Review sách “Sapiens - Lược Sử Loài Người”: Nguồn gốc thật sự của con người?

593 lượt xem | thứ ba, 22/11/2022 - 13:15

Có bao giờ bạn thắc mắc về các thời kỳ cổ đại hay không? Quá trình tiến hóa như thế nào, tổ tiên ta là ai? Làm sao họ có thể phát triển nên một nền văn minh nhân loại từ xã hội sơ khai chỉ biết săn bắt và hái lượm? Hãy cùng chúng tôi khám phá những điều kỳ thú và hấp dẫn này thông qua cuốn sách “Sapiens - Lược Sử Loài Người” của tác giả Yuval Noah Harari dưới bài review này nhé!

Review sách “Sapiens - Lược Sử Loài Người”

Review sách “Sapiens - Lược Sử Loài Người”: Nguồn gốc thật sự của con người?

Cảm nhận chung về cuốn sách

Yuval Noah Harari là nhà nghiên cứu lịch sử nổi tiếng người Israel. Ông chuyên nghiên cứu về các vấn đề mang tính lịch sử nhân loại của thế giới, Trung cổ hoặc lịch sự quân sự. Ông từng được Harvard công nhận và cấp bằng Tiến sĩ về lĩnh vực này. Và cuốn sách “Sapiens – Lược Sử Loài Người” mà một trong những tác phẩm nổi tiếng của ông nói về chủ đề này.

Review sách “Sapiens - Lược Sử Loài Người”

“Sapiens – Lược Sử Loài Người” được tóm tắt trong năm trăm trang về quá trình hình thành và phát triển của lịch sử người Homo Sapiens. Tuy nhiên, khác với những cuốn sách lịch sử khô khan khiến người đọc cảm thấy chán nản, Harari đã tận dụng tài năng viết linh hoạt của mình để khái quát toàn bộ xuyên suốt hành trình lịch sử của người Homo Sapiens giúp tất cả mọi người tiếp cận và thấu hiểu một cách dễ dàng nhất. Cùng chung một điểm xuất phát là loài động vật nhưng qua các quá trình định hình và phát triển, con người đã trở thành một loại động vật bậc cao và đóng vai bá chủ Trái Đất. Và không dừng lại tại việc đưa ra các cột mốc trong lịch sử tiến hóa của loài người, mà tác giả còn dựa vào đó để nêu lên các nguyên nhân sâu xa về những hiện tượng trong xã hội nhân loại như nguồn gốc sự khác biệt giữa nam và nữ hay gốc rễ của phân chia giai cấp – tất cả đều sẽ được giải đáp qua cuốn sách bổ ích này

Những kiến thức hay trong cuốn sách

Homo Sapiens là ai?

Theo các nhà khoa học và nghiên cứu, tổ tiên của chúng ta bắt nguồn từ một loài vượn loại lớn (Sapiens) thuộc về chi Homo (người). Sau 45.000 năm thì các loài vượn này cũng bắt đầu tuyệt chủng, chỉ còn một loài sống sót duy nhất là Homo Sapiens. Nhờ vào quá trình tiến hóa trong suốt lịch sử cổ đại, nó cũng bắt đầu có nhận thức và sau này người ta sử dụng tên đó để chỉ về loài người.

Cách mạng nhận thức

Trước tiên là về sự thay đổi nhận thức, khi nhu cầu trong cuộc sống cao hơn, từ việc kiếm ăn bằng săn bắt và hái lượm, con người đã nghĩ ra những phương pháp khác giúp cho quá trình tìm kiếm thức ăn được trở nên thuận lợi hơn. Cũng từ đó mà não người Sapiens cũng to hơn và mạng lưới noron phát triển phức tạp. Chính sự thay đổi từ bên trong cơ thể đã khiến nhận thức của người Sapiens được nâng lên một tầm cao mới, hình thành các văn hóa được di truyền đến tận sau này như tạo ra lửa để sưởi ấm hay sơ chế và nấu chín thức ăn chứ không còn bản chất của một loài động vật bắt thịt và ăn sống.

