Review sách Không Gia Đình: Hành trình phiêu bạt của cậu bé mồ côi Remi!

911 lượt xem | thứ tư, 14/09/2022 - 03:05

Con người chúng ta thường rất dễ xúc động trước những mảnh đời bất hạnh, đặc biệt là những đứa trẻ vừa ra đời đã không nơi nương tựa, không chốn dung thân. Khi đọc được bài văn này thì có thể bạn đã may mắn hơn rất nhiều những số phận trẻ em bất hạnh đang phải lang thang ngoài kia. Tuy không thể hiểu hết nhưng qua cuốn sách Không Gia Đình của Hector Malot chúng ta cũng phần nào đó biết được sự khó khăn, tự lập và trưởng thành của những đứa trẻ ấy mãnh liệt thế nào.

 

Đôi nét về tác giả của cuốn sách Không Gia Đình

Hector Malot sinh năm 1830 tại La Bouille, miền Bắc nước Pháp. Không chỉ là một nhà văn nổi tiếng nước Pháp, các tiểu thuyết của ông còn được nhiều thế hệ độc giả trên thế giới yêu mến.Thực sự xuất sắc khi ông đã tạo cho mình tiếng vang lớn ngay khi tác phẩm đầu tay "Những Người Tình" (Les Amants) - vào năm 1859. Ngoài ra, ông còn có rất nhiều tác phẩm nổi tiếng gây dấu ấn trong lòng người đọc, có thể kể đến như Romain Kalbris (1869), Trong Gia Đình (En Famille, 1893) và tất nhiên không thể bỏ qua tác phẩm Không Gia Đình được ra mắt vào năm 1878. Mặc dù cuốn sách ban đầu được sáng tác dành riêng cho các độc giả nhí nhưng chính người lớn lại phát cuồng về tác phẩm này.

Sơ lược về cuốn sách Không Gia Đình

Không Gia Đình là câu chuyện xoay quanh cậu bé Remi mồ côi từ bé, được nhận nuôi bởi gia đình Barberin. Dưới sự chăm sóc tận tình của bà Barberin, Remi cảm thấy rất hạnh phúc. Nhưng không được bao lâu thì ông Barberin gặp tai nạn, trở về nhà sau nhiều năm làm xa và ông đã bán Remi cho gánh xiếc. Remi may mắn gặp được người chủ tốt bụng Vitalis và cùng ông đi khắp nơi để biểu diễn. Đi nhiều, trải nghiệm nhiều và biết nhiều! Hành trình rong ruổi đi khắp mọi nơi gặp nhiều khó khăn và cách giáo dục dạy dỗ của ông Vitalis về những phẩm chất, nhân cách quý giá của một con người đã giúp cậu bé cứng rắn và trưởng thành hơn rất nhiều. Nhưng cuộc đời cậu lại bước sang một trang mới khi ông Vitalis đã mất trong một đêm giá rét. Từ đây, cậu phải bắt đầu một cuộc hành trình tự lập, trang trải cho cả một gánh xiếc và thực hiện ước nguyện tìm lại được gia đình mình…

Cảm nhận về cuốn sách Không Gia Đình

Tôi đã từng đọc được nhiều lời ngợi khen về tác phẩm Không Gia Đình của Hector Malot, thế nhưng mãi cho đến khi sở hữu được cuốn sách trên tay, tôi mới thật sự trầm trồ và cảm phục. “Không Gia Đình” - ngay từ tựa sách đã đem lại cho tôi một cảm giác xúc động khó tả. Hình ảnh một cậu bé rong ruổi cùng một người đàn ông với những thứ đồ đạc lỉnh kỉnh trên vai đã khiến tôi thắc mắc: Đây liệu có phải là một chuyến hành trình hay không?

Và quả thật, xuyên suốt cuốn sách là một chuyến hành trình lang thang vô định của cậu bé Remi. Không đơn giản là một chuyến đi, những con người, những câu chuyện mà Remi gặp được đã gieo vào tâm hồn tôi những cảm xúc bâng khuâng khó tả. Đó là những bài học về tình cảm gia đình, tình nhân ái,...; đó là tấm gương cho sự bản lĩnh, kiên cường của một cậu bé mồ côi nhỏ tuổi khiến tất thảy chúng ta đều phải ngưỡng mộ. Và cuối cùng, Hector Malot đem lại cho tôi niềm tin rằng: Chỉ cần bạn còn cố gắng và hy vọng, hạnh phúc sẽ mỉm cười với bạn!

