Review sách Nhà Giả Kim: Hành trình của những bài học đắt giá

790 lượt xem | thứ năm, 15/09/2022 - 03:05

“Nhà Giả Kim” - cuốn sách của tác giả Paulo Coelho ngay từ những ngày đầu ra mắt đã làm nên một cơn sốt điên đảo trên khắp các diễn đàn văn học khi trở thành một trong những cuốn sách bán chạy nhất lịch sử. Chỉ đơn giản là câu chuyện về một cậu bé chăn cừu và hành trình theo đuổi ước mơ, thứ mà “Nhà Giả Kim” mang đến lại là cả một kho tàng những bài học đắt giá.

nha-gia-kim-review

 

Review sách Nhà Giả Kim - những bài học đắt giá

Tóm tắt cuốn sách Nhà Giả Kim

Cuốn sách kể về hành trình của cậu bé Santiago trên con đường theo đuổi vận mệnh của mình. Santiago, một cậu bé luôn sống theo kỳ vọng của gia đình là trở thành một “linh mục”. Đối với cha mẹ cậu, việc trở thành một linh mục là điều đáng tự hào và không phải ai cũng có vinh hạnh được làm điều đó. Thế nhưng, Santiago lại không nghĩ vậy, cậu muốn rong ruổi chu du khắp mọi nơi hơn là bị bó buộc một chỗ, thế là cậu tìm cách thuyết phục cha mẹ mình.

Được cha đồng ý, cậu trở thành một chàng chăn cừu để dẫn bầy cừu đi ngao du khắp miền quê nước Úc. Dù công việc này không khiến thu nhập của cậu khá khẩm hơn, thế nhưng cậu lại vô cùng hài lòng. Mọi chuyện bắt đầu từ giấc mơ kỳ lạ của cậu, khi cậu đang nằm ngủ trong một nhà thờ đổ nát, một nhà giả kim đã xuất hiện và mách bảo về một kho tàng bí ẩn ở Kim Tự Tháp Ai Cập. Một điều gì đó cứ thôi thúc cậu phải khám phá nó, và thế là cuộc hành trình định mệnh bắt đầu…

Cảm nhận về cuốn sách Nhà Giả Kim

Lật mở những trang đầu tiên của cuốn sách “Nhà Giả Kim”, một cảm giác nhẹ nhàng cứ quấn lấy tôi. Từng câu từng chữ được Paulo Coelho trau chuốt cẩn thận, những lời răn dạy cũng được tinh tế thêm thắt vào xuyên suốt cuộc hành trình của Santiago khiến độc giả dễ dàng thấu hiểu hơn. Cuộc hành trình đó đơn giản chỉ là những cuộc gặp gỡ, là những lời thì thầm của vũ trụ, tuy ít cao trào nhưng lại khiến tôi bị cuốn theo câu chuyện đến mức không thể rời mắt.

 

nha-gia-kim-review

“Nhà Giả Kim” không dành cho những ai quá kỳ vọng vào những lý tưởng cao siêu. Đó chính là lý do nhiều người nhận xét rằng đây là một cuốn sách thể hiện triết lý sâu sắc, nhiều người lại cảm thấy nó chỉ đơn thuần là một câu chuyện thần thoại viển vông, hoang đường. Và dĩ nhiên, “Nhà Giả Kim” chỉ dành cho những ai đón nhận nó bằng một tâm thế nhẹ nhàng nhất!
Đọc “Nhà Giả Kim”, một cảm giác gần gũi trào dâng trong lòng tôi. Mỗi chúng ta ai cũng đã từng như cậu bé Santiago, từng là những cô cậu nhóc chập chững theo đuổi giấc mơ của mình. Thế nhưng mấy ai đủ bản lĩnh để chinh phục nó, hay mãi cho đến khi đọc qua cuốn sách này mới thầm tiếc nuối tại sao lại từ bỏ quá vội vàng. Tôi lặng im dõi theo từng bước chân của cậu bé Santiago như viết tiếp giấc mơ còn dang dở của mình, để rồi mỉm cười sung sướng vì qua biết bao khó khăn, cậu bé cũng tìm được kho báu mà mình hằng mơ ước.

Nhà Giả Kim và những bài học để đời

Cuộc hành trình của cậu bé chăn cừu Santiago khép lại với nhiều bài học đắt giá. Dưới đây là một vài bài học tiêu biểu mà cuốn sách muốn truyền tải đến bạn đọc.

