Review sách “Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến”: Bí quyết nuôi dạy trẻ con!

534 lượt xem | thứ sáu, 02/09/2022 - 03:05

Chắc hẳn các mẹ luôn là người đặt mối quan tâm chăm sóc con cái lên hàng đầu, sẽ có hàng ngàn những lo lắng và câu hỏi không biết làm sao để có thể xây dựng một thói quen sinh hoạt hợp lý và giúp trẻ con có thể phát triển một cách khỏe mạnh nhất. Vậy hãy cùng tìm hiểu và khám phá những phương pháp và kiến thức bổ ích về cách chăm sóc con cái qua cuốn sách “Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến” của bộ ba tác giả Hachun Lyonnet – Bubu Huong và Mẹ Ong Bông sau bài review dưới đây nhé!

Review sách “Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến”

 

Review sách “Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến”: Bí quyết nuôi dạy trẻ con!

Cảm nhận chung về cuốn sách

Mỗi quốc gia sẽ có những phương pháp và cách thức chăm sóc trẻ con khác nhau, tuy nhiên đối với các nước đã phát triển, lối tư duy và sự sáng tạo của họ đã tạo ra nhiều kiến thức bổ ích giúp cho trẻ có thể phát triển một cách toàn diện nhất. Đôi lúc với sự khác nhau đến từ hai nền văn hóa phương Đông và phương Tây khiến ta khó tiếp cận và hiểu sâu về những kiến thức ấy, chính vì thế cuốn sách “Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến” được xen kẻ và chọn lọc các kiến thức bổ ích không chỉ tại Việt Nam mà còn thu thập từ các quốc gia trên thế giới, nhưng đã được cải cách và biên soạn lại nhằm phù hợp với văn hóa và lối sống của người Việt do bộ ba tác giả là người Việt chính gốc cùng tạo nên. Các bạn đọc giả, hay đặc biệt là phụ nữ đang trong giai đoạn chăm con nhỏ sẽ phải tốn nhiều thời gian hay công sức để tìm kiếm thông tin trên mạng hoặc phải tham dự các cuộc hội thảo hàng ngàn giờ, mà chỉ cần với một cuốn sách thôi đã có thể giúp cho các bạn tiếp cận đến nhiều kiến thức cực kỳ hữu dụng và dễ dàng thực hiện các phương pháp này trong đời sống thường nhật.

 

Những kiến thức nổi bật qua cả ba cuốn sách

Em bé sơ sinh chào đời – cách chăm sóc khoa học cho trẻ nhỏ

Trong phần này sẽ bao gồm nhiều kiến thức chung mà bất cứ ba mẹ nào cũng nên biết và nắm được để có thể bắt đầu cuộc hành trình với đứa con của mình. Đó chính là ba kỹ năng chính: quan sát, lắng nghe và kết nối với con mình.

Đôi khi, với nét văn hóa truyền thống vốn có bao đời của người Việt Nam, đa số các bậc phụ huynh vì thương con mình mà sẽ nuông chiều và bao bọc chúng vô điều kiện, hay đặc biệt là việc ăn ngủ không đúng giờ giấc và không có một trình tự nhất định. Tuy nhiên, đây chưa thể khẳng định là một phương pháp xấu nhưng chúng ta cần nhận thức được nếu cứ để trẻ con tiếp tục như vậy dần sẽ tạo nên những thói quen xấu. Vì thế điều cần thiết lúc này chính là rèn cho con nhỏ tính tự lập và chu kì sinh hoạt đúng giờ qua phương pháp “Easy” được tác giả nhắc đến. Chẳng hạn, đối với chu kỳ easy ba giờ cho các bé sơ sinh là cứ ba tiếng đồng hồ thì các bé sẽ được lặp lại thói quen sinh hoạt của mình theo thứ tự ăn – chơi – ngủ - mẹ rảnh. Đây là phương pháp cực kỳ hữu ích khi có thể giúp các bé tự lập và tạo một thói quen sinh hoạt tốt, ngoài ra các mẹ cũng sẽ có thời gian rãnh rỗi cũng như không phải tốn nhiều thời gian và mệt mỏi với những lần sinh hoạt “bất thường” của con mình.

