Review sách "Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài": Tạo nên giá trị bản thân - dễ hay khó?

387 lượt xem | thứ tư, 23/11/2022 - 03:05

Robin Sharma tên đầy đủ là Robin Shilp Sharma – một trong những cái tên quá đỗi quen thuộc với các độc giả, những người yêu thích và gắn liền với những cuốn sách thuộc thể loại self-help giúp con người có thêm động lực và khát vọng để gặt hái được thành công. Một trong số những cuốn sách của ông mà chúng tôi đặc biệt muốn giới thiệu ở đây chính là “Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài”. Hy vọng sau bài review, tủ sách yêu thích của các bạn sẽ có thêm tựa sách cực kỳ hữu ích này. Bắt đầu thôi!

Review sách "Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài"

Review sách "Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài": Tạo nên giá trị bản thân - dễ hay khó?

Cảm nhận về cuốn sách

Review sách "Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài"

“Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài” – ngay từ tiêu đề của tác phẩm đã hiện rõ ngụ ý và thông điệp của nhà văn muốn gửi gắm đến độc giả “Thời gian là một vật vô tri vô giác và luôn trôi theo một cách vô định, chính vì thế chúng ta phải biết nắm bắt cơ hội và biến thời gian trở thành một thứ gì đó đem lại giá trị cho mỗi người”. Mặc dù tôi đã review qua rất nhiều cuốn sách, tuy nhiên tác phẩm này để lại trong tôi một nét đặc sắc kì lạ - không cần lời nói hoa mỹ, không cần những lý thuyết quá xa vời, chỉ với những mẩu chuyện nhỏ được tích góp từ đời sống thường ngày cùng lối viết nhẹ nhàng nhưng cực kỳ sâu sắc, tác phẩm đã để lại biết bao bài học cực kỳ quý giá giúp chúng ta nhận ra nhiều điều, hiểu rõ bản thân hơn và xác định được bản thân đang cần gì, từ đó cách tìm ra phương hướng giải quyết một cách hiệu quả nhất. Có thể nói, đây là một trong những cuốn sách self-help mà tôi cực kỳ đề cao và khuyến khích các bạn nên một lần trải nghiệm về nó!

Mặc dù mỗi bài học trong cuốn sách đều được lồng ghép thông qua những câu chuyện ngắn, nhưng chung quy nội dung của nó đều xoay quanh 3 chủ đề chính: Gia đình, Sức khỏe và Giá trị bản thân.

"Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài" và những bài học ý nghĩa trong cuộc sống

Gia đình - Hãy dành thời gian cho nó nhiều nhất có thể!

Chắc hẳn không chỉ riêng tôi mà tất cả chúng ta đều đồng ý rằng - gia đình là nơi ấm áp và thiêng liêng nhất mà mỗi chúng ta nên học cách trân trọng và bảo vệ nó. Gia đình là bến bờ hạnh phúc – nơi những người thân yêu luôn dang rộng vòng tay chào đón ta khi ta mệt mỏi hay thất bại. Sharma đã từng đề cập những kí ức tuổi thơ vui vẻ của mình để hiện hữu hóa nó trong bài viết qua những lần đi dạo hay nấu nướng cùng gia đình, với hy vọng rằng mỗi chúng ta hãy bắt đầu học cách quan tâm gia đình, dành chút thời gian (nhiều nhất có thể) để ở bên những người thân yêu, vì cuộc sống này nó vô thường lắm, đừng để mất đi rồi ôm mãi lòng tiếc nuối không nguôi!

Sức khỏe - Đừng đánh đổi nó cho bất cứ thứ gì!

Cuộc sống bộn bề đôi khi khiến chúng ta quên mất một trong những thứ quý giá nhất của bản thân – đó chính là sức khỏe. Tuy nhiên chúng ta đang chứng kiến một nghịch lý rất buồn cười, đó là ta luôn bỏ mặc và rao bán sức khỏe của mình ở tuổi trẻ để đạt được những vật chất nhất thời, đến khi về già lại phải dùng thứ vật chất đó để có được sức khỏe. Vậy thì tại sao ta không ý thức bảo vệ sức khỏe của chính mình ngay từ khi còn trẻ tuổi? Có sức khỏe, chúng ta có thể làm bất cứ thứ gì mình muốn! Nếu bạn yếu đuối và không đủ khỏe mạnh, làm thế nào để bạn bảo vệ gia đình và ngay cả chính bản thân mình? Nhờ có cuốn sách này của Sharma mà tôi ngộ ra được nhiều điều về cuộc sống lành mạnh và bắt đầu quan tâm hơn về bản thân mình.

