Review sách “Thần Thoại Hy Lạp”: Một tác phẩm kinh điển của mọi thời đại!

1507 lượt xem | thứ sáu, 26/08/2022 - 08:10

 

Có thể nói, bộ truyện “Thần Thoại Hy Lạp” được xếp vào danh sách “Top 10 thần thoại nổi tiếng nhất thế giới”. Vậy điều gì đã tạo nên tiếng vang và sự bùng nổ mà chắc hẳn trong chúng ta, chưa một ai là không biết về tác phẩm này? Hãy cùng chúng tôi khám phá và tìm hiểu tác phẩm qua bài review dưới đây nhé!

Tổng quan về tác phẩm

Mặc dù là một tác phẩm nổi tiếng và gây được tiếng vang lớn trên khắp toàn thế giới, nhưng đây chắc hẳn không phải là một cuốn sách dành cho mọi lứa tuổi. Nếu xét riêng về giá trị văn học, Thần Thoại Hy Lạp vô cùng đặc sắc mà bất cứ ai cũng nên thử nghiệm. Tuy nhiên, vì nó là một tác phẩm nghệ thuật tượng trưng cho các giai thoại nổi tiếng của thời đại cổ xưa, nói về những huyền thoại và truyền thuyết của người Hy Lạp cổ đại liên quan đến các vị thần, các anh hùng, nguồn gốc và ý nghĩa bản chất của thế giới, chính vì thế, từ ngữ và cách vận hành ngôn từ trong tác phẩm này khá là khô khan và đôi lúc sẽ gây khó hiểu cho người đọc.

 

Ngoài ra, tác phẩm sử dụng rất nhiều tư liệu văn học cổ xưa và các phát hiện của khảo cổ học để minh họa và chi tiết cho các thần và anh hùng trong Thần Thoại Hy Lạp. Chính vì thế, nếu người đọc chưa có một nền tảng hay kiến thức về thời đại cổ xưa, chắc hẳn tác phẩm sẽ tốn kha khá thời gian của bạn để có thể hiểu sâu và thưởng thức trọn vẹn tác phẩm.

Hình thức tác phẩm

Nói về hình thức của sách thì nó khá là dày, tuy nhiên một điểm mà mình rất thích đó là bìa sách cứng và được thiết kế khá là cuốn hút và bát mắt. Ngoài ra, màu giấy bên trong là loại giấy vàng, nhẹ xốp đem lại một cảm giác khá là cổ xưa và phù hợp với mô-típ của thể loại này.

 

Nội dung cuốn sách

Có thể nói, sức ảnh hưởng của Thần Thoại Hy Lạp là vô cùng khủng khiếp! Khi nó từng thống trị tôn giáo của nền văn minh Hy Lạp – một nền văn minh cổ đại đã tồn tại hơn 3000 năm trước và tác động mạnh mẽ đến nền văn hóa của Phương Tây.

Tác phẩm nói về nguồn gốc hình thành của vũ trụ từ đống hỗn độn (Chaos), nơi sinh ra các vị thần nguyên thủy, quỷ một mắt Cyclop, người khổng lồ Titan. Khi một nơi bắt đầu có sự sống và tập hợp nhiều bộ tộc khác nhau thì việc tranh chấp lãnh thổ xảy ra là một điều dĩ nhiên. Từ đó, bắt đầu các cuộc chiến tranh giữa các vị thần già và thần trẻ, những cuộc xung đột kéo dài liên tục cho đến khi đại diện của lớp trẻ chính là thần Zeus (thường được gọi là Thần Dớt) lên cầm đầu thì cuối cùng chiến thắng cũng thuộc về các Thần Trẻ. Cũng từ đó, Thần Trẻ chính thức nắm quyền cai trị các vị thần trên đỉnh Omlympia.

 

Không những thế, tác phẩm còn là nền tảng và là nguồn cảm hứng bất tận của các nhà văn phương Tây nói riêng và được xem là một di sản vô giá đối với văn học và nghệ thuật thế giới nói chung.

Cảm nhận về cuốn sách

Với cá nhân là một người khá đam mê và yêu thích những tác phẩm thuộc thể loại thần thoại, cổ xưa thì “Thần Thoại Hy Lạp” có thể được xem là một cuốn sách kinh điển và cực kì hay khi nó vẽ nên một thế giới cổ đại cùng những vị anh hùng Hy Lạp đã tạo nên một huyền thoại mà khó có thể so sánh với bất kì nền văn minh nào.

 

Trong quá trình đọc cuốn sách này, tôi còn được mở rộng tầm mắt và sự hiểu biết của chính mình khi tác phẩm đề cập đến nguồn gốc và cơ sở hình thành vũ trụ, của loài người và bộ tộc Hy Lạp, đồng thời biết bao nhiêu câu chuyện kì diệu về lịch sử anh hùng của các vị thần thoại Hy Lạp cứ thế dần hiện ra trước mắt. Những cuộc xung đột – sự đấu tranh cho tình yêu và cuộc sống giữa những con người nhỏ bé với khát khao cháy bỏng được sống, được hạnh phúc thật sự đã chạm đến trái tim tôi.

Khi thưởng thức tác phẩm này, các bạn không chỉ được tiếp cận đến nền văn minh và sự phát triển vượt bậc của đất nước Hy Lạp, mà bên cạnh đó còn biết được nhiều hơn về thế giới tinh thần của thời đại cổ xưa này, cách mà nghệ thuật Hy Lạp đã tạo nên một vẻ đẹp văn hóa riêng – thứ đã có tác động vô cùng mạnh mẽ đến nền văn minh Châu Âu sau này.

 

Có thể nói, “Thần Thoại Hy Lạp” là một tác phẩm tuyệt vời mà tôi khuyến khích bất kì ai cũng nên trải nghiệm một lần. Chắc chắn khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ không bao giờ hối hận trước những vẻ đẹp hùng vĩ của đất nước Hy Lạp, những khát khao sống mãnh liệt của những sinh linh nhỏ bé trước một vũ trụ đầy rộng lớn cùng những giai thoại nổi tiếng của các anh hùng Hy Lạp.

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
5 truyện ngôn tình có hôn ước từ nhỏ cực HOT

5 truyện ngôn tình có hôn ước từ nhỏ cực HOT

Truyện ngôn tình có ngôn ước từ nhỏ không hẳn là một đề tài phổ biến trong giới ngôn tình nhưng có khả năng đến những cảm nhận tích cực cho độc giả

Review sách Tư Duy Nhanh Và Chậm: Điều gì quyết định hành vi con người?

Review sách Tư Duy Nhanh Và Chậm: Điều gì quyết định hành vi con người?

Với những ai có đam mê và tò mò về tư duy và tâm lý con người thì cuốn sách “Tư Duy Nhanh Và Chậm” của tác giả Daniel Kahneman chắc chắn không thể thiếu trên kệ sách của các bạn rồi. Nó là một trong những cuốn sách được Tạp chí Tài chính của Mỹ đánh giá là “kiệt tác” và đạt giải “Sách khoa học hay nhất của Học viện Khoa học Quốc gia 2012”.

Hương Mật Tựa Khói Sương: Giữa hận thù có tồn tại tình yêu?

Hương Mật Tựa Khói Sương: Giữa hận thù có tồn tại tình yêu?

Có lẽ cũng phải một khoảng thời gian không ngắn sau khi đọc xong truyện ngôn tình “Hương Mật Tựa Khói Sương” của tác giả Điện Tuyến, tôi mới có thể bình tĩnh viết ra những dòng này. Những dư âm của cuốn sách đọng lại trong tôi quá lớn khiến tôi khó thể nào thoát ra được.