Ngoài ra, các bậc phụ huynh nên học cách lắng nghe và quan sát về những biểu hiện của con nhỏ, đây chính là lúc mà đứa trẻ ra hiệu về những nhu cầu cũng như mong muốn của bản thân mình.

Tuần phát triển kỹ năng và tinh thần

Bạn đã bao giờ nghe qua khái niệm của “Wonder Week” chưa? Đây chính là tuần mà các bé nhỏ sẽ trở nên cáu kỉnh và khó ở. Tuy nhiên, các mẹ nên chủ động tìm hiểu và theo dõi thật kỹ về tuần này trong suốt giai đoạn phát triển của trẻ nhỏ. Vì nếu chúng ta không cập nhật kịp thời, sẽ lo lắng tưởng rằng các bé nhà mình đang khó chịu và cọc cằn vì một vấn đề nào đó. Nhưng như tác giả cũng đã nói, đây là một chu kỳ rất bình thường của trẻ nhỏ và bất kì một đứa bé nào cũng sẽ trải qua, vì thế các mẹ nên nắm bắt và giám sát giai đoạn “wonder week” của đứa trẻ nhà mình sẽ kéo dài bao lâu, diễn ra trong tuần bao nhiêu và cần phải làm gì trong giai đoạn đó để giúp bé trở nên thoải mái và vui vẻ hơn.

Lắng nghe và thấu hiểu con nhỏ

Khi đã qua giai đoạn sơ sinh và bước vào hành trình tập đi và nói, sẽ có rất nhiều hành động và lời nói của đứa trẻ đôi lúc sẽ không như mong đợi và kỳ vọng của các bậc phụ huynh. Như tác giả cũng đã nói: “Mỗi em bé là một cá thể có tính cách riêng biệt, chính vì thế mà mẹ cũng không nên quá dập khuôn sách vở cho các em. Việc lắng nghe, quan sát để hiểu con mình là điều vô cùng quan trọng.” Chính xác là như vậy, đôi lúc một hành động quậy phá hay giây phút nô đùa quá trớn cũng khiến các ba mẹ trở nên không hài lòng và bắt đầu la lối con mình, tuy nhiên theo các nhà khoa học chứng minh việc trẻ nhỏ thích tìm tòi và khám phá sẽ giúp cho não bộ của chúng phát triển một cách tối đa nhất và nâng cao tinh thần học hỏi của chúng. Nếu chúng ta cứ ép buộc những nguyên tắc trong sách vở lên người con mình, đôi lúc nó không có tác dụng mà sẽ còn để lại nhiều phản ứng tiêu cực từ trẻ nhỏ.

Review sách “Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến”

Qua cuốn sách “Nuôi Con Không Phải Là Cuộc Chiến” của bộ ba tác giả Hachun Lyonnet – Bubu Huong và Mẹ Ong Bông, hy vọng các bậc phụ huynh, đặc biệt là các bà mẹ đang trong giai đoạn chăm sóc con nhỏ sẽ có thêm nhiều kiến thức và phương pháp bổ ích nhằm tạo ra một môi trường phát triển toàn diện cho con mình.

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Cuộc Hành Trình Của Nanh Trắng - Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã Từ Jack London

Cuộc Hành Trình Của Nanh Trắng - Tiếng Gọi Nơi Hoang Dã Từ Jack London

Những thông điệp sống được tác giả này lồng ghép khéo léo trong từng trang sách, từng giai đoạn phát triển của nhân vật chính. Bên cạnh đó, người đọc vẫn được thưởng thức những chi tiết thú vị nhất về cuộc phiêu lưu đầy “giông bão” của một chú chó hoang tên là Nanh Trắng. Tham khảo bài viết để hiểu rõ hơn về tác phẩm này nhé.

Review sách Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới

Review sách Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới

Người bán hàng vĩ đại nhất thế giới là một cuốn sách nổi tiếng của tác giả Og Mandino, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1968. Cuốn sách kể về câu chuyện của Hafid, một cậu bé chăn lạc đà nghèo ở Jerusalem cổ đại, người đã được một thương nhân giàu có và thành công tên là Melchizedek dạy dỗ về những bí quyết để trở thành một người bán hàng vĩ đại.