Bách Quỷ Dạ Hành: Bạn biết gì về thần thoại ma quỷ của Nhật?

850 lượt xem | thứ bảy, 10/09/2022 - 08:10

Nhắc đến văn hóa Nhật, ta có thể nghĩ ngay đến những thần thoại về ma quỷ. Có thể thấy, người Nhật dường như rất hứng thú với những câu chuyện tâm linh, họ tưởng tượng ra rất nhiều truyền thuyết về ma quỷ. Hơn 200 loại ma quỷ đã xuất hiện trong những bức tranh vẽ hay những truyện cổ lưu truyền tại Nhật cách đây hàng nghìn năm, trong đó không thể không nhắc đến một thần thoại đã quá quen thuộc với con người xứ sở anh đào – “Bách Quỷ Dạ Hành”.

“Bách Quỷ Dạ Hành” hay còn gọi là “Hyakkiyakou” là một trong những thần thoại ma quỷ nổi tiếng xuất hiện trong tranh Ukiyoe.

Tác phẩm xoay quanh một đội quân yêu quái chuyên đi gieo rắc những nỗi khiếp sợ cho con người. “Bách” ở đây được hiểu là một trăm, một trăm con quỷ đủ các loại đi diễu hành và ăn thịt bất cứ ai ngáng đường chúng.

Bách Quỷ Dạ Hành

Tuy vậy, không phải lúc nào cũng có thể gặp được chúng. Chúng chỉ xuất hiện vào những ngày nhất định trong tháng, khi mà phố phường bỗng trở nên im bặt. Cách tốt nhất là nên lánh mặt trong nhà vào những ngày này, mọi gia đình đều tự nhủ với nhau như thế!

Nhiều người thắc mắc về sự ra đời của “Bách Quỷ Dạ Hành”, theo một giả thuyết, vào thời nạn dịch hạch và đói nghèo hoành hành, xác người chết như rạ. Vì không thể đem chôn cất hết, người ta đành phải vứt xác ở trên núi một cách thương tâm. Người dân vì thế cũng ít ra  đường hơn, phố phường lạnh ngắt, điều này khiến nhiều người liên tưởng ra vô vàn con quỷ đang quanh quẩn trên khắp nẻo đường, đó cũng chính là lí do câu chuyện “Bách Quỷ Dạ Hành” ra đời.

Trong “Bách Quỷ Dạ Hành”, ta có thể gặp đa dạng các loại ma quỷ, điển hình như:

Nurarihyon: Thủ lĩnh của nhóm yêu quái, có hình dạng là một ông già ốm yếu mặc áo cà sa với cái đầu quá cỡ. Mặc dù hắn thường xuất hiện với một dáng vẻ vô hại nhưng lại có những khả năng xuất quỷ nhập thần, có thể mê hoặc bất cứ ai. Giới yêu quái đều phải nể sợ hắn, tuân theo mệnh lệnh hắn để đi thu thập nỗi sợ hãi của con người.

Jorougumo: Chúng đánh lừa nhiều người bằng bộ dạng một người phụ nữ xinh đẹp quyến rũ. Thực chất, chúng là một con nhện tinh biết biến hóa. Khi đã quyến rũ được đàn ông, chúng sẽ phun nhện con ra để hút máu, ba ngày sau sẽ nuốt luôn con mồi ấy.

Tengu (thiên cẩu): Một con yêu quái sinh sống ở vùng núi, được con người vô cùng coi trọng vì tin rằng chúng là sợi dây liên kết giữa con người với thế giới tâm linh.

Bách Quỷ Dạ Hành

Inugami (Khuyển thần): Vị thần hộ mình có hình dạng của một con chó. Người xưa quan niệm rằng có thể tạo ra chúng bằng cách chôn một con chó xuống đất, lập đến cổ và đặt đồ ăn xung quanh sao cho nó không với đến được. Nó sẽ chết vì bị bỏ đói, sau này biến thành Inugami để thực hiện khao khát được ăn của mình.

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều yêu quái với những sự tích thú vị để bạn khám phá xuyên suốt bộ truyện này. Không hẳn bất cứ loại yêu quái nào cũng đều gây hại cho con người, cùng thưởng thức bộ truyện để tìm hiểu thêm về thần thoại li kỳ Bách quỷ dạ hành này nhé!

Theo dõi Đọc Sách Hay trên Facebook, mỗi ngày chúng tôi cập nhật những cuốn sách, truyện hay nhất!

Bài viết khác

Xem thêm
Tuyển tập 7 cuốn sách thiếu nhi hay mà phụ huynh không thể bỏ qua

Tuyển tập 7 cuốn sách thiếu nhi hay mà phụ huynh không thể bỏ qua

7 cuốn sách dành cho thiếu nhi sau đây hứa hẹn sẽ bồi dưỡng tâm hồn con trẻ bằng những bài học ý nghĩa và sâu sắc. Mời các bậc phụ huynh và độc giả nhí cùng đón xem!

“Trên Cây Cầu Đổ Nát” - một cuốn sách tuyệt vời

“Trên Cây Cầu Đổ Nát” - một cuốn sách tuyệt vời

“Trên Cây Cầu Đổ Nát”, một cuốn sách tuyệt vời chứa đầy cảm hứng nhân đạo và giá trị cuộc sống. Đây là một tiểu thuyết được viết dưới dạng bức thư của tác giả Padma Venkatraman, kể về cuộc sống của những đứa trẻ vô gia cư, thiếu thốn tình thương của cha mẹ và phải tự mình mưu sinh nơi thành phố sầm uất ở Ấn Độ.

Có nên mua sách Dạy Con Làm Giàu?

Có nên mua sách Dạy Con Làm Giàu?

Có nên mua sách Dạy Con Làm Giàu? Đây là câu hỏi từ trước đến nay được nhiều người quan tâm. Vậy thì để làm rõ đáp án cho câu hỏi này, hãy cùng tôi tìm hiểu những điểm cộng của cuốn sách này nhé!