Đừng bao giờ bỏ cuộc

“Bí quyết của cuộc sống là ngã bảy lần và đứng dậy tám lần”.
Nếu cậu bé Santiago vội vàng bỏ cuộc thì ắt hẳn sẽ không có cuốn sách nào ở đây để các bạn thưởng thức cả. Bản thân mỗi chúng ta cũng vậy, chỉ khi chúng ta thật sự cố gắng thì mới có thể nhìn thấy được thành quả cho những gì mình đã bỏ ra. Vì vậy, đừng bỏ cuộc!

review-sach-nha-gia-kim

 

Hãy học cách lắng nghe trái tim mình

“ Tại sao ta phải lắng nghe trái tim mình nhỉ”
“Bởi vì trái tim cậu ở đâu thì kho báu cậu tìm cũng ở đó!”
Khi bạn đang phân vân trước một vấn đề nào đó mà lí trí không thể quyết định, hãy nhắm mắt và lắng nghe trái tim mình mách bảo. Chỉ có bản thân bạn biết được bạn cần gì, vì vậy đừng để nó bị chi phối bởi bất kỳ người nào khác.

Đừng để nỗi sợ hãi lấn át

“Nói với trái tim mình rằng nỗi sợ đau đớn còn tồi tệ hơn chính đau đớn. Và rằng không trái tim nào phải khổ ải tìm kiếm những giấc mơ, vì mỗi một giây tìm kiếm là cuộc gặp gỡ Thượng đế cùng sự vĩnh cửu”.
Khi bắt đầu một công việc nào đó, chúng ta thường sẽ có xu hướng lo ngại, e dè. Nhưng hãy thử nghĩ mà xem, vốn dĩ cậu bé Santiago theo đuổi một giấc mơ không rõ thực hư, thậm chí trên cuộc hành trình đó còn không thể lường trước được biết bao nguy hiểm. Thế nhưng Santiago bằng sự can đảm, bản lĩnh đã chứng minh rằng linh tính của mình là chính xác. Đó cũng chính là bài học mà bất cứ ai trong chúng ta cũng cần phải suy ngẫm.

Hãy trân trọng hiện tại

“Tôi không sống trong quá khứ hay tương lai, tôi chỉ quan tâm đến hiện tại. Nếu bạn có thể sống trong hiện tại, bạn là một người hạnh phúc”.
Người bản lĩnh là người luôn hướng về phía trước dù cho quá khứ của họ từng trải qua những biến cố, khủng hoảng như thế nào. Bạn cũng vậy, thay vì cứ mải mê hoài niệm về quá khứ thì hãy học cách trân trọng hiện tại, vì chỉ hiện tại mới khiến bạn được hạnh phúc.


Nói tóm lại, “Nhà Giả Kim” của Paulo Coelho là một cuốn sách mà bạn nên đọc một lần trong đời. Đọc để biết mình từng bỏ lỡ những gì, đọc để biết hóa ra trên đời này còn nhiều điều kỳ diệu đến thế!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Top 6 truyện ngôn tình đô thị được độc giả yêu thích nhất

Top 6 truyện ngôn tình đô thị được độc giả yêu thích nhất

Là một thể loại được yêu chuộng những năm gần đây, truyện ngôn tình đô thị đã gây dấu ấn với độc giả bởi những câu chuyện nhẹ nhàng, gần gũi. Theo đó, Top 6 truyện ngôn tình đô thị dưới đây sẽ dẫn dắt bạn đọc khám phá những khía cạnh sâu sắc về tình yêu, tình bạn, tình cảm gia đình,... với sức hấp dẫn không ai có thể cưỡng lại.

Đàn Ông Sao Hoả, Đàn Bà Sao Kim – Hiểu thêm về hai thế giới

Đàn Ông Sao Hoả, Đàn Bà Sao Kim – Hiểu thêm về hai thế giới

Do hai phái đến từ hai hành tinh khác nhau nên hai phái sẽ có những suy nghĩ, hành vi khác nhau. Việc bắt người kia có những suy nghĩ, hành vi giống mình là điều không thể. Do vậy, hai bên cần hiểu và cảm thông về sự khác biệt của nhau thì tình yêu mới có thể lâu dài được. Khi không hiểu đàn ông và đàn bà khác nhau, người ta thường nghĩ rằng đàn ông “không nên như thế này”, hay “phụ nữ không nên phản ứng theo cách kia”…