Đọc sách/ tiểu thuyết Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai - Tác phẩm đổi đời của tác giả Colleen McCullough

802 lượt xem | thứ hai, 01/08/2022 - 03:05

“Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai”  (The Thorn Birds) là tác phẩm kinh điển, đánh dấu sự nghiệp của Colleen McCullough trong nền văn học hiện đại. Đặc biệt hơn, bà xuất thân là một nữ y tá nhưng có niềm đam mê mãnh liệt vời viết lách.

Đọc sách/ tiểu thuyết Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai

Sự nghiệp “thay đổi” sau một tác phẩm của Colleen McCullough

tieng-chim-hot-trong-bui-man-gai

Có thể nhận thấy, những nhà văn trong quá khứ lẫn đương đại cần rất nhiều tác phẩm để đạt được sự nổi tiếng và thành công nhất định. Tuy nhiên, tác giả Colleen McCullough lại chứng minh điều ngược lại. Bà vốn không phải là một nhà văn chuyên nghiệp, vì vậy các tác phẩm từ trước năm 1977 do tác giả này sáng tác đã không được đón nhận rộng rãi.

Tuy nhiên, kể từ khi “Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai” ra mắt thì cuộc sống của tác giả này đã thật sự sang một trang mới, có thể nói là một sự đổi đời đầy bất ngờ. Tác phẩm này thành công đến nỗi ngay từ thời điểm vừa xuất bản (1977), nó đã được dịch sang nhiều thứ tiếng khác nhau và phủ sóng rộng rãi trên toàn thế giới.

“Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai” có gì đặc biệt mà khiến cho nhiều độc giả yêu mến đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay bây giờ nhé.

Review sách Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai

review-sach

“Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai” sẽ mang người đọc đến với chuyện tình vô cùng trắc trở của một người cô gái tên là Meggie. Về cơ bản, đây là hình tượng một người phụ nữ gắn liền với sự đau khổ, luôn cố gắng để vượt qua số phận và tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân. Tình yêu đã nở rộ với cô gái này, khi cô đã đem lòng yêu thương vị cha xứ Ralph nhưng bằng một cách nào đó mà khoảng cách giữa hai nhân vật này trở nên xa vời. Đó là sự đối lập về giai cấp, địa vị cộng với lời dèm pha của những người xung quanh.

Để cố gắng quên đi mối tình này, Meggie đã lấy một người công nhân trong trang trại tên là Luke O'Neill. Những tưởng cuộc hôn nhân này sẽ lấn át tình yêu nồng cháy trong Meggie, nhưng không, cô ấy đã không cảm thấy hạnh phúc với sự lựa chọn này. Thêm một lần nữa, Meggie đã trở lại Drogheda tìm cha xứ Ralph và đấu tranh cho tình yêu của mình.

Thông qua nhân vật Meggie, tác giả Colleen McCullough đã bộc lộ hoàn hảo những tâm tư, nguyện vọng, suy nghĩ của một người phụ nữ vô cùng chân thật. Điều này phần nào truyền tải nhiều thông điệp ý nghĩa cho độc giả trên toàn thế giới, đặc biệt là phái nữ. Có lẽ lý do chính là vì quyển sách này do phụ nữ sáng tác.

Sự kìm hãm mang tên giai cấp và định kiến xã hội thể hiện qua tác phẩm

dinh-kien-xa-hoi

Số phận của các nhân vật

Mở đầu từ Fiona, mẹ của Meggie vì có thai với người yêu nên bị bắt phải lấy người chăn cừu – một người không hề quen biết trước đó.

Bố của Meggie cũng không khá hơn, ông đã phải làm thuê cho người chị gái giàu có và phải chịu nhiều đối xử bất công. Nhưng không còn cách nào khác, áp lực cơm áo gạo tiền đã đè nặng lên đôi vai của người đàn ông này mà không thể nào thoát ra được.

Đến thời của Meggie, cô ta đã có sự đấu tranh cho riêng mình để có được tình yêu thuần khiết với vị cha xứ. Tuy nhiên, quy luật cuộc sống thật sự trớ trêu, nó sẽ không đáp ứng yêu cầu của bạn ngay cả khi con người ta đã có sự cố gắng.