Những câu chữ trong cuốn sách vô cùng bình dị, gần gũi, giọng văn bay bổng đem lại nhiều nỗi niềm. Có cảm giác như Hector Malot đã thật sự hóa thân vào nhân vật Remi để diễn tả lại những thăng trầm của cuộc đời cậu. Chính vì vậy, chuyến hành trình đó trở nên lôi cuốn hơn bao giờ hết.

Bài học ý nghĩa từ tác phẩm

Qua cuốn sách Không Gia Đình, nhiều bài học ý nghĩa được rút ra xuyên suốt hành trình của Remi. Trước hết khi đồng hành cùng cụ Vitalis, cậu học được bài học đầu tiên là phải phải lao động mới có ăn, nhưng cũng đừng vì miếng ăn mà bất chấp thủ đoạn, làm trái với đạo đức. Khi ở cùng gia đình Acquin, bên cạnh việc lao động để đảm bảo miếng ăn hằng ngày, Remi còn học được nhiều bài học về tình bạn, tình yêu thương gia đình, lòng trung hậu. Sau khi bác Acquin đi tù, Remi phải sống tự lập, cậu dần trưởng thành hơn, Remi bé bỏng dần khôn ngoan hơn, phải suy nghĩ nhiều hơn về việc làm thế nào để kiếm sống, nơi nào chào đón những nghệ sĩ đường phố, phải xoay sở ra sao nếu không kiếm đủ tiền. Và trên hết là lòng quả cảm, khao khát tự do làm chủ cuộc sống của mình chứ không dựa dẫm vào ai khác. Và sau tất cả Remi đã đoàn tụ với gia đình, giống như việc cứ cố gắng rồi sẽ nhận được quả ngọt.

Đó không chỉ là câu chuyện của Remi mà còn là câu chuyện mà bất cứ ai trong chúng ta cũng đôi lúc phải đối mặt trong cuộc sống. Lúc ấy, đừng vội than trách rằng tại sao cuộc đời lại quá bạc bẽo, bất công mà hãy vui vẻ đón nhận nó và tự nhủ rằng: Thì ra cuộc đời đang tạo cơ hội để mình trưởng thành hơn! Có như thế, bạn mới có thêm động lực để tiếp tục chuyến hành trình của mình.

Vốn dĩ ban đầu tác phẩm được tác giả viết dành riêng cho thiếu nhi, thế nhưng lại để nhiều thông điệp và bài học khiến người lớn phải suy ngẫm. Có những thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm trong tác phẩm xuất sắc này bạn nên tự cảm nhận bằng chính tâm hồn mình. Vì vậy, hãy tìm đọc Không Gia Đình của Hector Malot để chiêm nghiệm nhé!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Giấc Mộng Đế Vương của Cuồng Thượng Gia Cuồng

Giấc Mộng Đế Vương của Cuồng Thượng Gia Cuồng

Một tiểu thuyết ngôn tình cổ đại khá hay mà chúng tôi muốn giới thiệu đến các bạn là “Giấc Mộng Đế Vương” của Cuồng Thượng Gia Cuồng. Còn lí do vì sao chúng tôi muốn đề cử cuốn sách này, mời bạn đọc hãy theo dõi bài viết dưới đây!

List 7 truyện ngôn tình xuyên không đến tương lai cực hấp dẫn

List 7 truyện ngôn tình xuyên không đến tương lai cực hấp dẫn

Có thể thấy, truyện ngôn tình xuyên không đến tương lai, hay còn gọi là truyện phản xuyên, cũng hấp dẫn không kém những truyện xuyên không Cổ đại. Với những gợi ý trong List 7 truyện xuyên không tương lai trên, hi vọng bạn đọc sẽ có những giờ phút thưởng thức đầy vui vẻ và thoải mái!

BXH 7 đại cao thủ mạnh nhất trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung

BXH 7 đại cao thủ mạnh nhất trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung

Bạn có biết đâu là vị cao thủ lợi hại nhất trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung? Bảng xếp hạng ngay sau đây sẽ cho bạn câu trả lời, hãy chuẩn bị tinh thần nhé!