Review sách “Nhà Đầu Tư Thông Minh”: Thế nào là đầu tư hiệu quả?

572 lượt xem | thứ ba, 08/11/2022 - 03:05

“Nhà Đầu Tư Thông Minh” của tác giả Benjamin Graham là một trong những tác phẩm kinh điển về lĩnh vực đầu tư. Vậy hãy cùng chúng tôi khám phá những bí mật về chiến lược kinh doanh dẫn đến sự thành công trong lĩnh vực này thông qua bài review dưới đây nhé!

Review sách “Nhà Đầu Tư Thông Minh”: Thế nào là đầu tư hiệu quả?

Tóm tắt và cảm nhận về cuốn sách

Trước tiên, khi nhắc đến tác giả Benjamin Graham thì không mấy ai còn xa lạ với nhà tư vấn đầu tư vĩ đại nhất thế kỉ XX, ông được vinh danh là “Bố Già trong lĩnh vực phân tích chứng khoán và đầu tư. Dựa vào những kiến thức và kinh nghiệm từng trải, cùng với tài năng thiên bẩm của mình, Graham đã truyền lại biết bao nhiêu những trải nghiệm và bài học quý giá về hoạch định hướng đi và phát triển các chiến lược trong kinh doanh.

Review sách “Nhà Đầu Tư Thông Minh”

Nền kinh tế luôn là “xương sống” cho mọi quốc gia, vì vậy nếu như bạn có khát vọng trở nên giàu có, kiếm tiền không phải là con đường hữu hiệu nhất mà bên cạnh đó bạn phải học cách làm sao để “tiền đẻ ra tiền”. Để có thể gia tăng số tiền một cách nhanh chóng thì cách duy nhất chính là học cách đầu tư. Nhưng hiện nay nhiều bạn trẻ hay thậm chí là những người đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực này vẫn nhiều lần thất bại và tự hỏi làm thế nào để đầu tư an toàn nhưng vẫn đạt được hiệu quả cao nhất? Vậy cuốn sách này đích thực là cẩm nang “gối đầu” cho mọi nhà kinh tế khi nó giúp mọi người có thể tìm ra hướng đi thật sự để chinh phục hoạt động đầu tư này.

“Nhà Đầu Tư Thông Minh” được viết trong hoàn cảnh ngay khi tác giả vừa tốt nghiệp và bắt đầu sự nghiệp đầu tư của mình. Trải qua những biến cố và thăng trầm trong suốt bao nhiêu năm trên thương trường, Graham đã rút ra cho mình những kinh nghiệm xương máu và đúc kết toàn bộ các chiến lược, nguyên tắc cùng với khả năng phân tích vô cùng sáng suốt của ông qua cuốn sách này với hy vọng nó sẽ trở thành một trong những phương tiện giúp bạn thay đổi quan điểm và góc nhìn trong lĩnh vực đầu tư.

“Nhà Đầu Tư Thông Minh” đưa ra 3 vấn đề nòng cốt để làm chủ lĩnh vực đầu tư này:

Có 3 nguyên tắc để đầu tư thông minh

Thứ nhất, chẳng ai làm kinh doanh mà lại muốn tiền mình đầu tư vào sai chỗ và bốc hơi như làn khói. Chính vì thế, mỗi nhà đầu tư khi muốn tham gia vào một công ty nào phải tìm hiểu, nghiên cứu, phân tích kỹ lưỡng cách thức vận hành doanh nghiệp cũng như những giá trị mà họ có thể đem đến cho các cổ đông. Mỗi đồng tiền được sử dụng đúng cách sẽ mở ra cho ta những con đường nhanh nhất đi đến thành công của mỗi người.

Review sách “Nhà Đầu Tư Thông Minh”

Thứ hai, như Graham đã nói “Đừng bao giờ đặt tất cả trứng vào một giỏ”. Người đầu tư thông minh sẽ biết phân bổ dòng tiền của mình một cách hợp lý, sở hữu nhiều nguồn thu nhập và đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình. Đó là lý do tại sao nhiều nhà tỷ phú trên thế giới bị vỡ vợ hoặc thất bại trong một lĩnh vực nào đó nhưng vẫn nhanh chóng đứng vậy hay thậm chí là không ảnh hưởng đáng kể đến tài sản ròng của họ.

Và nguyên tắc cuối cùng của Graham chính là: “Không bao giờ mất tiền”, “một nhà đầu tư thông minh là người không bao giờ tìm kiếm lợi nhuận bất thường mà tập trung vào lợi nhuận an toàn và ổn định”. Chẳng một nhà đầu tư thông minh nào dại gì mà lại để tiền của mình rơi vào kẻ khác, hay đầu tư vào những doanh nghiệp mà họ chưa thật sự hiểu rõ về nó.

