Review sách Cuộc Phiêu Lưu Của Mít Đặc Và Các Bạn: Bức tranh đầy màu sắc của thiếu nhi!

681 lượt xem | thứ hai, 21/11/2022 - 03:05

Chắc hẳn bất cứ ai trong chúng ta đều từng một lần mong ước được trở về tuổi thơ để vô lo vô nghĩ, thỏa sức vui đùa. Những suy nghĩ ấy đôi lúc lại bất chợt hiện về qua những cuốn phim, những khoảnh khắc ta vô tình gặp phải. Và tôi đã tìm gặp lại những cảm xúc tuyệt đẹp đó sau khi thưởng thức cuốn sách “Cuộc Phiêu Lưu Của Mít Đặc Và Các Bạn” của nhà văn Nikolay Nosov.

Ấn tượng đầu tiên của tôi về cuốn sách “Cuộc Phiêu Lưu Của Mít Đặc Và Các Bạn” là những gam màu sắc tươi sáng được tô điểm ở bên ngoài bìa sách.

Vốn dĩ đây là một cuốn sách dành cho thiếu nhi nên những nét vẽ cũng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu. Ngay chính giữa bìa sách là hình ảnh những bạn nhỏ đang đứng cùng nhau trên một chiếc khinh khí cầu, ai nấy cũng mải mê với những niềm vui nhỏ. Phía dưới khinh khí cầu là thấp thoáng một ngôi làng nhỏ bé với những căn bà xinh xinh, ngập tràn hoa tươi và màu sắc.

Mở trang sách ra là cả một thế giới diệu kỳ, thế giới mà tôi đang nói ở đây xoay quanh một ngôi làng mang tên Thành phố Hoa. Đây là nơi sinh sống của những cô cậu bé tí hon với kích thước chỉ bằng quả dưa chuột nhỏ. Thành phố Hoa được vẽ ra không khác gì hình dung của những bạn nhỏ về một xứ sở thần tiên, nơi đây có những ngôi nhà được bao bọc bởi vô vàn loài hoa: hoa mẫu đơn, hoa lan, hoa cúc,… Thậm chí, người ta còn lấy tên hoa để đặt tên cho những con phố như phố Hoa Bìm Bìm, phố Hoa Mua, phố Hoa Cúc,…

Nhân vật chính của chúng ta, cậu bé Mít Đặc, sống trong một ngôi nhà nhỏ ở phố Hoa Bìm Bìm cùng với mười lăm cậu bé tí hon khác. Mỗi chú tí hon được đặt mỗi cái tên khác nhau gắn với tính cách đặc biệt của họ, ví dụ như chú Nước Đường hay thích uống nước có ga, chú thợ săn Viên Đạn với khẩu súng và con chó Mực đồng hành, chú Cáu Kỉnh với tính cách cộc cằn, nóng nảy,… Nói đến đây, chắc hẳn các bạn cũng phần nào đoán được tại sao nhân vật chính của chúng ta lại tên là Mít Đặc rồi! Mít Đặc rất ham học hỏi, chú muốn học mọi thứ kể cả học vẽ, học nhạc, học lái ô tô,… nhưng lại chưa bao giờ thành công vì bản tính lười suy nghĩ. Đã vậy, chú còn có tính cộc cằn, thích chỉ tay năm ngón và khoe khoang!

Kể đến quá trình học hỏi của Mít Đặc thì toàn là những câu chuyện “dở khóc dở cười”! Chú tìm đến Kèn Đồng để học nhạc, tuy nhiên vì nóng nảy muốn chứng minh mà Mít Đặc đã thổi kèn quá to khiến ai nấy đều đinh tai nhức óc. Thế là mỗi khi thấy chú xuất hiện cùng với cây đàn, ai nấy cũng đều bỏ chạy! Học nhạc không được, Mít Đặc tìm đến họa sỹ Thuốc Nước để học vẽ. Với bản tính khoe khoang, chú không cần hướng dẫn mà bắt tay ngay vào vẽ chân dung của những chú tí hon khác. Hậu quả là ai cũng giận tím mặt khi thấy chân dung của mình, thậm chí Tịt Mũi còn cho Mít Đặc một trận “to đòn”!

Đọc đến đây, ắt hẳn độc giả đã biết được “tài năng” của Mít Đặc như thế nào rồi đúng không? Ấy vậy mà chú ta vẫn muốn thể hiện bản thân bằng cách tiếp tục đi “tầm sư học đạo”! Khi thấy Nước Đường, Nhanh Nhảu lái được xe của Buloong và Đinh vít, Mít Đặc cũng đề nghị Nhanh Nhảu cho mượn xe để tập. Tất nhiên Nhanh Nhảu biết thừa bản tính hấp tấp của Mít Đặc nên đã kiên quyết từ chối, và thế là nhân một hôm Nhanh Nhảu đi vắng, Mít Đặc đã lén chui vào xe và bắt đầu công cuộc tập lái của mình. Nhưng ôi thôi! Chiếc xe chưa đi được vài bước đã đâm sầm vào cái cũi chó giữa sân, Mít Đặc mất tay lái lao thẳng ra bờ sông suýt mất mạng. Sau tai nạn nhớ đời đó, Mít Đặc không còn dám học thêm gì nữa.

