Điểm lại 10 tác phẩm ấn tượng nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

666 lượt xem | chủ nhật, 18/09/2022 - 03:05

Nguyễn Nhật Ánh là một cái tên đã quá quen thuộc trong nền văn học hiện đại Việt Nam. Những tác phẩm của ông chủ yếu viết về tuổi mới lớn, có sức thu hút mãnh liệt đối với độc giả trên khắp cả nước. Dưới đây là 10 tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánhđã từng làm nao nức bao trái tim người hâm mộ, hãy cùng chúng tôi khám phá nhé!

Điểm lại 10 tác phẩm truyện ấn tượng nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh

1. Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ

Mở đầu danh sách là một tác phẩm đã để lại một dấu ấn đáng nhớ trong chặng đường sáng tác của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh khi đạt được giải thưởng Văn học ASEAN năm 2010. Như lời ngỏ mà tác giả hay nhắn nhủ trước khi bắt đầu mỗi cuốn sách: “Tôi viết cuốn sách này không dành cho trẻ em. Tôi viết cho những ai từng là trẻ em”, Nguyễn Nhật Ánh mong muốn chúng ta - những người đã và đang trưởng thành - tìm về được những ngày tháng tươi đẹp trong quá khứ. Đó cũng chính là lý do cuốn sách “Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ” ra đời.

cho-toi-xin-mot-ve-di-tuoi-tho-nguyen-nhat-anh

Cuốn sách xoay quanh câu chuyện của bốn cô cậu nhóc là Tủn, Tí, Hải và Mùi với những trò nghịch ngợm phá phách, với những ngày thoải mái rong ruổi trên con đường làng,... Những suy nghĩ ngây ngô của đám trẻ đã khiến người lớn bất giác phải mỉm cười và bồi hồi nhớ lại khoảng thời gian non dại ấy. Từng câu, từng chữ như làm sống lại tuổi thơ đẹp đẽ, xua tan đi những mệt nhọc của cuộc sống lo toan thường ngày.  “Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ” chắc hẳn là một cuốn sách mà bất cứ ai cũng nên đọc thử một lần để hoài niệm về những tháng ngày tươi đẹp.

2. Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh

“Tôi Thấy Hoa Vàng Trên Cỏ Xanh” là cuốn sách đầu tiên của tác giả Nguyễn Nhật Ánh xuất hiện và “làm mưa làm gió” các màn ảnh rộng. Cuốn sách đơn giản kể về câu chuyện tuổi thơ của Thiều, Tường và Mận trong một làng quê yên bình. Khoảng thời gian đó trôi qua vô cùng đẹp đẽ với những trò đùa vô lo vô nghĩ, những bức thư tình đầy khờ dại, những trận đánh nhau sứt đầu mẻ trán,... Có lẽ mỗi độc giả sau khi đọc qua điều bắt gặp bản thân mình ở đâu đó trong câu chuyện.

Mỗi nhân vật trong cuốn sách đều để lại nhiều ấn tượng cho độc giả. Từ người anh trai Thiều thông minh mà ranh mãnh, cậu em trai Tường tốt bụng và rất yêu thương anh mình cho đến một cô bé Mận dịu dàng, e thẹn, tất cả tạo nên một cốt truyện bình dị mà rất dễ thương. Cuốn sách không chỉ giúp độc giả quay về lại một tuổi thơ tươi sáng, đẹp đẽ mà còn để lại dư âm về những bài học sâu sắc trong cuộc sống.

3. Cô Gái Đến Từ Hôm Qua

Tiếp tục là một cuốn sách đã được chuyển thể thành phim chiếu rạp rất thành công của Nguyễn Nhật Ánh. “Cô Gái Đến Từ Hôm Qua” đơn giản xoay quanh mối tình ngây ngô của một anh chàng học sinh cấp ba tên là Anh Thư và cô bạn gái Tiểu Ly. Lần đầu tiên họ gặp nhau là khi gia đình Thư chuyển đến ở ngay cạnh nhà của Tiểu Ly. Từ lạ thành quen, hai đứa nhỏ trở nên thân thiết. Thế nhưng chưa được bao lâu thì gia đình Tiểu Ly phải chuyển đi nơi khác sinh sống, để lại nơi đó bao ký ức dở dang.