Giai cấp và sự định kiến xã hội

Giai cấp và sự định kiến luôn tồn tại trong bất kì xã hội nào, từ quá khứ cho đến hiện tại. Đặc biệt hơn, những yếu tố này đã kìm hãm cuộc sống của rất nhiều con người và khiến họ không thể tự do đưa ra những quyết định của riêng mình. Trong tác phẩm “Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai”, sự định kiến về giai cấp đã được khắc họa vô cùng thực tế khiến cho người đọc cảm thấy “rùng mình” với chính cuộc đời của các nhân vật.

Sự mưu cầu hạnh phúc trong một xã hội đề cao tính giai cấp và sự định kiến ngày càng tăng cao sẽ bị dập tắt hoàn toàn. Kết quả đã được thể hiện rất rõ trong gia đình của Meggie, không ai trong số họ được hạnh phúc một cách trọn vẹn, tư duy và sự định kiến của xã hội vô hình buộc chặt lấy họ. Qua đó, khiến họ không còn khao khát mưu cầu hạnh phúc như trước kia.

Giá trị nhân đạo của tiểu thuyết Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai

gia-tri-nhan-dao

“Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai” đã được xuất bản vào năm 1977, và nó đã có tuổi đời gần nửa thập kỷ. Tuy nhiên, nội dung của bộ truyện này chưa bao giờ được xem là lỗi thời, mặc dù xã hội hiện đại đã có sự bình đẳng hơn rất nhiều so với trước đây. Vẫn còn rất nhiều độc giả tìm đọc cuốn sách này, một phần là vì họ muốn tìm kiếm cho mình một sự đồng cảm với các tuyến nhân vật.

Bên cạnh đó, tác phẩm này được ra đời trong thời điểm mà tác giả Colleen McCullough chưa phải là một nhà văn thật sự. Chính vì vậy, toàn bộ những tâm tư, cách ứng xử của những người phụ nữ trong cuốn sách này mang đến cho người đọc sự chân thật đến lạ thường khi thưởng thức. Bạn có cảm nhận gì về tác phẩm này? Hãy cho chúng tôi biết ý kiến của bạn bằng cách comment bên dưới bài viết nhé.

Tác phẩm được ví như là một khúc ca của cái đẹp trong tâm hồn con người, không sợ cái chết mà từ bỏ quyền được sống thật sự. Mặc dù cuộc đời của các nhân vật không có được sự hạnh phúc như họ từng mong ước, nhưng sự đấu tranh mạnh mẽ, như một chú chim cất tiếng hót dù chỉ một lần trong đời cũng đủ khiến độc giả cảm thấy thích thú. Nếu bạn đang cần một quyền sách kinh điển nói về tình yêu đôi lứa, thì “Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai” sẽ là một sự lựa chọn phù hợp.

Hình tượng đối lập của các tuyến nhân vật chính trong Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai

hinh-tuong-cac-tuyen-nhan-vat

Như đã đề cập ở trên, cuốn sách này khai thác về câu chuyện của ba thế hệ của ba người phụ nữ trong gia đình Cleary. Vậy các tuyến nhân vật trong “Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai” có gì đặc biệt? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay nhé.

Bà Fiona – mẹ của Meggie: Đây là nhân vật tượng trưng cho người phụ nữ phong kiến, rất gai góc mạnh mẽ nhưng cũng phải chịu đựng những điều cay nghiệt. Mặc dù vậy, bà không những không gục ngã trước số phận mà còn chống trả quyết liệt ngay cả khi thiên nhiên đã cướp đi người chồng và người con trai bà yêu thương nhất.

Justine – con gái của Meggie với người chồng đầu tiên: Cô gái này được xem là sự đối lập mạnh mẽ với hình tượng của Fiona. Về cơ bản, đây là một cô gái trẻ có lối sống hiện đại, cô không chấp nhận quỳ gối trước cái gọi là sự sắp đặt của số phận mà luôn sống theo chuẩn mực đạo đức riêng.

Nhìn chung, bộ truyện này có bố cục với diễn biến vô cùng liền mạch. Qua đó, giúp cho người đọc có được cái nhìn tổng quan nhất về cách ứng xử trước những xung đột tâm lý của các tuyến nhân vật chính. Những tình tiết mới sẽ liên tục xuất hiện, vì vậy bạn sẽ khó lòng rời mắt khỏi trang sách ngay từ lần đầu thưởng thức “Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai”.

