Review sách “Hiểu Về Trái Tim”: Hạnh phúc từ việc thấu hiểu chính mình!

631 lượt xem | thứ năm, 22/09/2022 - 03:05

Chắc hẳn ai trong chúng ta cũng sẽ có những khoảnh khắc yếu lòng và băn khoăn giữa cuộc sống thực tại với vô vàn câu hỏi “Bản thân ta đang thật sự muốn gì, có đang hạnh phúc hay không?”. Vậy hạnh phúc được định nghĩa như thế nào? Hãy để cuốn sách “Hiểu Về Trái Tim” của tác giả Minh Niệm giúp các bạn giải đáp thông qua bài review dưới đây nhé!

Review sách “Hiểu Về Trái Tim

 

Review sách “Hiểu Về Trái Tim”: Hạnh phúc từ việc thấu hiểu chính mình!

Cảm nhận về cuốn sách Hiểu Về Trái Tim

Tác giả Minh Niệm vốn là một nhà sư. Năm 17 tuổi, sau khi tốt nghiệp Trung học phổ thông, thầy bắt đầu con đường trở thành một nhà sư với mong muốn và khát vọng tìm kiếm giá trị bên trong của con người giữa bụi trần thế gian này. Sau một quá trình tu luyện gian khổ, thầy đã thực hiện hành trình đi bộ qua suốt 25 tiểu bang tại Mỹ, tại đây thầy đã phóng thích được những hạn chế của mình, kiểm soát bản thân, buông bỏ những cám dỗ, mang lại sức mạnh tinh thần và trở thành một hình mẫu về thiền cho nhiều thiền sinh trên thế giới.

Trong cuốn tiểu thuyết “Thép Đã Tôi Thế Đấy”, nhân vật Paven đã từng nói rằng “Đời người chỉ sống một lần. Phải sống sao cho khỏi xót xa ân hận về những năm tháng đã sống hoài, sống phí.” Quả thật, khi sức mạnh đồng tiền càng trở nên có giá trị, con người chúng ta mải mê chạy theo những ham muốn vật chất mà quên đi những giá trị đích thực của cuộc sống, quên đi sự vui vẻ hạnh phúc của bản thân đến từ tinh thần chứ không vì những giá trị ảo tầm thường. Và tôi nghĩ rằng, “Hiểu Về Trái Tim” đích thực là một tác phẩm giúp con người có thể thay đổi quan niệm về sự hạnh phúc và có cái nhìn sâu sắc hơn về cảm xúc của bản thân. Bên cạnh đó, nó cũng giúp chúng ta hiểu được giá trị đích thực của cuộc sống qua các bài học và thông điệp mà tác giả Minh Niệm muốn gửi gắm.

Review sách “Hiểu Về Trái Tim

Cuốn sách được chia thành 50 chương với từng nội dung khác nhau thể hiện đầy đủ những cung bậc cảm xúc của con người với hai trạng thái hoàn toàn đối lập như đau khổ - hạnh phúc, ghen tuông – tha thứ, v.v. để từ đó giúp chúng ta nhận ra nhiều bài học quý giá.

Những bài học hay trong cuốn sách Hiểu Về Trái Tim

Tiêu cực hay tích cực là phụ thuộc vào bạn

Bạn có bao giờ thắc mắc về nguồn gốc và sự vận hành của những trạng thái cảm xúc trong bạn chưa? Trong cuộc sống, chúng ta thường hay đổ lỗi cho những sai lầm hay oán trách người khác khi kết quả không như mình mong muốn. Và có một sự thật đó là sau những căng thẳng và mệt mỏi như vậy, chúng ta thường hồi tưởng lại những sự việc xảy ra trong quá khứ, gắn lên mình những suy nghĩ tiêu cực và không ngừng trách móc bản thân. Tuy nhiên, bạn không hề nhận ra rằng, những suy nghĩ tiêu cực đó không thể giúp bạn thay đổi quá khứ mà nó như một con dao hai lưỡi có thể giết chết tương lai bạn.