Không bao giờ tin tưởng Ngài thị trường

Review sách “Nhà Đầu Tư Thông Minh”

Mỗi nền kinh tế của từng quốc gia đều vận hành theo chu kỳ “Suy thoái – Phục hồi – Hưng thịnh”. Và thị trường chứng khoán cũng giống như một sân chơi rủi ro nơi mà các giá các cổ phiếu thường dao động rộng và liên tục phụ thuộc vào tình hình công ty đó hoạt động ra sao, chính vì thế các nhà đầu tư thông minh cần để ý và tìm cách thu lời từ những biến động đó. Chẳng hạn như khi iPhone ra mắt dòng sản phẩm mới, giá cổ phiếu tăng vụt và chiếm lĩnh thị trường chứng khoán, nhưng khi có báo cáo về khả năng hoạt động của điện thoại không như mong đợi, cổ phiếu có thể giảm mạnh vào ngày hôm sau. Qua đó, có thể thấy rằng nhà đầu tư thông minh sẽ không phụ thuộc vào thị trường làm bàn đạp cho các hoạt động kinh doanh của mình, thay vào đó, Graham khuyên rằng: “Nếu bạn mong muốn làm nhà đầu tư sáng tạo thì hãy dựa trên chiết suất của riêng bạn và bỏ qua hoàn toàn thị trường, điều này đòi hỏi bạn có tâm lý vững vàng và kiên trì”.

Nhà đầu tư và cố vấn của anh ta

Trong bất kỳ lĩnh vực nào thì việc có thêm những lời khuyên từ cố vấn hoặc người đi trước sẽ giúp những người mới bắt đầu tránh được những sai lầm hoặc thất bại. Nhưng Graham thì có ý kiến ngược lại khi ông cho rằng: “Một nhà đầu tư thông minh không nên quá dựa vào những lời tư vấn miễn phí, bởi rất nhiều trong số đó là những lời khuyên tồi” – “Một người cố vấn tốt có thể cứu bạn khỏi kẻ thù lớn nhất chính là bản thân bạn. Và Graham đã tổng kết năm nhân tố mang tính quyết định đến giá trị chứng khoán như sau: Các triển vọng dài hạn chung của công ty, Chất lương quản trị công ty, Sức mạnh tài chính và cơ cấu vốn của công ty, Thành tích cổ tức của công ty và cuối cùng là Tỷ lệ lợi tức hiện tại của nó. Hy vọng với những kinh nghiệm tích lũy mà Graham chia sẻ, cùng với những kiến thức đã được trang bị và khả năng phân tích thị trường sẽ giúp bản thân trở thành một nhà cố vấn đầu tư của chính mình, hiểu được cách thức vận hành của thị trường và sự thay đổi của cổ phiếu giúp cho đồng tiền của bạn trở nên giá trị hơn.

“Nhà Đầu Tư Thông Minh” thật sự là một cuốn sách hay và bổ ích không chỉ đối với những bạn đang theo học về các lĩnh vực tài chính và kinh tế, mà còn phù hợp với những ai đang có hứng thú và niềm đam mê với thị trường chứng khoán. Tôi tin rằng các bạn đọc giả sẽ không phải thất vọng khi sở hữu cho mình một cuốn sách với những bài học vô cùng quý giá này!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Tuyển tập 7 tác phẩm kiếm hiệp hay nhất của nhà văn Kim Dung

Tuyển tập 7 tác phẩm kiếm hiệp hay nhất của nhà văn Kim Dung

Bài viết dưới đây đã tổng hợp lại những tác phẩm kiếm hiệp đặc sắc nhất của nhà văn Kim Dung để bạn đọc cùng thưởng thức. Cùng khám phá ngay bây giờ nhé!

Phát cuồng với TOP 7 truyện ngôn tình sắc hay khó cưỡng

Phát cuồng với TOP 7 truyện ngôn tình sắc hay khó cưỡng

Top 7 truyện ngôn tình sắc sau đây bao gồm nhiều thể loại từ hiện đại đến cổ đại, từ sủng ngọt đến ngược tâm,... cực kỳ hấp dẫn. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Review sách “Mỗi Lần Vấp Ngã Là Một Lần Trưởng Thành”: Bạn học được gì sau vấp ngã?

Review sách “Mỗi Lần Vấp Ngã Là Một Lần Trưởng Thành”: Bạn học được gì sau vấp ngã?

Vấp ngã, hay thậm chí là thất bại đã chẳng còn quá xa lạ với mỗi chúng ta. Chẳng một ai mà chưa từng trải trải qua mùi vị cay đắng của cuộc đời. Nhưng cách mà ta đối diện với nó sẽ quyết định tương lai của ta sau này: Dũng cảm đứng lên vượt qua hay chỉ cứ ngồi một chỗ mà than khóc, oán trách số phận? Hãy để cuốn sách “Mỗi Lần Vấp Ngã Là Một Lần Trưởng Thành” của tác giả Liêu Trí Phong giúp bạn nhận ra giá trị thật sự của thất bại và con đường dũng cảm đi đến thành công qua bài review sau nhé!