Thông điệp từ tác phẩm “Tiếng chim hót trong bụi mận gai”

thong-diep-y-nghia

Hãy cứ yêu, dù phải lao ngực mình vào gai nhọn

Tình yêu luôn đi kèm với những băn khoăn, trắc trở chứ không chỉ chứa đựng những sự ngọt ngào trên đầu môi. Dù phải lao ngực vào mật gai, chúng ta sẽ vô cùng đau đớn nhưng đổi lại, bạn sẽ cảm nhận được cái vị ngọt ngào hạnh phúc mà đôi khi chỉ trải qua một lần trong đời. Nhân vật Meggie đã như thế, cô ấy đã tìm thấy tình yêu đích thực của cuộc đời và đã kiên cường níu giữ tình yêu ấy bất chấp mọi rào cản.

Có thể người phụ nữ đó đã phải trả giá bằng những trái đắng trong cuộc đời. Nhưng điều tuyệt vời hơn là Meggie không bao giờ hối hận. Cụ thể là qua đoạn thoại: “Chính ta đã xếp đặt số phận của ta như thế, ta không đổ lỗi cho ai và ta cũng không hề tiếc nuối về một phút giây nào trong quá khứ…”.

Phụ nữ có thể bị đối xử không công bằng, nhưng họ sẽ không bị khuất phục

Câu chuyện bao gồm ba thế hệ phụ nữ đại diện cho ba cách ứng xử khác nhau trước cuộc đời. Nhưng chung quy, họ vẫn chịu rất nhiều sự bất công từ những người xung quanh, khiến cuộc đời của mình gặp trắc trở và không trọn vẹn. Tuy nhiên, họ vẫn không bị khuất phục với những khó khăn đó, họ luôn đấu tranh để giành lấy tình yêu và lẽ sống cho riêng mình bất chấp kết quả có như thế nào.

Ngoài ra, “Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai” còn ẩn chứa rất nhiều các thông điệp nhân văn và ý nghĩa khác mà chúng tôi không thể đề cập đầy đủ trong một bài viết. Hi vọng bạn sẽ đóng góp những thông điệp, những góc nhìn khác về tác phẩm này để chúng tôi có thể hoàn thiện bài viết của mình hơn.

Kết luận chung

“Tiếng Chim Hót Trong Bụi Mận Gai” thật sự là một tác phẩm văn học để đời mà còn rất lâu nữa chúng ta có thể chứng kiến một tác phẩm giống như thế này. Không chỉ dừng lại ở đó, tác phẩm này còn được sản xuất thành phim với tựa đề The Thorn Birds, và nhanh chóng đoạt 3 giải Emmy. Đọc tác phẩm này tại DocSachHay ngay thôi nào!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Sinh Con Thời Mạt Thế: Zombie bùng nổ - Liệu có sống sót qua đại dịch?

Sinh Con Thời Mạt Thế: Zombie bùng nổ - Liệu có sống sót qua đại dịch?

Truyện ngôn tình từ trước đến nay chưa bao giờ hết hot có lẽ bởi vì sự đa dạng trong thể loại của nó. Có thể kể đến những thể loại đang làm mưa làm gió trên các diễn đàn mạng như xuyên không, trọng sinh, trinh thám,… và một thể loại đang nổi lên gần đây đó chính là mạt thế. Cùng tìm hiểu rõ hơn qua tác phẩm “Sinh Con Thời Mạt Thế” của tác giả Bao Bao Tử nhé!

List truyện cung đấu kịch tính đã đọc là mê không lối về

List truyện cung đấu kịch tính đã đọc là mê không lối về

List truyện cung đấu sau đây sẽ mở ra bối cảnh thời cổ đại, tại đây những màn đấu đá hậu cung diễn ra vô cùng khắc nghiệt với những âm mưu quỷ kế khôn lường. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Mách bạn List truyện ngôn tình gia đấu hay nhất định phải đọc thử một lần

Mách bạn List truyện ngôn tình gia đấu hay nhất định phải đọc thử một lần

List truyện ngôn tình gia đấu cực hay trên đây hứa hẹn sẽ đem đến cho độc giả những giây phút căng thẳng, kịch tính và cũng không kém phần Hài hước