Và cuối cùng là hoàn thiện để tạo nên giá trị bản thân

Có lẽ đây là một trong những nội dung cốt lõi mà Sharma muốn gửi gắm đến khán giả “thoát khỏi cái vỏ óc của chính mình và hãy bắt đầu khám phá thế giới xung quanh”. Trong quá trình hoàn thiện để tạo nên giá trị cho bản thân mình, đầu tiên bạn phải là chính bạn – mỗi một người đều được tạo hóa với những nét đặc sắc riêng không thể hòa lẫn vào nhau, chính vì thế “sống khác biệt – hãy là chính bản thân mình” không có gì là sai trái và hãy tự tin với những gì mình đang thể hiện.

Thứ hai là mỗi chúng ta là một hạt cát giữa biển khơi, và kiến thức nhân loại là một đại dương bao la không thấy đáy, vì thế thay vì dành thời gian để cuộn tròn trong chiếc chăn ấm hằng ngày của mình, oán trách những hành động trong quá khứ vì bản thân không thể thực hiện, thì hãy đứng dậy và bắt đầu con đường tìm kiếm những thứ mới mẻ và nắm bắt những cơ hội với thế giới ngoài kia. Hãy thoát khỏi vỏ sò và trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình.

Và cuối cùng là hãy cố gắng hết sức: đôi lúc chúng ta sẽ cảm thấy tuyệt vọng và mất niềm tin vào cuộc sống khi không thể thực hiện được ước, hoài bão của bản thân mình. Nhưng đã bao giờ bạn đặt ngược câu hỏi rằng: “Bạn đã cố gắng hết sức chưa? Bạn có hối tiếc vì đã không thể hoàn thành công việc một cách trọn vẹn?”. Tất nhiên không ai là hoàn hảo và bất kì ai cũng sẽ có những lúc vấp ngã trong cuộc sống bấp bênh này, thế nhưng điều cuốn sách muốn nói chính là “hãy cố gắng hết sức để khi nhìn lại không phải thấy nuối tiếc hay ân hận”.

Cuộc sống luôn có những bản ngã riêng, những màu sắc riêng. Vì thế, nếu bạn vấp ngã ở lần này, bạn hãy chấp nhận và khắc phục sai lầm, sau đó tiếp tục đứng lên ở những lần khác. Tôi tin chắc rằng, chỉ cần bạn biết trân trọng thời gian và cố gắng hết sức mình, mọi điều tốt đẹp sẽ đến với bạn! Đừng lo, ông trời sẽ không phụ lòng ai mãi mãi đâu.

“Đời Ngắn Đừng Ngủ Dài” quả thật là một cuốn sách hữu ích và truyền cảm hứng khi đan xen những bài học quý giá về cuộc sống qua những câu chuyện đời thường ngắn ngủi mà đầy ý nghĩa. Hy vọng tác phẩm này sẽ là một trong những cuốn cẩm nang chữa lành vết thương của những người đã từng vấp ngã và giúp các bạn giữ vững được ngọn lửa đam mê của chính mình!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Top 6 truyện sắc hiệp nặng 21+ bao HAY, bao GHIỀN

Top 6 truyện sắc hiệp nặng 21+ bao HAY, bao GHIỀN

Top 6 truyện sắc hiệp nặng 21+ dưới đây dành cho những mọt ngôn cực cuồng yếu tố sắc với những phân cảnh nóng bỏng đầy chất lượng. Mời bạn đọc cùng thưởng thức!

Review sách “Suối Nguồn”: Phần thưởng xứng đáng cho những kẻ kiên trì

Review sách “Suối Nguồn”: Phần thưởng xứng đáng cho những kẻ kiên trì

“Suối Nguồn” của tác giả Ayn Rand đích thực là một cuốn sách hay khiến cho bất kỳ ai đọc cũng phải suy ngẫm về những triết lý và ý nghĩa sâu xa mà tác phẩm mang lại. Hy vọng các bạn đọc giả - những người chưa thể tìm được một chỗ đứng của mình trong xã hội hãy luôn cố gắng nỗ lực từng ngày để tìm lại bản ngã cho bản thân mình và luôn tin tưởng vào một tương lai tốt đẹp sau khi hoàn thành cuốn sách này nhé!