Review sách “Sapiens - Lược Sử Loài Người”

Ngoài ra, khi nhận thức càng rõ ràng và phát triển, người Sapiens cũng bắt đầu di cư để tìm kiếm một môi trường sống thích hợp hơn. Cũng từ đó mà nhiều sản phẩm được tạo ra và phục vụ cuộc sống con người như tàu thuyền, kim khâu, đèn dầu. Và một trong những phát minh vĩ đại nhất của người Sapiens chính là sự tưởng tượng. Dựa vào các cuộc nói chuyện và tán dóc của Sapiens, họ tưởng tượng và đưa ra những sáng tạo của bản thân về những gì mà họ mong muốn có được và làm được. Cũng chính trí tưởng tượng phong phú giúp họ phát minh ra nhiều vật dung hơn. Cũng từ đó vô hình chung đã tạo nên một trật tự xã hội tưởng tượng với sự phân tầng giai cấp, người giỏi hơn sẽ có địa vị cao hơn.

Cách mạng nông nghiệp

Harari đã gọi cuộc cách mạng này là sự lừa dối lớn nhất trong lịch sử. Tại sao? Bởi vì ông cho rằng sự bất công từ các giai cấp nổ ra từ cách mạng nông nghiệp. Khi người nông dân phải bán mặt cho đất, bán lưng cho trời để cày cuốc và kiếm từng miếng ăn, tạo ra lương khô, lúa mì. Còn tụi có địa vị cao hơn thì chỉ có một cuộc sống thảnh thơi và an nhàn hơn, khi chúng chỉ ăn từ những người thấp bé hơn và tận hưởng cuộc sống thoải mái không lo nghĩ. Đáng lẽ ra những người nông dân phải được hưởng xứng đáng với những công sức đã bỏ ra chứ, nhưng cuối cùng lại là một con cờ và là cái máy cung cấp lương thực cho bọn giai cấp cầm quyền cao hơn. Cũng từ đó, sự đấu tranh giai cấp và phân biệt chủng tộc cũng bắt đầu nổ ra: Người da màu bị kì thị và ghét bỏ trong khi khoa học chứng mình họ cũng có khả năng tư duy, trí óc và thể chất như những người da màu khác.

Cách mạng khoa học

Sau khi bước vào giai đoạn hình thành nền kinh tế nhiều quốc gia và đế chế thì sức mạnh của đồng tiền càng được coi trọng. Cũng từ đó mà con người bắt đầu bước vào một thế giới mà đồng tiền là mục tiêu để con người làm việc và phát triển.

Khi đã bước vào giai đoạn ổn định về chất lượng cuộc sống, con người bắt đầu đưa ra những sáng tạo và phát triển tối đa tư duy trí óc để tận dụng mọi nguồn lực trên trái đất này. Cũng từ đó mà nhiều phát minh về công nghệ khoa học đã ra đời và đem đến nhiều sự thay đổi vĩ đại trong quá trình hình thành và phát triển nhân loại.

Sau khi hoàn thành cuốn sách “Sapiens – Lược Sử Loài Người” của tác giả Yuval Noah Harari, hy vọng các bạn đọc giả sẽ có thêm được nhiều kiến thức bổ ích về nguồn gốc hình thành và sự phát triển của xã hội loài người.

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Giới thiệu truyện Phàm Nhân Tu Tiên Phần 2: Phàm Nhân Tu Tiên Chi Tiên Giới Thiên

Giới thiệu truyện Phàm Nhân Tu Tiên Phần 2: Phàm Nhân Tu Tiên Chi Tiên Giới Thiên

“Phàm Nhân Tu Tiên Chi Tiên Giới Thiên” đã chính thức phát hành, tiếp nối sự thành công của tác phẩm trước đó là Phàm Nhân Tu Tiên đến từ tác giả Vong Ngữ. Nếu bạn là một “fan cứng” của thể loại truyện tiên hiệp, huyền huyễn thì không nên bỏ lỡ tác phẩm ăn khách này.

Xuất bản cuốn sách “Con Đã Về Nhà” - Ký họa cách ly Covid-19

Xuất bản cuốn sách “Con Đã Về Nhà” - Ký họa cách ly Covid-19

Cuốn sách “Con Đã Về Nhà” của du học sinh trở về từ Anh, Tăng Quang chuẩn bị được phát hành và ra mắt độc giả bởi Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam hứa hẹn sẽ đem đến những câu chuyện ý nghĩa và cảm động trong mùa dịch bệnh Covid-19.