Harry Potter: Bật mí 12 điều thú vị về bộ truyện nổi tiếng

679 lượt xem | thứ bảy, 05/11/2022 - 08:10

Harry Potter có lẽ đã trở thành một cái tên quen thuộc với bất cứ độc giả nào trên thế giới. Qua ngòi bút tài năng của nữ tác giả J.K. Rowling, Harry Potter đã “càn quét” trên mọi phương diện cả về văn học cũng như điện ảnh. Tuy nhiên, có thể chắc chắn một điều là ngay cả những ai là fan cứng của Harry Potter cũng khó có thể phát hiện ra tất cả những điều thú vị trong bộ truyện này.

Dưới đây là 12 điều vô cùng thú vị về Harry Potter có thể khiến bạn ngạc nhiên đấy nhé!

1. J. K. Rowling và Harry có cùng một ngày sinh nhật

Thật bất ngờ khi biết tác giả Rowling và nhân vật tâm huyết Harry Potter cùng thổi nến sinh nhật vào ngày 31 tháng 7. Bên cạnh đó, Rowling chia sẻ rằng những nhân vật khác trong truyện cũng có vài nét tương đồng với bà, cụ thể: Hermione như hóa thân của bà lúc nhỏ, con vật yêu thích của bà là một con rái cá – và tất nhiên – đó chính là người bảo trợ đắc lực của Hermione. Bên cạnh đó, bà và Dumbledore đều có cùng chung sở thích là say mê hương vị của món chanh Sherbet.

2. Rowling đã phát minh ra tên những địa danh trong Harry Potter bằng… một cái túi nôn!

Nghe buồn cười nhưng đây lại chính là sự thật! Vào năm 2000, khi được những em học sinh trên khắp Hoa Kỳ đặt câu hỏi về Harry Potter, cụ thể là về tên và ký túc xá của mọi người tại Hogwarts, Rowling đã trả lời thành thật rằng: Bà đã phát minh ra tên những địa điểm đó ở mặt sau của chiếc túi nôn được phát trên máy bay! Điều đó được giải thích dễ hiểu là vì Rowling có niềm đam mê thu thập những cái tên khác thường và ghi chép chúng vào bất cứ nơi đâu có thể, và chiếc túi nôn chính là dụng cụ để bà lưu lại những ý tưởng đó.

3. Ngay từ đầu, Rowling đã viết nên một bản phác thảo về cái kết của Harry Potter.

Rowling chia sẻ rằng bà đã viết chương đầu tiên của Bảo Bối Tử Thần và cất giấu chúng rất cẩn thận. Tuy nhiên bà cũng tiết lộ một vài bí mật rằng mình đã sớm viết nên một bản thảo về chương cuối cùng cũng như là cái kết của Harry Potter. Cụ thể, bà đã sắp đặp sẵn một cái chết của Harry bằng việc cho những con ma bắt cậu vào sâu trong khu rừng. Tất cả độc giả sẽ ngỡ rằng Harry sẽ chết, nhưng không, chính Hagrid sẽ cùng Harry sống sót bước ra khỏi khu rừng. Rowling đã lên ý tưởng như vậy bởi vì Hagrid đã Harry đến với thế giới phù thủy, sẽ thật tuyệt vời nếu chính bác Hagrid là người đưa Harry ra khỏi thế giới ấy.

4. Giám ngục Azkaban được lấy cảm hứng từ nỗi đau của Rowling sau sự ra đi của mẹ mình.

giám ngục

Mẹ của Rowling đã qua đời năm 1990 sau một cơn bạo bệnh kéo dài hơn 10 năm. Cú sốc đầu đời đã khiến bà trở nên trầm cảm. Đó chính là cảm hứng để bà tạo ra nhân vật giám ngục Azkaban – những sinh vật nguy hiểm sống vật vờ, không có cảm xúc. Chúng sẽ nuốt chửng những cảm xúc, ký ức của nạn nhân khiến họ rơi vào trạng thái trầm cảm, vô hồn.

5. Trò chơi Quidditch đã được Rowling nghĩ ra sau một trận cãi vã với bạn trai mình.

Trong một cuộc phỏng vấn vào năm 2003, Rowling đã phát biểu rằng: “Nếu muốn nghĩ ra một trò chơi thú vị như Quidditch, cách đơn giản nhất là có một cuộc cãi nhau thật sự gay gắt với bạn trai của mình”. Lúc đó, bà đã khá bực tức và tìm đến một quán rượu, một ý tưởng về trò chơi Quidditch đã lóe lên. Mặc dù việc cãi nhau không hề liên quan đến trò chơi kia nhưng bà đã cố gắng tạo ra nó một cách bạo lực nhất có thể với hi vọng bạn trai của mình sẽ bị một bludger chính hiệu tặng cho một trận nhừ tử.

6. Hầu hết những loài thực vật kỳ diệu trong Harry Potter đều lấy cảm hứng từ loài cây có thật.

Đọc bộ truyện, ta sẽ lầm nghĩ những loài thực vật kỳ là trong Harry Potter đều được Rowling dày công tưởng tượng nên. Tuy nhiên, bà lại chia sẻ trong buổi phỏng vấn với đài CBS rằng những loài cây đó đều được bà nghiên cứu từ cuốn “The Complete Herbal” – một cuốn sách được sáng tác vào thế kỷ 17 bởi nhà thực vật học và thảo dược học người Anh Nicholas Culpeper.

