Review sách “Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai”: Bi kịch của sự hạnh phúc!

633 lượt xem | thứ hai, 12/12/2022 - 13:15

Review sách “Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai”: Bi kịch của sự hạnh phúc!

Nếu bạn là một người yêu thích những thể loại về tình yêu và những cuộc đấu tranh để giành lấy sự khao khát trong tình yêu thì tác phẩm “Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai” của tác giả Colleen McCullough đích thực là một cuốn sách hay và dành cho bạn! Tại sao tôi lại nói vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu sự tuyệt vời của tác phẩm này qua bài review dưới đây nhé!

Cảm nhận về cuốn sách

Có thể nói, “Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai” được xem là cuốn tiểu thuyết nổi tiếng nhất của nữ y tá Colleen McCullough, được xuất bản vào năm 1977. Tác phẩm kể xoay quanh về tình yêu giữa Meggie Cleary và cha xứ Ralph de Bricassart. Và ngay từ tựa đề của tác phẩm, người đọc cũng phần nào hình dung ra được một chuyện tình đầy bi thương và đau khổ giữa hai nhân vật chính. Không ngạc nhiên khi tác phẩm này được đem lên bàn cân cùng với cuốn tiểu thuyết nổi tiếng thế giới “Cuốn Theo Chiều Gió” của nhà văn Margaret Mitchell. Dù đã ra mắt được hơn 40 năm nhưng sức hút và những giá trị của tác phẩm mang lại chưa bao giờ phai nhạt trong lòng đọc giả.

Sử dụng hình ảnh ẩn dụ của một chú chim ở đầu câu chuyện để vẽ lên cả một câu chuyện tình yêu vừa trong sáng lại vừa táo bạo, vừa đau đớn lại ngọt ngào. Chú chim ấy có giọng hót hay nhất trên thế giới nhưng nó chỉ cất giọng hót duy nhất một lần trong đời, cũng như nữ chính Meggie Cleary chỉ đem lòng yêu Bricassart và nguyện dành cả cuộc đời của mình để chạy theo một mối tình không thể đi đến hồi kết này.

Và đặc biệt, tác phẩm được dẫn dắt bởi chú chim nhỏ đầy đáng thương ở đầu câu chuyện khiến tôi thật sự rung cảm: “Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hát bài ca của mình và lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau khổ khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi, và tiếng ca hân hoan ấy đáng cho cả sơn ca và họa mi phải ghen tị. Bài ca duy nhất có một không hai, bài ca phải đổi bằng tính mạng mới có được. Nhưng cả thế gian lặng đi lắng nghe, và chính thượng đế trên Thiên đình cũng mỉm cười. Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại... Ít ra là truyền thuyết nói như vậy.

Meggie Cleaary – cô gái với khát vọng yêu và được yêu

Trước sự khắc nghiệt của thời tiết New Zealand cùng lời mời gọi của Mary Carson, gia đình Meggie quyết định chuyển đến Úc để tiếp tục cuộc sống sau này của mình. Và cũng tại đây, Meggie lần đầu gặp gỡ cha xứ Raplh và phải lòng người ngay từ ánh mắt đầu tiên. Nhưng trớ trêu thay, người mà cô quyết định dành cả thanh xuân của mình để yêu lại một lòng thề và nguyện chỉ phục sự Chúa, tránh xa những cảm xúc trần tục của con người.

Một cô gái xinh đẹp, luôn ngàn ngập vẻ thanh xuân trên gương mặt hồn nhiên lại ngây thơ dâng hiến cả lòng mình cho một gả đàn ông, cô thậm chí còn vượt mặt Chúa trời để giành lấy tình yêu, giành lấy hạnh phúc cho bản thân mình. Nhưng ngờ đâu….

Ralph de Bricassart – một người đàn ông tham vọng

Một người thông minh với vẻ ngoài điển trai cùng trái tim nhân hậu của mình đã khiến trái tim của Meggie phải nhảy lên một bậc ngay từ ánh nhìn đầu tiên. Ngay từ đầu khi gặp gỡ Meggie, ông đã biết cuộc tình này sẽ như hai đường thẳng song song, sẽ chẳng bao giờ có được một điểm dừng chung? Tại sao? Vì ông đã thể sẽ dùng cả tâm hồn và thể xác của mình để phụng sự cho Chúa. Thế nhưng, bỏ qua lý do đó, ông đã phản bội Meggie vì để dành được khối tài sản khổng lồ của bà Mery Carson.