co-gai-den-tu-hom-qua-nguyen-nhat-anh

Mãi về sau, khi Thư đã lên cấp ba và dần quên đi cô nhóc ngày thơ bé, cậu bắt đầu biết rung động với với cô bạn chung lớp - Việt An. Cậu để ý cả giọng nói, nụ cười và lúng túng khi ánh mắt của cô khẽ lướt qua mình. Tuy nhiên, điều khiến Anh Thư hạnh phúc nhất không phải tình cảm của mình được đáp lại mà là người cậu hằng yêu nhất cũng chính là hình bóng nhỏ bé năm nào. Cuốn sách kết thúc với bao nhiêu nỗi niềm, trong đó chiếm phần lớn là cảm giác lâng lâng khó nói nên lời.

4. Kính Vạn Hoa

“Kính Vạn Hoa” của Nguyễn Nhật Ánh không chỉ là một tác phẩm hiếm hoi ông viết cho lứa tuổi thiếu nhi mà ngay cả nhiều người lớn cũng cực kỳ “nghiện” series truyện này. Truyện xoay quanh ba nhân vật chính là Quý ròm, Tiểu Long và Hạnh và những nhân vật phụ ấn tượng. Mỗi tập truyện là một cuộc hành trình đầy thú vị của ba người bạn về những câu chuyện vui buồn, những “vụ án” li kỳ hay bí mật của những ngôi nhà hoang ẩn chứa sau đó là biết bao câu chuyện.

Mỗi nhân vật trong “Kính Vạn Hoa” là một mảng màu tuyệt diệu. Nếu như anh chàng Quý ròm được yêu mến bởi sự thông minh, lém lỉnh; Hạnh gây ấn tượng bởi biệt danh “từ điển sống” thì Tiểu Long lại là một anh chàng to con, khù khờ nhưng lại giỏi võ. Bộ ba này kết hợp với nhau không chỉ đem lại những tình huống dí dỏm, hài hước mà cũng thể hiện những bài học sâu sắc trong cuộc sống. Với 54 tập truyện, “Kính Vạn Hoa” hứa hẹn sẽ đưa độc giả khám phá một câu chuyện đầy thú vị với đa dạng những tình huống bất ngờ.

5. Mắt Biếc

“Mắt Biếc” là một cuốn sách vừa được chuyển thể thành phim cách đây không lâu và để lại những dư âm mãnh liệt trong lòng mọi người. Cuốn sách đơn giản chỉ là mối tình đơn phương của cậu bé Ngạn dành cho Hà Lan từ thời thơ bé cho đến khi lớn lên và trưởng thành. Trong suốt khoảng thời gian đó, Ngạn chỉ biết chôn chặt tình cảm của mình, thậm chí ngay cả khi Hà Lan quen một người khác và gặp biến cố, cậu cũng chỉ biết từ xa âm thầm giúp đỡ.

mat-biec-nguyen-nhat-anh

Đọc truyện, trái tim độc giả như có một thứ gì đó bóp nghẹn, khó có thể tìm được đâu đó giữa cuộc đời này một thứ tình cảm sâu sắc mãnh liệt đến thế. Phải chăng chúng ta có nhưng đã bỏ lỡ hay thực chất nó đã không còn tồn tại trên thế gian này? “Mắt Biếc” khép lại với biết bao nhiêu thổn thức, dằn vặt về một mối tình đầy dang dở, tuy nhiên trong đó vẫn tràn ngập sự ngưỡng mộ với tình yêu mà Ngạn dành cho Hà Lan - thứ mà dường như chúng ta đã bỏ lỡ giữa những tấp nập cuộc đời. 

6. Ngày Xưa Có Một Chuyện Tình

Tiếp tục là một cuốn sách của Nguyễn Nhật Ánh kể về những câu chuyện tuổi mới lớn. Câu chuyện bắt đầu ở một thị trấn nhỏ miền Trung, nơi đó có Vinh, Phúc và Miền là ba người bạn thân từ hồi tấm bé. Chúng cùng nhau cắp sách đến trường, cùng nhau bày những trò nghịch ngợm, cùng nhau rong ruổi trên con đường làng yên bình ngập gió. Chuyện chẳng có gì đặc biệt nếu cả hai cậu nhóc đều cùng có tình cảm với Miền, niềm vui trước đó nay lại điểm thêm chút hương vị buồn đắng ngắt.

