Review sách “Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống”: Để sống một cuộc đời an nhiên!

581 lượt xem | chủ nhật, 04/09/2022 - 08:10

Chắc hẳn mỗi chúng ta đều có những lo toan và tồn tại cảm xúc tiêu cực khi cuộc sống xung quanh quá đỗi vất vả và thử thách. Nhưng bên cạnh đó tất nhiên sẽ không bao giờ thiếu niềm vui và hạnh phúc, chỉ là chúng ta không biết làm sao để tìm ra và giữ gìn nó mà thôi. Chính vì thế, cuốn sách “Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống” của tác giả Dale Carnegie được tạo nên giúp cho các bạn có thể thay đổi tư duy và có một góc nhìn tích cực hơn trong đời sống mỗi người.

 

Review sách “Quẳng Gánh Lo Đi Và Vui Sống”: Để sống một cuộc đời an nhiên!

Cảm nhận chung về cuốn sách

Dale Carnegie từng được biết đến là một kẻ thất bại khi chính ông tự nhận mình là “Người bất hạnh nhất New York” năm 1909 sau hàng loạt những vấp ngã trên con đường sự nghiệp của mình. Tuy nhiên, bằng sự kiên trì và nỗ lực của bản thân, chỉ sau một thời gian ngắn ông đã được công nhận là một trong những tác giả nổi tiếng được nhiều bạn đọc đón nhận và yêu thích qua hàng loạt các tác phẩm kinh điển như Đắc Nhân Tâm, và sau đó là cuốn sách “Quẳng Gánh Lo Đi & Vui Sống.”

Không thể phủ nhận về mức độ nổi tiếng của tác phẩm này khi nó được công nhận là một trong những tác phẩm bán chạy nhất trên thế giới. Ngay từ tên sách cũng đã thể hiện một trong những chủ đề mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc chính là hãy học cách quên đi mọi lo lắng và nỗi buồn để bản thân có thể có một tinh thần vui vẻ và hạnh phúc nhất. Chính sự yêu thích của các bạn đọc giả trên khắp thế giới đã chứng tỏ về những bài học, lời khuyên bổ ích cũng như những giá trị trường tồn mà tác phẩm mang lại trong suốt cả thế kỉ qua.

Những bài học bổ ích từ cuốn sách

Hãy sống trọn vẹn mỗi ngày

Với nhịp sống ngày càng vội vã và bộn bề như hiện nay, con người luôn phải cuốn theo vòng xoáy của cuộc đời để theo kịp tốc độ ấy, đi kèm với nó là biết bao nhiêu những lo toan và áp lực mà cuộc đời mang lại cho chúng ta từ gia đình, bạn bè, công việc hay xuất phát từ hàng trăm thứ lo toan trong cuộc sống. Nhưng chúng ta phải hiểu một điều rằng, những cảm xúc tiêu cực như lo lắng, buồn bã là hoàn toàn có thể xảy ra đối với con người, nhưng nếu chúng ta không biết cách đối diện và điều khiển những cảm xúc tiêu cực đó, dần dần nó sẽ lấn át và làm tinh thần của bản thân ngày một tệ đi. Chẳng hạn như việc bạn lo lắng cho buổi phỏng vấn ngày mai, bạn lo lắng và bồn chồn không biết kết quả phỏng vấn sẽ như thế nào, thay vì ngồi lo lắng và nỗ lực mọi cách tìm hiểu về các phương pháp đạt được thành công trong buổi phỏng vấn, bạn lại đi tìm kiếm một ai đó để tâm sự và muốn nhận được lời khuyên cho bản thân, cuối cùng bạn không nhận lại được gì mà còn thất bại trong vòng phỏng vấn vì thiếu kinh nghiệm trả lời.

Từ đó, có thể thấy rằng nếu chúng ta thay đổi tư duy và có một cái nhìn khác về cảm xúc tiêu cực, hãy xem đó là những điểm yếu của bản thân, học cách chấp nhận và hoàn thiện bản thân để trở nên tốt đẹp hơn. Ngoài ra, hãy tự nhủ chính bản thân mình ngày mai là sẽ là một ngày vui tươi và hạnh phúc hơn, luôn giữ cho mình những suy nghĩ tích cực và một nụ cười thật tươi trên môi.

Sự lo âu xuất phát từ đâu?