Review sách “Hiểu Về Trái Tim

Khi đọc cuốn sách này, tôi biết thêm một điều rằng: mọi cảm xúc của bạn dù vui hay buồn đều xuất phát từ cái “tâm”. “Tâm” bạn có yên thì lòng bạn mới tĩnh, mới có được những cảm xúc yêu thương và trân trọng mọi người. Khi “tâm” ta đau khổ, buồn phiền thì nó cũng quét sạch đi mọi năng lượng của bản thân. Chính vì thế, điều bạn có thể làm chính là cố gắng lắng nghe bản thân, hiểu được cái “tâm” của mình đang cảm thấy như thế nào và cố gắng thay đổi chúng theo hướng tích cực nhất, tạo động lực cho chính bản thân mình. Có như thế, con đường tìm kiếm hạnh phúc của bạn sẽ ngày càng rộng mở. Hãy nhớ rằng, người mà có thể gây tổn thương cho ta nhiều nhất chính là bản thân mình!

Phương pháp nuôi dưỡng hạnh phúc

Hạnh phúc luôn là một trong những mục tiêu mà con người đề ra và cố gắng đạt được nó. Nhưng trong xã hội đề cao vật chất như hiện nay, khi hạnh phúc được đo lường qua giá trị của đồng tiền, của những ham muốn cao sang và chẳng mấy ai còn tư tưởng “một túp lều tranh, hai quả tim vàng”, đúng không? Qua những phân tích và đi sâu vào tìm hiểu cách vận hành của cảm xúc, tác giả đã đưa ra những tư tưởng cũng như những triết lý nhân sinh sâu sắc về những phương pháp giúp ta thay đổi và nuôi dưỡng những cảm xúc bên trong con người. Đó chính là tưới tẩm những hạt giống năng lượng tích cực và chôn vùi đi những suy nghĩ tiêu cực. Có như vậy, tâm hồn ta mới trở nên nhẹ nhàng và thanh thản.

 

Thấu hiểu nội tâm mình

Đừng bao giờ né tránh và khuất phục trước những khó khăn, thách thức khiến bạn sợ hãi giữa cuộc đời đầy giông bão này. Điều đó chỉ khiến cho bạn càng trở nên nhụt chí và hèn nhát thôi. Hãy lắng nghe và thấu hiểu trái tim kiên cường của bạn về những mong muốn, khát vọng và hoài bão của bản thân và dũng cảm đối mặt với những chông gai sương gió. Chỉ khi chúng ta đạt được những gì mà trái tim mách bảo, học được cách suy nghĩ tích cực và sẵn sàng tha thứ với những lỗi lầm của bản thân, cũng là lúc bạn đã đi được đến cuối con đường của sự bình yên và hạnh phúc. Một câu nói của thầy Minh Niệm trong cuốn sách mà tôi vô cùng tâm đắc: “Khi lắng nghe được chính mình và những người thân yêu bên cạnh, khả năng lắng nghe của ta sẽ đi xa hơn nữa. Trong giây phút im lặng nào đó, ta sẽ nghe được những tiếng kêu thương từ những góc tối cuộc đời giữa muôn ngàn bước chân xôn xao và hờ hững”.

Bằng ngôn từ nhẹ nhàng nhưng đầy tính triết lý sâu sắc của thầy Minh Niệm, tôi hy vọng rằng cuốn sách “Hiểu Về Trái Tim” sẽ đem đến cho các bạn đọc giả những bài học đáng quý cũng như những góc nhìn mới mẻ trên con đường tìm kiếm sự hạnh phúc!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Truyện ngôn tình 10 chương  đừng đọc kẻo u mê

Truyện ngôn tình 10 chương đừng đọc kẻo u mê

Truyện ngôn tình từ trước đến nay vẫn luôn là đề tài “nóng hổi” đối với những độc giả trẻ. Thế nhưng, không phải ai cũng đủ kiên nhẫn để đọc hết một cuốn truyện ngôn tình dài tận cả trăm, cả nghìn chương. Đó chính là lí do những truyện ngôn tình ngắn (hay còn gọi là ngôn tình 10 chương) ra đời.

Review sách: Lịch Sử Văn Minh Thế Giới

Review sách: Lịch Sử Văn Minh Thế Giới

“Lịch Sử Văn Minh Thế Giới” của Vũ Dương Ninh là một tác phẩm tuyệt vời đối với những ai đang tìm tòi nghiên cứu, thậm chí đối với những người chưa từng hào hứng về khám phá lịch sử. Cầm cuốn sách trên tay, bạn sẽ được mở mang tâm trí hơn rất nhiều !