Thế nhưng, với quyết định, ông có cảm thấy hạnh phúc và mãn nguyện với những gì bản thân đạt được khi đã lừa dối Meggie? Hay chính ông đã lừa dối chính bản thân mình khi ông cũng đem lòng yêu thương Meggie và phải phản bội Chúa vì tình yêu của mình?

Một kết thúc đầy bi thương và bất hạnh

Trải qua biết bao đắng cay ngọt bùi, tưởng chừng như ngọn lửa tình yêu này sẽ không bao giờ được bùng cháy. Nhưng đứng trước một Meggie đầy bản lãnh và mạnh mẽ để níu kéo chút hương vị cuối cùng của mối tình đầy khô cằn này, cuối cùng họ cũng đến với nhau. Tuổi tác, địa vị, lời hứa của Chúa, định kiến của xã hội? Tất cả đều được xem như hạt cát trong một biển trời tình yêu của Meggie và Ralph.

Thế nhưng, đổi lại cho sự phản bội của Chúa chính là sự dằn vặt trong tâm hồn của ông. Ông yêu Meggie, trái tim của ông một lòng dành trọn cho Meggie, nhưng tâm trí của ông lại chọn Chúa. Để rồi chính điều đó đã khiến Meggie rơi vào hố sau tuyệt vọng một lần nữa, và đỉnh điểm của bi kịch khi Meggie lại dùng đứa con duy nhất của hai người – một món quà của Thượng đế giành cho tình yêu của cả hai để trả thù người mà cô vừa yêu vừa hận.

Để rồi đến khi đứa con mất đi, nàng mới cho ông biết rằng: “Tôi đã đánh cắp điều tốt đẹp nhất ở anh, chính là đứa con chung của hai người. Chính cú sốc ấy đã khiến một người mạnh mẽ như Ralpj hoàn toàn sụp đổ và cũng là nguyên nhân chính khiến sức khỏe ông giảm sút trầm trọng. Để rồi trải qua biết bao đắt cay ngọt bùi của tình yêu, Meggie vẫn lặng lẽ sống một cuộc sống vô vị với một trái tim cằn cõi đã chết từ lâu rồi…

Một câu chuyện tình yêu tôi khiến tôi cứ thổn thức và day dứt mãi khi mỗi lần nghe ai đề cập hay nhắc đến tác phẩm “Tiếng Chim Hót Trọng Bụi Mận Gai” của tác giả Colleen McCullough. Và tôi chắc chắn đây sẽ là một cuốn sách kinh điển mà bất cứ ai cũng nên thưởng thức một lần trong cuộc đời mình, cùng đi qua biết bao mùi vị của tình yêu, từ ngọt ngào đến cay đắng…

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Truyện ngôn tình 10 chương  đừng đọc kẻo u mê

Truyện ngôn tình 10 chương đừng đọc kẻo u mê

Truyện ngôn tình từ trước đến nay vẫn luôn là đề tài “nóng hổi” đối với những độc giả trẻ. Thế nhưng, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để đọc hết một cuốn truyện ngôn tình dài tận cả trăm, cả nghìn chương. Đó chính là lí do những truyện ngôn tình ngắn (hay còn gọi là ngôn tình 10 chương) ra đời.

List truyện hệ thống cực hấp dẫn không đọc là phí

List truyện hệ thống cực hấp dẫn không đọc là phí

Đến với List truyện hệ thống dưới đây, bạn đọc sẽ có cơ hội khám phá những chuyến phiêu lưu đầy hấp dẫn với những hệ thống thử thách thú vị. Mời độc giả cùng theo dõi!

Sinh Con Thời Mạt Thế: Zombie bùng nổ - Liệu có sống sót qua đại dịch?

Sinh Con Thời Mạt Thế: Zombie bùng nổ - Liệu có sống sót qua đại dịch?

Truyện ngôn tình từ trước đến nay chưa bao giờ hết hot có lẽ bởi vì sự đa dạng trong thể loại của nó. Có thể kể đến những thể loại đang làm mưa làm gió trên các diễn đàn mạng như xuyên không, trọng sinh, trinh thám,… và một thể loại đang nổi lên gần đây đó chính là mạt thế. Cùng tìm hiểu rõ hơn qua tác phẩm “Sinh Con Thời Mạt Thế” của tác giả Bao Bao Tử nhé!