Review sách “Hoàng Tử Bé”: Cuốn sách nuôi dưỡng tâm hồn bạn!

671 lượt xem | chủ nhật, 02/10/2022 - 13:15

Chắc hẳn không còn gì bàn cãi về mức độ nổi tiếng về tác phẩm “Hoàng Tử Bé” của tác giả Antoine de Saint Exupéry khi cuốn sách nằm trong top “những tác phẩm bán chạy nhất mọi thời đại”, được dịch sang 257 ngôn ngữ và đã bán ra 200 triệu bản trên toàn thế giới. Không những thế, truyện còn sử dụng khá phổ biến như một tài liệu học ngoại ngữ cho những người yêu thích ngôn ngữ nước ngoài. Vậy hãy cùng chúng tôi khám phá nét đặc sắc và nổi bật đã tạo nên sự thành công cho tác phẩm qua bài review dưới đây nhé!

 

Review sách “Hoàng Tử Bé”: Cuốn sách nuôi dưỡng tâm hồn bạn!

Cảm nhận chung về cuốn sách

Antoine de Saint Exupéry – một tác giả tài năng người Pháp. Trong Chiến tranh thế giới thứ nhất, ông từng theo mẹ sang Thụy Sĩ và sau đó là Pháp để bắt đầu kỳ trung học của mình. Đến Chiến tranh thế giới thứ hai, ông tham gia vào không quân nhưng may mắn đã không mỉm cười với mình khi năm 1944, máy bay của ông mất tín hiệu và biến mất trên bầu trời Địa Trung Hải. Tuy nhiên, trước đó ông đã sáng tác được nhiều cuốn sách hay và một trong những tác phẩm đã mang lại tiếng vang lớn nhất cho mình chính là cuốn sách “Hoàng Tử Bé”.

Thật ra, khi đọc tác phẩm này, tôi đã hoàn toàn thay đổi tư duy và góc nhìn của mình về thế giới của trẻ nhỏ. Trong một cuộc nghiên cứu trước đây, khi được hỏi về mức độ yêu thích trẻ con, hầu hết 90% con người sẽ chọn vào ô “cực kỳ yêu thích”. Thế nhưng, có vẻ như hiện này con số đó đã bị sụt giảm. Khi áp lực từ cuộc sống và công việc hay các mối quan hệ xung quanh càng trở nên phức tạp thì con người ta có xu hướng muốn ở một mình và thích sự yên lặng để giải tỏa bản thân, và con nít là một trong những nguồn tạo nên tiếng ồn và đôi lúc được xem là phiền phức. Nhưng! Đó là một suy nghĩ vô cùng sai lầm khi chúng ta đã tự mặc định về một đứa trẻ như vậy. Cuốn sách giúp ta nhận ra nhiều bài học đơn giản nhưng vô cùng ý nghĩa về thế giới của trẻ nhỏ, cũng từ đó giúp người lớn có một cái nhìn hoàn toàn khác về trẻ con!

Tóm tắt câu chuyện

Câu chuyện bắt đầu với chuyến hành trình tha hương khi anh chàng phi công gặp nạn tại sa mạc Sahara. Tại đây, anh gặp một người vô cùng kỳ lạ với mái tóc vàng rực rỡ và đặt tên cho cậu bé này là Hoàng tử bé và dần dần câu chuyện được tiết lộ.

Hoàng tử bé đến từ một tiểu hành tinh B612 vô cùng xa xôi, cô độc một mình trên này nhưng lại có một cuộc sống vô cùng vui vẻ với một bông hồng đỏm dáng. Thế nhưng, bất kỳ thứ gì dù được chăm sóc đến đâu thì cũng sẽ đến một lúc phải đối diện với sự kết thúc. Và bông hồng cũng vật, đó là lý do chính khiến cậu chạy trốn khỏi đau khổ để bắt đầu một chuyến di trú. Cậu cứ lần lượt đi qua các tiểu hành tinh khác nhau, và cho đến khi đến được hành tinh thứ bảy, cậu bé gặp được vô số điều kỳ lạ trước khi cuộc gặp gỡ giữa cậu và anh chàng phi công nọ diễn ra. Qua mỗi tiểu hành tinh, chúng ta lại được chứng kiến và dõi theo bước chân nho nhỏ của Hoàng tử bé cũng như những bài học đầy nhân văn và ý nghĩa mà cậu đã học được trên chuyến hành trình đầy thú vị của mình.

Qua tác phẩm, chúng ta học được những gì?

Hãy cảm nhận mọi thứ bằng trái tim

Khi đến tiểu hành tinh thứ bảy, cậu gặp được cáo lông đỏ và chú cáo đã tiết lộ với cậu rằng: “Bí mật của tớ đây. Rất chi là đơn giản: người ta chỉ nhìn rõ được bằng trái tim. Con mắt thường luôn mù lòa trước điều cốt tử.”