Chúng đã từng có ước mơ và nhiều hoài bão, thế nhưng khi càng lớn lên, những sóng gió cuộc đời đã khiến chúng dần sa ngã. Và để có được hạnh phúc, chúng phải đánh đổi rất nhiều thứ. Cuốn sách không chỉ khiến độc giả tiếc nuối về những miền ký ức đẹp đẽ mà còn truyền tải những bài học sâu sắc khi chúng ta đứng trước những ngã rẽ quan trọng của cuộc đời.

7. Chúc Một Ngày Tốt Lành

Nếu bạn đang cảm thấy bế tắc hoặc buồn chán thì “Chúc Một Ngày Tốt Lành” sẽ chiếu sáng những khoảng trời tăm tối trong bạn. Khác với những tác phẩm trước, Nguyễn Nhật Ánh không còn lấy con người làm nhân vật trung tâm mà thay vào đó, cuốn sách này sẽ rộn ràng âm thanh của các loài vật. Cụ thể, “Chúc Một Ngày Tốt Lành” lấy bối cảnh là khu vườn của nhà bà Đỏ, nơi chung sống của một bầy các con vật như cún Mõm Ngắn, heo Lọ Nồi, Đuôi Xoăn, đàn gà chíp,...

chuc-mot-ngay-tot-lanh-nguyen-nhat-anh

Mọi chuyện bắt đầu kể từ khi đám con vật vì quá nhàm chán nên đã bày ra một trò chơi thú vị: Heo giả tiếng gà, chó giả tiếng heo, còn những đàn gà lúc thì gâu gâu lúc thì ủn ỉn. Đối với chúng đó là một trò vui, nhưng đối với con người đó là một sự kiện “chấn động”. Không lâu sau đó, khu vườn nhà bà Đỏ đã náo nhiệt bởi những cánh nhà báo, phóng viên đến phỏng vấn những con vật kỳ lạ này. Tuy nhiên không dừng lại ở đó, chúng sau khi đã chán trò này thì lại bày ra những trò chơi khác kỳ quặc hơn... “Chúc Một Ngày Tốt Lành” không hàm chứa những ý nghĩa uyên thâm, chỉ đơn giản là những mẩu chuyện nhỏ nhưng đủ để khiến độc giả vui vẻ cả một ngày.

8. Tôi Là Bê Tô

“Tôi Là Bê Tô” kể về chú chó có tên là Bê Tô được chăm sóc và nuôi nấng bởi gia đình cô chủ Ni. Sống chung với nó còn có cún con Bi Nô và mèo Laica, hai con vật được cô chủ nhận về nuôi sau này. Xuyên suốt cuốn sách là những sự kiện diễn ra dưới góc nhìn của chú chó Bê Tô nên có phần thú vị, mới mẻ. Bê Tô là một chú chó nghịch ngợm nhưng lại vô cùng ngây thơ, điều gì với chú cũng lạ lẫm nên những điều chú kể lại cho độc giả cũng thật dí dỏm, hài hước.

Bằng cách hóa thân vào nhân vật chú chó Bê Tô, tác giả Nguyễn Nhật Ánh đã mang lại nhiều màu sắc tươi mới cho tác phẩm của mình. Chó là một người bạn trung thành với con người, vì vậy thật tuyệt khi biết nó nghĩ gì, nhìn nhận như thế nào về thế giới xung quanh. Chúng ta đã quá quen với những tác phẩm lột tả tâm lý nhân vật, vì vậy việc chú chó Bê Tô bộc bạch những suy nghĩ của mình đem lại sự hào hứng, phấn khởi cho những ai nghe qua tựa sách này. Nói tóm lại, “Tôi Là Bê Tô” là một cuốn sách thích hợp cho cả người lớn và trẻ em để mở mang thế giới quan của mình.