Đây chỉ là một cảm xúc tiêu cực xuất phát từ bản thân khi ta không giỏi hoặc tự tin về một lĩnh vực nào đó. Chẳng hạn như khi bạn có một bài kiểm tra về một môn học mà bạn không giỏi và đủ kiến thức để hoàn thành bài đó, ngay lúc này cơ thể bạn sẽ sinh ra một cảm giác lo lắng và bất an, nhưng nếu bạn đủ khả năng và kiến thức để hoàn thiện bài kiểm tra thì ít nhiều cảm xúc lo lắng sẽ không tồn tại trong bạn. Từ đó, tác giả đưa ra bốn nguyên tắc để có thể giúp bạn giải mã nỗi lo âu đó là: Đầu tiên, thu thập đủ thông tin, sau đó là cân nhắc mọi khía cạnh để đưa ra quyết định, tiếp theo là xây dựng những phương án và hướng đi cụ thể để hiện thực hóa những quyết định đó, cuối cùng là khi bạn gặp nỗi lo âu về một vấn đề nào đó, hãy viết ra từ nguồn gốc xuất phát, cũng như những nguyên nhân khiến bạn trở nên lo lắng, và từ đó tìm ra giải pháp để khắc phục chúng.

 

Cách thức mang lại hạnh phúc và bình yên

Đầu tiên, hãy nhớ rằng mọi hành động và kết quả trong cuộc đời đều xuất phát từ suy nghĩ và tư duy của bản thân. Không một ai có thể hiểu những gì mà bản thân mong muốn hơn chính con người bạn cả, vì thế hãy học cách lắng nghe và thấu hiểu bản thân nhiều hơn, biết được những kỳ vọng và đam mê mà bản thân thật sự yêu thích, cuối cùng là giữ một thái độ luôn vui vẻ và kiên trì trên con đường theo đuổi đam mê của mình.

Thứ hai, đừng bao giờ tìm cách trả thù một ai đó. Trong cuộc sống chúng ta sẽ luôn gặp gỡ và tiếp xúc với cả trăm, cả ngàn người. Sẽ có người chúng ta yêu thích và quý mến, nhưng bên cạnh đó sẽ không thiếu những kẻ chỉ muốn gây gỗ và khiến bản thân khó chịu. Cách duy nhất để giải quyết vấn đề này là hãy dành thời gian cho những người mình cảm thấy yêu mến và phớt lờ đi những ai khiến chúng ta không vui, nếu cứ giữ mãi những bực bội và thù hận trong lòng, điều đó chỉ khiến cho bản thân trở nên tổn thương và mệt mỏi mà thôi.

Cuối cùng, mỗi người trên trái đất này là một cá thể độc lập và không một ai có thể giống hoàn toàn nhau cả. Mỗi người sẽ có những khả năng và năng lực khác nhau trong mọi lĩnh vực. Chính vì thế, thay vì cứ giữ thái độ ganh tị và luôn cố gắng để bản thân trở nên tài giỏi như người khác, hãy học cách chấp nhận bản thân và yêu con người mình nhiều hơn. Chỉ khi mình biết trân trọng và yêu quý bản thân, thì người khác mới có thể làm những điều tương tự với mình.

“Quẳng Gánh Lo Đi & Vui Sống” của tác giả Dale Carnegie thật sự là một cuốn self-help giúp mọi người luôn giữ một thái độ sống tích cực và lan tỏa niềm vui đến những người xung quanh. Hy vọng các bạn đọc giả sẽ dũng cảm đối đầu với những khó khăn, theo đuổi đam mê và ước mơ của bản thân mình sau khi hoàn thành cuốn sách này nhé.

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
List 7 cuốn sách dinh dưỡng hay giúp cơ thể bạn khỏe mạnh

List 7 cuốn sách dinh dưỡng hay giúp cơ thể bạn khỏe mạnh

Dinh dưỡng là yếu tố quyết định sức khỏe của con người, List 7 cuốn sách dinh dưỡng dưới đây sẽ cung cấp cái nhìn toàn diện hơn về dinh dưỡng. Mời độc giả cùng đón đọc!

Đọc Sách Thần Thoại Bắc Âu

Đọc Sách Thần Thoại Bắc Âu

Thần thoại Bắc Âu là những câu chuyện được thêu dệt nên từ trí tưởng tượng của con người. Đa số các câu chuyện đều được truyền tai nhau, qua đó phản ảnh niềm tin cũng như ước mơ mãnh liệt của một bộ phận con người về thế giới tâm linh xoay quanh những vị thần.