà người đọc phải suy ngẫm mới có thể cảm nhận được. 81 chương là 81 câu chuyện đầy nhân văn về tình anh em, cha mẹ, hay tình làng nghĩa xóm giữa những con người đơn sơ mộc mạc với nhau, điển hình như câu chuyện về sự hy sinh của ông Tám Tàng vì đứa con gái bị tâm thần hay chuyện tình trắc trở của chú Đàn vì bị cụt tay trong lúc làm việc,... 

“Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh” như một món quà diệu kỳ từ tuổi thơ mà tôi bất giác tìm thấy được sau những chuỗi ngày mệt mỏi lăn lộn với cuộc đời. Nếu có cơ hội, các bạn hãy tìm đọc và cảm nhận nhé!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Top 6 truyện ngôn tình điền văn đã hoàn cực hay

Top 6 truyện ngôn tình điền văn đã hoàn cực hay

Truyện điền văn là một thể loại chỉ vừa mới rộ lên trong những năm gần đây nhưng đã chiếm được cảm tình của không ít độc giả. Chữ “điền” trong điền văn có nghĩa là “ruộng”, chính vì vậy điền văn là truyện kể về ruộng nương, vườn tược, gắn liền với xóm làng, nghề làm nông và những tình cảm đơn thuần giản dị của con người. Tuy vậy, đây vẫn là một thể loại khá kén người đọc vì khá dài dòng và không kịch tính, nhưng nếu bạn biến đến:

Top 10 cuốn sách hay nâng cao tay nghề nấu ăn của bạn

Top 10 cuốn sách hay nâng cao tay nghề nấu ăn của bạn

10 cuốn sách sau đây không chỉ hữu ích cho những ai đam mê nội trợ mà còn xua tan nỗi lo lắng vụng về trong chuyện bếp núc. Mời quý độc giả cùng theo dõi!