Câu chuyện nếu chỉ đến đó thì vẫn chưa thật sự thú vị. Đỉnh điểm là khi chú Biết Tuốt phát minh ra chiếc khinh khí cầu – một thứ mà dân làng chưa một ai hình dung đến. Mười sáu chú tí hon đã leo lên khinh khí cầu và bắt đầu cuộc phiêu lưu lên tận chín tầng mây. Họ rời Thành phố Hoa xinh đẹp để chu du qua những thành phố khác, cho đến khi khinh khí cầu gặp nạn và rơi xuống Thành phố Xanh và Thành phố Diều. Tại đây, họ đã có những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời với những cô bé tí hon đáng yêu, thân thiện. Qua chuyến đi đó, Mít Đặc cũng bỏ đi cái tính khoe khoang và dũng cảm thừa nhận những khuyết điểm của mình.

Xuyên suốt câu chuyện là bầu không khí tươi tắn, vui nhộn. Sự xuất hiện của những chú tí hon làm cho câu chuyện thêm màu sắc. Mỗi chú mang một tính cách khác nhau, không thể kể đến sự góp mặt của Mít Đặc khiến những tình tiết của câu chuyện thêm phần ý nghĩa. Tác giả Nikolay Nosov đã một lần nữa khẳng định ngòi bút dành cho thiếu nhi của mình, những tình tiết trong truyện dù vui hay buồn, kể cả khi Mít Đặc gặp nạn, đều toát lên vẻ vô tư, vui nhộn. Sau mỗi chương, tác giả lại chèn vào những bức tranh đầy màu sắc giúp độc giả hình dung rõ hơn về thế giới đầy màu sắc mà ông vẽ nên.

Đối với tôi, tuy đây là một cuốn sách dành cho thiếu nhi nhưng người lớn cũng có thể thưởng thức nó. Bởi lẽ, những câu chuyện về cuộc phiêu lưu của Mít Đặc đều mang những ý nghĩa nhân văn và tính giáo dục sâu sắc. Không chỉ bồi đắp cho tâm hồn trẻ thơ về những đức tính trong cuộc sống như trung thực, kiên nhẫn, siêng năng,… mà người lớn đọc qua tác phẩm, cũng phần nào hiểu hơn về con trẻ. Không những thế, cuốn sách còn khiến cho những người đã qua độ tuổi thiếu nhi, chẳng hạn như tôi, một lần nữa được sống lại những ký ức tuổi thơ vui vẻ, đầy ắp tiếng cười. Nói tóm lại, chỉ qua một câu chuyện về một chuyến phiêu lưu đầy màu sắc, Nikolay Nosov đã thể hiện sự dí dỏm, tinh tế cũng như sự giáo dục sâu sắc dành cho những bạn thiếu nhi.

Tuy đã khép lại trang sách nhưng những dư âm về một thế giới tươi vui của Mít Đặc và các bạn vẫn đọng mãi trong tâm trí tôi. Nếu bạn có dịp mua cuốn sách “Cuộc Phiêu Lưu Của Mít Đặc Và Các Bạn” cho con cái của mình, hãy bỏ chút thời gian để đọc qua nó, cuộc sống của bạn sẽ tươi đẹp hơn rất nhiều đấy!

 

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
7 Cuốn Sách Dạy Bạn Kỹ Năng Trong Đời Sống Thực Tế

7 Cuốn Sách Dạy Bạn Kỹ Năng Trong Đời Sống Thực Tế

Chúng tôi sẽ giới thiệu 7 cuốn sách tuyệt vời sẽ giúp bạn trưởng thành hơn. Nếu bạn quan tâm đến việc đọc sách để nâng cao khả năng của bản thân, những cuốn sách này dành cho bạn.

Top 9 truyện ngôn tình hay nhất mọi thời đại

Top 9 truyện ngôn tình hay nhất mọi thời đại

Đối với những ai là fan lâu năm của thể loại ngôn tình, những tác phẩm trong danh sách này có lẽ đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, những ai chỉ vừa chập chững theo đuổi thể loại này thì Top 10 truyện ngôn tình hay nhất mọi thời đại dưới đây chắc chắn sẽ khiến bạn “nhảy hố” cái rụp!