9. Ngồi Khóc Trên Cây

“Ngồi Khóc Trên Cây” ra mắt năm 2013 và đã thu hút được sự chú ý của những khán giả yêu thích ngòi bút này. Cuốn sách xoay quanh chuyện tình giữa Đông - cậu sinh sinh 18 tuổi sống ở Sài Gòn và Rùa - cô bé 14 tuổi sống ở quê. Đông bắt đầu chú ý đến sự xuất hiện của Rùa khi cô năm lần bảy lượt lén lút đứng nhìn Đông đọc sách. Họ dần làm quen và trở thành đôi bạn thân thiết. Đông kể cho Rùa về những cuốn sách mà cậu hay đọc, Rùa thì đưa Đông đi khám phá những thú vị ở thế giới xung quanh. Những kỉ niệm đó đã khiến cả hai bắt đầu nảy sinh những rung động đầu đời sâu sắc.

ngoi-khoc-tren-cay-nguyen-nhat-anh-1

Thế nhưng, tình cảm ấy chưa được trái ngọt thì biết bao nhiêu biến cố ập đến khiến họ dần rời xa nhau. Mọi hiểu lầm, mọi tổn thương có được hóa giải hay không thì vẫn là một lời bỏ ngỏ. Qua đó, “Ngồi Khóc Trên Cây” của Nguyễn Nhật Ánh là một câu chuyện gợi nhớ cho ta những kỷ niệm ngây ngô của tuổi thơ nhưng cũng đan xen những cảm xúc đầu đời trong trẻo của tuổi mới lớn. Cuốn sách như một thanh âm lắng đọng giữa bộn bề hối hả của cuộc sống hằng ngày.

10. Cảm Ơn Người Lớn

Nếu như “Cho Tôi Xin Một Vé Đi Tuổi Thơ” của Nguyễn Nhật Ánh đã để lại những ấn tượng mạnh mẽ trong lòng độc giả thì lần này, “Cảm Ơn Người Lớn” tiếp tục là một tác phẩm gây được tiếng vang cho ngòi bút tuổi thơ này. Vẫn xoay quanh bốn nhân vật là Tí, Tủn, Hải và Mùi cùng với những kỷ niệm tuổi thơ đẹp đẽ, Nguyễn Nhật Ánh còn lồng ghép vào đó những suy nghĩ của chính bản thân về nghề viết. Qua đó, ông hóa thân mình vào chính nhân vật Tí trong đám trẻ để bồi hồi nhớ lại tuổi thơ của mình.

Có thể thấy, xuyên suốt câu chuyện là những câu nói khiến trái tim độc giả thỉnh thoảng lại “nhói” lên một tí. Bốn đứa trẻ mới đó còn vô tư với những suy nghĩ “không giống ai” nay lại phải gồng mình lên chống chọi với tuổi già, với bệnh tật. Khi còn nhỏ, chúng chỉ muốn nhanh nhanh trở thành người lớn để tự do làm những điều mình thích, không bị cha mẹ cấm cản. Nhưng khi đã trở thành những ông này bà nọ, điều chúng làm là gặp nhau trong một bàn tiệc sang trọng và hoài niệm những năm tháng thơ ấu của mình… 

Trên đây là 10 tác phẩm ấn tượng nhất của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã được chúng tôi tổng hợp lại. Hy vọng sau khi thưởng thức xong, bạn sẽ càng ngưỡng mộ những điều tưởng chừng nhỏ bé mà vô cùng lớn lao chỉ có trong tác phẩm của ông!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Top 6 bộ bách hợp tiểu thuyết làm nức lòng hủ nữ

Top 6 bộ bách hợp tiểu thuyết làm nức lòng hủ nữ

Top 6 bộ bách hợp tiểu thuyết sau đây sẽ đem đến cho hủ nữ những cảm xúc rung động mãnh liệt với tình cảm của các cô nàng. Mời độc giả cùng thưởng thức!

Tổng hợp 6 truyện trọng sinh đã hoàn cực hay không thể rời mắt

Tổng hợp 6 truyện trọng sinh đã hoàn cực hay không thể rời mắt

6 truyện trọng sinh đã hoàn cực hay đã được tổng hợp dưới đây hứa hẹn đem đến cho độc giả những cảm xúc thú vị sau khi thưởng thức. Hãy cùng đón đọc nhé!

Xuất bản cuốn sách “Con Đã Về Nhà” - Ký họa cách ly Covid-19

Xuất bản cuốn sách “Con Đã Về Nhà” - Ký họa cách ly Covid-19

Cuốn sách “Con Đã Về Nhà” của du học sinh trở về từ Anh, Tăng Quang chuẩn bị được phát hành và ra mắt độc giả bởi Nhà xuất bản Phụ nữ Việt Nam hứa hẹn sẽ đem đến những câu chuyện ý nghĩa và cảm động trong mùa dịch bệnh Covid-19.