Thật ra, thế giới quan giữa trẻ con và người lớn rất khác nhau. Trẻ con thường làm theo bản năng và trái tim mình mách bảo. Nhưng người lớn thì lại khác, họ sẽ dựa vào lý trí và quan sát của mình để đưa ra một quyết định. Tuy nhiên, đôi lúc những quyết định mang tính cảm quan và thiên về cảm xúc nhiều hơn lại mang đến một kết quả vô cùng tốt mà chúng ta không ngờ đến.

Khi con người càng trưởng thành, họ càng chạy theo những chuẩn mực, định kiến của xã hội và biến hóa bản thân để có được sự công nhận ấy. Người lớn – những người luôn tự tin vào bản thân khi nghĩ rằng họ đã trải qua biết bao mùi vị của cuộc đời và tự cho mình cái quyền tự quyết định mọi thứ. Nhưng điều mà nhiều người không nhận ra đó là: quá lý trí và đong đếm đến từng lợi ích khi đưa ra quyết định sẽ nhiều lúc trở nó thành thực dụng. Đôi khi, một tình huống đơn giản nhưng lại trở nên vô cùng phức tạp vì sự thực dụng của người lớn. Đó là lý do vì sao, trẻ con thường hiểu những gì đơn giản nhưng người lớn lại không làm được điều đó. Vì thế, hãy trở nên đơn giản và đừng mưu toan. Nhiều lúc chúng ta cần đến trái tim để cảm nhận và đưa ra quyết định, đó là sự khác nhau giữa con người và một cỗ máy!

Luôn luôn cố gắng trong mọi việc

Từ một hành động đơn giản mà chúng ta có thể thấy ở Hoàng tử bé, cậu đã từng nhắc đến sự sinh sôi nảy nở của loài cây bao báp. Nếu không chăm sóc một cách cẩn thận, cây bao báp sẽ bành trướng và đâm thủng cả hành tinh của cậu. Đó là lý do tại sao mỗi buổi sáng cậu luôn ý thức vệ sinh và chăm sóc kỹ lưỡng cho cây bao báp.

Cũng giống như bản tính của con người vậy, nếu chúng ta không để ý và thay đổi những thói hư tật xấu của bản thân thì một ngày nào đó nó sẽ giống như cây bao báp, sinh sôi và đâm thủng bản tính tốt đẹp của con người. Nhưng nếu chúng ta biết cách chăm sóc và để ý đến nó, thì những thói xấu ấy sẽ không bao giờ có cơ hội được tồn tại và sinh sôi nảy nở. Vậy nên, hãy luôn cố gắng trong mọi việc, hãy chăm sóc và nuôi dưỡng những điều hay việc tốt của bản thân mình và học cách bài trừ những thói hư tật xấu!

Còn rất rất nhiều những câu chuyện và bài học ý nghĩa trong tác phẩm “Hoàng Tử Bé” của tác giả Antoine de Saint Exupéry. Chính vì thế, sẽ thật tuyệt nếu như các bạn đọc giả có thể dành chút thời gian để thưởng thức trọn vẹn sức hút của tác phẩm và hy vọng mọi người sẽ có được sự lắng nghe và thấu hiểu về thế giới của trẻ nhỏ, tìm lại hình bóng của chính mình và đón nhận mọi vẻ đẹp xung quanh!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Văn hóa đọc và đọc online giữa mùa Covid 19

Văn hóa đọc và đọc online giữa mùa Covid 19

Xu hướng đọc sách online đã phát triển hơn hẳn so với những cửa hàng sách truyền thống. Đây cũng là cơ hội vàng cho văn hóa đọc trong khoảng thời gian Covid-19.

Top tiểu thuyết ngôn tình tình yêu cực hấp dẫn!

Top tiểu thuyết ngôn tình tình yêu cực hấp dẫn!

Tình yêu là một thanh âm ngọt ngào giữa cuộc sống bộn bề tấp nập, là cơn mưa bất chợt tưới mát cho trái tim cằn cỗi. Nhận ra được điều đó, những tiểu thuyết ngôn tình đã được ra đời nhằm đem đến cho con người những dư vị cảm xúc mới lạ.

Truyện ngôn tình ngược tâm đã hoàn hấp dẫn không thể cưỡng lại

Truyện ngôn tình ngược tâm đã hoàn hấp dẫn không thể cưỡng lại

Tình yêu là một chuỗi những cung bậc cảm xúc khác nhau bao gồm cả hạnh phúc, ngọt ngào, vương vấn, đắng cay. Nếu bạn chưa bao giờ nếm thử những cảm xúc chua chát của tình yêu, List truyện ngôn tình ngược tâm đã hoàn dưới đây sẽ giúp bạn cảm nhận rõ hơn điều đó!