7. Phiên bản của Harry Potter tại Mỹ đã được đổi tên thành Sorcerer’s Stone.

Những nhà xuất bản tại Mỹ cho rằng trẻ em Mỹ sẽ không hứng thú với một cuốn sách mà trong tiêu đề có từ “philosopher”. Chính vì vậy, tựa đề của bộ truyện đã được đổi thành Sorcerer’s Stone cho phù hợp với văn hóa của người Mỹ. Rowling đã đồng ý tuy nhiên vẫn khá tiếc nuối khi đứa con tinh thần của mình bị thay đổi.

8. Rowling đã phác thảo những đường nét chính phức tạp cho toàn bộ tiểu thuyết.

Rowling đã từng công bố bản phác thảo chi tiết của bà, đó là một bản vẽ vô cùng chi tiết và cũng rất rối rắm. Nó bao gồm tiêu đề của mỗi chương, phác thảo chung của cốt truyện và những diễn biến cụ thể hơn cho mỗi nhân vật.

9. Arthur Weasley đã từng được định cái chết.

Nữ nhà văn đã từng lên kế hoạch cho ông Arthur Weasley, cha của Ron sẽ phải chết trong tập Harry Potter Và Hội Phượng Hoàng. Thế nhưng, sau khi nhìn lại những điểm tốt mà Arthur Weasley đã mang lại cho cuốn sách về tấm gương người cha mẫy mực, bà đã thay đổi quyết định.

Arthur Weasley

10. Duy nhất một nhân vật trong Harry Potter có thật trong quá khứ.

Trong tập “Harry Potter Và Hòn Đá Phù Thủy” có nhắc đến một nhân vật là phù thủy Nicolas Flamel. Nếu như đa số những nhân vật do Rowling tạo ra đều là hư cấu thì nhân vật này được bà lấy cảm hứng từ một nhân vật xuất hiện trong đời thực. Đó chính là doanh nhân người Pháp sinh sống vào khoảng thế kỷ 14 cũng có tên là Nicolas Flamel. Ông ta được biết đến như một người am hiểu sâu sắc về thuật giả kim.

11. Tên của Harry Potter được đặt trùng tên với ông cố của mình.

Theo nguồn tin từ Pottermore, cậu phủ thùy tài năng đã được Rowling đặt tên trùng với ông cố của cậu. Rowling đã từng nhắc đến nhân vật ông cố của Harry là một người sống trong khoảng cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20 – thời đại kỷ nguyên của “Fantastic Beasts”.

12. Bộ truyện Harry Potter sau 12 lần bị từ chối đã chính thức được xuất bản nhờ… một cô bé 8 tuổi!

Một sự thật phũ phàng rằng Rowling đã từng phải trải qua một giai đoạn vô cùng khó khăn khi hầu hết những nhà xuất bản đều từ chối tác phẩm của bà vì cho rằng nó không mang lại lợi ích kinh tế. Thế rồi, khi Alice – con gái của giám đốc nhà xuất bản Bloomsbury – tỏ ra hứng thú và đòi đọc hết cuốn sách khi chỉ vừa đọc xong chường đầu tiên, cha cô đã ngay lập tức liên hệ với Rowling mong muốn được xuất bản bộ truyện.

12 sự thật thú vị trên sẽ giúp bạn có thêm những cái nhìn mới mẻ hơn về bộ truyện đình đám Harry Potter. Điều đó cũng chính là lời giải đáp cho những câu hỏi tại sao Harry Potter lại có sức hút mãnh liệt đến như thế!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
List truyện ngôn tình cổ đại hay phải đọc một lần trong đời

List truyện ngôn tình cổ đại hay phải đọc một lần trong đời

List truyện ngôn tình cổ đại hấp dẫn sau là tổng hợp của những truyện ngôn tình lấy bối cảnh ở thời cổ đại, đem đến cho độc giả một cái nhìn mới mẻ và lôi cuốn.

5000 bản sách lậu bị bắt giữ

5000 bản sách lậu bị bắt giữ

Hiện tượng làm sách giả, sách lậu là một vấn nạn của ngành xuất bản Việt Nam. Trong quá trình kiểm tra đột xuất một cơ sở in ấn tại Nguyễn Khoái, Hà Nội, cơ quan an ninh đã phát hiện một lô sách lớn không có nguồn gốc. Hơn 5000 bản sách lậu này đã bị bắt giữ.

Tuyển tập 6 tác phẩm xuất sắc nhất của Đường Thất Công Tử

Tuyển tập 6 tác phẩm xuất sắc nhất của Đường Thất Công Tử

Bài viết là tổng hợp những tác phẩm đặc sắc nhất của tác giả Đường Thất Công Tử, hứa hẹn sẽ mang đến cho độc giả nhiều thú vị. Cùng chúng tôi thưởng thức nhé!